ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
179/KH-UBND
|
Sơn
La, ngày 29 tháng 06 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN ĐỔI MỚI TOÀN DIỆN NỘI DUNG, HÌNH THỨC VÀ
PHƯƠNG PHÁP TUYÊN TRUYỀN BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA
Căn cứ Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày
23/5/2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải
cách chính sách bảo hiểm xã hội;
Thực hiện Quyết định số 1676/QĐ-TTg
ngày 21/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án đổi mới toàn diện nội
dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền bảo hiểm xã hội;
Căn cứ Quyết định số 294/QĐ-LĐTBXH
ngày 03/3/2021 Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc phê duyệt kế hoạch
tuyên truyền bảo hiểm xã hội đến năm 2025.
Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La ban hành
kế hoạch triển khai thực hiện Đề án đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và
phương pháp tuyên truyền Bảo hiểm xã hội đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Sơn La
với các nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Nhằm đổi mới toàn diện nội dung, hình
thức và phương pháp tuyên truyền bảo hiểm xã hội (BHXH) trước mắt và lâu dài, đảm
bảo nâng cao chất lượng tuyên truyền, góp phần quan trọng thực hiện Nghị quyết
số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương
khóa XII; Kế hoạch số 105-KH/TU ngày 07/8/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực
hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW; Kế hoạch số 166/KH-UBND ngày 19/9/2018 của UBND tỉnh
về thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW; Quyết định số 1676/QĐ-TTg ngày 21/11/2019
của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án đổi mới toàn diện nội dung, hình thức
và phương pháp tuyên truyền bảo hiểm xã hội.
2. Yêu cầu
- Công tác tuyên truyền BHXH làm cho
đối tượng được tuyên truyền hiểu rõ quyền, lợi ích của việc tham gia BHXH trên
cơ sở nhận thức đúng, đầy đủ và sâu sắc chủ trương, quan điểm của Đảng và chính
sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, từ đó tạo sự đồng thuận, thay đổi hành vi
nhằm phát triển đối tượng tham gia BHXH.
- Hoạt động tuyên truyền BHXH phải lấy
đối tượng được tuyên truyền làm trung tâm; chú trọng đối tượng là cán bộ, đảng
viên, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân; đặc biệt chú trọng lao
động là nông dân, lao động khu vực phi chính thức.
- Cần xác định tuyên truyền BHXH là một
loại dịch vụ, do đó phải từng bước thay đổi phương thức tuyên truyền theo cơ chế
cung cấp dịch vụ thay vì hoạt động mang tính hành chính nhà nước. Phương pháp
tuyên truyền cần chú trọng tuyên truyền theo chiến dịch. Hình thức tuyên truyền
phải đa dạng, phù hợp với đặc điểm, tính chất đặc thù của từng nhóm đối tượng,
vùng miền; tăng cường sử dụng công cụ truyền thông đa phương tiện, áp dụng công
nghệ cao, mạng xã hội vào công tác tuyên truyền BHXH.
- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của
UBND cấp huyện, cấp xã; phát huy vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ
chức thành viên cấp ở cơ sở, địa phương đối với công tác tuyên truyền BHXH để
cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân hiểu rõ sự
cần thiết, vai trò quan trọng, ý nghĩa to lớn, lợi ích lâu dài của BHXH đối với
bảo đảm an sinh xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; đồng thời nắm
vững những nội dung cơ bản của cải cách chính sách BHXH tạo sự đồng thuận, thống
nhất trong thực hiện chính sách BHXH.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Đổi mới toàn diện nội dung, hình thức,
phương pháp tuyên truyền, hướng đến tất cả cán bộ, đảng viên, nhân dân hiểu rõ
lợi ích, vai trò, ý nghĩa và những nội dung cải cách chính sách BHXH nhằm chuyển
biến mạnh mẽ trong nhận thức, từ đó tạo sự đồng thuận trong quá trình xây dựng
và thực hiện chính sách BHXH hướng đến BHXH toàn dân.
2. Mục tiêu cụ thể
- Về đối tượng được tuyên truyền:
+ Đến năm 2025, phấn đấu 100% cán bộ,
đảng viên, người lao động được tuyên truyền về những nội dung cải cách của
chính sách BHXH.
+ Đến năm 2030, phấn đấu 100% cán bộ,
đảng viên, người lao động được tuyên truyền, phổ biến những nội dung của chính
sách BHXH mới.
- Về nội dung tuyên truyền: Đến năm 2025, phấn đấu 100% nội dung tuyên truyền phù hợp với định hướng
cải cách chính sách BHXH theo từng giai đoạn.
- Về hình thức tuyên truyền: Tăng cường
tiếp cận tuyên truyền BHXH dựa trên nền tảng công nghệ (mạng xã hội; đoạn
phim ngắn...) song song với hình thức tuyên truyền miệng, đối thoại trực tiếp.
Phối hợp đồng bộ các hình thức tuyên truyền trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông
tin.
- Về phương pháp tuyên truyền: Kết hợp
hài hòa giữa hình thức tuyên truyền thường xuyên với hình thức tuyên truyền
theo chiến dịch, ưu tiên tuyên truyền theo chiến dịch trong giai đoạn thể chế
hóa các nội dung cải cách chính sách BHXH.
III. NỘI DUNG
1. Trách nhiệm của cơ quan quản lý
nhà nước về BHXH
- Chỉ đạo, định hướng, đánh giá công
tác tuyên truyền BHXH, chú trọng thực hiện tuyên truyền theo chiến dịch gắn với
việc tổng hợp, tham gia sửa đổi, hoàn thiện chính sách BHXH.
- Nâng cao chất lượng công tác thanh
tra, kiểm tra, xử lý vi phạm với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, tổ chức, cá
nhân trong việc chấp hành Luật Bảo hiểm xã hội.
- Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện
kế hoạch theo từng năm, theo giai đoạn hoặc đột xuất khi có yêu cầu.
2. Trách nhiệm của cơ quan tổ chức
thực hiện chính sách BHXH
- Xây dựng kế hoạch tuyên truyền BHXH
giai đoạn và hằng năm trên cơ sở kế hoạch của Bảo hiểm xã hội Việt Nam được Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội phê duyệt; chú trọng thực hiện tuyên truyền
thường xuyên nhằm tiếp cận, vận động, thuyết phục người dân chủ động tham gia
BHXH.
- Tổ chức tháng vận động triển khai
BHXH toàn dân.
- Tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp
vụ cho đội ngũ tuyên truyền viên, cộng tác viên tuyên truyền, nhân viên đại lý
thu BHXH trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin trong công tác tuyên truyền BHXH.
- Nâng cao chất lượng công tác thanh
tra chuyên ngành, kiểm tra, xử lý vi phạm với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất,
tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành Luật Bảo hiểm xã hội.
- Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện
kế hoạch theo từng năm, theo giai đoạn hoặc đột xuất khi có yêu cầu.
3. Các nội dung đổi mới công tác
tuyên truyền
3.1. Đổi mới về nội dung tuyên
truyền
Chuyển từ chú trọng tuyên truyền, phổ
biến nội dung chính sách, pháp luật sang tuyên truyền sâu về lợi ích, vai trò,
ý nghĩa và những nội dung cải cách của chính sách BHXH nhằm tạo sự đồng thuận của
cán bộ, đảng viên và nhân dân trong quá trình sửa đổi, hoàn thiện chính sách
BHXH.
3.2. Đổi mới về hình thức tuyên
truyền
- Tăng cường cách tiếp cận tuyên truyền
BHXH dựa trên nền tảng công nghệ song song với hình thức tuyên truyền miệng,
tuyên truyền trực tiếp đến các nhóm đối tượng thông qua việc tổ chức hội nghị,
tập huấn, tọa đàm, đối thoại, tư vấn trực tiếp và các cuộc thi, hội thi.
- Phối hợp đồng bộ các hình thức
tuyên truyền trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin. Tăng cường tuyên truyền
thông qua mạng xã hội thông qua việc liên kết giữa các trang thông tin điện tử,
Cổng thông tin điện tử, Fanpage của địa phương với trang thông tin điện tử của
BHXH tỉnh, Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam, các trang mạng xã hội như
facebook, zalo, tin nhắn SMS, các phương tiện công cộng để tạo hiệu ứng lan tỏa
các thông điệp truyền thông.
- Tăng cường hợp tác tuyên truyền với
các cơ quan thông tấn báo chí: duy trì, đổi mới các chuyên trang, chuyên mục,
chuyên đề và các bài viết, phóng sự, tin tức, tổ chức tọa đàm, các chương trình
phát thanh, truyền hình thực tế, trực tiếp ... trên Đài Phát thành-Truyền hình
tỉnh, Đài Phát thành-Truyền hình các huyện, thành phố; các thông tin, văn bản
quy định về chính sách BHXH trên hệ thống đài truyền thanh xã, phường đảm bảo
phát sóng, phát thanh thường kỳ ...
- Tuyên truyền trực quan: Lắp đặt các
biển điện tử LED tại trụ sở cơ quan BHXH các huyện, thị xã, thành phố; lắp đặt
pano, khẩu hiệu, áp phích, tranh cổ động trên các trục đường quốc lộ chính, các
tuyến phố tập trung đông dân cư; cấp phát sổ tay, tờ rơi, tờ gấp về BHXH đến
các nhóm đối tượng
3.3. Đổi mới về phương pháp tuyên
truyền BHXH
Kết hợp hài hòa giữa tuyên truyền thường
xuyên và tuyên truyền theo chiến dịch. Ưu tiên tuyên truyền theo chiến dịch
trong giai đoạn thể chế hóa các nội dung cải cách chính sách BHXH. Tăng cường
phương pháp tuyên truyền đa chiều, kết hợp, dựa trên bằng chứng thay vì một chiều,
đơn lẻ.
IV. CÁC GIẢI PHÁP
THỰC HIỆN
1. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo
công tác thông tin, tuyên truyền BHXH
Chính quyền các cấp tăng cường lãnh đạo,
chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền BHXH; đổi mới nội dung, hình thức
tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH để cán bộ, đảng viên, nhân
dân hiểu rõ sự cần thiết, lợi ích, vai trò, ý nghĩa và những nội dung cơ bản của
cải cách chính sách BHXH đối với bảo đảm an sinh xã hội, an ninh chính trị, trật
tự, an toàn xã hội, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong thực hiện chính sách
BHXH.
2. Lấy tháng 5 hàng năm là tháng vận
động triển khai BHXH toàn dân
Hằng năm, cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh
tổ chức tháng vận động triển khai BHXH toàn dân nhằm thu hút sự chú ý của mọi tầng
lớp nhân dân đối với chính sách BHXH; tuyên truyền, khuyến khích vận động nhân
dân tham gia BHXH hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân; động viên và nâng cao ý thức
trách nhiệm của người sử dụng lao động trong việc chủ động tham gia BHXH cho
người lao động.
3. Xây dựng kế hoạch tuyên truyền
BHXH hằng năm và từng giai đoạn
- Xây dựng kế hoạch tuyên truyền BHXH
(bao gồm kế hoạch tuyên truyền BHXH thường xuyên và kế hoạch tuyên truyền
BHXH theo chiến dịch vào tháng 5 hằng năm).
- Căn cứ kế hoạch tuyên truyền BHXH của
Bảo hiểm xã hội Việt Nam theo từng giai đoạn đã được Bộ Lao động - Thương binh
và Xã hội phê duyệt, cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh xây dựng kế hoạch tuyên truyền
BHXH hàng năm cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
4. Nâng cao chất lượng và mở rộng
đội ngũ tuyên truyền viên về BHXH
Tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực
cho đội ngũ giảng viên nguồn; hướng dẫn nghiệp vụ cho đội ngũ tuyên truyền
viên, cộng tác viên tuyên truyền, nhân viên đại lý thu BHXH trên địa bàn tỉnh,
tuyên truyền viên về BHXH là cán bộ, công chức, viên chức và người có uy tín,
kiến thức, am hiểu về chính sách BHXH.
5. Thực hiện giám sát, đánh giá kết
quả tuyên truyền về BHXH
- Thực hiện đánh giá kết quả tuyên
truyền BHXH theo từng giai đoạn theo bộ chỉ số giám sát, đánh giá do Bộ Lao động
- Thương binh và Xã hội ban hành.
- Kiểm tra, giám sát, đánh giá sơ kết,
tổng kết việc thực hiện tuyên truyền BHXH theo từng giai đoạn.
6. Tăng cường các biện pháp phòng
tránh và xử lý các khủng hoảng truyền thông về BHXH
- Chủ động nắm bắt thông tin phản hồi
về chính sách BHXH và thực hiện chính sách BHXH nhằm dự báo các khủng hoảng
truyền thông về BHXH có thể xảy ra và đề xuất các giải pháp phòng tránh, xử lý
khủng hoảng truyền thông về BHXH nếu xảy ra.
- Chủ động thông tin, tuyên truyền nhằm
xử lý kịp thời những khủng hoảng truyền thông về BHXH.
- Tích cực tuyên truyền sau khủng hoảng
truyền thông về BHXH nhằm củng cố vững chắc niềm tin của người dân vào hệ thống
BHXH.
7. Công tác thanh tra, kiểm tra
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra về BHXH, đặc biệt chú trọng hình thức kiểm tra đột xuất đối với các đơn vị
có dấu hiệu vi phạm rõ ràng về BHXH như: trốn đóng, nợ BHXH; tham gia không đủ
số đối tượng thuộc diện bắt buộc phải tham gia; tham gia các chế độ BHXH không
đúng mức quy định...
V. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Kinh phí thực hiện tuyên truyền,
phổ biến chính sách pháp luật về BHXH được bố trí trong dự toán chi thường
xuyên của các cơ quan, đơn vị theo phân cấp quản lý tài chính, Luật Ngân sách
Nhà nước và các văn bản hướng dẫn.
2. UBND các cấp chủ động bố trí, cân
đối nguồn ngân sách của địa phương và các nguồn kinh phí hợp pháp khác để thực
hiện các mục tiêu, nhiệm vụ tại kế hoạch này.
3. Bảo hiểm xã hội tỉnh: Chủ động xây
dựng dự toán kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ theo hằng năm và theo giai đoạn
2020 - 2025, giai đoạn 2026 - 2030.
VI TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội
- Chủ trì thực hiện phần 1, Mục m của
Kế hoạch.
- Tổng hợp kết quả thực hiện Đề án
tuyên truyền BHXH định kỳ hằng năm và theo giai đoạn báo cáo Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội và UBND tỉnh (vào tháng 11 hằng năm).
2. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo
chí, hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến
chính sách, pháp luật về BHXH; mở các chuyên trang, chuyên mục, đặc biệt tập
trung tuyên truyền về BHXH tự nguyện tới người lao động nông thôn và người lao
động khu vực phi chính thức để mở rộng đối tượng tham gia; phối hợp với Bảo hiểm
xã hội tỉnh theo nội dung nêu tại điểm 3.2, phần 3 Mục III của Kế hoạch.
- Báo cáo kết quả thực hiện Đề án
tuyên truyền BHXH định kỳ hằng năm và theo giai đoạn (qua Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội tổng hợp vào tháng 11 hằng năm).
3. Sở Tài chính
Tổng hợp trình cấp có thẩm quyền bố
trí kinh phí thực hiện kế hoạch theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Định kỳ hằng quý (ngày 25 tháng cuối
quý) gửi danh sách và thông tin cụ thể về tình hình biến động doanh nghiệp (doanh
nghiệp mới đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp ngừng hoạt động, giải thể, thay đổi
thông tin trong quý...) cho Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội để chủ động nắm và phát triển đối tượng tham gia BHXH theo quy định.
5. Các sở, ban, ngành, đơn vị có
liên quan
Căn cứ nhiệm vụ được giao tại kế hoạch
này chủ động tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến toàn thể công chức, viên chức,
người sử dụng lao động, người lao động trong các đơn vị, doanh nghiệp; tổ chức
thực hiện kế hoạch phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của ngành.
6. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, phòng
chuyên môn thực hiện nội dung tại Mục IV của Kế hoạch này trong phạm vi quản lý
của địa phương; xây dựng triển khai thực hiện Kế hoạch tuyên truyền BHXH hằng
năm và giai đoạn phù hợp với đặc điểm, đặc thù của từng nhóm đối tượng tại địa
phương.
- Nắm bắt tình hình sản xuất kinh
doanh và sử dụng lao động của doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp, hộ kinh doanh
và cá nhân sử dụng lao động hợp đồng thuộc phạm vi quản lý.
- Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh,
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc
chấp hành pháp luật về BHXH; xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật BHXH, nhất
là hành vi trốn đóng, nợ đóng và gian lận, trục lợi BHXH; phối hợp xử lý kịp thời
các vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách BHXH trên địa bàn.
- Báo cáo kết quả thực hiện Đề án
tuyên truyền BHXH định kỳ hằng năm và theo giai đoạn (qua Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội tổng hợp vào tháng 11 hằng năm).
7. Bảo hiểm xã hội tỉnh
- Chủ trì thực hiện phần 2, phần 3 Mục
III của Kế hoạch.
- Xây dựng kế hoạch tuyên truyền BHXH
theo hàng năm và theo giai đoạn phù hợp với tình hình thực tế của địa phương;
Chỉ đạo, hướng dẫn Bảo hiểm xã hội các huyện triển khai thực hiện kế hoạch.
- Tổ chức tháng vận động triển khai
BHXH toàn dân.
- Thực hiện nắm bắt thông tin phản hồi
về chính sách BHXH và thực hiện chính sách BHXH hằng năm.
- Tổng hợp kết quả thực hiện Đề án
tuyên truyền BHXH định kỳ hằng năm và theo giai đoạn báo cáo Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội và UBND tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
tổng hợp vào tháng 11 hằng năm).
8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc
Việt Nam tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội
- Chủ trì, phối hợp với các tổ chức
thành viên tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về mục
đích ý nghĩa, tầm quan trọng của BHXH đối với các thành viên, hội viên và nhân
dân; gắn với việc thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn
mới, đô thị văn minh.
- Tăng cường phát huy hoạt động giám
sát, phản biện xã hội tham gia xây dựng chính sách, pháp luật về BHXH.
- Nắm bắt thông tin, kịp thời phản
ánh những khó khăn, vướng mắc của các thành viên, hội viên trong quá trình thực
hiện chính sách BHXH.
Yêu cầu các Sở, ban, ngành, các cơ
quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao
nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch này./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy
(B/c);
- Chủ tịch UBND tỉnh (B/c);
- Các PCT UBND tỉnh (B/c);
- Phần IV- Tổ chức thực hiện;
- Lưu: VT, KGVX.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Ngọc Hậu
|