ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
4531/QĐ-UBND
|
Hà
Nội, ngày 10 tháng 09
năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ THỰC HIỆN LIÊN THÔNG CÁC THỦ TỤC HÀNH
CHÍNH VỀ ĐĂNG KÝ KHAI SINH - ĐĂNG KÝ THƯỜNG TRÚ – CẤP THẺ BẢO HIỂM Y TẾ CHO TRẺ
EM DƯỚI 06 TUỔI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND
ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Cư trú ngày 29 tháng
11 năm 2006 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cư trú ngày 11 tháng
7 năm 2013;
Căn cứ Luật bảo hiểm y tế ngày 14
tháng 11 năm 2008 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế
ngày 13/6/2014;
Căn cứ Nghị định số 158/2005/NĐ-CP
ngày 27 tháng 12 năm 2005 của Chính phủ về đăng ký, quản lý hộ tịch;
Căn cứ Nghị định 31/2014/NĐ-CP
ngày 18 tháng 4 năm 2014 quy định chi tiết thi hành một số điều và biện pháp
thi hành Luật cư trú;
Căn cứ Thông tư số 01/2008/TT-BTP
ngày 02/6/2008 của Bộ Tư pháp hướng dẫn thực hiện một số quy định của Nghị định
số 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch;
Căn cứ Thông tư 35/2014/TT-BCA
ngày 09 tháng 9 năm 2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Cư trú
và Nghị định số 31/2014/NĐ-CP ngày 18 tháng 4 năm 2014 quy định chi tiết thi
hành một số điều và biện pháp thi hành Luật cư trú;
Căn cứ Thông tư 37/2014/TT-BYT hướng
dẫn đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu và chuyển tuyến khám, chữa bệnh bảo hiểm y
tế do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành;
Căn cứ Thông tư liên tịch
41/2014/TTLT-BYT-BTC hướng dẫn thực hiện bảo hiểm y tế do Bộ trưởng Bộ Y tế - Bộ
Tài chính ban hành;
Căn cứ Quyết định số
09/2015/QĐ-TTg ngày 25 tháng 3 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế
thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước tại
địa phương;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT ngày 15/5/2015 hướng dẫn thực hiện liên thông các thủ
tục hành chính: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế
cho trẻ em dưới 6 tuổi;
Xét đề nghị của liên ngành Sở Tư
pháp tại Tờ trình số 2119/TTr-STP ngày 23 tháng 7 năm 2015,
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này quy chế thực hiện thủ tục
hành chính liên thông về Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - cấp thẻ Bảo
hiểm y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2015.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố, Giám
đốc các Sở, Ban, ngành Thành phố; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã; Chủ tịch
UBND các xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- TT Thành ủy, TT HĐND TP;
- Đ/c Chủ tịch UBND TP;
- Các đ/c PCT UBND TP,
- VP UBND TP: CVP, các đ/c PCVP;
- Phòng NC, TH;
- Lưu VT.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hồng Sơn
|
QUY CHẾ
THỰC
HIỆN LIÊN THÔNG CÁC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VỀ ĐĂNG KÝ KHAI SINH - ĐĂNG KÝ THƯỜNG
TRÚ – CẤP THẺ BẢO HIỂM Y TẾ CHO TRẺ EM DƯỚI 06 TUỔI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
(Ban
hành kèm theo Quyết định số 4531/QĐ-UBND ngày
10 tháng 9 năm 2015 của UBND
Thành phố Hà Nội)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
thực hiện
1. Quy chế này quy định trình tự, thủ
tục, trách nhiệm thực hiện liên thông các thủ tục hành chính
về Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới
06 tuổi trên địa bàn thành phố Hà Nội.
2. Việc thực hiện liên thông các thủ
tục hành chính đối với trường hợp đăng ký khai sinh thuộc thẩm quyền giải quyết
của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân
cấp xã) và các cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính trên cùng địa
bàn huyện, quận, thị xã (sau đây gọi chung là cấp huyện) thuộc các trường hợp cụ
thể sau:
a) Đăng ký khai sinh - đăng ký thường
trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi: Áp dụng đối với trẻ em dưới
06 tuổi có cha hoặc mẹ hoặc người nuôi dưỡng có đăng ký thường trú trên địa bàn
cấp huyện đó;
b) Đăng ký khai sinh - cấp thẻ bảo hiểm
y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi: Áp dụng đối với trẻ em dưới 06 tuổi có cha hoặc mẹ
hoặc người nuôi dưỡng không có đăng ký thường trú mà chỉ có đăng ký tạm trú
trên địa bàn cấp huyện đó.
3. Quy trình liên thông thủ tục hành
chính: Đăng ký khai sinh - cấp thẻ bảo hiểm y tế - Đăng ký thường trú cho trẻ em
dưới 06 tuổi được thực hiện cho tất cả các trường hợp đăng ký mới trên phạm vi
toàn Thành phố.
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
Quy chế này được áp dụng đối với:
1. Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn
(gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp xã), Công an xã, phường, thị trấn thuộc huyện;
Công an và Bảo hiểm xã hội quận, huyện, thị xã (gọi tắt là Công an và Bảo hiểm
cấp huyện).
2. Cá nhân có yêu cầu giải quyết các
nhóm thủ tục hành chính được quy định tại Điều 1 Quy chế này.
Điều 3. Nguyên
tắc giải quyết thủ tục hành chính
1. Ủy ban nhân dân cấp xã chịu trách
nhiệm về tính hợp lệ của hồ sơ được nêu trong Quy chế này. Trường hợp yêu cầu của
cá nhân không thuộc phạm vi giải quyết thì hướng dẫn để cá nhân đến cơ quan có
thẩm quyền giải quyết. Trường hợp hồ sơ chưa đúng, đủ theo quy định thì hướng dẫn cụ thể một
lần, đầy đủ để cá nhân bổ sung, hoàn chỉnh.
2. Ủy ban nhân dân cấp xã, Công an và
Bảo hiểm xã hội cấp huyện chịu trách nhiệm trong việc giải quyết từng thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của cơ quan mình và cùng phối hợp giải quyết những vướng mắc phát
sinh trong quá trình thực hiện liên thông các nhóm thủ tục hành chính.
3. Trường hợp công dân có nhu cầu sử
dụng Giấy khai sinh, người nộp hồ sơ được quyền yêu cầu nhận
trước bản chính Giấy khai sinh ngay trong ngày nộp hồ sơ. Nếu nộp sau 15 giờ
thì người nộp hồ sơ sẽ nhận kết quả trong ngày làm việc tiếp theo.
4. Cá nhân có nhu cầu giải quyết thủ
tục hành chính có quyền lựa chọn áp dụng hoặc không áp dụng thực hiện liên
thông các thủ tục hành chính được nêu tại quy chế này. Trường hợp cá nhân lựa chọn không áp dụng quy trình liên thông, việc thực hiện từng
thủ tục sẽ theo quy định pháp luật hiện hành đối với từng
loại thủ tục.
Điều 4. Cơ quan
tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thực hiện thủ tục hành chính liên thông.
1. Ủy ban nhân dân cấp xã là đầu mối
tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết đối với nhóm thủ tục được quy định tại
Điều 1 Quy chế này và thu lệ phí cấp bản sao Giấy khai sinh.
2. Công an và Bảo hiểm cấp huyện tiếp
nhận hồ sơ do UBND cấp xã chuyển đến và xử lý theo thẩm quyền, đúng thời gian
quy định.
3. Bưu điện Thành phố Hà Nội tham gia
vào việc chuyển trả kết quả hồ sơ hành chính từ UBND cấp xã tới công dân tùy
thuộc theo nhu cầu của công dân và công dân có trách nhiệm nộp cước phí cho cơ
quan bưu chính.
Chương II
QUY TRÌNH LIÊN
THÔNG
Điều 5. Hồ sơ thực
hiện các thủ tục liên thông theo quy chế.
1. Hồ sơ thực hiện liên thông các thủ
tục hành chính: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế
cho trẻ em dưới 06 tuổi
Người đi đăng ký nộp một (01) bộ hồ
sơ, xuất trình các giấy tờ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Ủy ban
nhân dân cấp xã nơi cha, mẹ hoặc người nuôi dưỡng của trẻ thường trú.
a) Giấy tờ phải nộp
- Tờ khai đăng
ký khai sinh (theo mẫu quy định)
- Giấy chứng sinh do cơ sở y tế nơi
trẻ em sinh ra cấp;
Nếu trẻ em sinh ra ngoài cơ sở y tế,
thì giấy chứng sinh được thay bằng văn bản xác nhận của người làm chứng.
Trong trường hợp không có người làm
chứng, thì người đi khai sinh phải làm giấy cam đoan về việc sinh là có thực.
Trường hợp đăng ký khai sinh cho trẻ
em sinh ra bằng phương pháp mang thai hộ thì nộp thêm văn bản chứng minh việc
mang thai hộ theo quy định của pháp luật.
Đối với trường hợp đăng ký khai sinh
cho trẻ em bị bỏ rơi thì nộp Biên bản trẻ em bị bỏ rơi thay thế cho giấy chứng
sinh hoặc văn bản xác nhận hoặc giấy cam đoan nêu trên;
- Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu
(theo mẫu quy định);
- Bản chính sổ hộ khẩu tùy theo từng
trường hợp cụ thể sau:
Trường hợp trẻ em đăng ký thường trú theo
cha, mẹ có cùng hộ khẩu thường trú: sổ hộ khẩu của cha, mẹ;
Trường hợp trẻ
em đăng ký thường trú theo mẹ: sổ hộ khẩu của mẹ;
Trường hợp trẻ em đăng ký thường trú
theo cha: sổ hộ khẩu của cha;
Trường hợp trẻ em bị bỏ rơi hoặc trẻ
em không còn cha, mẹ đăng ký thường trú theo người nuôi dưỡng: sổ hộ khẩu của
người nuôi dưỡng.
- Trường hợp trẻ em đăng ký thường
trú khác với nơi đăng ký thường trú của cha, mẹ thì phải được sự đồng ý của
cha, mẹ trẻ (bằng văn bản); sổ hộ khẩu (bản chính) của nơi trẻ đăng ký thường
trú đến; Các tài liệu chứng minh cha, mẹ trẻ không có khả
năng nuôi dưỡng và các tài liệu chứng minh mối quan hệ ông, bà nội; ông, bà ngoại; anh, chị, em ruột; cô, dì, chú, cậu, bác ruột.
- Trên cơ sở danh sách của cơ quan Bảo
hiểm xã hội, lựa chọn nơi khám chữa bệnh ban đầu cho trẻ em và thông báo cho
cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ biết.
b) Giấy tờ phải xuất trình:
- Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu của
người đi đăng ký khai sinh;
- Giấy chứng nhận kết hôn của cha, mẹ
trẻ em (nếu cha, mẹ của trẻ em có đăng ký kết hôn).
Trường hợp cán bộ Tư pháp - hộ tịch của
Ủy ban nhân dân cấp xã biết rõ về quan hệ hôn nhân của cha, mẹ trẻ em thì không
bắt buộc phải xuất trình giấy chứng nhận kết hôn.
2. Hồ sơ thực hiện liên thông các thủ
tục hành chính: Đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế
cho trẻ em dưới 6 tuổi.
Người đi đăng ký nộp một (01) bộ hồ
sơ, xuất trình các giấy tờ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Ủy ban
nhân dân cấp xã nơi cha, mẹ hoặc người nuôi dưỡng của trẻ đăng ký tạm trú.
a) Giấy tờ phải nộp
- Tờ khai đăng
ký khai sinh (theo mẫu)
- Giấy chứng sinh do cơ sở y tế nơi
trẻ em sinh ra cấp;
Nếu trẻ em sinh ra ngoài cơ sở y tế,
thì giấy chứng sinh được thay bằng văn bản xác nhận của
người làm chứng.
Trong trường hợp không có người làm
chứng, thì người đi khai sinh phải làm giấy cam đoan về việc sinh là có thực.
Trường hợp đăng ký khai sinh cho trẻ
em sinh ra bằng phương pháp mang thai hộ thì nộp thêm văn bản chứng minh việc
mang thai hộ theo quy định của pháp luật.
Đối với trường hợp đăng ký khai sinh
cho trẻ em bị bỏ rơi thì nộp Biên bản trẻ em bị bỏ rơi thay thế cho giấy chứng
sinh hoặc văn bản xác nhận hoặc giấy cam đoan nêu trên;
- Trên cơ sở thông báo của cơ quan Bảo
hiểm xã hội, lựa chọn nơi khám chữa bệnh ban đầu cho trẻ em và thông báo cho
cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ biết.
b) Giấy tờ phải xuất trình:
- Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của
người đi đăng ký khai sinh;
- Giấy chứng nhận kết hôn của cha, mẹ
trẻ em (nếu cha, mẹ của trẻ em có đăng ký kết hôn).
- Trường hợp cán bộ Tư pháp - hộ tịch của Ủy ban nhân dân cấp xã biết rõ về
quan hệ hôn nhân của cha, mẹ trẻ em thì không bắt buộc phải xuất
trình giấy chứng nhận kết hôn.
- Sổ tạm trú của cha, mẹ hoặc của người
nuôi dưỡng trẻ.
Điều 6. Quy trình
tiếp nhận hồ sơ
1. Cán bộ, công chức tại Bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm hướng dẫn người
dân trong việc lập hồ sơ thực hiện liên thông; lựa chọn nơi khám chữa bệnh ban
đầu theo thông báo của cơ quan Bảo hiểm xã hội. Khi tiếp
nhận hồ sơ cán bộ, công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có trách nhiệm kiểm tra tính hợp lệ, đầy đủ các thành phần hồ sơ
theo quy định
Nếu hồ sơ đầy đủ, đúng quy định thì
tiếp nhận hồ sơ; viết giấy biên nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho người dân.
Nếu thấy hồ sơ chưa đầy đủ theo quy định
thì phải hướng dẫn ngay để người dân hoàn chỉnh hồ sơ. Nội dung hướng dẫn phải
đầy đủ, rõ ràng từng loại giấy tờ cần bổ sung.
2. Người có yêu cầu thực hiện liên thông
các thủ tục hành chính không có điều kiện trực tiếp đến Ủy ban nhân dân cấp xã,
có thể ủy quyền cho người khác làm thay. Việc ủy quyền phải bằng văn bản và được
chứng thực hợp lệ. Nếu người yêu cầu là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh,
chị, em ruột của trẻ em thì không cần phải có văn bản ủy quyền, nhưng phải có giấy tờ chứng minh về mối quan hệ nêu trên. Trường hợp công chức Tư pháp hộ tịch hoặc công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết
quả của Ủy ban nhân dân cấp xã biết rõ mối quan hệ trên thì không phải xuất
trình giấy tờ chứng minh.
Điều 7. Quy trình giải quyết thủ
tục hành chính tại Ủy ban nhân dân cấp xã
1. Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ, công
chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã lập hồ sơ đăng
ký khai sinh gồm có các loại giấy tờ quy định và chuyển cho công chức Tư pháp -
Hộ tịch để thực hiện đăng ký khai sinh.
2. Công chức Tư pháp - hộ tịch kiểm
tra hồ sơ và tiến hành đăng ký khai sinh ngay trong ngày nhận được hồ sơ do Bộ
phận tiếp nhận và trả kết quả chuyển đến.
Trường hợp nhận hồ sơ sau 15h thì trả
kết quả vào ngày làm việc tiếp theo.
Sau khi thực hiện đăng ký khai sinh
xong công chức Tư pháp hộ tịch chuyển một (01) bản chính và hai (02) bản sao Giấy
khai sinh cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
3. Trong thời hạn một (01) ngày làm
việc, kể từ ngày nhận được kết quả đăng ký khai sinh, cán bộ, công chức Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã có
trách nhiệm:
a) Chuyển hồ sơ đăng ký thường trú
cho cơ quan Công an cấp huyện gồm gồm các loại giấy tờ quy định về đăng ký thường
trú và bản sao Giấy khai sinh.
b) UBND cấp xã sử dụng phần mềm kê
khai, nhập thông tin từ Tờ khai đăng ký khai sinh
vào phần mềm, lập Danh sách người tham gia BHYT (Mẫu
D03-TS) và gửi dữ liệu điện tử đến cơ quan BHXH bao gồm: (Mẫu D03-TS, file import dữ liệu được kết xuất từ
phần mềm kê khai).
Sau năm (05) ngày làm việc kể từ ngày
Bảo hiểm xã hội cấp huyện nhận được dữ liệu điện tử, UBND cấp xã in Danh sách
người tham gia BHYT có mã vạch (Mẫu D03-TS)
ký và đóng dấu chuyển đến cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp huyện nhận thẻ bảo hiểm y
tế.
Điều 8. Quy trình
giải quyết cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi tại Bảo hiểm xã hội cấp
huyện
1. Bảo hiểm xã hội cấp huyện có trách
nhiệm công khai Danh sách cơ sở khám chữa bệnh ban đầu tại Bộ phận tiếp nhận và
trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã để người dân biết, lựa chọn nơi khám chữa
bệnh ban đầu cho trẻ theo quy định.
2. Trong thời hạn năm (05) ngày làm
việc kể từ ngày nhận được thông tin do Ủy ban nhân dân cấp xã chuyển đến, Bảo
hiểm xã hội cấp huyện có trách nhiệm kiểm tra thông tin và thực hiện cấp thẻ bảo
hiểm y tế cho trẻ em.
Trường hợp cá biệt (trẻ em bị bệnh nặng,
bệnh hiểm nghèo,....) thì Bảo hiểm xã hội cấp huyện cấp thẻ bảo hiểm y tế ngay
trong ngày tiếp nhận thông tin do Ủy ban nhân dân cấp xã chuyến đến.
3. Trong thời hạn một (01) ngày làm
việc kể từ ngày hết thời hạn nêu tại khoản 2 Điều này, Bảo hiểm xã hội cấp huyện
trả thẻ bảo hiểm y tế cho Ủy ban nhân dân cấp xã để trả cho người dân.
Tùy điều kiện và tình hình thực tế, Ủy
ban nhân dân cấp xã thực hiện việc nhận kết quả tại Bộ phận một cửa của Bảo hiểm
xã hội cấp huyện hoặc qua đường bưu chính, hoặc các hình thức khác phù hợp.
4. Trường hợp hồ sơ hoặc thông tin không
bảo đảm theo đúng quy định, thì thông báo cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
của Ủy ban nhân dân cấp xã biết để hoàn thiện hồ sơ hoặc thông tin và gửi lại
cho Bảo hiểm xã hội để cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em.
Điều 9. Quy trình
giải quyết đăng ký thường trú cho trẻ em dưới 6 tuổi tại cơ quan Công an
1. Trong thời hạn mười lăm (15) ngày
làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ do Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy
ban nhân dân cấp xã chuyển đến, cơ quan Công an cấp huyện có trách nhiệm kiểm
tra tính hợp pháp, đầy đủ của hồ sơ và thực hiện đăng ký thường trú cho trẻ.
Trường hợp đăng ký thường trú cho trẻ
mới sinh từ 01 đến 60 ngày tuổi mà bố, mẹ có tên trong cùng hộ khẩu thì thời hạn
giải quyết là năm (05 ) ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
2. Trong thời hạn một (01) ngày làm
việc kể từ ngày hết thời hạn nêu tại khoản 1 Điều này, cơ quan Công an cấp huyện
trả sổ hộ khẩu đã đăng ký thường trú cho trẻ em cho Ủy ban nhân dân cấp xã để
trả cho người dân.
Cán bộ, công chức Bộ phận tiếp nhận và
trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm kiểm tra các thông tin được
ghi trong sổ hộ khẩu và ký nhận vào sổ theo dõi giải quyết
hộ khẩu.
3. Trường hợp hồ sơ chưa đủ điều kiện
giải quyết theo đúng quy định thì trả lại hồ sơ kèm theo thông báo bằng văn bản
nêu rõ lý, nội dung cần bổ sung cho Bộ
phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã để biết, xử lý.
4. Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện
giải quyết thì trả lại hồ sơ kèm theo thông báo bằng văn bản nêu rõ lý không giải
quyết hồ sơ cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã để biết, xử lý.
Điều 10. Thời hạn thực hiện
liên thông các thủ tục hành chính và nhận kết quả
1. Các thủ tục hành chính: Đăng ký
khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi được
thực hiện trong thời hạn tối đa không quá mười (10) ngày
làm việc, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ theo quy định.
Người nộp hồ sơ đến Bộ phận tiếp nhận
và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi đã nộp hồ sơ để nhận kết quả gồm:
Giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi.
2. Các thủ tục hành chính: Đăng ký
khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi được thực hiện trong thời
hạn tối đa không quá mười (10) ngày làm việc, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ theo quy
định.
Người nộp hồ sơ đến Bộ phận tiếp nhận
và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi đã nộp hồ sơ để nhận kết quả gồm:
Giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi.
3. Trường hợp hồ sơ hoặc thông tin không
bảo đảm theo đúng quy định, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân
dân cấp xã phải hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan
Công an, cơ quan Bảo hiểm xã hội, thì thời gian giải quyết được kéo dài thêm
nhưng không quá hai (02) ngày làm việc.
4. Đối với các xã cách xa trụ sở Bảo
hiểm xã hội cấp huyện hoặc Công an cấp huyện từ 50 (năm mươi) km trở lên, giao thông đi lại khó khăn, chưa được kết
nối Internet thì thời hạn trả kết quả được kéo dài thêm nhưng không quá năm
(05) ngày làm việc.
5. Tùy thuộc tình hình thực tế, từng
quận, huyện, thị xã có thể quy định cụ thể thời gian giải quyết liên thông các
thủ tục hành chính cho phù hợp, song không vượt quá thời
gian tối đa trả kết quả cho người dân
quy định tại các khoản 1,2,3,4 Điều này.
6. Trong trường hợp người dân có yêu
cầu nhận kết quả từng loại thủ tục trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền giải quyết,
thì khi nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận
và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã phải yêu cầu cụ thể để ghi vào phiếu hẹn người dân sẽ được trực tiếp
nhận trả kết quả theo yêu cầu tại các cơ quan có thẩm quyền
giải quyết.
7. Trường hợp người dân có nhu cầu,
người nộp hồ sơ được quyền yêu cầu và được nhận kết quả đăng ký khai sinh ngay
trong ngày nộp hồ sơ. Nếu nộp hồ sơ sau 15 giờ, thì người nộp hồ sơ sẽ được nhận
kết quả trong ngày làm việc tiếp theo.
8. Nếu có nhu cầu nhận kết quả qua dịch
vụ bưu chính người dân đăng ký với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban
nhân dân cấp xã. Khi nhận kết quả tại nhà người dân có
trách nhiệm nộp cước phí cho cơ quan bưu chính.
Chương III
TRÁCH NHIỆM THỰC HIỆN LIÊN THÔNG CÁC
THỦ TỤCHÀNH CHÍNH
Điều 11. Trách
nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp huyện
1. Tổ chức triển khai thực hiện liên
thông các thủ tục hành chính tại địa phương.
2. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp
vụ cho cán bộ, công chức, viên chức thực hiện liên thông các thủ tục hành
chính.
3. Kiểm tra, xem xét giải quyết kịp
thời các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện
liên thông các thủ tục hành chính tại địa phương.
4. Tạo điều kiện về kinh phí, cơ sở vật
chất để thực hiện liên thông các thủ tục hành chính phù hợp với điều kiện ngân
sách của địa phương.
5. Báo cáo định kỳ hoặc đột xuất theo
yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
Điều 12. Trách
nhiệm của Công an cấp huyện
1. Thông qua Ủy ban nhân dân cấp xã để
yêu cầu cá nhân bổ sung hồ sơ nếu hồ sơ không đầy đủ, không hợp lệ.
2. Xem xét, giải quyết việc đăng ký
thường trú và xóa đăng ký thường trú theo quy định hiện hành và được quyền từ chối giải quyết nêu yêu cầu bổ sung hồ sơ không được
đáp ứng.
3. Giải quyết khiếu nại của cá nhân
và xử lý các vướng mắc liên quan đến đăng ký thường trú và xóa đăng ký thường
trú.
4. Chỉ đạo Công an cấp xã trong việc
phối hợp kiểm tra hồ sơ đăng ký và xóa đăng ký thường trú, tiếp nhận chuyển
giao và nhận kết quả hồ sơ đăng ký và xóa đăng ký thường trú giữa Ủy ban nhân
dân cấp xã và Công an cấp huyện.
Điều 13. Trách
nhiệm của Bảo hiểm xã hội cấp huyện
1. Thông qua Ủy ban nhân dân cấp xã để
yêu cầu cá nhân bổ sung nếu hồ sơ không hợp lệ.
2. Xem xét,
giải quyết việc cấp Thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi theo quy định hiện hành và được quyền từ chối giải
quyết nêu yêu cầu bổ sung hồ sơ không được đáp ứng.
3. Giải quyết khiếu nại của cá nhân
và xử lý các vướng mắc liên quan đến cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi.
Điều 14. Trách
nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã
1. Tổ chức triển khai thực hiện liên
thông các thủ tục hành chính tại địa phương.
Công khai đầy đủ, rõ ràng các thủ tục
hành chính; Niêm yết công khai quy trình thực hiện liên thông các thủ tục hành
chính tại địa điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Ủy
ban nhân dân cấp xã, lệ phí, danh sách cơ sở khám chữa bệnh ban đầu do cơ quan Bảo hiểm xã hội cung cấp.
2. Thông tin, tuyên truyền bằng các
hình thức thích hợp; thông báo thường xuyên đến khu phố, tổ dân phố, thôn, xóm
và phổ biến rộng rãi để người dân dễ tiếp cận và thực hiện
khi có nhu cầu.
3. Tiếp nhận các khiếu nại của cá
nhân có liên quan trong thực hiện các thủ tục hành chính tại Quy chế này và chuyển
đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết
khiếu nại.
4. Giải quyết khiếu nại của cá nhân
và xử lý các vướng mắc liên quan đến đăng ký khai sinh cho trẻ em dưới 6 tuổi.
5. Bố trí cán bộ thực hiện nhiệm vụ
liên thông.
6. Tạo điều kiện đầu tư trang thiết bị,
cơ sở vật chất, hỗ trợ cho cán bộ, công chức thực hiện liên thông các thủ tục
hành chính phù hợp với điều kiện ngân sách địa phương.
7. Kịp thời phản ánh với Ủy ban nhân
dân cấp trên về các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện
liên thông các thủ tục hành chính để được xem xét, giải quyết.
8. Báo cáo định kỳ hoặc đột xuất theo
yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 15. Ủy ban
nhân dân cấp huyện
Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm
chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã, phối hợp cùng Công an cấp
huyện, Bảo hiểm xã hội cấp huyện triển khai và tổ chức thực
hiện nghiêm túc Quy chế này.
Điều 16. Sở Tư
pháp, Công an Thành phố, Bảo hiểm xã hội Thành phố
Sở Tư pháp, Công an thành phố và Bảo hiểm
xã hội thành phố có trách nhiệm hướng dẫn về chuyên môn,
nghiệp vụ trong phạm vi ngành, lĩnh vực của đơn vị để bảo đảm Quy chế này được
triển khai thực hiện nghiêm túc, thống nhất và đồng bộ.
Trong quá trình thực hiện, nếu phát
sinh những vấn đề cần bổ sung, sửa đổi cho phù hợp, giao Sở Tư pháp chủ trì,
làm đầu mối tiếp nhận thông tin, phối hợp với Công an Thành phố, Bảo hiểm xã hội
Thành phố và các cơ quan có liên quan để trao đổi, thống nhất và trình Ủy ban
nhân dân Thành phố quyết định.
Điều 17. Sở Thông
tin và Truyền thông
Sở Thông tin và truyền thông có trách
nhiệm phối hợp và hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp huyện
về trang bị đồng bộ hệ thống công nghệ thông tin cho Ủy ban nhân dân cấp xã để
đáp ứng yêu cầu thực hiện liên thông nhóm thủ tục hành chính tại Quy chế này.
Điều 18. Sở Tài
chính
Sở Tài chính bố trí kinh phí phục vụ
công tác triển khai thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai
sinh - đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi trên địa
bàn thành phố Hà Nội theo quy định./.
Mẫu
Tờ khai đăng ký khai sinh
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------------
TỜ
KHAI ĐĂNG KÝ KHAI SINH
Kính
gửi:(1)..........................................................................................
Họ và
tên người khai:.............................................................................................................
Nơi thường trú/tạm trú:(2)...........................................................................................................
Số CMND/Giấy tờ hợp lệ thay thế:(3)..........................................................................................
Quan hệ với người được khai sinh:............................................................................................
Đề nghị ........................................................................
đăng khai sinh cho người có tên dưới đây:
Họ và tên:..........................................................................
Giới tính:........................................
Ngày, tháng, năm
sinh:..................................................... (Bằng chữ:.......................................
..............................................................................................................................................
)
Nơi sinh:(4)...............................................................................................................................
Dân tộc:...................................................
Quốc tịch:................................................................
Họ và tên cha:........................................................................................................................
Dân tộc:....................................... Quốc tịch:.................................
Năm sinh............................
Nơi thường trú/tạm trú:(2)...........................................................................................................
Họ và tên mẹ:
........................................................................................................................
Dân tộc:....................................... Quốc tịch:.................................
Năm sinh............................
Nơi thường trú/tạm trú:(2)...........................................................................................................
Tôi cam đoan lời khai trên đây là
đúng sự thật và chịu trách nhiệm trước pháp luật về cam đoan của mình.
Làm
tại:………….. ngày ….. tháng
…… năm ……..
|
|
Người đi khai sinh(5)
(Ký, ghi rõ họ tên)
.....................................
|
Người cha
(Ký, ghi rõ họ tên)
……………….
|
Người mẹ
(Ký, ghi rõ họ tên)
………………….
|
ĐĂNG KÝ NƠI KHÁM CHỮA BỆNH TRONG THẺ
BHYT: ...........................................................
...............................................................................................................................................
|
Chú thích:
(1)
Ghi rõ tên cơ quan đăng ký khai sinh.
(2) Ghi theo địa chỉ đăng
ký thường trú và gạch cụm từ “tạm trú”; nếu không có nơi đăng ký thường trú thì
gạch hai từ “thường trú” và ghi theo địa chỉ đăng ký tạm trú.
(3) Nếu ghi theo số CMND,
thì gạch cụm từ “Giấy tờ hợp lệ thay thế”; nếu ghi theo số
Giấy tờ hợp lệ thay thế thì ghi rõ tên giấy tờ, số của giấy tờ và gạch cụm từ
“CMND”.
(4) Trường hợp trẻ em sinh
tại bệnh viện thì ghi tên bệnh viện và địa danh hành chính nơi trẻ em sinh ra
(ví dụ: bệnh viện Phụ sản Hà Nội). Trường hợp trẻ em sinh tại cơ sở y tế, thì ghi tên cơ sở y tế và địa danh hành chính nơi trẻ em sinh ra (ví dụ: trạm y tế xã
Đình Bảng, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh).
Trường hợp trẻ em sinh ra ngoài bệnh
viện và cơ sở y tế, thì ghi địa danh của 03 cấp hành chính (cấp xã, cấp huyện, cấp
tỉnh), nơi trẻ em sinh ra (ví dụ: xã Đình Bảng, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh).
(5) Chỉ cần thiết trong
trường hợp người đi khai sinh không phải là cha, mẹ.