ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
05/KH-UBND
|
Quảng
Ninh, ngày 10 tháng 01 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN ĐỔI MỚI TOÀN DIỆN NỘI DUNG, HÌNH THỨC VÀ
PHƯƠNG PHÁP TUYÊN TRUYỀN BẢO HIỂM XÃ HỘI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH ĐẾN NĂM
2030
Thực hiện Quyết định số 1676/QĐ-TTg
ngày 21 tháng 11 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án đổi mới toàn
diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền bảo hiểm xã hội; Kế hoạch
số 184/KH-UBND ngày 30/11/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện phát triển
đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, cải cách chính sách bảo hiểm xã hội trên địa
bàn tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030,
Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch
triển khai thực hiện Đề án đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp
tuyên truyền bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030, với các
nội dung chủ yếu như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nhằm đổi mới toàn diện nội dung,
hình thức và phương pháp tuyên truyền bảo hiểm xã hội (sau đây viết tắt là
BHXH) trước mắt và lâu dài, bảo đảm nâng cao chất lượng tuyên truyền, góp phần
quan trọng thực hiện thành công Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban
Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH (sau đây viết tắt là
Nghị quyết số 28-NQ/TW), Kế hoạch số 184/KH-UBND ngày 30/11/2018 của Ủy ban
nhân dân tỉnh về thực hiện phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, cải
cách chính sách bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030 (sau
đây viết tắt là Kế hoạch số 184/KH-UBND).
- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của
chính quyền các cấp, phát huy vai trò của Ủy ban Mặt trận tổ quốc và các tổ chức
thành viên trong công tác tuyên truyền BHXH để cán bộ, đảng viên, nhân dân hiểu
rõ sự cần thiết, vai trò quan trọng, ý nghĩa to lớn, lợi ích lâu dài của BHXH đối
với bảo đảm an sinh xã hội, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; đồng thời
nắm vững những nội dung cơ bản của cải cách chính sách BHXH tạo sự đồng thuận,
thống nhất trong thực hiện chính sách BHXH.
2. Yêu cầu
- Công tác tuyên truyền BHXH phải làm
cho đối tượng được tuyên truyền hiểu rõ quyền, lợi ích của việc tham gia BHXH
trên cơ sở nhận thức đúng, đầy đủ và sâu sắc chủ trương, quan điểm của Đảng và
chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, từ đó tạo sự đồng thuận, thay đổi
hành vi nhằm phát triển đối tượng tham gia BHXH.
- Hoạt động tuyên truyền BHXH phải lấy
đối tượng được tuyên truyền làm trung tâm; chú trọng đối tượng là cán bộ, đảng
viên; trong nhóm đối tượng được tuyên truyền là nhân dân đặc biệt chú trọng lao
động là nông dân, lao động khu vực phi chính thức.
- Cần xác định tuyên truyền BHXH là một
loại dịch vụ, do đó phải từng bước thay đổi phương thức tuyên truyền theo cơ chế
cung cấp dịch vụ thay vì hoạt động mang tính hành chính nhà nước. Phương pháp
tuyên truyền cần chú trọng tuyên truyền theo chiến dịch. Hình thức tuyên truyền
phải đa dạng, phù hợp với đặc điểm, tính chất đặc thù của từng nhóm đối tượng,
vùng miền; tăng cường sử dụng công cụ truyền thông đa phương tiện, áp dụng công
nghệ cao, mạng xã hội vào công tác tuyên truyền BHXH.
- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của
UBND cấp huyện, cấp xã; phát huy vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ
chức thành viên cấp ở cơ sở, địa phương đối với công tác tuyên truyền BHXH để
cán bộ, đảng viên, nhân dân hiểu rõ sự cần thiết, vai trò quan trọng, ý nghĩa
to lớn, lợi ích lâu dài của BHXH đối với bảo đảm an sinh xã hội, an ninh chính
trị, trật tự an toàn xã hội; đồng thời nắm vững những nội dung cơ bản của cải
cách chính sách BHXH tạo sự đồng thuận, thống nhất trong thực hiện chính sách
BHXH.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng
quát
Đổi mới toàn diện nội dung, hình thức,
phương pháp tuyên truyền, hướng đến tất cả cán bộ, đảng viên, nhân dân hiểu rõ
lợi ích, vai trò, ý nghĩa và những nội dung cải cách chính sách BHXH nhằm chuyển
biến mạnh mẽ trong nhận thức, từ đó tạo sự đồng thuận trong quá trình xây dựng
và thực hiện chính sách BHXH hướng đến BHXH toàn dân.
2. Mục tiêu cụ
thể
- Về đối tượng được tuyên truyền:
+ Đến năm 2025, phấn đấu 100% cán bộ,
đảng viên, người lao động được tuyên truyền về những nội dung cải cách chính
sách BHXH.
+ Đến năm 2030, phấn đấu 100% cán bộ,
đảng viên, người lao động được tuyên truyền, phổ biến những nội dung của chính
sách BHXH mới.
- Về nội dung tuyên truyền: Đến năm
2025, phấn đấu 100% nội dung tuyên truyền phù hợp với định hướng cải cách chính
sách BHXH theo từng giai đoạn.
- Về hình thức tuyên truyền: Tăng cường
tiếp cận tuyên truyền BHXH dựa trên nền tảng công nghệ (mạng xã hội; đoạn phim
ngắn...) song song với hình thức tuyên truyền miệng, đối
thoại trực tiếp. Phối hợp đồng bộ các hình thức tuyên truyền trên cơ sở ứng dụng
công nghệ thông tin.
- Về phương pháp tuyên truyền: Kết hợp
hài hòa giữa hình thức tuyên truyền thường xuyên với hình thức tuyên truyền
theo chiến dịch, ưu tiên tuyên truyền theo chiến dịch trong giai đoạn thể chế
hóa các nội dung cải cách chính sách BHXH.
III. THỜI GIAN, PHẠM
VI VÀ ĐỐI TƯỢNG CỦA KẾ HOẠCH
1. Thời gian: Thực hiện từ năm 2020
đến hết năm 2030.
2. Phạm vi: Thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh Quảng Ninh.
3. Đối tượng:
- Đối tượng quy định tại Điều 2 Luật
Bảo hiểm xã hội 2014, trừ đối tượng quy định tại điểm d, điểm đ và điểm e Điều
2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014.
- Các tầng lớp nhân dân, đặc biệt chú
trọng người lao động là nông dân, lao động khu vực phi chính thức.
- Học sinh, sinh viên đang học tập tại
các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.
IV. NỘI DUNG CHÍNH
CỦA KẾ HOẠCH
1. Các hoạt động
thuộc trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về BHXH, bao gồm:
a. Chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá công
tác tuyên truyền BHXH, chú trọng thực hiện tuyên truyền theo chiến dịch gắn với
việc tổng hợp, tham gia sửa đổi, hoàn thiện chính sách BHXH.
b. Tập huấn nâng cao năng lực cho đội
ngũ giảng viên nguồn về BHXH.
c. Tổ chức tháng vận động triển khai
BHXH toàn dân.
d. Nâng cao chất lượng công tác thanh
tra, kiểm tra, xử lý vi phạm với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, tổ chức, cá
nhân trong việc chấp hành Luật Bảo hiểm xã hội.
đ. Kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết
đánh giá hiệu quả Kế hoạch; trao đổi, học tập kinh nghiệm các tỉnh, thành để
triển khai phù hợp với từng giai đoạn.
2. Các hoạt động
thuộc trách nhiệm của cơ quan tổ chức thực hiện chính sách BHXH, bao gồm:
a. Xây dựng kế hoạch tuyên truyền
BHXH giai đoạn và hằng năm trên cơ sở kế hoạch của Bảo hiểm xã hội Việt Nam được
Bộ Lao động - TB&XH phê duyệt; chú trọng thực hiện tuyên truyền thường
xuyên nhằm tiếp cận, vận động, thuyết phục người dân chủ động tham gia BHXH.
b. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp
vụ cho đội ngũ tuyên truyền viên, cộng tác viên tuyên truyền, nhân viên đại lý
thu BHXH trên địa bàn tỉnh.
c. Nâng cao chất lượng công tác thanh
tra chuyên ngành, kiểm tra, xử lý vi phạm với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất,
tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành Luật Bảo hiểm xã hội.
d. Kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết
đánh giá hiệu quả Kế hoạch theo từng giai đoạn; trao đổi, học tập kinh nghiệm
thuộc lĩnh vực của ngành.
3. Các nội dung
đổi mới công tác tuyên truyền:
3.1. Đổi mới về nội dung tuyên
truyền: Chuyển từ chú trọng tuyên truyền, phổ biến nội
dung chính sách, pháp luật sang tuyên truyền sâu về lợi ích, vai trò, ý nghĩa
và những nội dung cải cách của chính sách BHXH nhằm tạo sự đồng thuận của cán bộ,
đảng viên và nhân dân trong quá trình sửa đổi, hoàn thiện chính sách BHXH.
3.2. Đổi mới về hình thức tuyên
truyền:
a) Tăng cường cách tiếp cận tuyên
truyền BHXH dựa trên nền tảng công nghệ song song với hình thức tuyên truyền miệng,
tuyên truyền trực tiếp đến các nhóm đối tượng thông qua việc tổ chức hội nghị,
tập huấn, tọa đàm, đối thoại, tư vấn trực tiếp và các cuộc thi, hội thi.
b) Phối hợp đồng bộ các hình thức
tuyên truyền trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin. Tăng cường tuyên truyền
thông qua mạng xã hội thông qua việc liên kết giữa các trang thông tin điện tử,
cổng thông tin điện tử, Fanpage của địa phương với trang thông tin điện tử của
BHXH tỉnh, Báo BHXH, Tạp chí BHXH, Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam, các
trang mạng xã hội như facebook, zalo, tin nhắn SMS, các phương tiện công cộng để
tạo hiệu ứng lan tỏa các thông điệp truyền thông.
c) Tăng cường hợp tác tuyên truyền với
các cơ quan thông tấn báo chí: Duy trì, đổi mới các chuyên trang, chuyên mục,
chuyên đề và các bài viết, phóng sự, tin tức, tổ chức tọa đàm, các chương trình
phát thanh, truyền hình thực tế, trực tiếp ... trên Đài PTTH tỉnh, Đài PTTH các
huyện, thị xã, thành phố; các thông tin, văn bản quy định về chính sách BHXH
trên hệ thống đài truyền thanh xã phường đảm bảo phát sóng, phát thanh thường kỳ
...
d) Tuyên truyền trực quan: Lắp đặt
các biển điện tử LED tại trụ sở cơ quan BHXH các huyện, thị xã, thành phố; lắp
đặt pano, khẩu hiệu, áp phích, tranh cổ động trên các trục đường quốc lộ chính,
các tuyến phố tập trung đông dân cư; cấp phát sổ tay, tờ rơi, tờ gấp về BHXH đến
các nhóm đối tượng
3.3. Đổi mới về phương pháp tuyên
truyền BHXH: Kết hợp hài hòa giữa tuyên truyền thường
xuyên và tuyên truyền theo chiến dịch. Ưu tiên tuyên truyền theo chiến dịch
trong giai đoạn thể chế hóa các nội dung cải cách chính sách BHXH. Tăng cường
phương pháp tuyên truyền đa chiều, kết hợp, dựa trên bằng chứng thay vì một chiều,
đơn lẻ.
V. CÁC GIẢI PHÁP
THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
1. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công
tác thông tin, tuyên truyền BHXH:
Chính quyền các cấp tăng cường lãnh đạo,
chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền BHXH; đổi mới nội dung, hình thức
tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH để cán bộ, đảng viên, nhân
dân hiểu rõ sự cần thiết, lợi ích, vai trò, ý nghĩa và những nội dung cơ bản của
cải cách chính sách BHXH đối với bảo đảm an sinh xã hội, an ninh chính trị, trật
tự, an toàn xã hội, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong thực hiện chính sách
BHXH.
2. Lấy tháng 5 là tháng vận động triển
khai bảo hiểm xã hội toàn dân:
Hằng năm tổ chức tháng vận động triển
khai BHXH toàn dân nhằm thu hút sự chú ý của mọi tầng lớp nhân dân đối với
chính sách BHXH; tuyên truyền, khuyến khích vận động nhân dân tham gia BHXH hướng
tới mục tiêu BHXH toàn dân; động viên và nâng cao ý thức trách nhiệm của người
sử dụng lao động trong việc chủ động tham gia BHXH cho người lao động.
3. Xây dựng kế hoạch tuyên truyền
BHXH hằng năm và từng giai đoạn:
- Xây dựng kế hoạch tuyên truyền BHXH
(bao gồm kế hoạch tuyên truyền BHXH thường xuyên và kế hoạch tuyên truyền BHXH
theo chiến dịch vào tháng 5 hằng năm).
- Căn cứ kế hoạch tuyên truyền BHXH của
BHXH Việt Nam theo từng giai đoạn đã được Bộ Lao động - TB&XH phê duyệt, Bảo
hiểm xã hội tỉnh xây dựng kế hoạch tuyên truyền BHXH hàng năm cho phù hợp với
tình hình thực tế của địa phương.
4. Nâng cao chất lượng và mở rộng đội
ngũ tuyên truyền viên về BHXH:
Tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực
cho đội ngũ giảng viên nguồn; hướng dẫn nghiệp vụ cho đội ngũ tuyên truyền
viên, cộng tác viên tuyên truyền, nhân viên đại lý thu BHXH trên địa bàn tỉnh.
Tuyên truyền viên về BHXH là cán bộ, công chức, viên chức và người có uy tín,
kiến thức, am hiểu về chính sách BHXH.
5. Thực hiện giám sát, đánh giá kết
quả tuyên truyền về BHXH:
- Thực hiện đánh giá kết quả tuyên
truyền BHXH theo từng giai đoạn theo bộ chỉ số giám sát, đánh giá do Bộ Lao động
- TB&XH ban hành.
- Kiểm tra, giám sát, đánh giá sơ kết,
tổng kết việc thực hiện tuyên truyền BHXH theo từng giai đoạn.
- Có hình thức động viên, khen thưởng
hợp lý đối với các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia thông tin, tuyên truyền về
chính sách BHXH.
6. Tăng cường các biện pháp phòng
tránh và xử lý các khủng hoảng truyền thông về BHXH:
- Chủ động nắm bắt thông tin phản hồi
về chính sách BHXH và thực hiện chính sách BHXH nhằm dự báo các khủng hoảng
truyền thông về BHXH có thể xảy ra và đề xuất các giải pháp phòng tránh, xử lý
khủng hoảng truyền thông về BHXH nếu xảy ra.
- Chủ động thông tin, tuyên truyền nhằm
xử lý kịp thời những khủng hoảng truyền thông về BHXH.
- Tích cực tuyên truyền sau khủng hoảng
truyền thông về BHXH nhằm củng cố vững chắc niềm tin của người dân vào hệ thống
BHXH.
7. Xã hội hóa trong công tác tuyên
truyền; khuyến khích, tạo điều kiện đối với cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá
nhân tham gia thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH.
8. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra về BHXH, đặc biệt chú trọng hình thức kiểm tra đột xuất đối với các đơn vị
có dấu hiệu vi phạm rõ ràng về BHXH như: trốn đóng, nợ BHXH; tham gia không đủ
số đối tượng thuộc diện bắt buộc phải tham gia; tham gia các chế độ BHXH không
đúng mức quy định...
VI. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Hằng năm căn cứ khả năng ngân sách
địa phương, Ủy ban nhân dân tỉnh cân đối kinh phí phù hợp từ nguồn ngân sách Tỉnh
theo Luật Ngân sách nhà nước để thực hiện kế hoạch này; các sở, ban, ngành căn
cứ chức năng, nhiệm vụ được giao để xây dựng dự toán kinh phí thực hiện, lồng
ghép với nguồn kinh phí thực hiện của các kế hoạch, chương trình, đề án liên
quan đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhằm đảm bảo thực hiện đồng bộ, toàn
diện và có hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật
về BHXH.
2. UBND các cấp chủ động bố trí, cân
đối nguồn ngân sách của địa phương và các nguồn kinh phí hợp pháp để thực hiện
các mục tiêu, nhiệm vụ tại kế hoạch này.
3. Bảo hiểm xã hội tỉnh chủ động xây
dựng dự toán kinh phí thực hiện cho các nhiệm vụ trong giai đoạn 2020-2025,
giai đoạn 2026-2030 và kinh phí thực hiện hằng năm để đề xuất với Bảo hiểm xã hội
Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội duyệt, cấp theo Đề án đổi mới
toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền bảo hiểm xã hội.
4. Các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
VII. PHÂN CÔNG
TRÁCH NHIỆM
1. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
- Chủ trì thực hiện nội dung 1, phối
hợp thực hiện nội dung 3 Mục IV của Kế hoạch này; chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm
xã hội tỉnh và các cơ quan liên quan xây dựng, tổ chức triển khai thực hiện Kế
hoạch hằng năm, giai đoạn trên cơ sở kế hoạch tuyên truyền BHXH theo từng giai
đoạn do Bộ Lao động - TB&XH phê duyệt, phù hợp với đặc điểm, đặc thù của từng nhóm đối tượng tại địa
phương.
- Hướng dẫn UBND các địa phương chủ động
triển khai thực hiện các nhiệm vụ được phân công bảo đảm thiết thực, chất lượng,
hiệu quả.
- Kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch; tổng
hợp kết quả thực hiện tuyên truyền 6 tháng và hằng năm báo cáo Bộ Lao động -
TB&XH và UBND tỉnh (vào ngày 15/6 và 15/11 hằng năm).
2. Bảo hiểm xã
hội tỉnh
- Chủ trì thực hiện nội dung 2, nội
dung 3 Mục IV của Kế hoạch; phối hợp với các cơ quan liên
quan xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch hằng năm;
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin trong công tác tuyên truyền BHXH.
- Chỉ đạo, hướng dẫn Bảo hiểm xã hội
các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện kế hoạch theo từng giai đoạn
và từng năm do Bảo hiểm xã hội tỉnh xây dựng.
- Thực hiện nắm bắt thông tin phản hồi
về chính sách BHXH và thực hiện chính sách BHXH hằng năm.
- Kịp thời phát hiện các hành vi bị
nghiêm cấm theo Điều 11 Luật Tiếp cận thông tin trong tuyên truyền về BHXH, báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - TB&XH, các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác
khen thưởng những tập thể, cá nhân thực hiện tốt chính sách, chế độ BHXH.
- Báo cáo UBND tỉnh (thông qua Sở Lao
động - TB&XH) về tình hình thực hiện tuyên truyền BHXH 6 tháng và hằng năm
(vào ngày 10/6 và 10/11 hằng năm) và từng giai đoạn để tổng hợp, báo cáo Bộ Lao
động - TB&XH.
3. Sở Thông tin
và Truyền thông
- Chỉ đạo, hướng dẫn Trung tâm truyền
thông tỉnh, các Văn phòng đại diện, Phóng viên thường trú của các cơ quan báo
chí trên địa bàn tỉnh, Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Truyền thông và
Văn hóa các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính
sách, pháp luật về BHXH; đặc biệt tập trung tuyên truyền về BHXH tự nguyện tới
người lao động nông thôn và người lao động khu vực phi chính thức để mở rộng đối
tượng tham gia.
- Chỉ đạo, hướng dẫn Trung tâm truyền
thông tỉnh phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh mở các chuyên trang, chuyên mục
theo nội dung nêu tại điểm (3) mục 3.2 nội dung 3 Mục IV của Kế hoạch này;
- Báo cáo UBND tỉnh (thông qua Sở Lao
động - TB&XH) về tình hình thực hiện tuyên truyền BHXH 6 tháng và hằng năm
(vào ngày 10/6 và 10/11 hằng năm) và từng giai đoạn để tổng hợp chung báo cáo Bộ
Lao động - TB&XH.
4. Ban quản lý
Khu kinh tế
- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động -
TB&XH, Bảo hiểm xã hội tỉnh thực hiện nội dung Mục IV của Kế hoạch này
trong phạm vi các Khu công nghiệp, Khu kinh tế; xây dựng triển khai thực hiện Kế
hoạch hằng năm và giai đoạn trên cơ sở kế hoạch tuyên truyền BHXH theo từng
giai đoạn do Bộ Lao động - TB&XH phê duyệt phù hợp với đặc điểm, đặc thù của
từng nhóm đối tượng tại Khu công nghiệp, khu kinh tế.
- Tổng hợp kết quả thực hiện tuyên
truyền 6 tháng và hằng năm báo cáo UBND tỉnh vào ngày 15/6 và 15/11 hằng năm
(thông qua Sở Lao động - TB&XH) để tổng hợp, báo cáo Bộ Lao động -
TB&XH.
5. Sở Tư pháp
Lồng ghép thực hiện các hoạt động
tuyên tuyền chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội trong kế hoạch hỗ trợ pháp lý
hằng năm của ngành; phối hợp tuyên truyền sâu rộng chính sách về BHXH để các
nhóm đối tượng hiểu đầy đủ quyền và lợi ích khi tham gia BHXH.
6. Sở Giáo dục và
Đào tạo, Sở Giao thông vận tải
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ để phối hợp
với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh triển khai thực
hiện công tác tuyên truyền pháp luật bảo hiểm xã hội cho các đối tượng học sinh,
sinh viên học tập tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, tuyên truyền trên
các phương tiện giao thông công cộng.
7. Sở Tài chính
Hằng năm, phối hợp với Sở Lao động -
TB&XH tham mưu cho UBND tỉnh cân đối, bố trí ngân sách để thực hiện kế hoạch
này. Hướng dẫn các sở, ban, ngành và UBND các địa phương lập dự toán kinh phí
thực hiện hằng năm, sử dụng và quyết toán theo quy định của pháp luật hiện
hành.
8. Sở Kế hoạch và
Đầu tư
Định kỳ hằng quý (ngày 25 tháng cuối
quý) gửi danh sách và thông tin cụ thể về doanh nghiệp mới đăng ký kinh doanh,
doanh nghiệp ngừng hoạt động, giải thể, thay đổi thông tin trong quý cho Bảo hiểm
xã hội tỉnh, Sở Lao động - TB&XH để chủ động nắm và phát triển đối tượng BHXH theo quy định.
9. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội phụ nữ tỉnh, Hội
nông dân tỉnh, Đoàn TNCSHCM tỉnh, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Liên minh Hợp tác
xã tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh
triển khai thực hiện kế hoạch và nghiên cứu, xây dựng các biện pháp đổi mới
công tác tuyên truyền BHXH trong phạm vi ngành, cho thành viên, hội viên, đoàn
viên của tổ chức mình phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao.
Chủ động nắm bắt thông tin, kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc của
doanh nghiệp, hợp tác xã thành viên, hội viên, đoàn viên trong quá trình thực
hiện chính sách bảo hiểm xã hội; tham gia với cơ quan nhà nước trong việc xây dựng
chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội.
10. Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố
- Chỉ đạo cơ quan chuyên môn:
(1) Chủ trì, phối hợp thực hiện nội
dung Mục IV của Kế hoạch này trong phạm vi quản lý của địa phương; xây dựng triển
khai thực hiện Kế hoạch hằng năm và giai đoạn trên cơ sở kế hoạch tuyên truyền
BHXH theo từng giai đoạn do Bộ Lao động - TB&XH phê duyệt và hướng dẫn của
Sở Lao động - TB&XH phù hợp với đặc điểm, đặc thù của từng nhóm đối tượng tại
địa phương.
(2) Nắm tình hình sản xuất kinh doanh
và sử dụng lao động của doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp, hộ kinh doanh và cá
nhân sử dụng lao động hợp đồng thuộc phạm vi quản lý.
- Chỉ đạo, hướng dẫn UBND cấp xã tổ
chức tuyên truyền BHXH trên địa bàn phù hợp với đặc điểm, đặc thù của từng nhóm
đối tượng tại địa phương.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra việc chấp hành pháp luật về BHXH; xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật
BHXH, nhất là hành vi trốn đóng, nợ đóng và gian lận, trục lợi bảo hiểm xã hội;
phối hợp xử lý kịp thời các vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách BHXH
trên địa bàn.
- Kiểm tra tình hình thực hiện Kế hoạch
tại địa phương; báo cáo UBND tỉnh (thông qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội)
về tình hình thực hiện tuyên truyền BHXH 6 tháng và hằng năm (vào ngày 10/6 và
10/11 hằng năm) và từng giai đoạn để tổng hợp, báo cáo Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội.
VIII. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan đơn vị liên quan trong phạm vi
nhiệm vụ, quyền hạn và nội dung được phân công tại mục VII nêu trên có trách
nhiệm xây dựng kế hoạch cụ thể hằng năm để thực hiện kế hoạch này.
2. Giao Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên
quan triển khai thực hiện kế hoạch này. Tham mưu, đề xuất việc tổ chức sơ kết,
tổng kết đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch này theo từng giai đoạn./.
Nơi nhận:
- Bộ Lao động -
TB&XH; (báo cáo)
- Bảo hiểm xã hội Việt Nam; (báo cáo)
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh; (báo cáo)
- CT, các PCT UBND tỉnh; (báo cáo)
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các Hội đoàn thể tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- Bảo hiểm xã hội tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- V0,2,3,4; các Chuyên viên NCTH;
- Lưu: VT,VX2.
03b-KH01
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Cao Tường Huy
|