ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 05/CT-UBND
|
Quảng Bình, ngày 24 tháng 03 năm 2014
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC TRIỂN KHAI THI HÀNH LUẬT ĐẤT ĐAI
Tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội Khóa XIII đã thông qua
Luật Đất đai, có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2014. Luật Đất đai là
đạo luật quan trọng, có ý nghĩa to lớn trong việc ổn định xã hội, đáp ứng yêu
cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, hội nhập kinh tế; bảo đảm
quản lý đất đai chặt chẽ, hiệu quả, sử dụng hợp lý, tiết kiệm, đẩy mạnh cải
cách hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch và dân chủ trong quản lý đất đai.
Để đảm bảo việc tổ chức thi hành Luật Đất đai 2013,
tạo ra những chuyển biến rõ rệt về quản lý và sử dụng đất, đưa công tác quản lý
đất đai đi vào nề nếp, kỷ cương theo hướng hiện đại; Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện ngay một
số việc sau đây:
1. Khẩn trương chuẩn bị các
điều kiện để thi hành Luật Đất đai
a) Triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
về đất đai.
Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp
luật tỉnh có trách nhiệm phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường
xây dựng và triển khai chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai và
nâng cao nhận thức chính sách pháp luật về đất đai cho cơ quan, tổ chức, hộ gia
đình, cá nhân và cộng đồng dân cư; đặc biệt quan tâm đến đồng bào dân tộc thiểu
số, vùng sâu, vùng xa.
Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tập trung chỉ đạo
thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai để pháp luật
thực sự đi vào cuộc sống.
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và
các tổ chức thành viên của Mặt trận như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh
niên cộng sản Hồ Chí Minh và các tổ chức đoàn thể khác xây dựng và tổ chức thực
hiện chương trình phổ biến pháp luật về đất đai đến các hội viên.
Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan
thông tấn và báo chí ở địa phương có kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật
về đất đai bằng nhiều hình thức phong phú đến từng tổ chức, người dân.
Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Bình và các cơ
quan thông tấn, báo chí có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến nội dung của Luật
Đất đai và các văn bản dưới luật; mở chuyên trang, chuyên mục để giới thiệu về
những nội dung đổi mới quan trọng của Luật Đất đai năm 2013.
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo các
phòng, ban, đài phát thanh huyện, thành phố tổ chức việc phổ biến, giáo dục
pháp luật về đất đai cho cơ quan, tổ chức, cá nhân tại địa phương.
Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai
phải được tiến hành thường xuyên, liên tục với nội dung thiết thực và hình thức
phù hợp với từng đối tượng. Trước mắt trong quý I và quý II năm 2014 mở đợt
tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai rộng rãi trong nhân dân trước khi luật có
hiệu lực thi hành.
b) Xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật có
liên quan.
Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành liên quan rà soát các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm
quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh
vực đất đai như: Quy định bảng giá đất; hạn mức đất ở; diện tích tối thiểu được
phép tách thửa; chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, suất tái định cư
tối thiểu khi Nhà nước thu hồi đất; hạn mức sử dụng các loại đất... đã ban hành
từ năm 2013 trở về trước để tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung hoặc
ban hành mới cho phù hợp với Luật Đất đai và các nghị định quy định chi tiết
thi hành luật.
Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành
các văn bản quy định về thu tiền sử dụng đất như: Quy định về thu tiền thuê
đất, thuê mặt nước... phù hợp với Luật Đất đai và các nghị định quy định chi
tiết thi hành luật.
Các sở, ban, ngành cấp tỉnh rà soát các văn bản
thuộc lĩnh vực sở, ban, ngành mình quản lý có nội dung liên quan đến quản lý và
sử dụng đất đai để sửa đổi, bổ sung hoặc trình cơ quan có thẩm quyền sửa đổi,
bổ sung cho phù hợp với quy định của Luật Đất đai.
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo rà
soát để kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản đã ban hành trước đây cho
phù hợp với Luật Đất đai.
Việc sửa đổi, ban hành các văn bản quy phạm pháp
luật về đất đai phải đảm bảo thống nhất, đồng bộ với các quy định của Luật Đất
đai, các nghị định hướng dẫn thi hành và thực hiện ngay sau khi Luật Đất đai và
các nghị định hướng dẫn có hiệu lực thi hành.
c) Kiện toàn tổ chức bộ máy và đẩy mạnh cải cách
hành chính trong quản lý đất đai.
Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Nội vụ
tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo kiện toàn bộ máy và cán bộ làm công
tác quản lý đất đai theo quy định mới đáp ứng yêu cầu tăng cường công tác quản
lý đất đai.
2. Tổ
chức thực hiện tốt Luật Đất đai, tạo ra những chuyển biến rõ rệt về quản lý và
sử dụng đất.
Việc tổ chức thi hành
Luật Đất đai là một quá trình và phải được triển khai toàn diện, đồng bộ; trước
mắt năm 2014 và 2015 phải tạo ra những chuyển biến rõ rệt trên các mặt sau đây:
a) Tăng cường công tác
quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.
Sở Tài nguyên và Môi
trường tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh đã được Chính
phủ phê duyệt; rà soát, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất
cấp tỉnh phù hợp với quy định của Luật Đất đai khi lập Kế hoạch sử dụng đất 05
năm (2016 - 2020); hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử
dụng đất của các huyện, thành phố đã được phê duyệt; đôn đốc các huyện, thành
phố kiểm tra việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện. Thực
hiện báo cáo định kỳ kết quả thực hiện quy hoạch của tỉnh theo đúng quy định.
Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố công bố công khai và tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử
dụng đất cấp huyện đã được phê duyệt; rà soát, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch
sử dụng đất của địa phương cho phù hợp với quy định của Luật Đất đai khi lập Kế
hoạch sử dụng đất 05 năm (2016 - 2020); chỉ đạo tổ chức lập kế hoạch sử dụng đất
hàng năm của cấp huyện để làm căn cứ cho việc thu hồi đất, giao đất, cho thuê
đất, chuyển mục đích sử dụng đất sau khi Luật Đất đai có hiệu lực thi hành;
tăng cường kiểm tra việc tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại
địa phương. Thực hiện báo cáo định kỳ kết quả thực hiện quy hoạch của huyện
theo đúng quy định.
b) Chấn chỉnh công tác
giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.
Sở Tài nguyên và Môi
trường, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện chặt chẽ quy trình giao
đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, khắc phục tình trạng giao đất,
cho thuê đất tùy tiện, gây lãng phí nguồn lực đất đai; kiểm soát chặt chẽ việc
chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ
sang sử dụng vào mục đích khác; đẩy mạnh việc giao đất có thu tiền sử dụng đất,
cho thuê đất theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất; rà soát toàn bộ diện
tích đất đai đang sử dụng của các tổ chức sự nghiệp công lập, lực lượng vũ
trang nhân dân, các nông trường, lâm trường để có hình thức giao đất, cho thuê
đất phù hợp với quy định của Luật Đất đai khi có hiệu lực thi hành.
c) Kiểm soát chặt chẽ việc thu hồi đất, đảm bảo
công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng và kịp thời trong bồi thường, hỗ trợ
và tái định cư.
Sở Tài nguyên và Môi
trường, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh
xác định danh mục các dự án cần thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì
lợi ích Quốc gia, công cộng, trình Hội đồng nhân dân cùng cấp thông qua ngay
khi Luật Đất đai có hiệu lực thi hành; kiên quyết thu hồi những diện tích đất
đã được Nhà nước giao, cho thuê nhưng không đưa vào sử dụng, chậm đưa vào sử
dụng, sử dụng không đúng mục đích theo quy định của Luật Đất đai.
Ủy ban nhân dân cấp có
thẩm quyền thu hồi đất phải thực hiện đầy đủ các quy định về thông báo thu hồi
đất; lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; lập và thực hiện
dự án tái định cư, phương án đào tạo, chuyển đổi nghề, hỗ trợ tìm kiếm việc làm
cho người có đất thu hồi và phương án bố trí tái định cư theo quy định của Luật
Đất đai nhằm đảm bảo công khai, dân chủ và công bằng. Tập trung tổ chức xây dựng
khu tái định cư trước khi thu hồi đất; thực hiện tốt chính sách hỗ trợ đào tạo
nghề, tìm kiếm việc làm cho người có đất thu hồi. Đồng thời, chấn chỉnh ngay
những mặt còn yếu kém trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định
cư nhằm đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, trước hết tập trung cho những dự
án trọng điểm của Trung ương, của tỉnh, của địa phương đã có quyết định thu hồi
đất.
d) Đẩy mạnh việc điều tra
cơ bản về đất đai, đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,
quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; tập trung xây dựng hệ thống
thông tin đất đai, cơ sở dữ liệu đất đai. Thực hiện việc cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất theo đúng Nghị quyết số 39/2012/QH13 ngày 23 tháng 11 năm
2012 của Quốc hội, Chỉ thị số 1474/CT-TTg ngày 24 tháng 8 năm 2011 và Chỉ thị
số 05/CT-TTg ngày 04 tháng 4 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ.
Sở Tài nguyên và Môi
trường phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tăng cường chỉ đạo đẩy
mạnh công tác điều tra cơ bản về đất đai, đo đạc lập bản đồ địa chính và đăng
ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài
sản khác gắn liền với đất; đăng ký biến động đất đai, chỉnh lý hồ sơ địa chính,
tập trung xây dựng, quản lý, khai thác hệ thống thông tin đất đai, cơ sở dữ
liệu đất đai và hệ thống hồ sơ địa chính hiện đại, theo mô hình tập trung,
thống nhất trên phạm vi cả nước, phục vụ đa mục tiêu.
Trước năm 2016, cơ bản
hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo bản đồ địa chính, trích
đo địa chính, trích đo địa chính có tọa độ. Bảo đảm kinh phí đáp ứng yêu cầu hoàn
thiện và hiện đại hóa hệ thống bản đồ địa chính, hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu
đất đai, thống nhất hệ thống hồ sơ địa chính trên cả nước. Trong năm 2015, hoàn
thành tổng điều tra về đất đai, trong đó tập trung điều tra chi tiết một số
loại đất quan trọng.
đ) Tập trung làm tốt công
tác định giá đất.
Sở Tài nguyên và Môi
trường, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố làm tốt công tác điều tra, khảo
sát giá đất thị trường, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng bảng giá đất
ngay sau khi Chính phủ công bố khung giá đất theo quy định của Luật Đất đai;
nghiên cứu thí điểm lập bản đồ giá đất và xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai;
kiện toàn tổ chức và cán bộ làm công tác định giá đất thuộc Sở Tài nguyên và
Môi trường, thành lập Hội đồng thẩm định giá đất để thực hiện việc định giá đất
cụ thể khi Luật Đất đai có hiệu lực thi hành.
3.
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại,
tố cáo và tranh chấp đất đai; tập trung xử lý dứt điểm các vụ vi phạm pháp luật
về đất đai, đặc biệt là những vụ việc tồn đọng kéo dài; triển khai hệ thống
theo dõi, đánh giá việc quản lý, sử dụng đất.
a) Tăng cường công tác
thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai.
Sở Tài nguyên và Môi
trường, Thanh tra tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố có trách nhiệm chỉ
đạo thường xuyên công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất
đai, coi đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của công tác quản lý Nhà nước về
đất đai của chính quyền các cấp. Tiếp tục thanh tra, xử lý vi phạm pháp luật
đất đai của các tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất theo Chỉ thị số 134/CT-TTg
ngày 20 tháng 01 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ. Kiên quyết xử lý thu hồi đất
còn để hoang hóa, lãng phí. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra việc quản lý,
sử dụng đất, đặc biệt là đối với các dự án khu công nghiệp, khu kinh tế; xử lý
dứt điểm tình trạng để đất hoang hóa, lãng phí; tăng cường trách nhiệm của cán
bộ, công chức trong việc quản lý đất đai; xử lý nghiêm các vi phạm liên quan
đến đất đai.
b) Giải quyết dứt điểm
những khiếu nại, tố cáo về quản lý và sử dụng đất đang tồn đọng.
Các sở, ban, ngành, Ủy
ban nhân dân các cấp có trách nhiệm giải quyết dứt điểm các khiếu nại, tố cáo
có liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất tồn đọng từ năm 2013 trở về trước,
tập trung trước hết cho những khiếu nại về bồi thường giải phóng mặt bằng; ngăn
ngừa các hành vi vi phạm về quản lý và sử dụng đất dẫn tới tranh chấp, khiếu nại,
tố cáo.
c) Triển khai hệ thống
theo dõi, đánh giá việc quản lý, sử dụng đất.
Sở Tài nguyên và Môi
trường, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo xây dựng ngay hệ thống
theo dõi, đánh giá việc quản lý, sử dụng đất; tổ chức thực hiện đánh giá việc
thực thi pháp luật, hiệu quả quản lý và sử dụng đất đai, tác động của chính
sách, pháp luật đến kinh tế, xã hội và môi trường.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các cấp và
các cơ quan, tổ chức có liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả
Chỉ thị này. Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra việc
thực hiện của các sở, ban, ngành, địa phương và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh tình hình thực hiện Chỉ thị này./.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Xuân Quang
|