BẢO HIỂM XÃ HỘI
VIỆT NAM
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 1285/QĐ-BHXH
|
Hà Nội, ngày 26
tháng 09 năm 2012
|
QUYẾT ĐỊNH
QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA BAN THỰC
HIỆN CHÍNH SÁCH BẢO HIỂM XÃ HỘI
TỔNG GIÁM ĐỐC BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
Căn cứ Nghị định số 94/2008/NĐ-CP
ngày 22 tháng 8 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Nghị định số 116/2011/NĐ-CP
ngày 14 tháng 12 năm 2011 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định
số 94/2008/NĐ-CP;
Xét đề nghị của Trưởng Ban Tổ chức
cán bộ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Vị trí chức
năng.
Ban Thực hiện chính sách bảo hiểm xã
hội là tổ chức giúp việc Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam (sau đây gọi là
Tổng Giám đốc), có chức năng tham mưu, giúp Tổng Giám đốc tham gia xây dựng
chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội, hướng dẫn và quản lý thực hiện các chế
độ bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm thất nghiệp
(sau đây gọi chung là bảo hiểm xã hội) theo quy định của pháp luật.
Ban Thực hiện chính sách bảo hiểm xã
hội chịu sự quản lý trực tiếp, toàn diện của Tổng Giám đốc.
Điều 2. Nhiệm vụ
và quyền hạn
1. Tham mưu, giúp Tổng Giám đốc tham
gia với các cơ quan nhà nước trong việc xây dựng hoặc sửa đổi, bổ sung các văn
bản pháp luật về bảo hiểm xã hội.
2. Xây dựng trình Tổng Giám đốc ban
hành các văn bản hướng dẫn thực hiện giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội, điều
chỉnh mức hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật và hướng
dẫn về hồ sơ, quy trình giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội.
3. Trình Tổng Giám đốc về việc từ chối
yêu cầu trả bảo hiểm xã hội không đúng quy định và giải quyết cho các trường hợp
hưởng tiếp chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.
4. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện
các chế độ bảo hiểm xã hội đối với Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương (sau đây gọi chung là Bảo hiểm xã hội tỉnh), Bảo hiểm xã hội: Bộ Quốc
phòng, Ban Cơ yếu Chính phủ, Công an nhân dân.
5. Tiếp nhận hồ sơ hưởng chế độ bảo
hiểm xã hội hàng tháng giải quyết chưa đúng do Trung tâm Lưu trữ chuyển đến để
kiểm tra và chỉ đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh, Bảo hiểm xã hội: Bộ Quốc phòng, Ban
Cơ yếu Chính phủ, Công an nhân dân điều chỉnh lại cho đúng quy định của chính
sách.
6. Hướng dẫn và quản lý việc cấp giấy
chứng nhận hưởng chế độ bảo hiểm xã hội hàng tháng.
7. Thực hiện việc tính toán các quỹ bảo
hiểm xã hội để phục vụ công tác quản lý.
8. Quản lý đối tượng và mức hưởng các
chế độ bảo hiểm xã hội hàng tháng (bao gồm cả đối tượng tăng, giảm và di chuyển
hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội) của Bảo hiểm xã hội tỉnh, Bảo hiểm xã
hội: Bộ Quốc phòng, Ban Cơ yếu Chính phủ, Công an nhân dân.
9. Hàng năm tổng hợp dự kiến số đối
tượng và số tiền hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội của năm sau, chuyển Ban Chi
và Ban Kế hoạch - Tài chính để xây dựng kế hoạch chung toàn Ngành.
10. Trả lời thư, đơn, công văn của tổ
chức, cá nhân đề nghị hướng dẫn về nội dung liên quan đến chế độ, chính sách bảo
hiểm xã hội.
11. Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh,
Bảo hiểm xã hội: Bộ Quốc phòng, Ban Cơ yếu Chính phủ, Công an nhân dân trong việc
hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các chế độ bảo hiểm xã hội của các đơn vị sử
dụng lao động tham gia bảo hiểm xã hội.
12. Phối hợp với Ban Kiểm tra trong
việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về thực hiện các chế độ bảo hiểm xã hội có
liên quan.
13. Phối hợp với Trung tâm Thông tin
trong việc ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội,
điều chỉnh mức hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định và quản lý đối tượng
hưởng bảo hiểm xã hội.
14. Tham gia công tác nghiên cứu khoa
học; đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và tuyên truyền về chế độ chính
sách bảo hiểm xã hội.
15. Thực hiện chế độ thông tin, thống
kê, báo cáo, cải cách hành chính theo quy định.
16. Quản lý công chức, viên chức, lao
động hợp đồng và tài sản của đơn vị.
17. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Tổng
Giám đốc giao.
Điều 3. Chế độ quản
lý và điều hành
1. Ban Thực hiện chính sách bảo hiểm
xã hội do Trưởng ban quản lý, điều hành theo chế độ thủ trưởng. Trưởng ban chịu
trách nhiệm trước Tổng Giám đốc và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của
Ban. Giúp việc Trưởng ban có các Phó Trưởng ban. Trưởng ban và các Phó Trưởng
ban do Tổng Giám đốc bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, thuyên chuyển, khen thưởng
và kỷ luật theo quy định.
2. Trưởng ban ban hành quy định về
phân công nhiệm vụ, mối quan hệ công tác và lề lối làm việc của Ban; đôn đốc,
kiểm tra việc thực hiện quy định đó.
3. Trưởng ban phân công hoặc ủy quyền
cho Phó Trưởng ban giải quyết các công việc thuộc thẩm quyền của Trưởng ban.
Phó Trưởng ban chịu trách nhiệm trước Trưởng ban và trước pháp luật về nhiệm vụ
được giao. Trưởng ban chịu trách nhiệm về quyết định của Phó Trưởng ban được
phân công hoặc ủy quyền giải quyết.
Điều 4. Cơ cấu tổ
chức và biên chế
1. Cơ cấu tổ chức gồm 04 phòng:
a) Phòng Tổng hợp;
b) Phòng Hưu trí;
c) Phòng Bảo hiểm xã hội ngắn hạn;
d) Phòng Bảo hiểm thất nghiệp.
Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của
các phòng trên do Trưởng Ban Thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội xây dựng
trình Tổng Giám đốc quyết định.
Phòng do Trưởng phòng quản lý và điều
hành theo chế độ thủ trưởng. Trưởng phòng chịu trách nhiệm trước Trưởng ban và
trước pháp luật về toàn bộ hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của phòng. Giúp Trưởng
phòng có các Phó Trưởng phòng. Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng do Tổng Giám đốc
bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, thuyên chuyển, khen thưởng và kỷ luật.
2. Biên chế của Ban Thực hiện chính
sách bảo hiểm xã hội do Tổng Giám đốc giao. Công chức, viên chức của Ban được
tuyển dụng theo quy định hiện hành và làm việc theo Quy chế làm việc của cơ
quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Điều 5. Trách nhiệm
của Trưởng ban
1. Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ
theo quy định tại Điều 2 Quyết định này.
2. Tổ chức thực hiện chương trình cải
cách hành chính và phòng, chống tham nhũng trong quản lý, điều hành mọi hoạt động
của Ban.
3. Quyết định các công việc thuộc phạm
vi thẩm quyền quản lý của Ban; quyết định các biện pháp cụ thể để tăng cường kỷ
luật, kỷ cương hành chính của công chức, viên chức; chống tham nhũng, lãng phí,
quan liêu, hách dịch, cửa quyền và các hiện tượng tiêu cực khác trong Ban. Chịu
trách nhiệm khi để xảy ra hành vi vi phạm.
4. Thực hiện quy định của pháp luật
và của Tổng Giám đốc.
5. Phối hợp với các đơn vị có liên
quan trong và ngoài Ngành để thực hiện nhiệm vụ được giao.
Điều 6. Hiêu lực
và trách nhiệm thi hành
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày
ký ban hành. Bãi bỏ các quyết định sau: Quyết định số 4813/QĐ-BHXH ngày
08/10/2008 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban Thực hiện chính sách bảo hiểm
xã hội; Quyết định số 1565/QĐ-BHXH ngày 10/11/2010 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm
xã hội Việt Nam về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 4813/QĐ-BHXH.
Trưởng Ban Tổ chức cán bộ, Chánh Văn
phòng, Trưởng Ban Thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, Thủ trưởng các đơn vị
trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Giám đốc Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương và Giám đốc Bảo hiểm xã hội: Bộ Quốc phòng, Ban Cơ yếu
Chính phủ, Công an nhân dân chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 6;
- HĐQL (để b/c);
- Các Phó TGĐ;
- Lưu: VT, TCCB (3).
|
TỔNG GIÁM ĐỐC
Lê Bạch Hồng
|