ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH CÀ MAU
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 08/CT-UBND
|
Cà Mau, ngày
16 tháng 12 năm 2019
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC CHẤN CHỈNH, TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ ĐẤT ĐAI TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH CÀ MAU
Thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về đất
đai trên địa bàn tỉnh Cà Mau từng bước đi vào nề nếp, việc sử dụng đất đai ngày
càng có hiệu quả hơn, góp phần tích cực cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội,
giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Tuy
nhiên, công tác quản lý, sử dụng đất ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh vẫn
chưa chặt chẽ, bộc lộ một số hạn chế.
Ngày 20/01/2016, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND về việc tăng cường quản lý đất đai trên địa
bàn tỉnh Cà Mau. Qua thời gian triển khai thực hiện, bên cạnh những kết quả đạt
được, công tác quản lý nhà nước về đất đai vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhất
định như: công tác quản lý, sử dụng đất tại một số địa phương chưa chặt chẽ; việc
cho mượn, cho thuê đất không đúng thẩm quyền vẫn còn xảy ra ở một số nơi; một số
chỉ tiêu sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thực hiện đạt tỷ lệ
thấp; việc lập và thực hiện danh mục các dự án thu hồi đất, chuyển mục đích sử
dụng đất chưa sát thực tế, số dự án phát sinh phải bổ sung trong năm còn nhiều;
công tác quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chưa chặt chẽ, vẫn còn tình trạng
vi phạm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trong giao đất, cho thuê đất, chuyển mục
đích sử dụng; công tác kiểm tra, giám sát quá trình sử dụng đất của các dự án,
công trình chưa chặt chẽ; nhiều trường hợp chậm đưa đất vào sử dụng kéo dài nhiều
năm nhưng chưa được xử lý dứt điểm; việc thu hồi đất thực hiện bồi thường, hỗ
trợ, giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án, công trình nhìn chung còn chậm,
chưa kịp thời giải quyết vướng mắc phát sinh sau khi Phương án bồi thường, giải
phóng mặt bằng được phê duyệt; việc xác định giá đất cụ thể trong một số trường
hợp còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu về tiến độ thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất,
tính bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất;...
Để chấn chỉnh, khắc
phục các tồn tại nêu trên và tăng cường công tác quản lý đất
đai trên địa bàn tỉnh, theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày
03/01/2018 về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống
thông tin đất đai, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu
Thủ trưởng các sở, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
Cà Mau thực hiện nghiêm túc các nội dung công việc như sau:
1. Sở Tài
nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan
thực hiện:
1.1. Tham mưu xây
dựng, trình cấp thẩm quyền ban hành các quy định chi tiết liên quan đến lĩnh vực
đất đai; đồng thời, rà soát, đề xuất, kiến nghị bãi bỏ, sửa đổi các quy định đã
ban hành nhưng không còn phù hợp hoặc đã hết hiệu lực (nhất là về chính sách bồi
thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; xác định giá đất cụ thể).
1.2. Đề xuất Ủy
ban nhân dân tỉnh các giải pháp kiện toàn bộ
máy và công chức làm công tác quản lý đất đai đáp ứng yêu cầu, nhằm đảm bảo công tác của ngành ngày càng chặt chẽ và hiệu quả hơn;
kiên quyết không để xảy ra tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ gây khó
khăn trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành; việc sắp xếp, bố trí công chức,
viên chức phải phù hợp với chức năng chuyên môn theo đề án vị trí việc làm được
phê duyệt.
1.3. Đẩy mạnh cải
cách các thủ tục hành chính về đất đai thuộc thẩm quyền, đảm
bảo tính công khai, minh bạch, rút ngắn tối đa thời gian
thực hiện; bãi bỏ, điều chỉnh các nội dung công việc và các loại giấy tờ không
đúng quy định, không đúng thẩm quyền, kéo dài thời gian thực hiện, gây phiền hà
cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các giao dịch
về đất đai; xử lý nghiêm các công chức, viên chức có hành vi vi phạm trong
thực hiện thủ tục hành chính về đất đai.
1.4. Căn cứ
Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của tỉnh đã được Chính phủ phê duyệt tại Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày
07/10/2019, tổ chức triển khai thực hiện
và đôn đốc các huyện, thành phố Cà Mau hoàn
chỉnh Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của cấp huyện, trình cấp thẩm
quyền phê duyệt theo quy định; tăng cường việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy
hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở các cấp và các đối tượng sử dụng đất; rà soát,
tham mưu đề xuất điều chỉnh hoặc hủy bỏ các dự án, công trình có
trong kế hoạch hàng năm mà đã quá 03 năm nhưng chưa thực hiện theo quy định của
pháp luật, để đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất; chủ
động trong công tác lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện
và tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh lập Danh mục dự án thu hồi
đất, chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng rừng, trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua, làm căn cứ
thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, đảm bảo tính khả thi cao.
1.5. Việc giao đất,
cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch
sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch ngành được cấp thẩm quyền phê duyệt;
đối với đất lâm nghiệp phải được thực hiện thống nhất và đồng bộ theo quy định
của Luật Lâm nghiệp; kiểm soát chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng
lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ sang mục đích khác.
Khẩn trương rà
soát các tổ chức kinh tế đã được nhà nước giao đất, thuộc
đối tượng phải chuyển sang thuê đất; các đơn vị sự nghiệp
công lập tự chủ tài chính đang sử dụng đất, được Nhà nước
giao đất không thu tiền sử dụng đất, để chuyển sang thuê đất
theo quy định của pháp luật đất đai; chấn chỉnh và xử lý nghiêm đối với các tổ
chức, cá nhân thực hiện việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất,
đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,
xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai không đúng quy định của pháp luật.
Rà soát, tổng hợp, báo cáo, tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét,
quyết định đối với các trường hợp hộ gia đình, cá nhân trước đây
hiến, tặng quyền sử dụng đất cho Nhà nước để xây dựng các công trình (trường học,
trạm y tế,…), nhưng nay không còn nhu cầu sử dụng cho
các mục đích nêu trên, phù hợp với quy định của pháp luật và điều kiện thực tế
tại địa phương.
1.6. Lập, phê duyệt
phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phải đảm bảo tính toán đúng quy định
của pháp luật, công khai, dân chủ và công bằng. Đồng thời, chấn chỉnh ngay những
mặt còn yếu kém trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư
nhằm đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng.
Rà soát các công
trình, dự án đã ban hành thông báo, quyết định thu hồi đất và đã phê duyệt
phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhưng chưa triển khai, thực hiện được,
nhất là các dự án, công trình trọng điểm để tham mưu đề xuất Ủy ban nhân
dân tỉnh xem xét, chỉ đạo.
1.7. Tập trung thực
hiện tốt công tác điều tra, khảo sát giá đất thị trường, xây dựng và thẩm định
đơn giá đất cụ thể; tăng cường công tác xác định giá đất cụ thể bảo đảm chất lượng
và thời gian yêu cầu, làm cơ sở xác định nghĩa vụ tài
chính về đất đai, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định của Luật Đất
đai 2013; kiện toàn tổ chức và công chức làm công tác giá đất thuộc Sở Tài
nguyên và Môi trường.
Đối với việc thuê
đơn vị tư vấn khảo sát đề xuất phương án giá đất cụ thể phải đảm bảo điều kiện
về chức năng, năng lực và kinh nghiệm, trong hợp đồng phải quy định thời gian
hoàn thành cụ thể, để đảm bảo công tác xác định giá đất cụ
thể nhanh chóng, kịp thời, có độ chính xác cao và
khả thi.
1.8. Tăng cường
chỉ đạo, đẩy mạnh công tác đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho
các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân. Đặc biệt, thực hiện thu
hồi giấy hoặc cấp lại, cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (do cấp chưa đúng loại đất) đối với đất nông, lâm nghiệp có nguồn gốc từ
các lâm ngư trường đã bàn giao về địa phương quản lý, để lập
phương án giao đất cho hộ gia đình, cá nhân theo quy định của pháp luật
đất đai, như kết quả giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng
nhân dân tỉnh tại Báo số 61/BC-HĐND ngày 30/6/2017, ý kiến
chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại Thông báo số
627/TB-VP ngày 28/7/2017 và Thông báo số 103/TB-VP ngày 26/01/2018 của Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh.
Đối với việc cấp
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các dự án phát triển
nhà ở, khu đô thị mới, chủ đầu tư dự án phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính và hoàn thành trách nhiệm đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật
trước khi thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở tại các
khu vực thuộc dự án theo đúng quy định của pháp luật về phát triển đô thị, đất
đai và nhà ở.
Khẩn trương thực
hiện việc chỉnh lý, cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất cho hộ gia đình, cá nhân tại những khu vực đã được cơ quan có thẩm quyền
cho phép chuyển dịch từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang đất nuôi trồng thủy sản,
đất trồng cây lâu năm, đất trồng cây lâu năm khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau theo
quy định.
Rà soát, thống kê
đầy đủ các trường hợp còn tồn đọng chưa đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất, các hồ sơ đã tiếp nhận nhưng chậm giải quyết; các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã ký nhưng chưa
trao cho người được cấp; làm rõ nguyên nhân và có kế hoạch, biện pháp cụ thể để
hoàn thành giải quyết dứt điểm các trường hợp còn tồn đọng; xem xét, hướng dẫn Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau việc thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các thửa đất
ven sông, kênh, rạch theo quy định hiện hành và phù hợp với điều kiện thực
tế tại địa phương.
1.9. Thường xuyên
kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai của các tổ chức được
Nhà nước giao đất, cho thuê đất để phát hiện kịp thời những vi phạm trong quản
lý, sử dụng đất và có biện pháp tháo gỡ khó khăn đối với từng trường hợp cụ thể,
coi đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của công tác quản lý nhà nước về đất
đai. Đồng thời, kiên quyết xử lý đối với tổ chức cố ý vi
phạm pháp luật đất đai, thu hồi những diện tích đã giao, cho thuê nhưng chủ đầu
tư không triển khai, triển khai không đúng tiến độ, chủ đầu tư không có năng lực
thực hiện dự án; kiểm tra, xử lý nghiêm người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị
buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng lấn, chiếm, chuyển
nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, giao đất không đúng thẩm quyền
theo quy định của pháp luật.
Tham mưu đề xuất giải
quyết dứt điểm các vụ tranh chấp, khiếu nại, tố cáo có liên quan đến đất đai tồn
đọng, kéo dài; chủ động, kịp thời giải quyết các vụ việc
phát sinh thuộc thẩm quyền đúng quy định của pháp luật; tập trung giải quyết những
yêu cầu, khiếu nại về bồi thường, giải phóng mặt bằng,
tranh chấp đất đai; hạn chế tối đa tình trạng chậm trễ, đùn đẩy trách nhiệm
trong giải quyết yêu cầu, khiếu nại của người dân; ngăn ngừa
các hành vi vi phạm về quản lý, sử dụng đất dẫn tới tranh chấp, khiếu nại, tố
cáo.
Chủ động đề xuất,
kiến nghị thu hồi đất theo quy định của pháp luật đất đai đối với những dự án,
công trình đã được giao đất, cho thuê đất mà qua kiểm tra, thanh tra phát hiện
không đưa đất vào sử dụng, gây lãng phí đất đai và bức xúc trong dư luận xã hội;
phát hiện sớm và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật đất đai.
1.10. Tập trung hoàn thành việc rà soát, xác định ranh giới, cắm mốc giới, đo
đạc lập bản đồ địa chính, giao đất, cho thuê đất, cấp Giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai đối với các công ty
nông, lâm nghiệp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04/4/2016.
1.11. Đẩy mạnh và
khẩn trương thực hiện xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai theo lộ trình xây dựng
Chính phủ điện tử, để rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục
hành chính, bảo đảm phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận đất
đai khi thực hiện các dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh.
2. Sở Tư pháp:
Thực hiện tốt công tác chủ trì, phối
hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan, đơn vị có liên quan thẩm định
các văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân, Ủy
ban nhân dân tỉnh ban hành về đất đai đúng tiến độ, kịp thời
và chất lượng; phối hợp chặt chẽ với Sở
Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong rà soát, tổng hợp những bất cập, chồng chéo, vướng mắc giữa các quy định
của pháp luật trong lĩnh vực đất đai, để kịp thời đề xuất,
kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, hướng dẫn.
3. Sở Thông
tin và Truyền thông:
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan chỉ đạo các cơ quan báo, đài thường xuyên thực hiện công tác
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai đến các
tổ chức, người dân, với nội dung thiết thực, hình thức phù hợp với
điều kiện thực tế tại địa phương; kịp thời phản ánh các hành vi vi phạm, nhất là những hành vi lợi dụng
chức vụ, quyền hạn để nhũng nhiễu hoặc thiếu trách nhiệm trong quá trình thực hiện
nhiệm vụ được giao.
4. Sở Tài
chính:
4.1. Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị có liên quan tham mưu cấp thẩm quyền bố trí đủ kinh phí từ ngân sách tỉnh, bảo
đảm dành tối thiểu 10% tổng số thu từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất hàng năm
cho việc đo đạc lập bản đồ địa chính, đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai theo Chỉ thị số
1474/CT-TTg ngày 24/8/2011 và Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 04/4/2013 của Thủ tướng
Chính phủ.
4.2. Thường trực Hội đồng thẩm định
giá đất (Sở Tài chính) tăng cường, tổ chức thực hiện tốt
việc xác định giá đất cụ thể, bảo đảm chất lượng và thời gian yêu cầu; sau khi
rà soát, sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà, đất của Nhà nước,
thực hiện đúng quy định các trường hợp phải đấu giá, nhằm
chống thất thu ngân sách, thiệt hại cho nhà nước và
phòng, chống tiêu cực, tham nhũng trong lĩnh
vực này.
4.3. Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị có liên quan thống kê, rà soát cung cấp danh sách các
đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính cho Sở Tài nguyên và Môi trường,
để xác lập thủ tục, trình cấp thẩm quyền xem
xét, quyết định cho thuê đất theo quy định của pháp luật.
4.4. Rà soát các văn bản do Ủy ban
nhân dân tỉnh ban hành về cơ chế, chính sách tài chính về đất đai như: Hệ số điều
chỉnh giá đất, tỷ lệ %..., qua đó đề xuất bãi bỏ các quy định
không còn phù hợp; sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành văn bản mới thay thế, để thực hiện đúng quy định hiện hành của Nhà nước
và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
5. Cục Thuế:
Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính, Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở, ngành liên quan rà soát các văn bản
do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành, quy định về luân chuyển
hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai (nếu có), qua đó đề xuất bãi bỏ các quy định không còn phù hợp; sửa đổi, bổ sung hoặc
ban hành văn bản mới thay thế, để thực hiện theo quy định
hiện hành của Nhà nước và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
6. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn:
Chủ trì, phối hợp với Sở
Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị có liên quan tổ chức điều
tra, khoanh định các khu vực có khả năng sạt lở đất cao, nguy cơ đe dọa tính mạng
con người; chủ động phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố Cà Mau rà soát, xây dựng phương án di dời, bố
trí quỹ đất và có kế hoạch cụ thể để di dời người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.
Tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa
bàn tỉnh, phù hợp với điều chỉnh quy hoạch và kế hoạch sử
dụng đất cấp tỉnh, cấp huyện được cấp thẩm quyền phê duyệt; phối hợp với Sở Tài
nguyên và Môi trường thực hiện việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử
dụng đất lâm nghiệp đảm bảo thống nhất và đồng bộ với việc
giao rừng, cho thuê rừng, chuyển mục đích sử dụng rừng theo quy định của Luật
lâm nghiệp.
7. Sở Xây dựng:
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
có liên quan nghiên cứu, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem
xét, quyết định điều chỉnh quy hoạch xây dựng đối với các dự án, công trình
trên địa bàn tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh nhưng đến nay chưa hoàn thành; rà soát, kiểm tra các dự án đã có
chủ trương đầu tư, quy hoạch nhưng chậm, chưa triển khai thực hiện, báo cáo,
tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem
xét, quyết định thu hồi theo quy định pháp luật.
8. Thanh tra tỉnh:
Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc
quản lý, sử dụng đất đai và theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kết luận thanh
tra, kiểm tra đã ban hành để phát hiện, xử lý kiên quyết, dứt điểm các vi phạm,
không để tồn tại kéo dài. Tập trung giải quyết các tranh chấp, khiếu kiện đông
người, kéo dài, gây mất trật tự xã hội, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế và môi
trường đầu tư; chủ động tiếp nhận, xử lý, giải quyết triệt để, kịp thời các trường
hợp phản ánh của người dân về tình hình vi phạm pháp luật đất đai, để người dân tham gia giám sát thi hành Luật đất
đai.
9. Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố Cà Mau chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan,
chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trực thuộc và Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị
trấn thực hiện:
9.1. Chỉ đạo các
cơ quan chuyên môn trực thuộc rà soát, đề xuất, kiến nghị bãi bỏ, sửa đổi các
quy định đã ban hành, nhưng không còn phù hợp hoặc đã hết
hiệu lực (nhất là về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước
thu hồi đất).
9.2. Đẩy mạnh cải
cách các thủ tục hành chính về đất đai ở địa phương để bảo đảm tính công khai,
minh bạch, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện; bãi bỏ, điều
chỉnh các nội dung công việc và các loại giấy tờ không đúng quy định,
không đúng thẩm quyền, kéo dài thời gian thực hiện, gây phiền hà cho người
dân, doanh nghiệp khi thực hiện các giao dịch về đất đai.
9.3. Căn cứ
điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 cấp tỉnh được Chính phủ phê duyệt tại Nghị quyết số 84/NQ-CP
ngày 07/10/2019 và các chỉ tiêu sử dụng đất được phân bổ, Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau khẩn trương hoàn chỉnh phương án điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của cấp huyện,
trình phê duyệt, đảm bảo chất lượng, đồng bộ, thống nhất và khả thi;
tăng cường việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở
cấp xã, huyện và các đối tượng sử dụng đất; rà soát, đề xuất điều chỉnh hoặc hủy bỏ các dự án, công trình có trong kế hoạch hàng năm
mà đã quá 03 năm nhưng chưa thực hiện theo quy định của pháp luật, để đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất; chủ động lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện và đăng ký Danh mục dự án thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất với Sở Tài nguyên và Môi trường, để tổng hợp, tham mưu đề xuất Ủy
ban nhân dân tỉnh, trình Hội đồng nhân dân tỉnh
thông qua, làm căn cứ thực hiện thu hồi
đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định, đảm bảo khả thi.
9.4. Thực hiện việc
giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo thẩm quyền phải phù hợp
với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch ngành được cấp
thẩm quyền phê duyệt; đối với đất lâm nghiệp phải được thực hiện thống nhất và
đồng bộ theo quy định của Luật lâm nghiệp; kiểm soát chặt
chẽ việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng
phòng hộ sang sử dụng vào mục đích khác.
9.5. Lập và phê
duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phải đảm bảo tính toán đúng
quy định của pháp luật, công khai, dân chủ và công bằng. Đồng thời, chấn chỉnh
ngay những mặt còn yếu kém trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và
tái định cư, nhằm đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng;
tăng cường phối hợp trong công tác xác định giá đất cụ thể,
đảm bảo chất lượng và thời gian yêu cầu, để
làm cơ sở xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai, bồi thường, hỗ trợ và tái định
cư.
9.6. Tăng cường
chỉ đạo, đẩy mạnh công tác đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,
quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân;
tăng cường chỉ đạo, tuyên truyền, vận động hộ gia đình, cá nhân thực hiện việc
chỉnh lý, cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tại
những khu vực đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển dịch từ đất trồng
lúa kém hiệu quả sang đất nuôi trồng thủy sản, đất trồng cây lâu năm, đất trồng
cây lâu năm khác trên địa bàn, theo Kế hoạch số
02/KH-STNMT ngày 07/01/2019 của Sở Tài nguyên và Môi trường.
Đối với Ủy ban
nhân dân các huyện: U Minh, Trần Văn Thời, Đầm Dơi, Phú Tân, Năm Căn và Ngọc Hiển
thực hiện thu hồi giấy, chỉnh lý hoặc cấp lại, cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử
dụng đất (do cấp chưa đúng loại đất) đối với đất nông, lâm nghiệp có nguồn gốc
từ các lâm ngư trường đã bàn giao về địa phương quản lý, để
lập phương án giao đất cho hộ gia đình, cá nhân theo Nghị định số 181/2004/NĐ
CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ (nay là Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày
15/5/2014) theo kết quả giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân
tỉnh tại Báo số 61/BC-HĐND ngày 30/6/2017 và ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh tại Thông báo số 627/TB-VP ngày 28/7/2017 và Thông báo số
103/TB-VP ngày 26/01/2018 của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh.
Tiếp tục chỉ đạo Ủy
ban nhân dân các xã, phường, thị trấn rà soát, thống kê
các thửa đất ven sông, kênh, rạch trên địa bàn, tổng hợp,
báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường, để xem xét, hướng dẫn việc thực hiện cấp hoặc không cấp
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định hiện hành và
phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương.
9.7. Chấn chỉnh và xử lý nghiêm
theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân thực hiện việc giao đất, cho thuê
đất, cho mượn đất, chuyển mục đích sử dụng đất, đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất và tính, thu nghĩa vụ tài chính về
đất đai không đúng quy định; xử lý theo thẩm quyền đối với Ủy ban nhân dân cấp
xã buông lỏng quản lý, để xảy ra tình trạng lấn, chiếm, sử
dụng đất sai mục đích, khai thác đất mặt trái phép hoặc chậm
đưa đất vào sử dụng mà không báo cáo, đề xuất xử lý kịp thời.
9.8. Tiếp tục kiểm tra, rà soát,
đánh giá tình hình quản lý, sử dụng quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích
công ích; kiên quyết xử lý những trường hợp cho thuê, cho mượn trái phép, sử dụng
không đúng mục đích, không đúng đối tượng, không lập hồ sơ cho thuê đất công
ích hoặc hồ sơ không đầy đủ, rõ ràng, không thực hiện đăng ký đất đai theo quy
định.
Chỉ đạo Ủy ban
nhân dân các xã, phường, thị trấn rà soát, thống kê các khu
đất trên địa bàn, có nguồn gốc trước đây do
hộ gia đình, cá nhân hiến, tặng quyền sử dụng đất cho Nhà nước để xây dựng các
công trình giáo dục, y tế... nhưng hiện nay không còn nhu
cầu sử dụng đất cho các mục đích nêu trên, tổng hợp, báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường để phối hợp với
sở, ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu đề xuất Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định phù hợp với quy định
của pháp luật và điều kiện thực tế của địa phương đối với từng
trường hợp cụ thể.
10. Thủ trưởng các đơn vị được giao nhiệm vụ nêu trên và các tổ chức có
liên quan:
Triển khai, lập kế
hoạch cụ thể thực hiện Chỉ thị này, thường xuyên báo cáo kết quả thực hiện theo
định kỳ 06 tháng về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo, tham mưu đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo.
Chỉ thị này thay
thế Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 20/01/2016 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
về việc tăng cường quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh Cà Mau./.