05 điểm mới của thẻ căn cước công dân gắn chíp so với CMND

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trung Tài
05/05/2021 08:46 AM

Hiện nay, nhiều bạn vẫn đang thắc mắc rằng CCCD gắn chíp có khác biết gì so với CMND mà nhiều người lại nôn nóng đổi đến như vậy. Bài viết này sẽ đưa ra những điểm khác biệt nổi bật của CCCD gắn chíp so với CMND.

05 điểm mới của thẻ căn cước công dân gắn chíp so với CMND (ảnh minh họa)

Hình dáng và kích thước, chất liệu

- Về hình dáng, kích thước

+ Thẻ Căn cước công dân gắn chíp, CMND 12 số đều có chiều rộng 53,98 mm ± 0,12 mm, chiều dài 85,6 mm ± 0,12 mm, độ dày 0,76 mm ± 0,08 mm, bốn góc được cắt tròn với bán kính r = 3,18 mm ± 0,3 mm (có độ dao động về kích thước).

+ CMND 9 số là hình chữ nhật dài 85,6 mm rộng 53,98 mm, hai mặt chứng minh nhân dân in hoa văn màu xanh trắng nhạt.

So với thẻ CMND 9 số thì CCCD gắn chíp và CMND 12 số góc cạnh được làm bo tròn giúp bảo quản thẻ CCCD gắn chíp ở trong ví dễ dàng hơn rất nhiều.

- Về chất liệu: Thẻ CCCD gắn chíp và CMND 12 số làm từ nhựa có độ bền cao hơn so với CMND 9 số làm bằng giấy.

Thẻ Căn cước công dân gắn chíp sử dụng song ngữ Anh - Việt

Cụ thể, theo Khoản 5 Điều 3 Thông tư 06/2021/TT-BCA, bên cạnh ngôn ngữ chính trên thẻ CCCD là tiếng Việt thì ngôn ngữ khác được in trên thẻ là Tiếng Anh, là điều kiện để công dân Việt Nam sử dụng thẻ CCCD thay cho việc sử dụng hộ chiếu khi Việt Nam ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân nước ký kết được sử dụng thẻ CCCD thay cho việc sử dụng hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau.

Như vậy, so với CMND thi CCCD đã bổ sung thêm ngôn ngữ tiếng anh trên thẻ để thực hiện nhiều thủ tục liên quan đến yếu tố nước ngoài có thể được tích hợp trong thời gian sắp tới.

Bổ sung nhiều điểm mới trên thẻ CCCD gắn chíp

Ở mặt trước, bổ sung một mã QR code ngay trên phía đầu thẻ. Khi quét mã QR này sẽ hiện các thông tin cá nhân liên quan đến địa chỉ, số CMND cũ, số CCCD mới...

Ở mặt sau, bổ sung thêm chíp mã hóa các dữ liệu cá nhân (sinh trắc học) cơ bản của công dân (họ tên, quê quán...) và vân tay, võng mạc, hình ảnh, đặc điểm nhận dạng.

Thẻ CCCD gắn chíp có nhiều tính năng hơn so với CMND

Theo quy định trước đây,  thẻ CMND cũ có chức năng chính chủ yếu là dùng để định danh.

Hiện tại, thẻ CCCD gắn chíp được tích hợp thêm nhiều tính năng mới hơn. Nhờ con chíp, thẻ CCCD của chúng ta sẽ có thể tích hợp các thông tin về BHXH, bằng lái xe... trong tương lai.

Thời hạn của thẻ CCCD gắn chíp và CMND là khác nhau

Trước đây, Theo Điều 2 Nghị định 05/1999/NĐ-CP thì thẻ CMND 9 số và 12 số sẽ có hiệu lực 15 năm tính từ ngày được cấp. Do đó, cứ sau 15 năm thì công dân thực hiện đổi CMND 1 lần dù công dân đang ở đổ tuổi nào.

Hiện tại, thẻ CCCD gắn chíp theo quy định mới về thời hạn sử dụng, công dân phải thực hiện đổi thẻ CCCD gắn chíp khi đủ 25 tuổi, 40 tuổi và 60 tuổi.

Trường hợp thẻ Căn cước công dân gắn chíp được cấp, đổi, cấp lại trong thời hạn 2 năm trước tuổi quy định trên thì vẫn có giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo.

Như vậy, so với thẻ CMND thì thẻ CCCD gắn chíp có thời hạn sử dụng thuận tiện hơn cho những người từ 60 tuổi trở lên không cần thực hiện đổi vì có thời hạn dùng mãi mãi.

Xem thêm:

>> 03 vấn đề thường gặp sau khi nhận thẻ CCCD gắn chíp

Trung Tài

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 154,824

Bài viết về

Giải đáp về Căn cước công dân gắn chíp

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn