Đề xuất không cần tờ khai giấy khi cấp thẻ căn cước gắn chíp từ 2021

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
05/12/2020 17:21 PM

Từ năm 2021, khi làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp, công dân không phải điền tờ khai mà công an sẽ tự tra cứu - Đây là nội dung tại Dự thảo Thông tư Quy định về trình tự cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân đang được Bộ Công an đưa ra lấy ý kiến.

Toàn văn Dự thảo

Căn cước công dân gắn chip (Ảnh minh họa)

Cụ thể, Khi công dân đến làm thủ tục đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân, cán bộ tiếp nhận hồ sơ tiến hành kiểm tra, đối chiếu thông tin của công dân có trong Phiếu thu nhận thông tin căn cước công dân trên phần mềm thu nhận hồ sơ Căn cước công dân với thông tin trên các giấy tờ của công dân xuất trình.

Thông tin công dân trong phần mềm thu nhận hồ sơ Căn cước công dân được lấy từ thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

1. Trường hợp thông tin trùng khớp thì thực hiện theo quy định tại Điều 5 Thông tư này.

2. Trường hợp thông tin không trùng khớp thì đề nghị công dân xuất trình các giấy tờ hợp pháp khác chứng minh thông tin của công dân. Nếu thấy đủ căn cứ chứng minh các giấy tờ công dân xuất trình là hợp lệ thì chỉnh sửa thông tin công dân trên phần mềm thu nhận hồ sơ Căn cước công dân và thực hiện theo quy định tại Điều 5 Dự thảo.

3. Trường hợp thông tin công dân chưa có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì yêu cầu công dân xuất trình các giấy tờ hợp lệ về những thông tin trên phần mềm thu nhận hồ sơ Căn cước công dân. Nếu thấy đủ căn cứ thì nhập thông tin công dân và thực hiện theo quy định tại Điều 5 Dự thảo.

4. Trường hợp qua đối chiếu thông tin thấy không đủ điều kiện thì trả lại hồ sơ cho công dân và nêu rõ lý do.

Quý Nguyễn

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,240

Bài viết về

Giải đáp về Căn cước công dân gắn chíp

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn