ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 03/KH-UBND
|
Ninh
Thuận, ngày 02 tháng 01 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 27-NQ/TU, NGÀY 04/12/2023
CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA CÁC CẤP ỦY ĐẢNG ĐỐI VỚI
CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN NGƯỜI THAM GIA BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐẾN NĂM 2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN
NĂM 2030
Thực hiện Nghị quyết số
27-NQ/TU ngày 04/12/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Thuận về tăng cường sự
lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác phát triển người tham gia bảo hiểm
xã hội (BHXH) đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (gọi tắt là Nghị quyết số
27-NQ/TU), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị
quyết cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
Bám sát quan điểm chỉ đạo và
triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, phấn đấu
hoàn thành các mục tiêu cụ thể được xác định trong Nghị quyết số 27-NQ/TU; huy
động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong tỉnh nhằm tổ chức thực
hiện tốt chính sách, pháp luật BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) góp phần đảm bảo
an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
Phát triển người tham gia BHXH,
BHTN là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, là trách nhiệm của các cấp ủy đảng,
chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, doanh
nghiệp và của mỗi người dân; lấy người tham gia BHXH, BHTN là trung tâm, là chủ
thể, là mục tiêu và là động lực để phấn đấu thực hiện. Các sở, ban, ngành, đoàn
thể, tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh và UBND cấp huyện, cấp xã căn cứ tình
hình thực tiễn của địa phương, đơn vị để xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện hiệu
quả công tác phát triển người tham gia BHXH, BHTN.
Xác định rõ trách nhiệm, sự phối
hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc
triển khai thực hiện Kế hoạch; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, đánh giá kết quả
thực hiện nhằm hoàn thành tốt các mục tiêu của Kế hoạch; đề cao tinh thần chủ động,
quyết tâm, đổi mới, sáng tạo, bảo đảm chất lượng, hiệu quả công tác phát triển
người tham gia BHXH, BHTN.
Đảm bảo thực hiện chính sách
BHXH, BHTN phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đáp ứng
ngày càng tốt hơn nhu cầu an sinh xã hội của người dân; bảo vệ quyền lợi của
người lao động, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động và người dân trên địa
bàn tỉnh tham gia, thụ hưởng các chế độ BHXH, BHTN.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung:
Tổ chức thực hiện tốt các chế độ,
chính sách BHXH, BHTN theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm nhằm
góp phần đảm bảo an sinh xã hội thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững
quốc phòng an ninh tại địa phương. Trong đó trọng tâm là phát triển người tham
gia BHXH, BHTN phấn đấu bằng hoặc cao hơn mục tiêu Nghị quyết số 28-NQ/TW của
Ban Chấp hành Trung ương đã đề ra; đối với các mục tiêu đã đạt tiếp tục duy trì
tốc độ phát triển, bảo đảm kết quả bền vững; đối với các mục tiêu chưa đạt,
tăng cường các giải pháp để thực hiện các mục tiêu theo kế hoạch đề ra.
2. Mục tiêu cụ thể
- Phấn đấu đến năm 2025:
có khoảng 45% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, trong đó nông dân
và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng 2,5% lực
lượng lao động trong độ tuổi; khoảng 35% lực lượng lao động trong độ tuổi tham
gia BHTN; có khoảng 55% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu,
BHXH hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội; chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của
người tham gia BHXH đạt mức 95%.
- Phấn đấu đến năm 2030: có
khoảng 60% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, trong đó nông dân và
lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng 5% lực lượng
lao động trong độ tuổi; khoảng 45% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia
BHTN; có khoảng 60% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hằng
tháng và trợ cấp hưu trí xã hội; chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham
gia BHXH đạt mức 97%.
III. NHIỆM VỤ
CHỦ YẾU
1. Tăng cường vai trò, trách
nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể; phát huy vai trò, trách
nhiệm người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức thực hiện chính
sách BHXH, BHTN và phát triển người tham gia BHXH, BHTN đảm bảo hoàn thành các
mục tiêu đề ra.
2. Tăng cường tuyên truyền
chính sách BHXH, BHTN sâu rộng tại cơ sở cho người lao động tại các khu công
nghiệp, cụm công nghiệp, các nhà máy, xí nghiệp, khu dân cư. Tập trung tuyên
truyền theo hướng giải thích quy định của pháp luật về chính sách BHXH, BHTN tạo
sự an tâm trong xã hội, tạo lòng tin của người dân đối với chính sách của Đảng,
Nhà nước về an sinh xã hội nói chung, về chính sách BHXH, BHTN nói riêng.
3. Tập trung thực hiện các giải
pháp hiệu quả để khai thác toàn bộ số người thuộc đối tượng tham gia BHXH, BHTN
ở tất cả các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác và các
tổ chức khác có thuê mướn, sử dụng lao động đúng theo quy định của Luật BHXH và
phát triển nhanh, bền vững số người tham gia BHXH tự nguyện.
Rà soát, xây dựng và hoàn thiện
cơ chế chính sách thu hút, đầu tư các ngành, lĩnh vực trọng điểm, có lợi thế nhằm
thu hút nhiều lao động, tạo việc làm tại chỗ trong khu vực chính thức cũng như
khu vực phi chính thức. Phân loại đối tượng tiềm năng tham gia BHXH tự nguyện để
có giải pháp phù hợp trong công tác phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện.
4. Tiếp tục nâng cao năng lực,
hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về BHXH; tăng cường sự phối hợp giữa các cấp,
các ngành và địa phương trong chỉ đạo tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHTN,
kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc phát sinh. Nâng cao hiệu quả công tác
thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHTN kịp thời
phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là các hành vi trốn
đóng, chậm đóng, gian lận, trục lợi tiền BHXH, BHTN.
5. Tăng cường công tác phối hợp,
chia sẻ, kết nối thông tin, dữ liệu giữa cơ quan quản lý nhà nước; giữa cơ quan
Bảo hiểm xã hội và doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động; thường xuyên rà soát,
thống kê lực lượng lao động trong độ tuổi để nâng cao hiệu quả quản lý, phát
triển người tham gia BHXH, BHTN.
6. Đẩy mạnh cải cách hành
chính, ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hoá các quy trình, thủ tục đăng
ký, đóng, hưởng BHXH, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ BHXH theo hướng thân
thiện, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
IV. CÁC GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
1. Tăng cường
chỉ đạo thực hiện nghiêm chính sách, pháp luật, các chương trình, mục tiêu, kế
hoạch về BHXH:
- Hàng năm, UBND các cấp trình
Hội đồng nhân dân cùng cấp chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHTN để đưa
vào nghị quyết kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương theo quy định
của Luật BHXH. Hàng tháng, các địa phương đưa nội dung này vào báo cáo đánh giá
tình hình, kết quả thực hiện chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương.
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm
người đứng đầu của địa phương, đơn vị trong việc tổ chức thực hiện phát triển
người tham gia BHXH, BHTN góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
- Thực hiện đầy đủ chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn quản lý nhà nước để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người
tham gia BHXH, BHTN. Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát
việc chấp hành pháp luật về BHXH, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm
các vi phạm, nhất là các hành vi trốn đóng, chậm đóng, gian lận, trục lợi tiền
BHXH, BHTN.
2. Tăng cường
phối hợp giữa cơ quan BHXH, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện,
thành phố:
- Ký kết hoặc sửa đổi bổ sung
các quy chế, chương trình phối hợp giữa các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố,
các tổ chức chính trị - xã hội với cơ quan BHXH các cấp trong việc thực hiện chế
độ, chính sách BHXH, BHTN. Hàng năm, tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá việc thực
hiện quy chế phối hợp.
- Quản lý chặt chẽ các đơn vị sử
dụng lao động ngoài nhà nước trên địa bàn; thực hiện các biện pháp buộc người sử
dụng lao động phải thực hiện đúng, đầy đủ nghĩa vụ đóng BHXH, BHTN cho người
lao động; giảm thiểu tới mức thấp nhất tình trạng trốn đóng, chậm đóng BHXH,
BHTN.
- Tăng cường công tác phối hợp,
chia sẻ, kết nối thông tin, dữ liệu giữa các cơ quan quản lý nhà nước và thường
xuyên rà soát, thống kê lực lượng lao động trong độ tuổi để nâng cao hiệu quả
quản lý, phát triển người tham gia BHXH và xác định tỷ lệ bao phủ BHXH, xây dựng
cơ sở dữ liệu về BHXH.
3. Đổi mới
công tác tuyên truyền:
- Đổi mới công tác tuyên truyền
phổ biến các chính sách BHXH, BHTN cả về nội dung và hình thức theo hướng
chuyên nghiệp đúng trọng tâm, trọng điểm; phù hợp với từng nhóm đối tượng,
trong đó tập trung vào nhóm đối tượng là người tham gia BHXH tự nguyện và người
lao động làm việc trong các doanh nghiệp, hộ kinh doanh các thể.
- Các cấp, các ngành, tổ chức
chính trị - xã hội, cơ quan thông tấn, báo chí của tỉnh xây dựng kế hoạch tuyên
truyền hàng năm, nhất là vào những đợt truyền thông cao điểm, tháng vận động
triển khai BHXH, BHTN.
- Triển khai tuyên truyền Luật
BHXH đến mọi tầng lớp Nhân dân bằng nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả như: Thiết
lập các chuyên mục, chương trình, tin, bài trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh,
Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Website BHXH tỉnh, Sở Thông
tin và Truyền thông, các sở, ngành liên quan và trên các trang mạng xã hội. Đẩy
mạnh tuyên truyền trực tiếp tại cơ sở, trong đó tập trung vào việc tổ chức các
hội nghị đối thoại, tư vấn về chế độ chính sách BHXH, BHTN cho các nhóm người
tham gia; tạo diễn đàn để chủ sử dụng lao động, người lao động, người dân có thể
trao đổi và giải đáp những vướng mắc trực tiếp hoặc trực tuyến khi triển khai
thực hiện Luật BHXH.
- Tuyên truyền biểu dương gương
người tốt, việc tốt trong thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHTN; kịp thời phê
phán những hành vi tiêu cực, cố tình vi phạm Luật BHXH, góp phần hạn chế, ngăn
chặn, phòng ngừa tình trạng trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHTN nhằm bảo vệ quyền lợi
chính đáng của người lao động.
4. Tăng cường
công tác phát triển người tham gia BHXH, BHTN:
- Thường xuyên kiện toàn Ban Chỉ
đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT từ cấp tỉnh đến cấp xã; giao chỉ tiêu phát
triển người tham gia BHXH, BHYT đến thôn, khu phố và gắn trách nhiệm người đứng
đầu địa phương trong việc chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHTN nhằm đảm bảo
quyền lợi cho người tham gia; hạn chế mức thấp nhất tình trạng trốn đóng, chậm
đóng BHXH, BHTN và phát triển hiệu quả người tham gia BHXH tự nguyện.
- Tổ chức rà soát, phát triển
người tham gia BHXH, BHTN tại các đơn vị sử dụng lao động đang hoạt động và kê
khai nộp thuế thông qua dữ liệu của các cơ quan lao động, thuế, kế hoạch và đầu
tư… để xác định số lượng lao động thuộc diện phải tham gia BHXH, BHTN và yêu cầu
chủ sử dụng lao động phải đăng ký tham gia đầy đủ, đúng quy định của pháp luật.
- Tăng cường mở rộng mạng lưới
Tổ chức dịch vụ thu; thường xuyên bồi dưỡng hướng dẫn nghiệp vụ cho hệ thống
nhân viên Tổ chức dịch vụ thu; đào tạo kỹ năng tuyên truyền, vận động cho nhân
viên Tổ chức dịch vụ thu theo hướng chuyên nghiệp; giao chỉ tiêu phát triển người
tham gia BHXH đến từng Tổ chức dịch vụ thu và nhân viên thu.
- Kịp thời biểu dương các đơn vị,
tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân thực hiện tốt chế độ, chính sách BHXH, BHTN; đồng
thời xử lý những đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có hành vi vi phạm pháp
luật về BHXH, BHTN.
5. Tiếp tục
đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính:
- Rà soát, đơn giản hóa các thủ
tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành BHXH; công bố công khai thủ
tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam trên Cổng dịch vụ
công trực tuyến tỉnh, trang điện tử của BHXH tỉnh, Trung tâm phục vụ hành chính
công, trụ sở BHXH các cấp, đảm bảo việc tiếp cận dễ dàng cho các cá nhân, tổ chức.
- Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi
số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ, cung cấp dịch vụ
BHXH; giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách; bảo đảm quyền lợi của người
tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHTN; tiếp tục tăng tỷ lệ chi trả không
dùng tiền mặt đối với các chế độ bảo hiểm xã hội.
- Đẩy mạnh đăng ký dịch vụ công
cá nhân trực tuyến trong lĩnh vực BHXH; triển khai rộng rãi ứng dụng VssID -
BHXH số.
6. Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra:
Tăng cường công tác thanh tra
chuyên ngành, kiểm tra liên ngành, xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến việc
thực hiện chính sách BHXH, BHTN. Thực hiện công khai thông tin về các doanh
nghiệp có hành vi vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời
chuyển hồ sơ tới các cơ quan có thẩm quyền để xử lý vi phạm theo quy định.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Bảo hiểm
xã hội tỉnh:
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan triển
khai thực hiện Kế hoạch này; thường xuyên tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các ngành
chức năng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành BHXH trong việc triển khai thực
hiện các Chương trình, Kế hoạch của UBND tỉnh về công tác BHXH, BHTN trên địa
bàn tỉnh.
- Phối hợp với các sở, ban,
ngành liên quan, chính quyền các cấp, các tổ chức, đoàn thể đổi mới nội dung,
hình thức, đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền dưới nhiều hình thức tới
mọi tầng lớp Nhân dân để nắm và hiểu được chính sách, pháp luật về BHXH, BHTN.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội và các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh
giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN cho các địa phương hằng
năm.
- Tăng cường thanh tra chuyên
ngành về đóng BHXH, BHTN; kiểm tra việc thực hiện các chế độ BHXH, BHTN theo
quy định nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH,
BHTN; ngăn ngừa các hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHTN.
- Chỉ đạo BHXH các huyện chủ động
báo cáo, tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo việc
thực hiện chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHTN hàng năm.
2. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội:
- Phối hợp với BHXH tỉnh và các
đơn vị liên quan tuyên truyền về chính sách BHXH, BHTN trên địa bàn tỉnh; hướng
dẫn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, làng nghề, các tổ chức đại diện
cho người lao động trong việc tuyên truyền chính sách BHXH, BHTN.
- Phối hợp với BHXH tỉnh tham
mưu UBND tỉnh giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHTN hằng năm cho
UBND các huyện, thành phố.
- Chủ trì, chỉ đạo, hướng dẫn
các địa phương khảo sát lực lượng lao động trong độ tuổi, quản lý chặt chẽ lao
động trên địa bàn nhằm đảm bảo tính chính xác tỷ lệ bao phủ BHXH; đồng thời đề
ra các giải pháp phù hợp để phát triển người tham gia BHXH.
- Chủ trì, phối hợp với BHXH tỉnh,
Liên đoàn lao động tỉnh và các đơn vị liên quan thành lập đoàn thanh tra, kiểm
tra liên ngành; đồng thời tổ chức xử lý kiên quyết theo thẩm quyền và theo quy
định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm chính sách, pháp luật BHXH, BHTN
nhằm kịp thời ngăn ngừa tình trạng trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHTN.
- Chủ trì, phối hợp các sở,
ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh phê duyệt mức hỗ trợ từ ngân
sách địa phương đối với người tham gia BHXH tự nguyện nhằm duy trì, phát triển
người tham gia hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân và an sinh xã hội bền vững.
3. Sở Kế
hoạch và Đầu tư:
- Chủ trì, phối hợp Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội, BHXH tỉnh và các Sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh
trình Hội đồng nhân dân tỉnh đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHTN
vào Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của tỉnh.
- Tham mưu xây dựng và hoàn thiện
cơ chế chính sách thu hút, đầu tư các ngành, lĩnh vực trọng điểm có lợi thế nhằm
thu hút nhiều lao động, tạo việc làm tại chỗ trong khu vực chính thức cũng như
khu vực phi chính thức.
- Phối hợp với BHXH tỉnh trong
việc hướng dẫn doanh nghiệp đăng ký tham gia BHXH, BHTN cho người lao động khi
đăng ký thành lập doanh nghiệp.
- Định kỳ hằng quý, tổng hợp
danh sách các doanh nghiệp thành lập mới, các doanh nghiệp thay đổi địa chỉ trụ
sở chính, tạm ngừng hoạt động, hoạt động kinh doanh trở lại, doanh nghiệp giải
thể… gửi BHXH tỉnh để làm cơ sở thực hiện công tác phát triển người tham gia
BHXH, BHTN.
4. Sở Tư
pháp: Phối hợp với BHXH tỉnh cử Báo cáo viên pháp luật triển
khai thực hiện lồng ghép công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp
luật về BHXH, BHTN trong các nội dung liên quan đến nhiệm vụ hỗ trợ pháp lý hằng
năm của ngành; tuyên truyền sâu rộng chính sách về BHXH, BHTN để các nhóm đối
tượng hiểu đầy đủ quyền lợi và lợi ích hợp pháp khi tham BHXH, BHTN.
5. Sở
Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo
chí, hệ thống thông tin cơ sở tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến
chính sách pháp luật về BHXH nhất là trách nhiệm và quyền lợi của người sử dụng
lao động, người lao động khi tham gia BHXH, BHTN; những nội dung cơ bản, những
điểm mới sửa đổi chính sách, pháp luật BHXH, BHTN; kịp thời phê phán những hành
vi vi phạm pháp luật BHXH, BHTN; tuyên truyền về cải cách thủ tục hành chính
ngành BHXH.
6. Sở Tài
chính: Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan tham mưu
UBND tỉnh, trình HĐND tỉnh phân bổ nguồn kinh phí đóng BHXH tự nguyện cho các đối
tượng được ngân sách trung ương, ngân sách địa phương đóng, hỗ trợ đóng BHXH tự
nguyện; chuyển kịp thời kinh phí đóng BHYT, BHXH tự nguyện theo quy định.
7. Cục Thuế
tỉnh: Thực hiện chia sẻ thông tin doanh nghiệp và người lao động
theo Quy chế phối hợp số 1999/QCPH-BHXH-TCT ngày 09/7/2022 với BHXH tỉnh để làm
cơ sở phát triển người tham gia BHXH, BHTN; phối hợp thực hiện công tác thanh
tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách BHXH, BHTN.
8. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh:
Phối hợp với Bảo hiểm xã hội và các cơ quan chức năng của tỉnh tổ chức tốt
công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH đến các tầng lớp Nhân dân;
vận động đoàn viên, hội viên và người dân tham gia BHXH, BHTN; tăng cường hoạt
động giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHNT trên địa bàn tỉnh.
9. Đề nghị
Liên đoàn Lao động tỉnh:
- Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến
chính sách, pháp luật về BHXH, BHTN thông qua hệ thống Công đoàn cơ sở nhằm
nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận, ý thức tự giác chấp hành chính sách,
pháp luật BHXH, BHTN của doanh nghiệp và đoàn viên công đoàn, người lao động.
- Chỉ đạo Công đoàn cơ sở nhất
là tổ chức công đoàn tại các doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm đại diện, bảo vệ
quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; giám sát việc thực thi
pháp luật tại các đơn vị, doanh nghiệp.
- Phối hợp với BHXH tỉnh và các
Sở, ngành, UBND huyện, thành phố tham gia thanh tra, kiểm tra liên ngành trong
việc thực hiện chính sách BHXH, BHTN tại các đơn vị sử dụng lao động và thực hiện
khởi kiện ra Tòa án đối với các đơn vị sử dụng lao động có hành vi vi phạm pháp
luật về BHXH, BHTN làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.
10. Ban quản
lý các khu công nghiệp
- Phối hợp với cơ quan BHXH và
các ngành có liên quan tuyên truyền pháp luật về BHXH, BHTN cho người sử dụng
lao động và người lao động trong khu vực quản lý.
- Phối hợp với cơ quan chức
năng xử lý nghiêm các doanh nghiệp trong khu công nghiệp có hành vi vi phạm
pháp luật lao động cố tình trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHTN.
11. Báo
Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh:
- Phối hợp với BHXH tỉnh và các
Sở, ngành liên quan xây dựng chuyên trang, chuyên mục về chính sách BHXH để
tuyên truyền đến mọi người dân trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với BHXH tỉnh thành
lập bộ phận chuyên trách thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách
BHXH, BHTN; trả lời hộp thư truyền hình, xây dựng các chuyên đề về BHXH,
BHTN...
12. Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố:
- Căn cứ chỉ tiêu UBND tỉnh
giao hàng năm, xây dựng kế hoạch và đề ra các giải pháp tổ chức thực hiện đạt
chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHTN trên địa bàn; giao chỉ tiêu cụ thể
cho UBND các xã, phường, thị trấn và các thôn, khu phố thực hiện; chỉ đạo kiện
toàn, tăng cường hoạt động của Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các
xã, phường, thị trấn; định kỳ hằng quý báo cáo tình hình, kết quả thực hiện các
chỉ tiêu được giao (thông qua BHXH tỉnh).
- Tăng cường trách nhiệm của
chính quyền các cấp, đặc biệt là cấp xã, phường, thị trấn nhằm quyết liệt chỉ đạo
thực hiện các giải pháp hiệu quả để rà soát, nắm chắc lực lượng lao động trong
độ tuổi, biến động lao động, tổ chức quản lý và khai thác toàn bộ số người thuộc
đối tượng tham gia BHXH, BHTN ở tất cả các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh
doanh cá thể, tổ hợp tác, tổ chức khác có thuê mướn, sử dụng lao động trên địa
bàn quản lý. Rà soát, phân loại đối tượng tiềm năng tham gia BHXH tự nguyện để
có giải pháp phát triển người tham gia phù hợp, đồng thời đảm bảo tính ổn định,
bền vững. Đề xuất đưa chỉ tiêu, kế hoạch phát triển người tham BHXH, BHTN vào
nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của HĐND cùng cấp theo quy định
của Luật BHXH.
- Chỉ đạo tăng cường công tác
kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHTN; thường
xuyên tổ chức kiểm tra công tác phát triển người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự
nguyện, BHTN của các cơ quan, các địa phương.
Yêu cầu các Sở, ban, ngành, địa
phương phối hợp tổ chức triển khai thực hiện. Giao BHXH tỉnh hướng dẫn, đôn đốc,
theo dõi việc thực hiện Kế hoạch này; định kỳ hằng quý tổng hợp, báo cáo kết quả
thực hiện với UBND tỉnh và BHXH Việt Nam theo quy định./.
Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (b/c);
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Ban VHXH-HĐND tỉnh;
- Các đơn vị theo Mục V;
- Các sở, ban, ngành, hội đoàn thể;
- VPUB: LĐ, KTTH;
- Lưu: VT, VXNV. NNN
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Long Biên
|