BẢO HIỂM XÃ HỘI
VIỆT NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4057/KH-BHXH
|
Hà Nội, ngày 30
tháng 12 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
CÔNG TÁC THÔNG TIN, TRUYỀN THÔNG NĂM 2023
Để tăng cường công tác thông tin,
truyền thông chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế
(BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) (sau đây gọi chung là truyền thông chính
sách) thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH, Nghị quyết
số 20-NQ/TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân
dân trong tình hình mới; căn cứ Quyết định số 294/QĐ-LĐTBXH ngày 03/3/2021 của
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Nghị quyết số 96/NQ-BCS ngày 24/8/2017 của
Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam, căn cứ nhiệm vụ trọng tâm của Ngành, BHXH Việt
Nam xây dựng Kế hoạch công tác thông tin, truyền thông năm 2023, như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục
đích
1.1. Truyền thông nâng
cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo
thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN nhằm tạo sự thống nhất, đồng
thuận trong tổ chức thực hiện, củng cố niềm tin trong Nhân dân về chính sách
BHXH, BHYT, BHTN.
1.2. Truyền thông nâng
cao ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật của người sử dụng lao động, người lao
động và mỗi người dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật
của Nhà nước về BHXH, BHYT, BHTN; từ đó tích cực, chủ động, liên tục tham gia
BHXH, BHYT để được bù đắp thu nhập khi khó khăn, chăm sóc sức khỏe, tuổi già có
lương hưu, ổn định cuộc sống.
1.3. Nâng cao hơn nữa hiệu
quả các hoạt động truyền thông chính sách, cổ vũ động viên các tập thể, cá nhân
trong toàn Ngành tích cực tham gia công tác truyền thông, hưởng ứng các phong
trào thi đua, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023; thực hiện
thắng lợi chỉ tiêu, nhiệm vụ mà các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ đề
ra. Đồng thời, hoàn thành các mục tiêu năm 2023 đã được đề ra tại Quyết định số
294/QĐ-LĐTBXH về việc phê duyệt Kế hoạch tuyên truyền BHXH đến năm 2025.
1.4. Tạo sự thống nhất
chung trong toàn Ngành về truyền thông chính sách, đảm bảo đa dạng, linh hoạt,
sáng tạo, hiệu quả.
2. Yêu cầu
2.1. Công tác thông tin,
truyền thông năm 2023 cần bám sát nhiệm vụ chính trị của Ngành BHXH Việt Nam, đáp
ứng kịp thời các thông tin về chính sách BHXH, BHYT, BHTN được triển khai sâu rộng
từ Trung ương đến cơ sở; nắm bắt, định hướng các vấn đề liên quan đến chính
sách BHXH, BHYT mà dư luận xã hội quan tâm, đặc biệt là các vấn đề “nóng”.
2.2. Nội dung, hình thức,
phương pháp truyền thông đa dạng, phong phú, linh hoạt, tiếp tục được đổi mới
toàn diện, phù hợp với đặc thù từng nhóm chủ thể, đặc điểm văn hóa vùng miền và
yêu cầu của xu hướng truyền thông mới, hiện đại, tạo được điểm nhấn và thu hút
sự quan tâm đông đảo của các tầng lớp Nhân dân, người lao động. Thực hiện các
hình thức truyền thông hiện đại, truyền thông số, truyền thông trên môi trường
Internet, mạng xã hội, đảm bảo thiết thực, hiệu quả; kết hợp giữa các hình thức
truyền thông thường xuyên với hình thức truyền thông theo chiến dịch, chủ đề,
chuyên đề; đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tránh mang tính hình thức.
2.3. Công tác thông tin,
truyền thông phải được tiến hành chủ động, thường xuyên, liên tục, đồng bộ ở
các cấp. Truyền thông phải tạo cảm hứng, lan tỏa nhằm huy động được sức mạnh của
toàn xã hội, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc đảm bảo an sinh
xã hội cho người dân.
II. CHỦ THỂ
THÔNG TIN, TRUYỀN THÔNG
1. Cấp ủy đảng, chính
quyền, các bộ, ban, ngành, tổ chức chính trị-xã hội, các hội, đoàn thể các cấp.
2. Người sử dụng lao động,
người lao động thuộc diện tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHTN, BHYT bắt
buộc theo quy định.
3. Người thuộc diện tham
gia và thụ hưởng chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
4. Học sinh, sinh viên;
các cơ sở giáo dục.
5. Các cơ sở khám, chữa
bệnh.
6. Các tổ chức dịch vụ
thu, cộng tác viên tuyên truyền (hội viên, cộng tác viên các hội, đoàn thể,…)
và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan.
III. NỘI
DUNG THÔNG TIN, TRUYỀN THÔNG
1. Truyền thông chủ
trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản về
BHXH, BHYT, BHTN và các văn bản nghiệp vụ của Ngành; truyền thông về dự án Luật
BHXH (sửa đổi); dự án Luật BHYT (sửa đổi);…
2. Truyền thông ý nghĩa,
vai trò, lợi ích của chính sách BHXH, BHYT, BHTN đối với đảm bảo an sinh xã hội,
ổn định đời sống Nhân dân nhằm tiếp tục củng cố, tạo niềm tin sâu rộng trong
toàn xã hội về giá trị nhân văn, tính ưu việt trong chính sách BHXH, BHYT, BHTN
của Đảng và Nhà nước ta.
3. Truyền thông sự vào
cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính
sách BHXH, BHYT; vai trò, ý nghĩa, kết quả, từ đó lan tỏa sự thành công trong
thực hiện chính sách BHXH, BHYT khi cấp ủy, chính quyền vào cuộc mạnh mẽ.
4. Truyền thông về trách
nhiệm, nghĩa vụ, ý thức chấp hành pháp luật BHXH, BHYT, BHTN của người sử dụng
lao động, người lao động; trách nhiệm của người sử dụng lao động, các cơ quan,
đơn vị trong việc đóng BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ cho người lao động; các quyền lợi
người lao động được hưởng khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN.
5. Truyền thông về công
tác cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, kết quả triển khai Đề án phát
triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi
số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (sau đây gọi tắt là Đề
án 06) của Ngành BHXH Việt Nam: Ý nghĩa, vai trò, lợi ích; nội dung, lộ trình,
các hoạt động và kết quả đạt được của Ngành nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa
cho đơn vị, doanh nghiệp, người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT,
BHTN.
6. Truyền thông các quy
định liên quan đến khám, chữa bệnh BHYT, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh
BHYT; những nỗ lực của Ngành BHXH Việt Nam trong việc đảm bảo lợi ích cho người
dân tham gia khám, chữa bệnh BHYT.
7. Truyền thông những
thành tựu, kết quả đạt được trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT,
BHTN; Tiếp tục truyền thông về kết quả 5 năm triển khai Nghị quyết số
96/NQ-BCS, kết quả công tác truyền thông thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW.
8. Truyền thông biểu dương,
khen thưởng, truyền cảm hứng thông qua vận động, thuyết phục, cổ vũ các tổ chức,
cá nhân, các nhà hảo tâm làm công tác thiện nguyện trong lĩnh vực BHXH, BHYT, tặng
sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; nhân vật thực tế; biểu
dương các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT,
BHTN.
9. Thông tin, truyền
thông cảnh báo những thông tin xấu độc, sai sự thật về BHXH, BHYT, BHTN, nhất
là trên môi trường Internet, mạng xã hội; kết quả thanh tra, kiểm tra, xử lý vi
phạm, kết quả xét xử của tòa án các cấp về các hành vi vi phạm pháp luật trong
lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN.
(Nội dung chi tiết tại Phụ lục
I đính kèm).
IV. HÌNH THỨC
TRUYỀN THÔNG
1. Truyền
thông thường xuyên
1.1. Truyền
thông qua công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền
- BHXH các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương (viết tắt là BHXH tỉnh) thường xuyên báo cáo với cấp ủy Đảng,
chính quyền địa phương về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT,
BHTN, trong đó có công tác truyền thông.
- Phối hợp đăng tải tin, bài
truyền thông về chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên Cổng Thông tin điện tử của
UBND tỉnh, website/các trang mạng xã hội của các sở, ngành, đoàn thể tại địa
phương.
1.2. Tổ
chức các hội nghị truyền thông, truyền thông nhóm nhỏ
- Phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh,
thành ủy cung cấp, định hướng thông tin truyền thông BHXH, BHYT cho đội ngũ báo
cáo viên cấp tỉnh, cấp huyện, báo cáo viên cơ sở và các cơ quan báo chí trên địa
bàn thông qua các hội nghị báo cáo viên, hội nghị giao ban báo chí.
- Phối hợp với các bộ, ban,
ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội các cấp, các tổ chức dịch vụ thu và
các đơn vị liên quan tổ chức các hội nghị truyền thông (phổ biến, tập huấn, hội
thảo, đối thoại, tư vấn trực tiếp,…); các cuộc truyền thông nhóm nhỏ đến từng cụm
dân cư, hộ gia đình, từng người dân; các cuộc thi tìm hiểu chính sách, pháp luật
BHXH, BHYT theo hình thức trực tiếp, trực tuyến.
- Tổ chức các hội nghị truyền
thông, hội thi, truyền thông nhóm nhỏ,… chú trọng truyền thông về BHXH tự nguyện,
BHYT hộ gia đình.
1.3.
Thông tin, truyền thông trên các phương tiện truyền thông của Ngành
1.3.1. Truyền thông trên
hệ thống Cổng Thông tin điện tử của BHXH Việt Nam, BHXH các tỉnh
và Tạp chí BHXH
- Cổng Thông tin điện tử BHXH
Việt Nam, Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh: chủ động triển khai các tin, bài,
phóng sự,… chú trọng thực hiện các tin, bài hiện đại như infographic, video
clip, motion graphic, megastory; nội dung cập nhật, có tính thời sự, nhân vật
điển hình thực tế, cách làm hay sáng tạo.
- Tạp chí BHXH: tiếp tục nâng
cao chất lượng về nội dung, đổi mới hình thức truyền thông; tăng cường các tuyến
tin, bài theo chủ đề, chuyên đề, chiến dịch, phù hợp với từng nhóm chủ thể, chú
trọng truyền thông BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; tăng cường ứng dụng công
nghệ thông tin, phát triển các loại hình truyền thông đa phương tiện trên phiên
bản điện tử của Tạp chí BHXH.
1.3.2. Truyền thông trên
các trang mạng xã hội: Fanpage facebook, Zalo OA, Youtube của
BHXH Việt Nam và BHXH các tỉnh
- Tổ chức các hội nghị truyền
thông trực tuyến: livestream, qua ứng dụng Zoom, ứng dụng google meet.
- Đăng tải các tin, bài, phóng
sự, video clip, viral, parody,…; chia sẻ các sản phẩm truyền thông của Ngành:
infographic, motion graphic, tiểu phẩm phát thanh truyền hình,… trên môi trường
Internet, mạng xã hội như Fanpage, Zalo, Youtube để lan tỏa nội dung, ý nghĩa,
lợi ích của các chế độ BHXH, BHYT, BHTN; đăng tải, chia sẻ những câu chuyện
hay, xúc động, gương người tốt, việc tốt nhằm lan tỏa giá trị nhân văn của
chính sách BHXH, BHYT, BHTN trong cộng đồng mạng; các mô hình hay về phát triển
người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
- Trả lời, hỗ trợ, bình luận,
tư vấn, giải đáp chính sách BHXH, BHYT, BHTN đối với người dân thông qua chức
năng comment, inbox trên Fanpage, Zalo.
1.3.3. Truyền thông qua ứng
dụng VssID-BHXH số của Ngành
Tích cực đăng tải các tin, bài,
sản phẩm truyền thông trên ứng dụng VssID- BHXH số để tuyên truyền chính sách
BHXH, BHYT, BHTN đến người dùng.
1.4.
Thông tin, truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng
- Thực hiện thông tin, truyền
thông chính sách BHXH, BHYT ở tất cả các loại hình báo chí, trong đó chú trọng
và tăng cường truyền thông trên báo điện tử, báo phát thanh, đài truyền hình.
- Đảm bảo tính thường xuyên,
liên tục, theo đúng định hướng, trọng tâm, trọng điểm của từng tháng, quý, năm
và phù hợp với tôn chỉ mục đích, nhóm độc giả/ khán giả/ thính giả của từng cơ
quan báo chí.
- Phối hợp với các cơ quan
thông tấn, báo chí chú trọng xây dựng, thực hiện trên báo in, báo điện tử, đài
phát thanh, đài truyền hình: các chuyên trang, chuyên mục cố định về BHXH,
BHYT; phát sóng vào các khung giờ “vàng”; truyền thông qua các chương trình có
sức hút lớn với độc giả/ khán giả/ thính giả.
- Tăng cường sử dụng các thể loại
báo chí mới, hiện đại như Infographic, mega story, podcasts, clip tin tức, tọa
đàm - giao lưu trực tuyến.
1.5. Truyền
thông qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở
- Truyền thông về chính sách,
pháp luật BHXH, BHYT qua hệ thống loa truyền thanh xã, phường, thị trấn; trong
đó chú trọng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
- Đối với những khu vực có nhiều
đồng bào dân tộc thiểu số, kết hợp sử dụng ngôn ngữ là tiếng dân tộc để nâng
cao hiệu quả truyền thông.
1.6. Truyền
thông qua các sản phẩm truyền thông
- Các sản phẩm truyền thông
truyền thống như tờ rơi, tờ gấp, pano, áp phích, các sản phẩm mang thông điệp
truyền thông: thực hiện biên tập các nội dung hướng tới từng nhóm đối tượng cụ
thể để thông tin về những quy định liên quan đến các chế độ, chính sách BHXH bắt
buộc, BHYT; BHTN; BHXH tự nguyện; BHYT hộ gia đình; BHYT học sinh, sinh viên…
Chú trọng biên tập các bài tuyên truyền để phát trên hệ thống truyền thanh cơ sở;
các tờ rơi, tờ gấp dịch ra các ngôn ngữ của đồng bào dân tộc thiểu số để sử dụng
truyền thông cho nhóm chủ thể này tại địa phương.
- Các sản phẩm truyền thông hiện
đại như motion graphics, Infographic, viral clip, videos clip, phóng sự ngắn,
tiểu phẩm phát thanh/ truyền hình, podcasts,…: tăng cường thực hiện các sản phẩm
theo hướng sinh động, bắt mắt, thân thiện và gần gũi để giúp các nhóm đối tượng
cập nhật các thông tin mới về chính sách BHXH, BHYT, BHTN về công tác cải cách
thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin của Ngành trong triển khai thực
hiện chính sách và các thông tin chỉ dẫn khác một cách linh hoạt, kịp thời. Đặc
biệt, chú trọng sản xuất các sản phẩm truyền thông về quyền lợi, lợi ích khi
tham gia BHXH, BHYT, lan tỏa các thông điệp về tính nhân văn của chính sách
BHXH, BHYT.
- Thực hiện biên tập, đổi mới nội
dung các sản phẩm truyền thông theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ; thiết kế
hình thức sinh động, gần gũi, chuyên nghiệp, hiện đại phù hợp với từng chủ thể
và mục đích sử dụng như truyền thông trực tiếp, truyền thông tại hội nghị, hội
thảo và truyền thông qua các kênh thông tấn, báo chí và mạng xã hội.
1.7. Truyền
thông qua hoạt động hỗ trợ, tư vấn, giải đáp
- Thông tin, truyền thông qua
các hoạt động giải đáp, tư vấn, hỗ trợ khách hàng qua hệ thống Tổng đài hỗ trợ
1900.9068, chuyên mục Hỏi - đáp trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam; hệ
thống Hotline của BHXH các tỉnh; các kênh tiếp nhận, hỗ trợ thông tin khác của
Ngành BHXH Việt Nam.
- Truyền thông qua công tác khảo
sát, đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân tham gia BHXH, BHYT, BHTN; qua
hoạt động chăm sóc khách hàng, hỗ trợ khách hàng thực hiện dịch vụ công trực
tuyến lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN.
- Truyền thông qua hoạt động giải
đáp chính sách, trả lời trực tiếp ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân, cử
tri qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, trả lời
kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội,…
1.8.
Truyền thông qua nhân vật thực tế
- Vận động, khuyến khích người
đang hưởng các chế độ BHXH, BHYT, nhất là người hưởng lương hưu hàng tháng, tai
nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, người khám chữa bệnh BHYT được hưởng chi phí
cao tham gia truyền thông về trải nghiệm các tiện ích mà Ngành BHXH đã và đang
triển khai nhằm hướng tới sự thuận tiện trong sử dụng, khai thác dịch vụ và giá
trị, lợi ích thiết thực của các chế độ BHXH, BHYT, từ đó lan tỏa, thu hút người
tham gia.
- Biểu dương các cá nhân, đơn vị,
doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên các phương tiện
thông tin đại chúng, môi trường Internet, mạng xã hội, từ đó tạo sự lan tỏa.
- Phát hiện, biểu dương các
nhân vật thực tế có cách làm hay, sáng tạo, mô hình truyền thông mới để chia sẻ,
lan tỏa kinh nghiệm, sáng kiến.
1.9.
Truyền thông lan tỏa cảm hứng qua các tổ chức, cá nhân làm công tác thiện nguyện
- Truyền thông vận động, thuyết
phục, cổ vũ các doanh nghiệp, ngân hàng, các tập đoàn và các tổ chức, cá nhân tặng
sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân, nhất là với những người có hoàn cảnh khó khăn,
thu nhập không ổn định.
- Phối hợp chặt chẽ với Phòng
Công tác xã hội tại các bệnh viện tuyến Trung ương thường trú trên địa bàn và một
số bệnh viện tuyến tỉnh nhận danh sách những bệnh nhân bị bệnh nan y chưa nằm
trong danh sách nghèo, cận nghèo, hoặc diện đã có thẻ do Nhà nước hỗ trợ để
trao tặng kịp thời, qua đó lan tỏa tính nhân văn của chính sách BHYT.
- Truyền thông lan tỏa, đưa tin
về các sự kiện, hoạt động thiện nguyện của các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp về
BHXH, BHYT; đăng tải tin, bài tri ân, cảm ơn các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp
tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân; thông tin tới cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp
đã làm thiện nguyện về những giá trị, lợi ích mà người dân được hưởng từ sổ
BHXH, thẻ BHYT được tặng (nhất là chi phí khám chữa bệnh BHYT phát sinh trong
năm của người được tặng thẻ BHYT).
2. Truyền
thông theo chủ đề, chuyên đề, chiến dịch
2.1. Truyền
thông theo chủ đề
2.1.1. Truyền thông nhân
ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2) và ngày thành lập
Ngành BHXH Việt Nam (16/2)
- Truyền thông việc Đảng và Nhà
nước chăm lo cuộc sống Nhân dân thông qua chính sách BHXH, BHYT.
- Truyền thông các kết quả,
thành tích thực hiện nhiệm vụ để chào mừng ngày thành lập, đặc biệt là trong
công tác phát triển người tham gia, tăng tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT, BHTN, công
tác chuyển đổi số với mục tiêu phục vụ ngày càng tốt hơn lợi ích của doanh nghiệp,
người dân và các chủ thể tham gia BHXH, BHYT.
2.1.2. Truyền thông nhân
Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân (tháng 5)
- Truyền thông những điểm mới của
chính sách, pháp luật BHXH.
- Truyền thông chuyên sâu về sự
cần thiết, ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn của các chế độ BHXH.
- Truyền thông ý nghĩa sâu sắc,
kết quả thiết thực khi cấp ủy đảng, chính quyền địa phương vào cuộc trực tiếp
chỉ đạo tổ chức thực hiện chính sách BHXH; trách nhiệm, ý nghĩa việc hỗ trợ
kinh phí từ ngân sách địa phương đối với người tham gia BHXH tự nguyện.
- Trách nhiệm, ý thức chấp hành
pháp luật BHXH, BHYT, BHTN của người sử dụng lao động, người lao động.
- Truyền thông, vận động các
doanh nghiệp, ngân hàng, các tập đoàn, tổ chức, cá nhân tặng sổ BHXH cho người dân
có hoàn cảnh khó khăn.
2.1.3. Truyền thông nhân
Ngày BHYT Việt Nam (1/7)
- Truyền thông những điểm mới của
chính sách, pháp luật BHYT.
- Kết quả thực hiện chính sách
BHYT và những nỗ lực của Ngành BHXH Việt Nam trong việc đảm bảo quyền lợi cho
người KCB BHYT, nhất là trong công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng
CNTT.
- Truyền thông sâu, rộng về ý
nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn của chính sách BHYT; vận động, cổ vũ các
tổ chức, cá nhân tặng thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.
2.1.4. Truyền thông BHYT
học sinh, sinh viên nhân dịp năm học mới (tháng 8, 9)
- Truyền thông sự cần thiết, ý
nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn của BHYT học sinh, sinh viên; việc triển
khai các chính sách hỗ trợ mức đóng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn.
- Truyền thông, vận động các tổ
chức, cá nhân tặng thẻ BHYT cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; biểu
dương các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong thực hiện BHYT học sinh,
sinh viên.
2.1.5. Truyền thông nhân
Ngày chuyển đổi số quốc gia (10/10)
- Truyền thông sâu rộng về mục
đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với sự phát triển kinh tế
- xã hội nói chung và sự phát triển của Ngành BHXH Việt Nam nói riêng; những nỗ
lực và kết quả nổi bật của Ngành trong công tác chuyển đổi số, đặc biệt là Đề
án 06 của Chính phủ nhằm phục vụ lợi ích của người dân và doanh nghiệp khi tham
gia BHXH, BHYT.
- Truyền thông, vận động người
dân, doanh nghiệp tăng cường sử dụng các ứng dụng số, dịch vụ công trực tuyến, thanh
toán trực tuyến của Ngành BHXH Việt Nam; biểu dương những tập thể, cá nhân đi đầu
trong việc triển khai, thực hiện hiệu quả về chuyển đổi số.
2.1.6. Truyền thông nhân
Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11)
- Truyền thông về quyền lợi,
nghĩa vụ của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN.
- Truyền thông ý thức tuân thủ
pháp luật của tổ chức, cá nhân, nhất là trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT,
BHTN; chế tài, trách nhiệm pháp lý của những hành vi vi phạm pháp luật về BHXH,
BHYT.
2.1.7. Truyền thông thi
đua nước rút về đích hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ (tháng 10 - 12)
- Truyền thông sự nỗ lực, quyết
tâm, các giải pháp cấp bách, sáng kiến, kinh nghiệm và kết quả thực hiện các chỉ
tiêu nhiệm vụ được giao.
- Những thành tích nổi bật năm
2023 của Ngành BHXH Việt Nam.
2.2. Truyền
thông theo chuyên đề
2.2.1. Chuyên đề vai trò
của cấp ủy đảng, chính quyền
Truyền thông về vai trò của cấp
ủy đảng, chính quyền các cấp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách,
pháp luật BHXH, BHYT; trách nhiệm, ý nghĩa việc hỗ trợ kinh phí từ ngân sách địa
phương đối với người tham gia BHXH, BHYT.
2.2.2. Chuyên đề về sửa đổi
Luật BHXH, Luật BHYT
Truyền thông về những điểm mới
của dự án Luật BHXH (sửa đổi); dự án Luật BHYT (sửa đổi) và những văn bản có
liên quan.
2.2.3. Chuyên đề về công
tác thiện nguyện trong lĩnh vực BHXH, BHYT
Truyền thông biểu dương, lan tỏa,
huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành, doanh nghiệp… có cơ chế hỗ trợ cho
người khó khăn được tham gia BHXH, BHYT.
Ngoài các chuyên đề truyền
thông nêu trên, căn cứ tình hình thực tế, BHXH Việt Nam sẽ có văn bản hướng dẫn
về chuyên đề truyền thông mới theo yêu cầu nhiệm vụ, BHXH tỉnh chủ động lựa chọn
chuyên đề truyền thông phù hợp với thực tế địa phương.
2.3. Truyền
thông theo chiến dịch
2.3.1. Lễ ra quân
Tổ chức các Lễ ra quân truyền
thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
2.3.2. Truyền thông trực
quan
Tổ chức truyền thông trực quan
qua chăng treo băng rôn, khẩu hiệu, áp phích, phướn, tranh cổ động,... trên các
trục đường phố chính của thành phố, thị xã, thị trấn, nơi đông người qua lại,
trụ sở cơ quan BHXH các cấp, các cơ sở khám chữa bệnh BHYT, các cơ sở giáo dục.
2.3.3. Chương trình thiện
nguyện
Tổ chức các Lễ phát động hoạt động
thiện nguyện nhân dịp Tháng vì người nghèo, Tháng hành động vì người cao tuổi,
Lễ phát động, kêu gọi các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp tặng sổ BHXH, thẻ BHYT
cho người dân có hoàn cảnh khó khăn,…
V. PHƯƠNG
PHÁP TRUYỀN THÔNG
1. Kết hợp hài hòa giữa
truyền thông thường xuyên và truyền thông theo chủ đề, chuyên đề, theo chiến dịch;
giữa các hình thức truyền thông truyền thống với các hình thức truyền thông mới,
truyền thông số, truyền thông đa phương tiện.
2. Thực hiện phương pháp
truyền thông theo hướng đa dạng, linh hoạt theo từng nhóm chủ thể, phù hợp với
thực tiễn địa phương. Tăng cường phương pháp truyền thông đa chiều, truyền
thông số, truyền thông trên môi trường Internet, mạng xã hội. Phát huy vai trò
là một “tuyên truyền viên” của chính người tham gia BHXH, BHYT chia sẻ về giá
trị, lợi ích của chính sách BHXH, BHYT; phát huy vai trò của tổ chức, cá nhân
có uy tín trong cộng đồng dân cư để tuyên truyền, vận động người dân tham gia
BHXH, BHYT. Đồng thời, giúp người dân nhận biết các thông tin xấu, tin sai sự
thật về BHXH, BHYT, chủ động phản ánh, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật
trong lĩnh vực BHXH, BHYT.
VI. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
Từ chi phí quản lý BHXH, BHTN,
BHYT (kinh phí tuyên truyền) được BHXH Việt Nam giao cho Trung tâm Truyền thông
và BHXH các tỉnh, thành phố; hỗ trợ từ ngân sách của địa phương và các nguồn
kinh phí hợp pháp khác (nếu có).
VII. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Trung
tâm Truyền thông
1.1. Là đầu mối chủ trì
tham mưu, giúp Lãnh đạo Ngành tổ chức thực hiện Kế hoạch công tác thông tin,
truyền thông của Ngành.
1.2. Hướng dẫn BHXH tỉnh
xây dựng và triển khai Kế hoạch công tác thông tin, truyền thông năm 2023, phù
hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, đặc thù của từng địa phương.
1.3. Chủ trì xây dựng nội
dung, ký kết các hợp đồng phối hợp thông tin, truyền thông năm 2023 với các Bộ,
ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội; các cơ quan thông tấn báo chí ở Trung
ương và triển khai thực hiện.
1.4. Chủ trì thực hiện
theo dõi, tổng hợp, phân tích, nắm bắt thông tin trên báo chí và dư luận xã hội
về BHXH, BHYT, BHTN; qua đó kịp thời phát hiện các thông tin xấu, độc, sai sự
thật về BHXH, BHYT, BHTN, các hành vi bị nghiêm cấm theo Điều 11
Luật Tiếp cận thông tin trong truyền thông về BHXH, BHYT, BHTN; kịp thời đề
xuất các giải pháp truyền thông phù hợp.
1.5. Tổ chức hiệu quả hoạt
động của Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam và các kênh truyền thông trên môi
trường Internet, mạng xã hội của Ngành (Fanpage facebook, Zalo OA,…). Phát huy
kênh truyền thông chủ lực của Ngành trong tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT,
BHTN, định hướng thông tin đối với báo chí ngoài Ngành và dư luận xã hội.
1.6. Sản xuất các sản phẩm
truyền thông về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT.
1.7. Tổ chức cung cấp
thông tin định kỳ, đột xuất cho các cơ quan thông tấn, báo chí đảm bảo kịp thời,
đúng định hướng.
1.8. Thực hiện các nhiệm
vụ được phân công tại Khung kịch bản đính kèm.
1.9. Xây dựng dự toán
kinh phí tuyên truyền năm 2023 tại Trung ương; tổng hợp dự toán kinh phí tuyên
truyền của toàn Ngành; đề xuất phân bổ, điều chỉnh dự toán kinh phí tuyên truyền
gửi Vụ Kế hoạch và Đầu tư, Vụ Tài chính - Kế toán thẩm định, trình Lãnh đạo
Ngành phê duyệt.
2. Tạp
chí BHXH
2.1. Cụ thể hóa các nội
dung thông tin, truyền thông tại Kế hoạch này vào Kế hoạch công tác năm 2023 của
đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được Tổng Giám đốc giao.
2.2. Phát huy vai trò của
cơ quan lý luận, nghiệp vụ chủ lực thông tin ngôn luận về BHXH, BHYT, BHTN của
Ngành; đi sâu vào các vấn đề lý luận, học thuật nhằm định hướng chỉ đạo, hướng
dẫn thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; định hướng thông tin đối với
báo chí ngoài Ngành và dư luận xã hội; chú trọng đổi mới nội dung, ứng dụng
công nghệ thông tin, phát triển các loại hình truyền thông đa phương tiện trên
phiên bản điện tử của Tạp chí BHXH.
2.3. Tăng cường các tuyến
tin, bài trên phiên bản điện tử, theo chủ đề, chiến dịch, phù hợp với từng nhóm
chủ thể nhằm truyền thông phát triển người tham gia BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự
nguyện, BHYT hộ gia đình.
2.4. Đẩy mạnh truyền
thông trên mạng xã hội thông qua việc đăng tải, chia sẻ các tin, bài, viral,
motiongraphic, infographic,…
2.5. Theo dõi, nắm bắt
thông tin dư luận xã hội để có bài viết tuyên truyền, phản biện phù hợp; kịp thời
phát hiện các hành vi bị nghiêm cấm theo Điều 11 Luật Tiếp cận
thông tin trong truyền thông về BHXH, BHYT, BHTN. Phối hợp với Trung tâm
Truyền thông để kịp thời xử lý các thông tin xấu độc, thông tin sai sự thật về
BHXH, BHYT, BHTN.
2.6. Tăng cường truyền
thông, biểu dương, nhân rộng mô hình hay, sáng kiến tốt, huy động sự vào cuộc của
các cấp để hỗ trợ người khó khăn tham gia BHXH, BHYT.
3. Trung
tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng
Thông qua các hoạt động chăm
sóc khách hàng, từ đó thông tin, truyền thông về chính sách BHXH, BHYT, BHTN:
Tiếp nhận, hỗ trợ, tư vấn, giải đáp qua Tổng đài điện thoại, Cổng Thông tin điện
tử BHXH Việt Nam, Email, Fanpage; Tổ chức các hoạt động tư vấn, đối thoại về
chính sách BHXH, BHYT, BHTN khi có thay đổi về chính sách; chương trình tặng sổ
BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn;...
4. Trung
tâm Công nghệ thông tin
4.1. Chủ động đặt hàng
các chuyên đề truyền thông về chuyển đổi số, kết quả triển khai Đề án 06,…
4.2. Chủ động cung cấp
cho Trung tâm Truyền thông các thông tin cần truyền thông về chuyển đổi số của
Ngành để kịp thời phục vụ công tác truyền thông; đảm bảo kỹ thuật để các hoạt động
truyền thông trên ứng dụng VssID- BHXH số, Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam
được thông suốt.
4.3. Kịp thời cập nhật
các sản phẩm truyền thông (tin bài, hình ảnh, đa phương tiện, video clip, viral
clip) về chính sách BHXH, BHYT, BHTN, công tác chuyển đổi số và các hoạt động nổi
bật của Ngành trên ứng dụng VssID-BHXH số.
5. Vụ Tài
chính - Kế toán
Xây dựng kế hoạch chuyển kinh
phí chi quản lý BHXH, BHTN, BHYT (bao gồm cả kinh phí tuyên truyền) cho các đơn
vị trong Ngành BHXH Việt Nam theo quy định.
6. Các
đơn vị trực thuộc khác
6.1. Cụ thể hóa các nội
dung thông tin, truyền thông tại Kế hoạch công tác này vào Kế hoạch công tác
năm 2023 của các đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
6.2. Phối hợp với Trung
tâm Truyền thông trong triển khai các hoạt động truyền thông. Trên cơ sở các nội
dung, hoạt động cần truyền thông, chủ động đặt hàng các chuyên đề cần truyền
thông thuộc lĩnh vực đơn vị phụ trách; chủ động cung cấp thông tin định kỳ hoặc
đột xuất cho Trung tâm Truyền thông để tổ chức truyền thông, hướng dẫn BHXH tỉnh
truyền thông thường xuyên, truyền thông theo chiến dịch nhằm kịp thời định hướng
dư luận, tạo sự đồng thuận xã hội về việc chấp hành chính sách, pháp luật BHXH,
BHYT, BHTN. Phối hợp, cung cấp thông tin, số liệu để phục vụ truyền thông trên ứng
dụng VssID-BHXH số.
6.3. Chủ động theo dõi,
kiểm soát thông tin thuộc lĩnh vực phụ trách, kịp thời phát hiện các hành vi bị
nghiêm cấm theo Điều 11 Luật Tiếp cận thông tin trong truyền
thông về BHXH, BHYT, BHTN; phối hợp với Trung tâm Truyền thông và các đơn vị có
liên quan tham mưu giúp Lãnh đạo Ngành thực hiện các hoạt động thông tin, truyền
thông với các cơ quan báo chí, đồng thời tham gia xử lý các thông tin xấu độc,
thông tin sai sự thật về BHXH, BHYT, BHTN.
7. BHXH
các tỉnh, thành phố
7.1. Trên cơ sở Kế hoạch
công tác thông tin, truyền thông của BHXH Việt Nam, xây dựng và cụ thể hóa
thành Kế hoạch, kịch bản truyền thông của BHXH tỉnh, đảm bảo linh hoạt, thích ứng,
phù hợp với đặc thù của địa phương, chú trọng truyền thông về BHXH tự nguyện,
BHYT hộ gia đình (gửi về BHXH Việt Nam qua Trung tâm Truyền thông trước ngày
15/01/2023).
Trên cơ sở nguồn kinh phí được
BHXH Việt Nam cấp, BHXH tỉnh phân bổ kinh phí và tổ chức thực hiện đảm bảo đúng
quy định, hiệu quả, chịu trách nhiệm về việc sử dụng kinh phí truyền thông được
cấp. Thực hiện phân bổ kinh phí cho BHXH cấp huyện; chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn,
kiểm tra việc triển khai thực hiện công tác thông tin, truyền thông và việc sử
dụng kinh phí của BHXH cấp huyện.
7.2. Chủ động, tích cực
huy động, vận động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ người dân tham gia BHXH tự
nguyện, BHYT hộ gia đình.
7.3. Xây dựng kế hoạch,
quy chế phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội tại
địa phương để truyền thông chính sách phù hợp tới từng nhóm chủ thể, đảm bảo an
toàn, hiệu quả. Vận động, khích lệ những người đang hưởng các chế độ BHXH, người
đang hưởng lương hưu hàng tháng, người khám chữa bệnh BHYT được hưởng chi phí
cao tại địa phương tham gia tuyên truyền, chia sẻ về lợi ích thiết thực của các
chế độ BHXH, BHYT.
7.4. Chủ động cung cấp
thông tin định kỳ, đột xuất cho các cơ quan báo chí. Tăng cường truyền thông
qua các phương tiện truyền thông của đơn vị, qua hệ thống truyền thanh cơ sở,
trên môi trường Internet, mạng xã hội. Tiếp nhận, biên tập, sản xuất, phát hành
các sản phẩm truyền thông, đảm bảo các đơn vị sử dụng lao động chưa tham gia,
người tiềm năng chưa tham gia BHXH, BHYT được tiếp cận thông tin về chính sách,
pháp luật BHXH, BHYT.
7.5. Kiểm soát thông tin
về tình hình triển khai thực hiện BHXH, BHYT, BHTN ngay tại địa phương; kịp thời
phát hiện các hành vi bị nghiêm cấm theo Điều 11 Luật Tiếp cận
thông tin trong truyền thông về BHXH, BHYT, BHTN, báo cáo cấp có thẩm quyền
và gửi về BHXH Việt Nam qua Trung tâm Truyền thông; chủ động xử lý các thông
tin thuộc phạm vi phụ trách.
7.6. Bố trí công chức,
viên chức có kinh nghiệm, vững chuyên môn nghiệp vụ, có khả năng viết, trình
bày, thuyết trình trước công chúng thực hiện thông tin, truyền thông về BHXH,
BHYT, BHTN.
7.7. Xây dựng kế hoạch tập
huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho công chức, viên chức làm công tác truyền
thông của đơn vị, nhân viên tổ chức dịch vụ thu, đảm bảo thiết thực, hiệu quả,
đáp ứng tình hình thực tế, đặc thù địa phương.
7.8. Báo cáo kết quả
công tác thông tin, truyền thông với BHXH Việt Nam (qua Trung tâm Truyền thông)
gồm: Báo cáo hằng tháng; báo cáo định kỳ 6 tháng, năm (theo các Mẫu đính kèm),
báo cáo đột xuất theo yêu cầu quản lý (nếu có).
8. BHXH Bộ
Quốc phòng, BHXH Công an Nhân dân
Trên cơ sở Kế hoạch công tác
thông tin, truyền thông của BHXH Việt Nam, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an
Nhân dân xây dựng và cụ thể hóa thành Kế hoạch của đơn vị, phù hợp với đặc thù
để truyền thông chính sách, pháp luật BHXH, BHYT.
(Kế hoạch đính kèm Khung kịch
bản Truyền thông theo từng nhóm chủ thể tại Phụ lục II).
Trên đây là Kế hoạch công tác
thông tin, truyền thông năm 2023 của BHXH Việt Nam, đề nghị các đơn vị trực thuộc,
BHXH các tỉnh, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an Nhân dân thực hiện nghiêm túc,
hiệu quả Kế hoạch này. Trong quá triển khai thực hiện, nếu có vướng mắc phản
ánh kịp thời về BHXH Việt Nam (qua Trung tâm Truyền thông, số điện thoại
0243.6285.231) để được hướng dẫn./.
Nơi nhận:
- Tổng Giám đốc (để b/c);
- Các Phó TGĐ;
- Các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam;
- BHXH các tỉnh, thành phố;
- BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an Nhân dân;
- Cổng TTĐT BHXH Việt Nam;
- Lưu: VT, TT.
|
KT. TỔNG GIÁM ĐỐC
PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC
Đào Việt Ánh
|
PHỤ LỤC I
NỘI DUNG THÔNG TIN, TRUYỀN THÔNG NĂM 2023
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 4057/KH-BHXH ngày 30 tháng 12 năm 2022 của
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam)
1. Truyền
thông về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước,
các văn bản về BHXH, BHYT, BHTN và các văn bản nghiệp vụ của Ngành; truyền
thông về dự án Luật BHXH (sửa đổi); dự án Luật BHYT (sửa đổi)
- Tiếp tục thông tin, truyền
thông chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các
văn bản về BHXH, BHYT, BHTN và các văn bản nghiệp vụ của Ngành theo hướng dẫn tại
Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật hằng năm của Ngành; chú trọng Nghị quyết
số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH; Nghị quyết số 125/NQ-CP về Chương
trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW; Nghị quyết số
20-NQ/TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân
trong tình hình mới; Quyết định số 546/QĐ-TTg ngày 29/4/2022 về việc giao chỉ
tiêu thực hiện bao phủ BHYT giai đoạn 2022-2025; Nghị quyết số 69/NQ-CP ngày 19/5/2022
về việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH.
- Thông tin, truyền thông về những
điểm mới dự kiến được sửa đổi, thay thế trong dự án Luật BHXH (sửa đổi); dự án
Luật BHYT (sửa đổi) và các văn bản liên quan; Truyền thông về ý nghĩa, sự cần
thiết, đánh giá tác động của việc sửa đổi đó đối với công tác đảm bảo quyền và
lợi ích cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, góp phần đảm bảo
an sinh xã hội đất nước.
- Theo dõi, nắm bắt và kịp thời
phản ánh, định hướng dư luận để tạo sự đồng thuận, thống nhất trong quá trình sửa
đổi Luật và các văn bản liên quan; cập nhật, thông tin, truyền thông kịp thời đến
người lao động và Nhân dân những nội dung, quy định mới về chính sách BHXH,
BHYT và các văn bản liên quan đến Ngành.
2. Truyền
thông ý nghĩa, vai trò, lợi ích của chính sách BHXH, BHYT, BHTN đối với đảm bảo
an sinh xã hội, ổn định đời sống Nhân dân nhằm tiếp tục củng cố, tạo niềm tin
sâu rộng trong toàn xã hội về giá trị nhân văn, tính ưu việt trong chính sách
BHXH, BHYT, BHTN của Đảng và Nhà nước ta
- Truyền thông sâu, rộng về ý
nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn của chính sách BHXH, BHYT, BHTN, chú trọng
BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
- Truyền thông nhấn mạnh về những
quyền lợi thiết thực khi tham gia BHXH, BHYT; những rủi ro khi không tham gia;
từ đó tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân về thực hiện chính
sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước ta
- Truyền thông khẳng định Ngành
BHXH Việt Nam luôn nỗ lực đảm bảo đầy đủ quyền và lợi ích cho người tham gia và
thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT (chi trả, giải quyết các chế độ kịp thời; đẩy mạnh
cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin tạo điều kiện thuận lợi
cho người dân, doanh nghiệp).
- Truyền thông những thiệt thòi
khi người lao động lựa chọn nhận BHXH một lần.
3. Truyền
thông sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo thực
hiện chính sách BHXH, BHYT; vai trò, ý nghĩa, kết quả, từ đó lan tỏa sự thành
công trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT khi cấp ủy, chính quyền vào cuộc mạnh
mẽ
- Tiếp tục truyền thông quan điểm
của Đảng, pháp luật của Nhà nước về vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính
quyền các cấp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT.
- Truyền thông ý nghĩa sâu sắc,
kết quả thiết thực khi cấp ủy đảng, chính quyền địa phương vào cuộc trực tiếp
chỉ đạo tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn; truyền thông lan
tỏa kết quả, sự thành công trong việc đưa chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT vào chỉ
tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; ý nghĩa, kết quả của việc kiện
toàn Ban Chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN theo Quyết định
số 546/QĐ-TTg ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Từ đó khẳng định sự vào
cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp là một trong những yếu tố then chốt, quyết
định đến hiệu quả tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT cho người lao động
và Nhân dân.
- Truyền thông về trách nhiệm,
ý nghĩa, kết quả việc hỗ trợ kinh phí từ ngân sách địa phương đối với người
tham gia BHXH, BHYT; việc chỉ đạo, phát huy vai trò, trách nhiệm của các sở,
ban, ngành trong công tác tổ chức, thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT tại địa
phương, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống Nhân dân trên địa
bàn, qua đó giúp hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
4. Truyền
thông về trách nhiệm, nghĩa vụ, ý thức chấp hành pháp luật BHXH, BHYT, BHTN của
người sử dụng lao động, người lao động; trách nhiệm của người sử dụng lao động,
các cơ quan, đơn vị trong việc đóng BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ cho người lao động;
các quyền lợi khi tham gia mà người lao động được hưởng
- Thông tin, truyền thông trách
nhiệm, ý thức chấp hành pháp luật BHXH, BHYT của người sử dụng lao động, các cơ
quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc đóng BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ, kịp thời
theo quy định của pháp luật, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động; truyền
thông việc doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BHTN vừa góp phần
xây dựng uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp vừa đảm bảo an sinh xã hội.
- Truyền thông nâng cao hiểu biết
về chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động để họ có khả năng tự bảo vệ
quyền lợi của mình khi bị xâm hại; các quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT mà người
lao động được hưởng.
- Truyền thông, vận động người
lao động đã nghỉ việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19 tiếp tục tham gia BHXH,
BHYT, BHTN khi quay trở lại thị trường lao động.
5. Truyền
thông về công tác cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, kết quả triển
khai Đề án 06 của Ngành BHXH Việt Nam: Ý nghĩa, vai trò, lợi ích; nội dung, lộ
trình, các hoạt động và kết quả đạt được của Ngành nhằm tạo điều kiện thuận lợi
tối đa cho đơn vị, doanh nghiệp, người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH,
BHYT, BHTN
- Thông tin, truyền thông sâu rộng
về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác cải cách thủ tục hành
chính, chuyển đổi số, Đề án 06 đối với sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung
và sự phát triển của Ngành BHXH Việt Nam nói riêng.
- Truyền thông về những nỗ lực
và kết quả nổi bật của Ngành trong công tác chuyển đổi số, đặc biệt là triển
khai Đề án 06 của Chính phủ nhằm mang lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp
khi tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT: Kết quả triển khai kịp thời, hiệu
quả các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, liên thông, giải quyết
thủ tục hành chính trên trục dữ liệu quốc gia, triển khai ứng dụng “VssID - Bảo
hiểm xã hội số”; Kết quả việc triển khai tiện ích đặt lịch làm việc với cơ quan
BHXH; Kết quả triển khai ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc dựa trên thông
tin sinh trắc được tích hợp trên căn cước công dân gắn chíp và cơ sở dữ liệu quốc
gia về dân cư trong khám chữa bệnh BHYT, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục
hành chính;…
- Truyền thông tới các đơn vị,
tổ chức, cá nhân việc ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính
trong tiếp nhận và giải quyết chế độ cho người lao động như: tiếp nhận Quyết định
hưởng và chi trả trợ cấp thất nghiệp theo dịch vụ công “Giải quyết hưởng trợ cấp
thất nghiệp”; giải quyết hưởng và chi trả trợ cấp mai táng theo Thủ tục hành
chính liên thông “Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng
phí”; giải quyết hưởng BHXH một lần áp dụng thí điểm xác thực mã chữ ký số được
tích hợp trong ứng dụng trên thiết bị di động trên Cổng Dịch vụ công Quốc
gia”;...
- Truyền thông nâng cao nhận thức,
đẩy mạnh việc sử dụng các ứng dụng số, dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực
tuyến của Ngành BHXH Việt Nam, gắn kết với bảo đảm an toàn, an ninh thông tin
cho người sử dụng.
6. Truyền
thông các quy định liên quan đến khám, chữa bệnh BHYT, thanh toán chi phí khám,
chữa bệnh BHYT; những nỗ lực của Ngành BHXH Việt Nam trong việc đảm bảo lợi ích
cho người dân tham gia khám, chữa bệnh BHYT
- Truyền thông các quy định
liên quan đến khám, chữa bệnh BHYT, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT.
- Truyền thông sự nỗ lực, chủ động
của Ngành BHXH Việt Nam trong việc đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho người tham
gia BHYT theo quy định.
- Truyền thông công tác cải
cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu suất, hiệu
quả giám định BHYT, nhằm phục vụ, đảm bảo quyền lợi người tham gia BHYT tốt
hơn; công tác quản lý, sử dụng quỹ BHYT an toàn, hiệu quả; thông tin nhận diện,
phê phán các hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT.
7. Truyền
thông những thành tựu, kết quả đạt được trong tổ chức thực hiện chính sách
BHXH, BHYT, BHTN; Tiếp tục truyền thông về kết quả 5 năm triển khai Nghị quyết
số 96/NQ-BCS; kết quả công tác truyền thông thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW
- Truyền thông những thành tựu,
kết quả đạt được trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN.
- Truyền thông việc triển khai
thực hiện, kết quả thực hiện công tác thu, phát triển người tham gia BHXH,
BHYT, BHTN.
- Tiếp tục truyền thông về kết
quả 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 96/NQ-BCS ngày 24/8/2017 về “Đổi mới,
nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y
tế trong tình hình mới”; kết quả công tác truyền thông thực hiện Nghị quyết số
28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH.
- Truyền thông các dịch vụ
trong hoạt động nghiệp vụ và hoạt động chăm sóc khách hàng hướng tới sự hài
lòng của tổ chức, cá nhân tham gia BHXH, BHYT, BHTN.
- Thông tin, truyền thông các
phong trào thi đua, gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến; các hoạt động
truyền thông đối ngoại của Ngành, từ đó nâng cao vị thế, hình ảnh của Việt Nam
trong cộng đồng an sinh xã hội quốc tế.
8. Truyền
thông biểu dương, khen thưởng, truyền cảm hứng thông qua vận động, thuyết phục,
cổ vũ các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm làm công tác thiện nguyện trong
lĩnh vực BHXH, BHYT, tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó
khăn; nhân vật thực tế; biểu dương các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện
tốt chính sách BHXH, BHYT, BHTN
- Tăng cường thông tin, truyền
thông về các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm làm công tác thiện nguyện trong
lĩnh vực BHXH, BHYT, tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó
khăn.
- Truyền thông ghi nhận, phản
ánh những chia sẻ từ chính những người dân có hoàn cảnh khó khăn được tặng sổ
BHXH, thẻ BHYT để thấy được ý nghĩa, giá trị to lớn từ món quà chứa đựng giá trị
an sinh này.
- Truyền thông lan tỏa vận động,
thuyết phục, cổ vũ các doanh nghiệp, ngân hàng, các tập đoàn và các tổ chức, cá
nhân tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; người thân
tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình như quà tặng ý nghĩa, thiết thực cho
các thành viên khác trong gia đình.
- Truyền thông về các nhân vật
thực tế (người thật, việc thật) đã và đang được hưởng các chế độ BHXH, BHYT, nhất
là người hưởng lương hưu hàng tháng, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, người
khám, chữa bệnh BHYT được hưởng chi phí cao; từ đó thu hút người tham gia.
- Truyền thông biểu dương các
đơn vị thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BHTN; những cách làm hay, hiệu quả,
các mô hình sáng tạo trong công tác truyền thông, vận động, phát triển người
tham gia BHXH, BHYT, qua đó tạo sự lan tỏa, chia sẻ kinh nghiệm, sáng kiến.
9. Thông
tin, truyền thông cảnh báo những thông tin xấu độc, sai sự thật về BHXH, BHYT,
BHTN, nhất là trên môi trường Internet, mạng xã hội; kết quả thanh tra, kiểm
tra, xử lý vi phạm, kết quả xét xử của tòa án các cấp về các hành vi vi phạm
pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN
- Thông tin, truyền thông cảnh
báo những thông tin xấu độc, sai sự thật về BHXH, BHYT, BHTN; truyền thông phản
biện lại những nội dung sai sự thật về chính sách BHXH, BHYT, BHTN, qua đó góp phần
củng cố niềm tin của Nhân dân vào chính sách BHXH, BHYT, BHTN.
- Truyền thông về những chế
tài, trách nhiệm pháp lý của những hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT.
- Truyền thông kết quả thanh
tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, kết quả xét xử của tòa án các cấp về các hành vi
vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN.
- Truyền thông khuyến cáo người
lao động không thực hiện thế chấp, mua bán sổ BHXH; ký hợp đồng ủy quyền giải
quyết hưởng chế độ BHXH một lần; hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người khác nếu
không có lý do chính đáng.
- Công khai danh tính các đơn vị
sử dụng lao động trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN số tiền lớn, thời gian
chậm đóng kéo dài trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên môi trường
Internet, mạng xã hội.
- Truyền thông kết quả triển
khai đôn đốc thu hồi nợ theo Quy chế phối hợp số 01/QCPH-BCA-BHXHVN ngày
21/1/2022 giữa Bộ Công an và BHXH Việt Nam về thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh
quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm trong
lĩnh vực BHXH, BHYT./.