ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
76/KH-UBND
|
Tuyên
Quang, ngày 30 tháng 10 năm 2013
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN THỰC HIỆN LỘ TRÌNH TIẾN TỚI BẢO
HIỂM Y TẾ TOÀN DÂN GIAI ĐOẠN 2013 - 2015 VÀ ĐẾN NĂM 2020 CỦA TỈNH TUYÊN QUANG
Thực hiện Quyết định số 538/QĐ-TTg
ngày 29/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án thực hiện lộ trình tiến
tới bảo hiểm y tế toàn dân giai đoạn 2012 - 2015 và 2020;
Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang
xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế
toàn dân giai đoạn 2013 - 2015 và đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Mở rộng phạm vi bao phủ của Bảo hiểm
y tế về tỷ lệ dân số tham gia Bảo hiểm y tế và phạm vi dịch vụ y tế được thụ hưởng;
bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế; tiến tới bảo hiểm y tế toàn
dân, góp phần tạo nguồn tài chính ổn định cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân
dân theo hướng công bằng, hiệu quả, chất lượng và phát triển bền vững.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Tiếp tục duy trì các nhóm đối
tượng đã tham gia bảo hiểm y tế đạt tỷ lệ 100%; Mở rộng các nhóm đối tượng tham
gia bảo hiểm y tế để đến năm 2015 trên 90% dân số (năm 2014 là 89%) và đến năm
2020 có trên 95% dân số tham gia bảo hiểm y tế.
2.2. Nâng cao chất lượng khám chữa
bệnh bảo hiểm y tế, bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế theo quy
định của pháp luật, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người tham gia bảo hiểm
y tế.
II. NHIỆM VỤ VÀ
GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Tăng cường
sự lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức,
cơ quan, đoàn thể trong triển khai thực hiện pháp luật về bảo hiểm y tế
- Các cấp ủy Đảng, chính quyền,
các cơ quan, tổ chức, các đoàn thể phải xác định thực hiện lộ trình bao phủ bảo
hiểm y tế toàn dân là một trong những nhiệm vụ chiến lược trong phát triển kinh
tế - xã hội của địa phương, chỉ đạo quyết liệt trong thực hiện pháp luật về bảo
hiểm y tế;
- Ủy ban nhân các huyện, thành phố
đưa mục tiêu, kế hoạch thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân vào các chương
trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; thực hiện nghiêm túc tiêu chí
phát triển bảo hiểm y tế trong chương trình phát triển nông thôn mới; chỉ đạo
các phòng, ban, Ủy ban nhân dân cấp xã trong phạm vi nhiệm vụ quyền hạn của
mình, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định của Luật Bảo hiểm y tế.
- Các đoàn thể, các tổ chức xã hội
theo chức năng, nhiệm vụ tuyên truyền, vận động các đoàn viên, hội viên tham
gia bảo hiểm y tế, đồng thời tăng cường huy động các nguồn nhân lực của xã hội,
của mỗi cá nhân để hỗ trợ cộng đồng tham gia bảo hiểm y tế.
2. Đẩy mạnh
tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo hiểm y tế
- Tăng cường công tác thông tin,
tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy đảng,
chính quyền, các cơ quan, tổ chức, đoàn thể và mọi người dân về ý nghĩa, tầm
quan trọng của Bảo hiểm y tế và nghĩa vụ của mỗi người dân tham gia bảo hiểm y
tế và thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, làm rõ lợi ích của bảo hiểm y tế đối
với mỗi người dân và với toàn xã hội; cách thức tham gia bảo hiểm y tế thông
qua các đại lý bảo hiểm y tế, người hoặc tổ chức đại diện, hoặc tại cơ quan bảo
hiểm xã hội; sử dụng thẻ bảo hiểm y tế hợp lý.
- Công tác truyền thông, tuyên
truyền cần được tiến hành với tất cả các nhóm đối tượng và thực hiện thường
xuyên, liên tục với nhiều hình thức phù hợp, bảo đảm các đối tượng của truyền
thông tiếp cận đầy đủ với thông tin về chính sách bảo hiểm y tế và cách thức
tham gia; đặc biệt chú ý tới các đối tượng tỷ lệ tham gia còn thấp như: học
sinh, sinh viên; hộ gia đình sản xuất nông, lâm nghiệp,…
3. Hỗ trợ tăng
mức bao phủ bảo hiểm y tế theo các nhóm đối tượng
Đối với các nhóm đối tượng đã đạt
tỷ lệ bao phủ trên 90% thì tiếp tục duy trì tỷ lệ bao phủ.
Đối với một số nhóm đối tượng có tỷ
lệ tham gia bảo hiểm y tế còn thấp, cùng với giải pháp chung như: Tăng cường
công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế chính, vận động
tham gia, tổ chức các đại lý bảo hiểm y tế bảo đảm người có nhu cầu được tiếp cận
thông tin về bảo hiểm y tế và thuận lợi cho việc tham gia bảo hiểm y tế với những
giải pháp cụ thể phù hợp với từng nhóm đối tượng như sau:
3.1. Nhóm người lao động trong các
doanh nghiệp
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra
tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế ở các doanh nghiệp,
xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm.
- Xây dựng cơ chế thu đóng bảo hiểm
y tế về thời gian (chu kỳ đóng), hình thức thu phù hợp với hoạt động của doanh
nghiệp, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Củng cố cơ sở y tế trong các cơ
quan, doanh nghiệp lớn, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người lao động tại
nơi làm việc.
3.2. Người thuộc hộ gia đình cận
nghèo
- Tích cực tuyên truyền chính
sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, quyền và trách nhiệm tham gia bảo hiểm y tế,
hướng dẫn đăng ký tham gia bảo hiểm y tế, quyền lợi về khám chữa bệnh, các hình
thức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm y tế.
- Tiếp tục thực hiện hỗ trợ mức
đóng bảo hiểm y tế cho những hộ cận nghèo theo quyết định 705/QĐ-TTg ngày
08/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ.
- Nâng cao chất lượng công tác quản
lý đối tượng: Lập danh sách người thuộc gia đình cận nghèo, đầy đủ, kịp thời,
đúng quy định tránh trùng lặp hoặc bỏ sót đối tượng.
3.3. Học sinh, sinh viên
- Xác định trách nhiệm của nhà trường
trong phối hợp thực hiện pháp luật về bảo hiểm y tế, quyền lợi về khám chữa bệnh
và chăm sóc sức khỏe, các hình thức xử phạt vi phạm hành chính về Bảo hiểm y tế;
công tác chăm sóc sức khỏe học đường. Thực hiện tốt về hỗ trợ đóng Bảo hiểm y tế
cho học sinh, sinh viên theo quy định của Chính phủ.
- Phát triển và nâng cao chất lượng
y tế trường học: Trong thời gian tới, duy trì số biên chế hiện có và tăng số
biên chế trình độ trung cấp y tế trở lên làm việc tại phòng y tế các trường học
để việc sử dụng quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại các trường học đúng quy định.
Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất để bảo đảm các trường học đều có phòng y tế
theo quy định, hoạt động có hiệu quả, có chất lượng, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức
khỏe ban đầu cho học sinh, sinh viên.
- Đưa tiêu chí về tỷ lệ tham gia bảo
hiểm y tế là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua của Sở Giáo dục và Đào tạo,
các Phòng Giáo dục và Đào tạo và các nhà trường.
3.4. Hộ gia đình nông, lâm nghiệp
có mức sống trung bình
- Đẩy mạnh tuyên truyền chính
sách, pháp luật về bảo hiểm y tế để người dân hiểu về quyền và trách nhiệm tham
gia bảo hiểm y tế, mức đóng và trách nhiệm đóng bảo hiểm y tế, chính sách hỗ trợ
của Nhà nước khi tham gia bảo hiểm y tế, trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp
và cơ quan liên quan trong tổ chức, hướng dẫn vận động tham gia bảo hiểm y tế.
- Thực hiện tham gia bảo hiểm y tế
theo hình thức hộ gia đình, áp dụng với tất cả các thành viên thuộc hộ gia đình
và thực hiện giảm mức đóng theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế.
- Thực hiện tốt việc hỗ trợ cho
người tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình theo quy định của Chính phủ.
4. Nâng cao chất
lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế
4.1. Đầu tư trang thiết bị và đảm
bảo nguồn nhân lực y tế
- Tiếp tục triển khai thực hiện có
hiệu quả Quy hoạch phát triển sự nghiệp y tế đến năm 2015, định hướng đến năm
2020.
- Tăng cường đầu tư trang thiết bị,
cơ sở hạ tầng cho y tế ở các tuyến nhất là Trạm Y tế xã, tạo điều kiện để phát
triển kỹ thuật ở tuyến dưới nhằm nâng cao năng lực, chất lượng khám chữa bệnh của
Trạm Y tế xã.
- Tăng cường quản lý chất lượng bệnh
viện, nâng cao chất lượng điều trị, giảm số ngày điều trị một cách hợp lý. Nâng
cao năng lực khám chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến dưới, từng bước giảm người
bệnh chuyển lên tuyến trên.
- Đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa
công tác y tế, đa dạng hình thức tổ chức khám chữa bệnh để đáp ứng nhu cầu và
chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ngày càng cao của nhân dân.
- Triển khai thực hiện tốt Đề án
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế giai đoạn 2010-2015.
Tuyển dụng đủ nhân lực cho ngành y tế, nhất là ở cơ sở, đảm bảo đến năm 2020:
100% Trạm Y tế xã có bác sỹ.
- Tăng cường công tác đào tạo nâng
cao năng lực cán bộ y tế bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện, nâng cao chất lượng
chẩn đoán và điều trị, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.
4.2. Cải tiến thủ tục hành chính,
tạo thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế khi đi khám, chữa bệnh
- Cải cách thủ tục hành chính khám
chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh khi đi
khám chữa bệnh. Thực hiện đầy đủ các quyền của người bệnh theo Luật Khám bệnh,
chữa bệnh và thực hiện nguyên tắc công khai, minh bạch trong quy trình khám bệnh.
- Áp dụng công nghệ thông tin
trong quản lý bệnh viện như: phát số tự động, thông báo trên bảng điện tử… bố
trí đủ nhân lực khám bệnh vào thời gian cao điểm nhằm giảm thời gian chờ của
người bệnh ở tất cả các khâu khám bệnh, xét nghiệm, thăm dò chức năng, thủ tục
vào viện, ra viện, thanh toán viện phí bảo hiểm y tế.
- Tiếp tục nâng cao y đức, tinh thần
thái độ chăm sóc người bệnh: Các bệnh viện tiếp tục thực hiện tốt quy tắc ứng xử
đã được Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành. Cụ thể hóa các tiêu chuẩn về giao tiếp ứng
xử cho phù hợp từng bệnh viện, có hệ thống theo dõi đánh giá phản hồi của người
bệnh về giao tiếp ứng xử và thái độ chăm sóc của nhân viên bệnh viện.
5. Nâng cao
năng lực quản lý nhà nước về bảo hiểm y tế
Tiếp tục kiện toàn, hoàn thiện bộ
máy tổ chức của các cơ quan quản lý về công tác bảo hiểm y tế từ tỉnh đến cơ sở
để thực hiện các chế độ, chính sách bảo hiểm y tế đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày
càng tăng. Trong đó chú trọng kiện toàn hệ thống thanh tra y tế; nâng cao hiệu
lực hoạt động thanh tra để thực hiện tốt quản lý nhà nước bằng pháp luật.
Nâng cao hơn nữa năng lực quản lý,
điều hành về công tác bảo hiểm y tế; đặc biệt công tác quản lý, điều hành ở các
đơn vị cơ sở. Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước,
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và bảo hiểm xã hội trong việc thực hiện chế
độ, chính sách bảo hiểm y tế; quản lý tốt đối tượng đóng và tham gia bảo hiểm y
tế từ cơ sở.
Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng
cường công tác thông tin y tế, ứng dụng các phần mềm tin học, củng cố hệ thống
báo cáo thống kê, cung cấp thông tin kịp thời với độ tin cậy cao cho công tác
quản lý bảo hiểm y tế ở các cấp.
Tổ chức tiếp nhận, khám chữa bệnh
cho người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế theo đúng trình tự và thủ tục nhằm đảm bảo
quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật. Nâng
cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế, củng cố và tăng
cường quản lý Quỹ bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật; đồng thời có các
biện pháp ngăn ngừa việc lạm dụng Quỹ bảo hiểm y tế trong sử dụng, chi trả,
khám và điều trị.
Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố thường xuyên kiểm tra, rà soát các đối tượng thuộc diện chính sách hỗ trợ bảo
hiểm y tế trên địa bàn, đảm bảo đúng và không bỏ sót đối tượng, tránh bị trùng
lắp trong việc cấp phát thẻ bảo hiểm y tế, thực hiện kịp thời việc mua và cấp
thẻ bảo hiểm y tế hằng năm cho các đối tượng.
Tiến hành thanh tra, kiểm tra, điều
tra làm rõ và xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân không tham gia đóng bảo
hiểm y tế bắt buộc cho người lao động; có hành vi giả mạo hồ sơ trục lợi bảo hiểm
y tế. Tăng cường thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp và xử lý theo quy định đối
với các trường hợp vi phạm Luật Bảo hiểm y tế.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Công tác
chỉ đạo: Thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Đề án
1.1. Cấp tỉnh
Thành lập Ban chỉ đạo do đồng chí
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh là Trưởng ban, Lãnh đạo Sở Y tế, Bảo hiểm xã
hội tỉnh làm Phó ban trưởng Ban, các ủy viên là Lãnh đạo các Sở: Tài chính, Lao
động – Thương binh và Xã hội, Kế hoạch và Đầu tư, Giáo dục và Đào tạo, Nội vụ,
Thông tin và Truyền thông, các đoàn thể cấp tỉnh.
1.2. Cấp huyện, thành phố
Các huyện, thành phố thành lập Ban
chỉ đạo do Lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện, thành phố làm Trưởng ban; Giám đốc bệnh
viện Đa khoa huyện, Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện làm Phó ban; các thành viên
là đại diện các phòng, ban, các tổ chức đoàn thể có liên quan tại địa phương.
2. Phân công
trách nhiệm
2.1. Sở Y tế
- Chủ trì, phối với Bảo hiểm xã hội
tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của kế hoạch
theo từng giai đoạn; chỉ đạo, hướng dẫn đôn đốc, kiểm tra đánh giá kết quả thực
hiện kế hoạch định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu
tư đưa chỉ tiêu phát triển bảo hiểm y tế toàn dân vào chỉ tiêu phát triển kinh
tế xã hội hàng năm, 5 năm của tỉnh.
- Tổ chức thực hiện các giải pháp
nâng cao chất lượng khám chữa bệnh đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh bảo hiểm y tế
nâng cao sức khỏe nhân dân.
- Triển khai thực hiện Nghị định số
85/2012/NĐ-CP ngày 15/10/2012 của Chính phủ về“Cơ chế hoạt động, cơ chế tài
chính đối với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập và giá dịch vụ khám bệnh, chữa
bệnh của các cơ sở khám chữa bệnh công lập” và Nghị quyết của Hội đồng nhân dân
tỉnh về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập trên địa
bàn tỉnh.
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh
hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế cho một số đối tượng phù hợp với điều kiện của tỉnh.
- Thực hiện thanh tra, kiểm tra việc
thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế.
2.2. Bảo hiểm xã hội tỉnh
- Phối hợp với Sở Y tế xây dựng kế
hoạch triển khai thực hiện lộ trình Bảo hiểm y tế toàn dân của tỉnh, hướng dẫn
các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện chỉ tiêu phát triển bảo
hiểm y tế cụ thể theo từng nhóm đối tượng, theo dõi và thúc đẩy việc thực hiện
các chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế của từng huyện, thành phố.
- Xây dựng kế hoạch thực hiện công
tác tuyên truyền, chủ trì và phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức tuyên
truyền, phổ biến chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế đối với các nhóm đối tượng
trên phạm vi toàn tỉnh.
- Phối hợp với ngành Y tế và các
ngành có liên quan thực hiện tốt công tác phát hành thẻ, thu phí, đăng ký khám
chữa bệnh, thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đảm bảo thuận lợi,
giảm phiền hà cho người tham gia bảo hiểm y tế. Quản lý, sử dụng bảo hiểm y tế
theo đúng quy định.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, cơ quan liên quan thực hiện các giải pháp liên quan đến bảo hiểm y tế đối
với các nhóm đối tượng, đặc biệt là nhóm học sinh, sinh viên, hộ gia đình sản
xuất nông lâm nghiệp, người lao động trong các doanh nghiệp.
- Xây dựng kế hoạch củng cổ tổ chức
bộ máy, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ.
2.3. Sở Tài chính
- Bố trí đầy đủ, kịp thời ngân
sách đóng bảo hiểm y tế và hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế cho các nhóm đối tượng
theo đúng quy định.
- Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm
xã hội tỉnh và các sở, ngành có liên quan thực hiện các giải pháp liên quan đến
cơ chế thu, chi, hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế cho các nhóm đối tượng theo quy
định đảm bảo chặt chẽ, tránh trùng lặp, thuận lợi cho các đối tượng.
- Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm
xã hội tỉnh, các sở, ngành có liên quan thực hiện thanh tra, kiểm tra việc quản
lý, sử dụng quỹ bảo hiểm y tế.
2.4. Sở Lao động - Thương binh và
xã hội
- Hướng dẫn các đơn vị thực hiện
các giải pháp cụ thể về cách thức tổ chức thực hiện việc xác định đối tượng, lập
danh sách đối tượng (người nghèo, người cận nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, đối tượng
bảo trợ xã hội…), việc thu, đóng bảo hiểm y tế, phát hành thẻ bảo hiểm y tế đối
với các nhóm đối tượng được ngân sách hỗ trợ mua bảo hiểm y tế theo quy định.
- Chỉ đạo hướng dẫn các các Doanh
nghiệp, các trường đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh thực hiện đầy đủ nghiêm túc
Luật Bảo hiểm y tế.
2.5. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Phối hợp với Sở Y tế, Bảo hiểm
xã hội tỉnh và các Sở, Ngành thực hiện các giải pháp về phát triển, nâng cao chất
lượng công tác y tế trường học và xây dựng kế hoạch phát triển bảo hiểm y tế tại
các cơ sở giáo dục, đào tạo, mở rộng bảo hiểm y tế đối với học sinh, sinh viên.
Chỉ đạo phòng giáo dục các huyện,
thành phố, các cơ sở giáo dục trực thuộc thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Luật Bảo
hiểm y tế; đưa chỉ tiêu tham gia bảo hiểm y tế đạt 100% là một tiêu chuẩn để
công nhận trường đạt Chuẩn Quốc gia đối với các bậc học tiểu học, trung học cơ
sở, trung học phổ thông và là một trong các tiêu chí thi đua đối với Phòng Giáo
dục và Đào tạo các huyện, thành phố, các nhà trường.
2.6. Sở Thông tin và Truyền thông:
Chỉ đạo các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình phối hợp với các ngành
liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo
hiểm y tế với nhiều hình thức, nội dung phù hợp với các nhóm đối tượng theo quy
định.
2.7. Sở Nội vụ: Chủ trì và phối hợp
với Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các sở, ngành có liên quan trong việc tham
mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng hệ thống tổ chức, bộ máy thực hiện chính
sách bảo hiểm y tế tại địa phương theo quy định của Trung ương.
2.8. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Phối hợp
với Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các sở, ngành có liên quan trong việc thực
hiện Đề án ở địa phương, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh đưa chỉ tiêu bảo hiểm
y tế toàn dân vào hệ thống chỉ tiêu trong kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của
địa phương.
2.9. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
- Xây dựng Kế hoạch và chỉ đạo, tổ
chức triển khai thực hiện Đề án tại địa phương để đạt mục tiêu đề ra, hàng năm
báo cáo kết quả thực hiện về Sở Y tế.
- Đưa mục tiêu, kế hoạch, tỷ lệ
bao phủ bảo hiểm y tế là một chỉ tiêu trong kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội
dài hạn và ngắn hạn của địa phương; triển khai thực hiện mục tiêu bảo hiểm y tế
toàn dân trong chương trình “Nông thôn mới”.
- Chỉ đạo các cơ quan chức năng rà
soát, phê duyệt danh sách đối tượng tham gia bảo hiểm y tế do ngân sách nhà nước
hỗ trợ toàn bộ và hỗ trợ một phần mức đóng bảo hiểm y tế; lập danh sách thành
viên hộ gia đình nông nghiệp có mức sống trung bình và xây dựng cơ chế phối hợp,
kế hoạch và chỉ tiêu hàng năm trong vận động nhóm đối tượng này tham gia bảo hiểm
y tế.
- Chỉ đạo thực hiện thanh tra, kiểm
tra và xử lý vi phạm trong thực hiện pháp luật về bảo hiểm y tế tại địa phương,
nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm y tế ở địa phương.
2.10. Đề nghị Ủy ban mặt trận Tổ
quốc tỉnh và các tổ chức, đoàn thể chính trị của tỉnh
- Phối hợp với Sở Y tế, Bảo hiểm
xã hội tỉnh tuyên truyền chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, vận động nhân
dân, đoàn viên, hội viên tham gia bảo hiểm y tế.
- Vận động người sử dụng lao động,
người lao động tuân thủ các quy định về bảo hiểm y tế. Vận động nông dân và gia
đình họ tham gia bảo hiểm y tế, đặc biệt chú trọng tới hộ gia đình cận nghèo, hộ
gia đình nông dân có mức sống trung bình đã được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức
đóng bảo hiểm y tế.
- Vận động các nguồn lực hỗ trợ
cho hộ gia đình nông dân tham gia bảo hiểm y tế.
- Tham gia giám sát, thanh tra, kiểm
tra việc tham gia bảo hiểm y tế tại các doanh nghiệp và đề xuất các cơ chế,
chính sách bảo hiểm y tế đối với người lao động.
- Tham gia đề xuất các chính sách
liên quan tới bảo hiểm y tế đối với phụ nữ trong thực hiện chính sách pháp luật
về bảo hiểm y tế và chăm sóc sức khỏe, gắn với mục tiêu bình đẳng giới và sự tiến
bộ của phụ nữ.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Đề
án thực hiện lộ trình hướng tới bảo hiểm y tế toàn dân giai đoạn 2013- 2015 và
đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang; yêu cầu các sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố và các cơ quan liên quan nghiêm túc triển khai thực
hiện; báo cáo tình hình thực hiện với Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Y tế tổng hợp)
theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế;
- Bảo hiểm xã hội Việt Nam;
- Thường trực Tỉnh uỷ; (Báo cáo)
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBMTTQ và các đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Chánh, Phó CVP UBND tỉnh;
- Trưởng phòng Văn xã;
- Lưu VT, VX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vũ Thị Bích Việt
|