BẢO
HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1414/QĐ-BHXH
|
Hà
Nội, ngày 04 tháng 10 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
QUY
ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐỊA
PHƯƠNG
TỔNG GIÁM ĐỐC BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
Căn cứ
Nghị định số 01/2016/NĐ-CP ngày 05/01/2016 của Chính phủ quy định chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bảo hiểm xã hội Việt Nam;
Căn cứ Nghị định số 21/2016/NĐ-CP
ngày 31/3/2016 của Chính phủ quy định việc thực hiện chức năng thanh tra chuyên
ngành về đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp,
bảo hiểm y tế của cơ quan bảo hiểm xã hội;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tổ chức
cán bộ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Vị trí và
chức năng của Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
1. Bảo hiểm xã hội
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung
là Bảo hiểm xã hội tỉnh) là cơ quan trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam đặt tại
tỉnh, có chức năng giúp Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam (sau đây gọi là
Tổng Giám đốc) tổ chức thực hiện các
chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; tổ chức thu, chi chế độ bảo
hiểm thất nghiệp; quản lý và sử dụng các quỹ: Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất
nghiệp, bảo hiểm y tế; thanh tra chuyên ngành việc đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm
thất nghiệp, bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật và quy
định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam (sau đây gọi chung là theo quy định).
2. Bảo hiểm xã hội tỉnh chịu sự quản
lý trực tiếp, toàn diện của Tổng Giám đốc và chịu sự quản lý hành chính nhà nước
trên địa bàn tỉnh của Ủy ban nhân dân tỉnh.
3. Bảo hiểm xã hội tỉnh có tư cách
pháp nhân, có con dấu, tài khoản và trụ sở riêng.
Điều 2. Nhiệm vụ
và quyền hạn của Bảo hiểm xã hội tỉnh
1. Xây dựng, trình Tổng Giám đốc kế hoạch ngắn hạn và dài hạn về phát triển bảo hiểm xã hội,
bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế trên địa bàn và chương trình công tác hàng
năm; tổ chức thực hiện kế hoạch, chương trình sau khi được phê duyệt.
2. Tổ chức thực hiện công tác thông
tin, tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách, pháp
luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.
3. Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ
theo quy định, cụ thể:
a) Cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm
y tế cho những người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế;
b) Khai thác, đăng ký, quản lý các đối tượng tham gia và hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm
y tế. Thu các khoản đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế của
các tổ chức và cá nhân tham gia; từ chối việc đóng các chế
độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế không
đúng quy định. Kiểm tra việc ký hợp đồng, việc đóng, trả bảo hiểm xã hội, bảo
hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế đối với cơ quan, đơn vị, tổ chức sử dụng lao động;
c) Ký hợp đồng với các tổ chức làm đại
lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và đại lý chi các chế độ bảo hiểm xã hội,
bảo hiểm thất nghiệp theo quy định;
d) Giải quyết các chế độ bảo hiểm xã
hội, bảo hiểm y tế; thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục
hành chính về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tại Bảo hiểm xã hội tỉnh; thực hiện
cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết chế độ bảo hiểm
xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế tại cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh và Bảo hiểm xã hội quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh
(sau đây gọi chung là Bảo hiểm xã hội huyện);
đ) Chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội,
bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; từ chối chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội,
bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế không đúng quy định;
e) Quản lý, sử dụng, hạch toán kế
toán các nguồn kinh phí và tài sản theo quy định;
g) Ký, tổ chức thực hiện hợp đồng
khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với các cơ sở khám, chữa bệnh có đủ điều kiện,
tiêu chuẩn chuyên môn, kỹ thuật; kiểm tra, đánh giá việc chỉ định điều trị, sử
dụng thuốc, hóa chất, vật tư, thiết bị y tế, dịch vụ kỹ thuật y tế cho người bệnh;
kiểm tra, xác định chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, bảo vệ quyền lợi người
tham gia bảo hiểm y tế và chống lạm dụng quỹ bảo hiểm y tế;
4. Tham gia vào quá trình lựa chọn
nhà thầu cung cấp thuốc, vật tư y tế của các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y
tế trên địa bàn theo quy định.
5. Tham gia phối hợp
với Sở Y tế và đơn vị liên quan, chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế
trên địa bàn xây dựng nhu cầu, đồng thời thẩm định và tổng hợp nhu cầu về danh
mục, số lượng thuốc; giám sát việc thực hiện kế hoạch thuốc đảm bảo cung ứng đủ
thuốc theo Danh mục thuốc đấu thầu tập trung quốc gia đối với thuốc thuộc lĩnh
vực bảo hiểm y tế do Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện theo quy định.
6. Thực hiện kiểm tra, thanh tra
chuyên ngành về đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế theo
quy định, cụ thể:
a) Tổ chức kiểm tra, giải quyết các
kiến nghị, khiếu nại, tố cáo về việc thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội,
bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế đối với các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội
tỉnh và tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm
y tế, cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật; kiến nghị
với cơ quan có thẩm quyền xử lý những hành vi vi phạm pháp luật;
b) Xây dựng, phê duyệt và tổ chức thực
hiện kế hoạch thanh tra chuyên ngành về đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất
nghiệp, bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh; gửi kế hoạch thanh tra để báo cáo Bảo
hiểm xã hội Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh, Thanh tra cấp tỉnh. Thanh tra đột
xuất khi phát hiện tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đóng bảo
hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh hoặc khi được
Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao; xử phạt vi phạm
hành chính trong lĩnh vực đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm
y tế theo quy định;
c) Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc
thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý sau thanh tra, kiểm tra đối với
tổ chức và cá nhân theo quy định của pháp luật. Tổng hợp, báo cáo kết quả công
tác thanh tra chuyên ngành về đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo
hiểm y tế theo quy định.
7. Tổ chức thực hiện chương trình, kế
hoạch cải cách hành chính theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, công tác pháp chế và công tác
kiểm soát thủ tục hành chính. Tổ chức triển khai hệ thống quản lý chất lượng
theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 trong thực hiện nhiệm vụ.
8. Quản lý, lưu trữ hồ sơ tài liệu
hành chính, nghiệp vụ và hồ sơ đối tượng tham gia, hưởng các chế độ bảo hiểm xã
hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.
9. Tổ chức thực hiện giao dịch điện tử
trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế theo quy định.
10. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập
huấn về chuyên môn, nghiệp vụ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y
tế cho công chức, viên chức thuộc Bảo hiểm xã hội tỉnh.
11. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương, các tổ chức, cá nhân
tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, để giải quyết
các vấn đề có liên quan đến việc thực hiện các chế độ bảo
hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế theo quy định.
12. Có quyền khởi kiện vụ án dân sự để
yêu cầu tòa án bảo vệ lợi ích công cộng, lợi ích nhà nước
trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế trên địa
bàn.
13. Đề xuất với Bảo hiểm xã hội Việt
Nam kiến nghị việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung cơ chế,
chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; kiến nghị với
các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thanh tra, điều tra, xử lý các hành vi vi phạm
pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.
14. Cung cấp đầy đủ và kịp thời thông
tin về việc đóng, quyền được hưởng các chế độ, thủ tục thực hiện chính sách bảo
hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế khi người lao động, người sử dụng
lao động hoặc tổ chức công đoàn yêu cầu; cung cấp đầy đủ và kịp
thời tài liệu, thông tin liên quan theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm
quyền.
15. Định kỳ 6 tháng, phối hợp với cơ
quan quản lý nhà nước về lao động ở địa phương cập nhật thông tin về tình hình
sử dụng lao động trên địa bàn. Phối hợp cơ quan thuế cập
nhật mã số thuế của tổ chức, cá nhân; định kỳ hàng năm, cập nhật thông tin do
cơ quan thuế cung cấp về chi phí tiền lương để tính thuế của doanh nghiệp hoặc
tổ chức.
16. Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra toàn
diện Bảo hiểm xã hội huyện trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được
giao.
17. Quản lý công chức, viên chức, lao
động hợp đồng thuộc Bảo hiểm xã hội tỉnh.
18. Tổ chức nghiên cứu, ứng dụng khoa
học; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành Bảo hiểm xã hội tỉnh.
Thực hiện chế độ thông tin, thống kê, báo cáo, thi đua - khen thưởng theo quy định.
19. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Tổng
Giám đốc giao.
Điều 3. Chế độ quản lý, chế độ
làm việc và trách nhiệm của Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh
1. Chế độ quản lý:
Bảo hiểm xã hội tỉnh do Giám đốc quản
lý, điều hành theo chế độ thủ trưởng; giúp Giám đốc có các Phó Giám đốc. Giám đốc
và các Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh do Tổng Giám đốc bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, điều động, khen thưởng và kỷ luật.
Số lượng Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội
tỉnh không quá 03 người, riêng Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh và Bảo hiểm
xã hội thành phố Hà Nội không quá 04 người.
1. Chế độ làm việc:
a) Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh làm
việc theo chế độ thủ trưởng, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ; ban hành Quy
chế làm việc, chế độ thông tin, báo cáo của Bảo hiểm xã hội tỉnh và chỉ đạo, kiểm
tra việc thực hiện quy chế đó;
b) Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh phân
công hoặc ủy quyền cho Phó Giám đốc giải quyết các công việc thuộc thẩm quyền của
Giám đốc. Giám đốc chịu trách nhiệm về quyết định của Phó Giám đốc được phân
công hoặc ủy quyền giải quyết.
2. Trách nhiệm và quyền hạn:
a) Tổ chức thực hiện các chức năng,
nhiệm vụ quy định tại Điều 1, Điều 2 Quyết định này;
b) Quyết định các công việc thuộc phạm
vi và thẩm quyền quản lý của Bảo hiểm xã hội tỉnh và chịu trách nhiệm về các
quyết định đó;
c) Quyết định các biện pháp về tăng
cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, hách
dịch, cửa quyền và các biểu hiện tiêu cực khác trong công chức, viên chức thuộc
Bảo hiểm xã hội tỉnh;
d) Chịu trách nhiệm trước Tổng Giám đốc
và trước pháp luật khi tổ chức thực hiện nhiệm vụ;
đ) Thực hiện các quy định của pháp luật,
của Tổng Giám đốc và quy định quản lý hành chính nhà nước của Ủy ban nhân dân tỉnh;
Điều 4. Cơ cấu tổ
chức của Bảo hiểm xã hội tỉnh
1. Phòng Chế độ bảo hiểm xã hội.
2. Phòng Giám định bảo hiểm y tế.
3. Phòng Quản lý thu.
4. Phòng Khai thác và thu nợ.
5. Phòng Cấp sổ, thẻ.
6. Phòng Tổ chức cán bộ.
7. Phòng Kế hoạch - Tài chính.
8. Phòng Thanh tra - Kiểm tra.
9. Phòng Công nghệ thông tin.
10. Phòng Tiếp nhận và Trả kết quả thủ
tục hành chính.
11. Văn phòng.
Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội và Bảo
hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh: thành lập thêm Phòng Quản lý hồ sơ và Phòng
Tuyên truyền; tách Phòng Giám định bảo hiểm y tế thành Phòng Giám định bảo hiểm
y tế 1 và Phòng Giám định bảo hiểm y tế 2.
Các phòng và Văn phòng trực thuộc Bảo
hiểm xã hội tỉnh có chức năng giúp Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức thực
hiện các nhiệm vụ được giao đối với từng lĩnh vực chuyên môn, nghiệp vụ theo
quy định của Tổng Giám đốc.
Phòng, Văn phòng chịu sự quản lý, điều
hành trực tiếp của Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh và chịu sự chỉ đạo, kiểm tra,
hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt
Nam.
Điều 5. Vị trí,
chức năng của Bảo hiểm xã hội huyện
1. Bảo hiểm xã hội huyện là cơ quan
trực thuộc Bảo hiểm xã hội tỉnh đặt tại huyện, có chức năng giúp Giám đốc Bảo
hiểm xã hội tỉnh tổ chức thực hiện chế độ, chính sách bảo
hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; quản lý thu, chi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất
nghiệp, bảo hiểm y tế trên địa bàn huyện theo quy định.
2. Bảo hiểm xã hội huyện chịu sự quản
lý trực tiếp, toàn diện của Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh và chịu sự quản lý
hành chính nhà nước trên địa bàn của Ủy ban nhân dân huyện.
3. Bảo hiểm xã hội huyện có tư cách
pháp nhân, có con dấu, tài khoản và trụ sở riêng.
Điều 6. Nhiệm vụ,
quyền hạn của Bảo hiểm xã hội huyện
1. Xây dựng trình Giám đốc Bảo hiểm
xã hội tỉnh kế hoạch phát triển Bảo hiểm xã hội huyện dài hạn, ngắn hạn và
chương trình công tác hàng năm; tổ chức thực hiện kế hoạch, chương trình sau
khi được phê duyệt.
2. Thực hiện công tác thông tin,
tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo
hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.
3. Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ
theo phân cấp của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bảo hiểm xã hội tỉnh, cụ thể:
a) Cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm
y tế cho những người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y
tế;
b) Khai thác, đăng ký, quản lý các đối
tượng tham gia và hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm
y tế. Thu các khoản đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế đối
với các tổ chức và cá nhân tham gia, từ chối việc đóng các
chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế không đúng quy định.
Kiểm tra việc ký hợp đồng, việc đóng, trả bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp,
bảo hiểm y tế đối với cơ quan, đơn vị, tổ chức sử dụng lao động;
c) Ký hợp đồng với các tổ chức làm đại
lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và đại lý chi các chế độ bảo hiểm xã hội,
bảo hiểm thất nghiệp theo quy định;
d) Giải quyết các chế độ bảo hiểm xã
hội, bảo hiểm y tế; tổ chức bộ phận tiếp nhận, trả kết quả giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo cơ chế “một
cửa” tại Bảo hiểm xã hội huyện;
đ) Chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội,
bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; từ chối chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội,
bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế không đúng quy định;
e) Tiếp nhận khoản kinh phí từ Ngân
sách Nhà nước chuyển sang để đóng, hỗ trợ đóng cho các đối tượng tham gia bảo
hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế;
g) Quản lý, sử dụng, hạch toán kế
toán các nguồn kinh phí và tài sản của Bảo hiểm xã hội huyện theo phân cấp;
h) Ký, tổ chức thực hiện hợp đồng
khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với các cơ sở khám, chữa bệnh có đủ điều kiện,
tiêu chuẩn chuyên môn, kỹ thuật theo phân cấp.
4. Kiểm tra, giải quyết các kiến nghị,
khiếu nại về việc thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất
nghiệp, bảo hiểm y tế đối với các tổ chức, cá nhân tham gia và các cơ sở khám,
chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định.
5. Thực hiện chương trình, kế hoạch cải
cách hành chính theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội tỉnh. Tổ chức triển
khai hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008
vào hoạt động của Bảo hiểm xã hội huyện.
6. Tổ chức thực
hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo
hiểm y tế theo quy định.
7. Quản lý, lưu trữ hồ sơ của đối tượng
tham gia và hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
theo quy định.
8. Hướng dẫn nghiệp vụ bảo hiểm xã hội,
bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế cho các tổ chức, cá nhân tham gia.
9. Chủ trì, phối
hợp với các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn, với
các tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y
tế để giải quyết các vấn đề có liên quan đến việc thực hiện các chế độ bảo hiểm
xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế theo quy định.
10. Đề xuất, kiến nghị, phối hợp với
cơ quan nhà nước có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra các tổ
chức, cá nhân trong việc thực hiện các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất
nghiệp, bảo hiểm y tế.
11. Có quyền khởi kiện vụ án dân sự để
yêu cầu tòa án bảo vệ lợi ích công cộng, lợi ích nhà nước trong lĩnh vực bảo hiểm
xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế trên địa bàn.
12. Cung cấp đầy
đủ và kịp thời thông tin về việc đóng, quyền được hưởng các
chế độ, thủ tục thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo
hiểm y tế khi người lao động, người sử dụng lao động hoặc tổ chức công đoàn yêu
cầu; Cung cấp đầy đủ và kịp thời tài liệu, thông tin liên quan theo yêu cầu của
cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
13. Định kỳ 6 tháng, phối hợp với cơ
quan quản lý nhà nước về lao động ở địa phương cập nhật thông tin về tình hình
sử dụng lao động, trên địa bàn. Phối hợp cơ quan thuế cập nhật mã số thuế của tổ
chức, cá nhân; định kỳ hàng năm, cập nhật thông tin do cơ quan thuế cung cấp về
chi phí tiền lương để tính thuế của doanh nghiệp hoặc tổ chức.
14. Quản lý viên chức, lao động hợp đồng
của Bảo hiểm xã hội huyện.
15. Tham gia nghiên cứu khoa học, thực
hiện chế độ thông tin, thống kê, báo cáo, thi đua - khen thưởng theo phân cấp của
Bảo hiểm xã hội tỉnh.
16. Thực hiện các nhiệm vụ khác do
Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh giao.
Điều 7. Cơ cấu tổ chức của Bảo
hiểm xã hội huyện
1. Bảo hiểm xã hội huyện được thành lập
không quá 05 Tổ nghiệp vụ. Tổng Giám đốc ban hành quy định riêng về tiêu chí
thành lập tổ nghiệp vụ, số lượng tổ nghiệp vụ, cơ cấu viên chức quản lý tổ nghiệp
vụ.
2. Tổ Nghiệp vụ thuộc Bảo hiểm xã hội
huyện do Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh quyết định thành lập sau khi được Tổng
Giám đốc phê duyệt.
Tổ Nghiệp vụ có
chức năng giúp Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện thực hiện các nhiệm vụ được giao
đối với từng lĩnh vực chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định của Tổng Giám đốc.
Tổ Nghiệp vụ chịu sự quản lý, điều
hành trực tiếp của Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện.
Điều 8. Chế độ quản lý, chế độ
làm việc và trách nhiệm của Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện
1. Chế độ quản lý:
Bảo hiểm xã hội huyện do Giám đốc quản
lý và điều hành; giúp Giám đốc có các Phó Giám đốc. Giám đốc, Phó Giám đốc Bảo
hiểm xã hội huyện do Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách
chức, điều động, thuyên chuyển, khen thưởng và kỷ luật theo quy trình bổ nhiệm
và phân cấp quản lý cán bộ.
Số lượng Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội
huyện không quá 03 người, cơ cấu cụ thể từng đơn vị do Tổng Giám đốc phê duyệt.
2. Chế độ làm việc:
a) Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện làm
việc theo chế độ thủ trưởng; bảo đảm nguyên tắc tập trung
dân chủ; ban hành Quy chế làm việc, chế độ thông tin, báo cáo của Bảo hiểm xã hội
huyện theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội tỉnh và chỉ đạo, kiểm tra việc
thực hiện quy chế đó.
b) Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện
phân công hoặc ủy quyền cho Phó Giám đốc giải quyết các công việc thuộc thẩm
quyền của Giám đốc. Giám đốc chịu trách nhiệm về quyết định của Phó Giám đốc được
phân công hoặc ủy quyền giải quyết.
3. Trách nhiệm:
a) Tổ chức thực hiện các chức năng,
nhiệm vụ quy định tại Điều 5, Điều 6 Quyết định này.
b) Quyết định các công việc thuộc phạm
vi và thẩm quyền quản lý của Bảo hiểm xã hội huyện và chịu trách nhiệm về các
quyết định đó.
c) Quyết định các biện pháp về tăng
cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, hách
dịch, cửa quyền và các biểu hiện tiêu cực khác trong viên chức thuộc Bảo hiểm
xã hội huyện và chịu trách nhiệm khi để xảy ra hành vi vi phạm.
d) Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện chịu
trách nhiệm trước Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh và trước pháp luật khi tổ chức
thực hiện nhiệm vụ.
đ) Thực hiện các quy định của pháp luật,
của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và quy định quản lý hành chính nhà nước của Ủy ban
nhân dân huyện.
Điều 9. Hiệu lực
và trách nhiệm thi hành
1. Quyết định này có hiệu lực kể từ
ngày ký ban hành và thay thế Quyết định số 99/QĐ-BHXH ngày 28/01/2015 của Tổng
Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ
cấu tổ chức của Bảo hiểm xã hội địa phương.
2. Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Chánh
Văn phòng Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm
xã hội Việt Nam và Giám đốc Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 9;
- HĐQL (để b/c);
- Bộ Nội vụ (để b/c);
- Tỉnh ủy, UBND các tỉnh, thành
phố trực thuộc TƯ (để phối hợp);
- Tổng Giám đốc;
- Các Phó Tổng Giám đốc;
- Lưu: VT, TCCB (10b).
|
TỔNG
GIÁM ĐỐC
Nguyễn Thị Minh
|