CHƯƠNG 16

MUA SẮM CHÍNH PHỦ

Điều 16.1: Mục đích

Các Bên nhận thức tầm quan trọng của việc tăng cường tính minh bạch của pháp luật, quy định và quy trình về mua sắm chính phủ, thúc đẩy hợp tác giữa các Bên trong lĩnh vực mua sắm chính phủ.

Điều 16.2: Phạm vi điều chỉnh

1. Chương này áp dụng đối với pháp luật, quy định và quy trình của một Bên liên quan đến gói thầu thuộc dự án, dự toán mua sắm của các cơ quan cấp trung ương theo quy định hoặc thông báo của Bên đó nhằm thực thi Chương này.

2. Chương này không yêu cầu một Bên là Quốc gia Kém Phát triển phải tuân thủ bất kỳ nghĩa vụ nào liên quan đến minh bạch và hợp tác. Một Bên là Quốc gia Kém Phát triển có thể được hưởng lợi từ sự hợp tác giữa các Bên.

Điều 16.3: Nguyên tắc

Các Bên nhận thức vai trò của mua sắm chính phủ trong việc tăng cường hội nhập kinh tế của khu vực nhằm thúc đẩy tăng trưởng và việc làm. Trường hợp áp dụng đấu thầu quốc tế, mỗi Bên, trong phạm vi có thể và nếu phù hợp, có nghĩa vụ tổ chức lựa chọn nhà thầu theo các nguyên tắc chung mà Bên đó áp dụng đối với việc lựa chọn nhà thầu.

Điều 16.4: Minh bạch

1. Mỗi Bên có nghĩa vụ:

(a) công khai pháp luật và quy định của mình; và

(b) nỗ lực công khai các quy trình của mình, liên quan tới mua sắm chính phủ, trong đó có thể bao gồm địa chỉ đăng tải thông tin các gói thầu.

2 Trong phạm vi có thể và nếu phù hợp, mỗi Bên nỗ lực cung cấp và cập nhật các thông tin nêu tại khoản 1 Điều này thông qua các phương tiện điện tử.

3. Mỗi Bên có thể nêu rõ trong Phụ lục 16A (Phương tiện đăng tải thông tin của các Bên) các phương tiện bằng giấy hoặc điện tử mà Bên đó sử dụng để đăng tải các thông tin nêu tại khoản 1 Điều này.

4. Mỗi Bên nỗ lực cung cấp các thông tin nêu tại khoản 1 Điều này bằng tiếng Anh.

Điều 16.5: Hợp tác

Các Bên nỗ lực hợp tác trong các vấn đề liên quan đến mua sắm chính phủ nhằm tăng cường hiểu biết về hệ thống mua sắm chính phủ của nhau. Các hoạt động hợp tác có thể bao gồm:

(a) trao đổi thông tin, trong phạm vi có thể, về pháp luật, quy định và quy trình của các Bên, và các văn bản sửa đổi;

(b) đào tạo, hỗ trợ kỹ thuật hoặc nâng cao năng lực cho các Bên, và chia sẻ thông tin về các sáng kiến này;

(c) chia sẻ thông tin, nếu có thể, về các thông lệ tốt nhất, bao gồm các thông lệ liên quan đến doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong đó có doanh nghiệp siêu nhỏ; và

(d) chia sẻ thông tin, nếu có thể, về các hệ thống đấu thầu điện tử.

Điều 16.6: Rà soát

Các Bên có thể rà soát Chương này trong khoảng thời gian quy định tại khoản 8 Điều 20 (Rà soát chung) nhằm nâng cấp Chương này trong tương lai để tạo thuận lợi cho hoạt động mua sắm chính phủ, trên cơ sở thỏa thuận giữa các Bên.

Điều 16.7: Đầu mối liên lạc

Trong vòng 30 ngày kể từ ngày Hiệp định này có hiệu lực đối với mình, một Bên có nghĩa vụ chỉ định một hoặc một số đầu mối liên lạc để tạo thuận lợi cho hoạt động hợp tác và chia sẻ thông tin theo quy định của Chương này, đồng thời thông báo cho các Bên khác về thông tin liên quan của đầu mối liên lạc đó. Mỗi Bên phải nhanh chóng thông báo cho các Bên khác về bất kỳ thay đổi thông tin nào liên quan tới đầu mối liên lạc của mình.

Điều 16.8: Không áp dụng cơ chế Giải quyết tranh chấp

Cơ chế giải quyết tranh chấp theo quy định tại Hiệp định này không áp dụng đối với bất kỳ vấn đề nào phát sinh theo quy định tại Chương này.

 

PHỤ LỤC 16A

(đang cập nhật)

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,287

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn