ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 01/2014/CT-UBND
|
An Giang, ngày 02
tháng 01 năm 2014
|
CHỈ THỊ
TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ QUY HOẠCH
SỬ DỤNG ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH AN GIANG
Quy hoạch sử dụng đất là công cụ quan trọng của Nhà
nước để cân đối, bố trí nguồn lực đất đai cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã
hội, gắn với mục tiêu bảo vệ môi trường; là căn cứ để thu hồi, giao đất, cho
thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất theo Luật định.
Thực hiện Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 08 tháng 4
năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế
hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu (2011 - 2015) tỉnh An Giang, đến nay trên địa
bàn tỉnh An Giang đã tổ chức thẩm định, phê duyệt 10/11 đồ án quy hoạch sử dụng
đất cấp huyện; phê duyệt 120 đồ án quy hoạch sử dụng đất và hạ tầng thiết yếu
cho phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp
và dịch vụ, tỷ lệ diện tích đất có quy hoạch đạt 94%. Kết quả này đã góp phần
vào việc định hướng sử dụng đất của các cấp, các ngành, thu hút đầu tư, cơ bản
đảm bảo việc giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất theo
quy hoạch được duyệt.
Tuy nhiên, công tác quản lý nhà nước về quy hoạch
sử dụng đất vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập, chất lượng một số đồ án quy hoạch
chưa cao, một số chỉ tiêu đất trồng lúa, đất rừng, đất ở, đất sản xuất kinh
doanh, đất cụm công nghiệp… chưa phù hợp với việc phân khai từ quy hoạch sử dụng
đất cấp trên và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương; việc phối hợp
giữa quy hoạch sử dụng đất với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch
ngành và quy hoạch xây dựng chưa thống nhất, đồng bộ; ý thức chấp hành quy
hoạch, kế hoạch sử dụng đất chưa tốt. Mối quan hệ giữa các loại quy hoạch chưa
được xử lý triệt để, sự chồng lấn, xung đột nhiều loại quy hoạch như giữa quy
hoạch sử dụng đất và quy hoạch đô thị, quy hoạch các ngành, lĩnh vực… đã làm
giảm hiệu lực, hiệu quả của quy hoạch sử dụng đất.
Để khắc phục những tồn tại nêu trên và tăng cường
công tác quản lý nhà nước về đất đai theo quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn
tỉnh An Giang, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị:
1. Khẩn trương lập, điều chỉnh quy hoạch các
ngành, các cấp.
a) Căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh đã được Chính phủ phê duyệt và công khai, các Sở, Ban, Ngành rà soát, điều chỉnh quy hoạch của ngành mình thống
nhất với quy hoạch sử dụng đất.
b) UBND huyện,
thị, thành công bố quy
hoạch sử dụng đất cấp huyện ngay sau khi được phê duyệt; khẩn trương hoàn thiện sản phẩm quy hoạch sử dụng đất các phường, thị trấn trình UBND tỉnh xét
duyệt; phân khai chỉ tiêu
quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cho cấp xã để làm cơ sở lập quy hoạch sử dụng đất chi tiết.
c) UBND các xã tiến hành lập quy hoạch sử dụng đất chi tiết gắn với quy hoạch nông thôn mới, đảm bảo nguyên tắc phù hợp với các chỉ tiêu được phân khai từ
quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, đáp ứng nhu cầu sử dụng đất của các ngành, các
cấp
và yêu cầu kêu gọi đầu tư tại địa phương; đáp ứng tiêu chí tiết kiệm, linh hoạt và hiệu quả.
d) Các Sở, Ban, Ngành
khi lập mới quy
hoạch chuyên ngành phải căn cứ vào
quy hoạch sử dụng đất để đảm bảo tính thống nhất về chỉ tiêu, mục đích, quy mô đã
phân khai của cấp trên. Trường hợp có chồng
lấn, xung đột,
thì lấy ý kiến thống nhất
của Sở Tài nguyên và Môi trường trước khi trình duyệt.
2. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả của quy hoạch
sử dụng đất.
a) UBND cấp huyện,
cấp
xã tổ chức quản lý, sử dụng
đất theo đúng quy
hoạch chi tiết đã được xét duyệt và pháp luật đất đai. Tiếp tục quan tâm chỉ đạo việc xác
định ranh giới diện tích đất lúa, đất rừng phòng hộ,
rừng
đặc dụng cần bảo vệ nghiêm ngặt. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện phải chịu trách nhiệm chính nếu để xảy ra trường
hợp sử dụng đất không đúng quy hoạch, kế hoạch
sử
dụng đất chi tiết đã được
phê duyệt tại địa phương mình.
b) Các Sở, Ban, Ngành, UBND các cấp
chủ động triển khai thực hiện các
dự
án đầu tư đã bố trí
trong quy hoạch, cân đối nguồn kinh phí để thực hiện có hiệu quả quy
hoạch sử dụng đất được duyệt, hạn chế tối đa tình trạng quy
hoạch, dự án chậm triển khai.
c) Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng kế hoạch định kỳ kiểm tra và thanh tra việc giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt. Tăng cường chỉ
đạo công tác thanh tra,
kiểm tra, giám sát việc quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy
hoạch và pháp luật đất đai. Tiếp tục tuyên truyền phổ biến chính sách
pháp luật đất đai để người dân biết và chấp hành.
d) Quy
hoạch sử dụng đất chi tiết phải được xem là căn cứ quan trọng để xem
xét chấp thuận hoặc phê duyệt dự án đầu tư. Các Sở, Ban, Ngành, UBND các cấp khi
tham mưu, đề xuất, thẩm tra hoặc phê duyệt dự án đầu tư phải xem xét sự phù hợp so với quy
hoạch sử dụng đất chi tiết; không để xảy ra tình trạng dự án đầu tư đã được chấp thuận, phê duyệt mà vị trí, địa điểm không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất chi tiết.
3. Xử lý vướng mắc khi có chồng lấn, xung đột giữa quy hoạch sử dụng đất chi tiết và các loại quy hoạch khác.
a) Trong quá trình thẩm tra xem xét chấp thuận,
phê
duyệt dự án đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư hoặc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, nếu có sự chồng lấn, xung đột giữa các
loại quy hoạch thì xử lý
như sau:
- Đối với khu vực đã có quy
hoạch sử dụng đất chi tiết và quy hoạch ngành được duyệt:
+ Đối với dự án đầu tư không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất chi tiết,
nhưng phù hợp với quy hoạch ngành, thì Sở Kế hoạch và Đầu tư chuyển Sở Tài
nguyên và Môi trường thẩm định mức độ phù hợp với các chỉ tiêu về quy
hoạch các cấp đã phân khai như sau:
Trường hợp dự án không
làm
ảnh hưởng đến các chỉ tiêu về quy
hoạch cấp quốc gia đã được Chính phủ phân khai cho tỉnh và tỉnh đã phân khai cho các huyện,
thì trên cơ sở ý kiến thẩm định
thống nhất của Sở Tài nguyên và Môi trường, thì chấp
thuận cho triển khai dự án trước, UBND
cấp
huyện có trách nhiệm
cập
nhật, điều
chỉnh quy hoạch sử dụng đất vào giữa kỳ quy hoạch.
Trường hợp dự án làm phá vỡ các chỉ tiêu về đất đai của tỉnh đã cân đối
theo phân khai của Chính phủ, thì phải điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất chi tiết và
cân
đối lại các
chỉ
tiêu đã được phân khai trước khi chấp thuận hoặc phê duyệt dự án.
+ Đối với dự án đầu tư không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất chi tiết và không phù hợp với quy hoạch ngành, thì phải điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất chi
tiết trước khi chấp thuận hoặc phê duyệt dự án. Ngành
chuyên quản sẽ cập nhật, điều chỉnh quy hoạch ngành ngay sau đó.
+ Đối với dự án đầu tư phù hợp với
quy hoạch
sử
dụng đất
chi
tiết và không
phù hợp với quy hoạch ngành,
thì căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất chi tiết chấp
thuận cho triển khai dự án trước, ngành
chuyên quản sẽ cập nhật, điều chỉnh quy hoạch ngành ngay sau đó.
- Đối với khu vực chưa có quy hoạch sử dụng đất chi tiết nhưng có quy hoạch
ngành được duyệt: thì trên cơ sở quy
hoạch ngành và ý kiến thẩm định của Sở Tài
nguyên và Môi trường về nhu cầu sử dụng đất, mức độ phù hợp với quy hoạch cấp huyện, cấp
tỉnh, các chỉ tiêu
đất
đai
của Chính phủ đã phân khai để làm cơ sở xem xét
chấp thuận,
phê duyệt dự án. Sau khi dự án được chấp thuận hoặc phê duyệt,
UBND cấp huyện có trách nhiệm cập nhật vào quy hoạch sử dụng
đất chi tiết được lập ngay sau đó.
- Đối với khu vực chưa có quy
hoạch sử dụng đất chi tiết và chưa có quy hoạch ngành được duyệt: thì trên cơ sở ý kiến thẩm định của Sở Tài nguyên và Môi trường
và các ngành có liên quan làm cơ sở xem xét chấp thuận, phê duyệt dự án.
b) Trong quá trình thẩm tra hồ sơ xin giao đất, thuê đất và xin phép chuyển mục đích của các hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư tại cấp huyện, nếu có sự chồng lấn, xung đột giữa các
loại quy hoạch thì xử lý
như sau:
- Đối với khu vực đã có quy hoạch sử dụng đất chi tiết được duyệt: Phòng
Tài nguyên và Môi trường căn cứ vào quy hoạch này để tham mưu giải quyết các
thủ tục hành chính có liên quan.
- Đối với khu vực chưa có quy hoạch sử dụng đất chi tiết được duyệt:
Phòng Tài nguyên và Môi trường căn cứ vào quy hoạch chi tiết xây dựng để tham
mưu giải quyết các thủ tục hành chính có liên quan. Trường hợp chưa có quy
hoạch chi tiết xây dựng, thì căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, quy
hoạch phân khu của ngành xây dựng và ý kiến của Phòng chuyên môn quản lý xây
dựng tại cấp huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường đề xuất UBND cấp huyện xem
xét quyết định. Trong trường hợp này, nếu cho phép chuyển mục đích sử dụng đất
phải đảm bảo các chỉ tiêu về đất đai mà tỉnh đã phân khai cho cấp huyện.
4. Xây dựng cơ sở dữ liệu để quản lý các chỉ tiêu phân khai của Chính phủ
theo quy hoạch.
a) Tất cả các quy hoạch ngành ngay sau khi được phê duyệt hoặc điều
chỉnh, bổ sung có liên quan đến sử dụng đất, cơ quan tổ chức lập quy hoạch phải
gởi bản giấy và bản số về Sở Tài nguyên và Môi trường để cập nhật, chồng ghép
lên hồ sơ địa chính quản lý chặt chẽ biến động có liên quan đến các chỉ tiêu
phân khai của Chính phủ.
b) Định kỳ 06 tháng, UBND cấp huyện báo cáo tình hình thực hiện quy
hoạch và các chỉ tiêu phân khai của tỉnh về Sở Tài nguyên và Môi trường tổng
hợp tham mưu UBND tỉnh báo cáo Chính phủ.
UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh và Chủ tịch UBND
huyện, thị, thành thực hiện nghiêm túc Chỉ thị
này.
Chỉ thị này có
hiệu lực thi hành sau 10 ngày, kể từ ngày ký./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Vương Bình Thạnh
|