ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 01/CT-UBND
|
Bình Định, ngày 08 tháng 01 năm 2020
|
CHỈ THỊ
VỀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÁT TRIỂN ỔN ĐỊNH, LÀNH MẠNH
Để
triển khai Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 23/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về một
số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh,
Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 25/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phát
triển nhà ở xã hội, Quyết định số 33/2019/QĐ-UBND ngày 19/7/2019 của UBND tỉnh
về việc sửa đổi, bổ sung Kế hoạch phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh
giai đoạn 2016-2020 và bổ sung giai giai đoạn 2021-2025, Quyết định số 75/2019/QĐ-UBND
ngày 21/12/2019 của UBND tỉnh về việc ban hành Chương trình phát triển nhà ở
tỉnh giai đoạn 2020-2035, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban,
ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện tốt các
nhiệm vụ sau đây:
1.
Sở Xây dựng:
a)
Tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các quy định pháp luật về đầu tư kinh
doanh bất động sản để các doanh nghiệp, người dân biết và chấp hành theo đúng
quy định; tiếp tục quán triệt và tham mưu đề xuất cho UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức
thực hiện tốt Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 23/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về
một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành
mạnh, Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 25/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh
phát triển nhà ở xã hội; cụ thể hóa nội dung của Quyết định số 75/2019/QĐ-UBND
ngày 21/12/2019 của UBND tỉnh về việc ban hành Chương trình phát triển nhà ở
tỉnh giai đoạn 2020-2035, Quyết định số 33/2019/QĐ-UBND ngày 19/7/2019 của UBND
tỉnh về việc sửa đổi, bổ sung Kế hoạch phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn
tỉnh giai đoạn 2016-2020 và bổ sung giai giai đoạn 2021-2025, kịp thời đề xuất điều
chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế.
b)
Chủ trì tổ chức lập các đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch
chi tiết xây dựng đảm bảo chất lượng, tiến độ, làm c sở triển khai các dự án
đầu tư bất động sản; hướng dẫn UBND cấp huyện thực hiện tốt công tác quản lý
quy hoạch, kiến trúc đối với nhà ở riêng lẻ tại các dự án; tham mưu UBND tỉnh
chỉ đạo tổ chức đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng
bộ với phát triển các dự án bất động sản.
c)
Căn cứ quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, các điều kiện
đáp ứng về hạ tầng khung, công trình hạ tầng đầu mối, chương trình phát triển
đô thị, chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở và các quy định pháp luật có
liên quan để tham mưu đề xuất cho UBND tỉnh quyết định chủ trương triển khai
các dự án bất động sản đảm bảo quy luật cung cầu, phù hợp các phân khúc của thị
trường trong các giai đoạn phù hợp, đảm bảo phát triển dự án bất động sản đồng
bộ với kết cấu hạ tầng khung; tổ chức đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư thực hiện dự
án đảm bảo điều kiện năng lực theo quy định.
d) Xử
lý theo thẩm quyền hoặc tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các
chủ đầu tư không thực hiện bảo lãnh ngân hàng đối với kinh doanh bất động sản
hình thành trong tương lai, các dự án chuyển nhượng mà chưa thực hiện việc giải
chấp tài sản thế chấp tại ngân hàng; quản lý tốt các hoạt động giao dịch bất
động sản, kiểm soát chặt chẽ các thông tin rao bán, các nội dung quảng bá sai
sự thật nhằm trục lợi bất chính, các điều kiện, năng lực của các tổ chức, cá
nhân hoạt động kinh doanh bất động sản đảm bảo lành mạnh, theo đúng quy định
pháp luật.
đ)
Thường xuyên công bố, cập nhật đầy đủ thông tin, tình trạng các dự án bất động
sản trên địa bàn tỉnh về các dự án đủ điều kiện đưa bất động sản vào kinh
doanh, dự án chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh, các dự án Chủ đầu tư có sai
phạm, năng lực yếu kém…; thường xuyên theo dõi, nắm bắt thông tin, tình hình
diễn biến của thị trường, kịp thời ổn định thị trường, phòng ngừa và ngăn chặn
hiện tượng đầu cơ, chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất trái
pháp luật, việc tăng giá bất động sản bất hợp lý, không để xảy ra tình trạng
bong bóng bất động sản.
e)
Hoàn thiện và đưa vào vận hành hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động
sản trên địa bàn tỉnh theo Nghị định số 117/2015/NĐ-CP ngày 12/11/2015 của
Chính phủ; nghiên cứu các quy định của Nhà nước, tham khảo mô hình một số tỉnh
thành khác có điều kiện tương đồng để xem xét việc thành lập Hiệp hội Bất động
sản của địa phương nếu cần thiết, báo cáo đề xuất UBND tỉnh.
g)
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt
động đầu tư kinh doanh bất động sản; thanh tra, kiểm tra và công bố các dự án
chậm tiến độ, các dự án chưa nghiệm thu chất lượng công trình, chưa nghiệm thu
phòng cháy chữa cháy mà đã đưa vào sử dụng, các chủ đầu tư chậm trễ trong việc
làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho người
dân.
2.
Sở Kế hoạch và Đầu tư: Thường xuyên kiểm tra, theo dõi tiến độ các dự án bất
động sản do Sở Kế hoạch và Đầu tư trình UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư,
kiên quyết đề xuất thu hồi đối với các dự án chậm tiến độ do các chủ đầu tư yếu
kém năng lực đầu tư theo quy định.
3.
Sở Tài nguyên và Môi trường: Thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về đất
đai, môi trường liên quan đến các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản; phối
hợp tổ chức lựa chọn chủ đầu tư dự án đảm bảo năng lực thông qua hình thức đấu
giá quyền sử dụng đất; chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện việc cấp
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất đối với nhà ở tại
các dự án đã được nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng theo quy định.
4.
Sở Tài chính: Phối hợp tốt trong công tác thẩm định năng lực tài chính của các
dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh và các nhiệm vụ khác có liên quan theo
chức năng, nhiệm vụ của Sở.
5.
Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh: Tăng cường công tác thanh tra, giám sát đối
với hoạt động tín dụng trong đầu tư kinh doanh bất động sản; xử lý nghiêm hành
vi vi phạm trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng liên quan đến hoạt động đầu tư
kinh doanh bất động sản; cung cấp thông tin các dự án bất động sản đang thế
chấp ngân hàng, các dự án nợ xấu để thực hiện việc đăng tải thông tin khi có
yêu cầu bằng văn bản của Sở Xây dựng theo quy định.
6.
Sở Thông tin và Truyền thông: Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sử dụng các phương
tiện thông tin, truyền thông, các trang mạng xã hội để quảng cáo các sản phẩm
bất động sản sai sự thật nhằm trục lợi hoặc lừa đảo theo đề nghị của các ơ quan
chức năng theo quy định.
7.
Sở Du lịch: Phối hợp, tham mưu, đề xuất về quy chế quản lý, kinh doanh loại
hình căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch (resort villa) theo đúng quy
định pháp luật về du lịch và pháp luật có liên quan.
8.
Sở Công Thương: Tăng cường trách nhiệm trong công tác thẩm định, chấp thuận
đăng ký hợp đồng kinh doanh bất động sản theo mẫu theo quy định để đảm bảo hiệu
lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của pháp luật về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng và các quy định khác có liên quan.
9.
Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh: Chịu trách nhiệm quản lý hoạt động đầu tư kinh
doanh bất động sản thuộc địa bàn Khu kinh tế, hướng dẫn các chủ đầu tư dự án
chấp hành đúng quy định của pháp luật về đầu tư kinh doanh bất động sản; kịp
thời phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về đầu tư kinh doanh bất động sản
để phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý theo quy định.
10.
Cục Thuế tỉnh: Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư chậm thực hiện
việc nộp tiền sử dụng đất, kiên quyết xử lý đối với các chủ đầu tư nợ đọng tiền
sử dụng đất và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định.
11.
Công an tỉnh: Tăng cường công tác nghiệp vụ, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành
vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, rửa tiền trong hoạt động đầu tư kinh doanh bất
động sản, kinh doanh dịch vụ bất động sản trên địa bàn tỉnh; tổ chức thực hiện
các quy định của pháp luật về cư trú đối với cư dân tại các dự án nhà ở, khu đô
thị đã được bàn giao đưa vào sử dụng theo quy định.
12.
UBND các huyện, thị xã, thành phố:
a)
Nghiêm túc thực hiện Quy chế phối hợp, duy trì hệ thống thông tin, cung cấp
thông tin, dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh đã được
UBND tỉnh ban hành theo Quyết định số 12/2019/QĐ-UBND ngày 14/3/2019.
b)
Tăng cường hiệu lực công tác quản lý quy hoạch, kiến trúc, việc cấp giấy phép
xây dựng nhà ở riêng lẻ và công tác quản lý trật tự xây dựng, kiểm tra, giám
sát để người dân xây dựng đúng nội dung cấp phép.
c)
Thực hiện tốt việc tiếp nhận quản lý hành chính, pháp luật về cư trú đối với cư
dân chuyển đến ở tại các dự án nhà ở, dự án khu đô thị, nhất là các dự án nhà ở
xã hội; theo dõi tiến độ lấp đầy cư dân của các dự án cung cấp thông tin cho Sở
Xây dựng theo quy chế phối hợp cung cấp thông tin dữ liệu bất động sản trên địa
bàn tỉnh.
đ)
Phối hợp, thực tốt công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện hỗ trợ người dân
trong công tác tái định cư, tiềm kiếm việc làm sau khi thu hồi đất nhằm đẩy
nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án.
e)
Theo dõi, nắm bắt tình hình đầu tư kinh doanh bất động sản trên địa bàn, có
biện pháp phòng ngừa và ngăn chặn hiện tượng đầu cơ, chuyển quyền sử dụng đất,
chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật, đặc biệt là các khu vực có dự án
đầu tư các tuyến đường chính của tỉnh đang triển khai, kịp thời phát hiện, xử
lý các vi phạm theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp thẩm quyền xử lý theo quy
định.
Yêu
cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố,
các tổ chức, cá nhân có liên quan triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, K1, K4, K14.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Cao Thắng
|