BỘ
LAO ĐỘNG-THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 812/QĐ-BLĐTBXH
|
Hà
Nội, ngày 01 tháng 06
năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC
CÔNG BỐ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH MỚI VỀ GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ TRONG LĨNH VỰC BẢO HIỂM XÃ
HỘI THUỘC PHẠM VI CHỨC NĂNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC CỦA BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ
XÃ HỘI
BỘ
TRƯỞNG BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
Căn cứ Nghị định số 14/2017/NĐ-CP
ngày 17 tháng 02 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP
ngày 08 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính và Nghị
định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một
số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Bảo
hiểm xã hội và Vụ trưởng Vụ Pháp chế,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Công bố kèm theo Quyết định này các thủ tục hành chính mới về giao dịch điện tử
trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Bộ, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thủ
trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Thứ trưởng;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bảo hiểm xã hội Việt Nam;
- UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Lưu: VT, BHXH, PC
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Doãn Mậu Diệp
|
DANH MỤC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH MỚI VỀ GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ
THUỘC PHẠM VI CHỨC NĂNG QUẢN LÝ CỦA BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
Lĩnh
vực: Bảo hiểm xã hội
(Ban hành kèm theo Quyết định số 812/QĐ-LĐTBXH ngày 01 tháng 6 năm 2017 của Bộ Lao động
- Thương binh và Xã hội)
PHẦN
I.
DANH
MỤC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH MỚI BAN HÀNH
TT
|
Tên
TTHC
|
Lĩnh
vực
|
Cơ
quan thực hiện1
|
1
|
Đăng
ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử
|
Bảo
hiểm xã hội
|
Bảo
hiểm xã hội Việt Nam
|
2
|
Thay
đổi, bổ sung thông tin đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử
|
Bảo
hiểm xã hội
|
Bảo
hiểm xã hội Việt Nam
|
3
|
Đăng
ký ngừng sử dụng phương thức giao dịch điện tử
|
Bảo
hiểm xã hội
|
Bảo
hiểm xã hội Việt Nam
|
4
|
Đăng
ký sử dụng dịch vụ I-VAN
|
Bảo
hiểm xã hội
|
Bảo
hiểm xã hội Việt Nam, Tổ chức I-VAN
|
5
|
Thay
đổi, bổ sung thông tin đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN
|
Bảo
hiểm xã hội
|
Bảo
hiểm xã hội Việt Nam, Tổ chức I-VAN
|
6
|
Đăng
ký ngừng sử dụng dịch vụ I-VAN
|
Bảo
hiểm xã hội
|
Bảo
hiểm xã hội Việt Nam, Tổ chức I-VAN
|
PHẦN II.
NỘI DUNG CỤ THỂ CỦA
TỪNG THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
1. Tên thủ tục hành chính “Đăng ký
sử dụng phương thức giao dịch điện tử”.
a) Trình tự thực hiện và thời hạn
giải quyết:
Bước 1:
Cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia
giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội lập Tờ khai đăng ký sử dụng
phương thức giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội theo Mẫu số 01/ĐK-GD ban hành kèm theo Nghị định số 166/2016/NĐ-CP ngày 24
tháng 12 năm 2016 của Chính phủ và gửi bản điện tử đến Cổng thông tin điện tử của
Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc gửi bản giấy đến Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Bước 2:
Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ
ngày nhận được Tờ khai đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử trong lĩnh
vực bảo hiểm xã hội của cơ quan, tổ chức, cá nhân, Bảo hiểm xã hội Việt Nam phải
thông báo kèm theo việc cấp tài khoản để thực hiện giao dịch điện tử qua địa chỉ
thư điện tử của cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch điện tử trong lĩnh
vực bảo hiểm xã hội; trường hợp không chấp thuận, Bảo hiểm xã hội Việt Nam phải
thông báo và nêu rõ lý do.
b) Cách thức thực hiện:
Nộp hồ sơ thông qua hình thức giao dịch
điện tử hoặc gửi bản giấy đến Bảo hiểm xã hội Việt Nam qua bưu điện hoặc nộp trực
tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội.
c) Thành phần hồ sơ:
Tờ khai đăng ký sử dụng phương thức
giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội theo Mẫu
số 01/ĐK-GD.
d) Số lượng hồ sơ: 01 hồ sơ
e) Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ
tục hành chính: Không
g) Đối tượng thực hiện thủ tục
hành chính: Cơ quan, tổ chức, cá nhân đăng ký sử dụng
giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội
h) Cơ quan thực hiện thủ tục hành
chính: Bảo hiểm xã hội Việt Nam
i) Kết quả thực hiện thủ tục hành
chính: Thông báo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và tài khoản
để thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội
k) Lệ phí: Không.
l) Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Mẫu số 01/ĐK-GD
m) Căn cứ pháp lý:
Nghị định số 166/2016/NĐ-CP ngày 24 tháng 12 năm
2016 của Chính phủ quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội,
bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp.
2. Tên thủ tục hành chính “Thay đổi,
bổ sung thông tin đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử”.
a) Trình tự thực hiện và thời hạn
giải quyết:
Bước 1:
Khi có thay đổi, bổ sung thông tin về
Tờ khai đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm
xã hội, cơ quan, tổ chức, cá nhân truy cập vào tài khoản giao dịch điện tử
trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội của mình để lập Tờ khai thay đổi, bổ sung thông
tin đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử trong
lĩnh vực bảo hiểm xã hội theo Mẫu số 02/SĐ-GD ban hành kèm
theo Nghị định số 166/2016/NĐ-CP ngày 24 tháng 12 năm 2016 của Chính phủ.
Bước 2:
Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ
ngày nhận được Tờ khai thay đổi, bổ sung thông tin đăng ký sử dụng phương thức
giao dịch điện tử, Bảo hiểm xã hội Việt Nam gửi thông báo xác nhận thay đổi, bổ
sung thông tin đến địa chỉ thư điện tử của cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia
giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội.
b) Cách thức thực hiện:
Nộp hồ sơ thông qua hình thức giao dịch
điện tử.
c) Thành phần hồ sơ:
Tờ khai thay đổi, bổ sung thông tin
đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội
theo Mẫu số 02/SĐ-GD.
d) Số lượng hồ sơ: 01 hồ sơ
e) Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ
tục hành chính: Không
g) Đối tượng thực hiện thủ tục
hành chính: Cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch
điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội
h) Cơ quan thực hiện thủ tục hành
chính: Bảo hiểm xã hội Việt Nam
i) Kết quả thực hiện thủ tục hành
chính: Thông báo xác nhận thay đổi, bổ sung thông tin.
k) Lệ phí: Không.
l) Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Mẫu số 02/SĐ-GD
m) Căn cứ pháp lý:
Nghị định số 166/2016/NĐ-CP ngày 24 tháng 12 năm
2016 của Chính phủ quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội,
bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp.
3. Tên thủ tục hành chính “Đăng ký ngừng sử dụng
phương thức giao dịch điện tử”
a) Trình tự thực hiện và thời hạn
giải quyết:
Bước 1:
Cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia
giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội muốn ngừng giao dịch điện tử
trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội phải lập Tờ khai đăng ký ngừng giao dịch điện tử
trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội theo Mẫu số 03/NG-GD ban
hành kèm theo Nghị định số 166/2016/NĐ-CP ngày 24 tháng 12 năm 2016 của Chính
phủ và gửi đến Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Bước 2:
Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ
ngày nhận được Tờ khai đăng ký ngừng giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm
xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam gửi thông báo xác nhận ngừng giao dịch điện tử
trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội đến địa chỉ thư điện tử của cơ quan, tổ chức, cá
nhân tham gia giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội.
b) Cách thức thực hiện:
Nộp hồ sơ thông qua hình thức giao dịch
điện tử.
c) Thành phần hồ sơ:
Tờ khai đăng ký ngừng sử dụng phương
thức giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội theo
Mẫu số 03/NG-GD.
d) Số lượng hồ sơ: 01 hồ sơ
e) Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ
tục hành chính: Không.
g) Đối tượng thực hiện thủ tục
hành chính: Cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch
điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội
h) Cơ quan thực hiện thủ tục hành
chính: Bảo hiểm xã hội Việt Nam
i) Kết quả thực hiện thủ tục
hành chính: Thông báo xác nhận ngừng sử dụng phương thức
giao dịch điện tử.
k) Lệ phí: Không.
l) Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Mẫu số 03/NG-GD
m) Căn cứ pháp lý:
Nghị định số 166/2016/NĐ-CP ngày 24 tháng 12 năm
2016 của Chính phủ quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội,
bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp.
4. Tên thủ tục hành chính “Đăng ký
sử dụng dịch vụ I-VAN”.
a) Trình tự thực hiện và thời hạn
giải quyết:
Bước 1:
Cơ quan, tổ chức, cá nhân lập Tờ khai
đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN theo Mẫu số 04/ĐK-IVAN ban
hành kèm theo Nghị định số 166/2016/NĐ-CP ngày 24 tháng 12 năm 2016 của Chính
phủ và gửi bản điện tử đến Tổ chức I-VAN.
Bước 2:
Trong thời hạn 02 giờ, kể từ khi nhận
được Tờ khai đăng ký sử dụng dịch vụ I- VAN, Tổ chức I-VAN gửi đến Cổng thông
tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Bước 3:
Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ
ngày nhận được Tờ khai đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN của cơ quan, tổ chức, cá
nhân, Bảo hiểm xã hội Việt Nam phải gửi thông báo xác nhận đến Tổ chức I-VAN;
trường hợp không chấp thuận, Bảo hiểm xã hội Việt Nam phải thông báo và nêu rõ
lý do.
Bước 4:
Trong thời hạn 02 giờ, kể từ khi nhận
được thông báo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Tổ chức I-VAN gửi thông báo cho cơ
quan, tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội.
b) Cách thức thực hiện:
Nộp hồ sơ thông qua hình thức giao dịch
điện tử.
c) Thành phần hồ sơ:
Tờ khai đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN
theo Mẫu số 04/ĐK-IVAN.
d) Số lượng hồ sơ: 01 hồ sơ
e) Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ
tục hành chính: Không
g) Đối tượng thực hiện thủ tục
hành chính: Cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch
điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội thông qua Tổ chức I-VAN.
h) Cơ quan thực hiện thủ tục hành
chính: Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Tổ chức I-VAN
i) Kết quả thực hiện thủ tục hành
chính: Thông báo xác nhận đăng ký giao dịch điện tử
trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội thông qua Tổ chức I-VAN.
k) Lệ phí: Không.
l) Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Mẫu số 04/ĐK-IVAN
m) Căn cứ pháp lý:
Nghị định số 166/2016/NĐ-CP ngày 24
tháng 12 năm 2016 của Chính phủ quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo
hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp.
5. Tên thủ tục hành chính “Thay đổi,
bổ sung thông tin đăng ký sử dụng dịch vụ I- VAN”.
a) Trình tự thực hiện và thời hạn
giải quyết:
Bước 1:
Khi có thay đổi, bổ sung thông tin
đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN, cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch điện
tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội truy cập vào tài khoản giao dịch điện tử
trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội của mình để lập Tờ khai thay đổi, bổ sung thông
tin đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN theo Mẫu số 05/SĐ-IVAN
ban hành kèm theo Nghị định số 166/2016/NĐ-CP gửi đến Cổng thông tin điện tử của
Tổ chức I- VAN.
Bước 2:
Trong thời hạn 02 giờ, kể từ khi nhận
được Tờ khai thay đổi, bổ sung thông tin đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN, Tổ chức
I-VAN chuyển đến cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Bước 3:
Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ
ngày nhận được Tờ khai thay đổi, bổ sung thông tin đăng ký sử dụng dịch vụ
I-VAN, Bảo hiểm xã hội Việt Nam gửi thông báo xác nhận đến Tổ chức I-VAN.
Bước 4:
Trong thời hạn 02 giờ, kể từ khi nhận
được thông báo xác nhận của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Tổ chức I-VAN gửi thông
báo xác nhận cho cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch điện tử trong
lĩnh vực bảo hiểm xã hội.
b) Cách thức thực hiện:
Nộp hồ sơ thông qua hình thức giao dịch
điện tử.
c) Thành phần hồ sơ:
Tờ khai thay đổi, bổ sung thông tin
đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN theo Mẫu số 05/SĐ-IVAN.
d) Số lượng hồ sơ: 01 hồ sơ
e) Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ
tục hành chính: Không
g) Đối tượng thực hiện thủ tục
hành chính: Cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch
điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội thông qua Tổ chức I-VAN
h) Cơ quan thực hiện thủ tục hành
chính: Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Tổ chức I-VAN
i) Kết quả thực hiện thủ tục hành
chính: Thông báo xác nhận thay đổi, bổ sung thông tin
đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN.
k) Lệ phí: Không.
l) Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Mẫu số 05/SĐ-IVAN
m) Căn cứ pháp lý:
Nghị định số 166/2016/NĐ-CP ngày 24 tháng 12 năm
2016 của Chính phủ quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội,
bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp.
6. Tên thủ tục hành chính “Đăng ký
ngừng sử dụng dịch vụ I-VAN”
a) Trình tự thực hiện và thời hạn
giải quyết:
Bước 1:
Cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia
giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội muốn ngừng sử dụng dịch vụ
I-VAN phải lập Tờ khai đăng ký ngừng sử dụng dịch vụ I-VAN theo Mẫu số 06/NG-IVAN
ban hành kèm theo Nghị định số 166/2016/NĐ-CP ngày 24 tháng 12 năm 2016 của
Chính phủ và gửi bản điện tử đến Tổ chức I-VAN.
Bước 2:
Chậm nhất là 02 giờ, kể từ khi nhận
được Tờ khai đăng ký ngừng sử dụng dịch vụ I-VAN, Tổ chức I-VAN chuyển đến Cổng
thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Bước 3:
Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ
ngày nhận được Tờ khai đăng ký ngừng sử dụng dịch vụ I-VAN, Bảo hiểm xã hội Việt
Nam gửi thông báo xác nhận ngừng sử dụng dịch vụ I-VAN đến cơ quan, tổ chức, cá
nhân tham gia giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội qua Tổ chức
I-VAN đang cung cấp dịch vụ.
Bước 4:
Trong thời hạn 02 giờ, kể từ khi nhận
được thông báo xác nhận ngừng sử dụng dịch vụ I-VAN của Bảo hiểm xã hội Việt
Nam, Tổ chức I-VAN gửi thông báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch
điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội.
b) Cách thức thực hiện:
Nộp hồ sơ thông qua hình thức giao dịch
điện tử.
c) Thành phần hồ sơ:
Tờ khai đăng ký ngừng sử dụng dịch vụ
I-VAN theo Mẫu số 06/NG-GD.
d) Số lượng hồ sơ: 01 hồ sơ
e) Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ
tục hành chính: Không.
g) Đối tượng thực hiện thủ tục
hành chính: Cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch
điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội thông qua Tổ chức I-VAN.
h) Cơ quan thực hiện thủ tục hành
chính: Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Tổ chức I-VAN
i) Kết quả thực hiện thủ tục hành
chính: Thông báo xác nhận ngừng sử dụng dịch vụ I-VAN.
k) Lệ phí: Không.
l) Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Mẫu số 06/NG-GD
m) Căn cứ pháp lý:
Nghị định số 166/2016/NĐ-CP ngày 24 tháng 12 năm
2016 của Chính phủ quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội,
bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp.