Kích thước
|
Kí hiệu
(xem hình 2, hình 3)
|
Đường
kính cổ trục
|
C
|
Giang
cách bánh xe
|
L
|
Độ
không vuông góc của bánh xe
|
2G
|
Độ
không đồng tâm của bánh xe
|
2H
|
Khoảng
cách từ mặt trong bánh xe tới mặt đầu trục
|
L1, L2
|
Đường
kính bánh xe
|
D
|
Chiều
dài bộ trục bánh xe
|
A
|
Đường
kính giữa thân trục
|
E
|
Đường
kính bệ lắp cụm bánh răng hoặc cụm đĩa hãm
|
B
|
Chiều
dày vành bánh xe
|
F
|
Chiều
cao lợi bánh xe
|
K
|
Chiều
dày lợi bánh xe
|
M
|
Chiều
rộng vành bánh
|
N
|
Hình 2 - Kích thước hình học bộ trục bánh xe
Hình 3 - Bánh xe
2.3.2 Độ không
vuông góc (2G) của bánh xe không được lớn hơn 1 mm và độ không đồng tâm (2H)
của bánh xe không được lớn hơn 0,5 mm.
2.3.3 Sai lệch
đường kính bánh xe của hai bánh xe trên cùng một bộ trục bánh xe không quá 1
mm.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) 924 ±1
mm đối với bộ trục bánh xe khổ đường 1000 mm;
b) 1353 ±1
mm đối với bộ trục bánh xe khổ đường 1435 mm;
c) Sai
lệch số đo giang cách bánh xe tại 3 điểm cách đều nhau không quá 1 mm.
2.3.5 Chiều
dày lợi bánh xe:
a) Đối với
khổ đường 1000 mm: Chiều dày lợi bánh xe là 30 , mm;
b) Đối với
khổ đường 1435 mm: Chiều dày lợi bánh xe là 32 , mm.
2.4 Lực
ép bánh xe vào trục xe
Biểu đồ
lực ép bánh xe và trị số lực ép bánh xe vào trục xe phải phù hợp với tài liệu
kỹ thuật và quy định sau:
a) Lực ép
bánh xe vào trục được xác định:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Trong đó:
- Pf là lực ép
bánh xe vào trục xe, tính bằng kN (được đo trong quãng đường dịch chuyển 25 mm
cuối cùng của hành trình ép);
- D là
đường kính của bệ lắp bánh của trục xe, tính bằng mm.
b) Biểu đồ
lực ép phải do một thiết bị tự động ghi sự dịch chuyển của trục xe hoặc bánh xe
trong suốt quá trình lắp ép. Biểu đồ này phải cho thấy lực ép tăng đều và không
được dao động đột ngột, giá trị lực ép tối đa không vượt quá quy định.
c) Kiểm
tra lực ép và biểu đồ lực ép bánh xe vào trục xe được thực hiện thông qua quan
sát, ghi lại kết quả kiểm tra (chứng kiến kiểm tra) lực ép để đánh giá sự phù
hợp của lực ép bánh xe vào trục xe với yêu cầu của quy chuẩn này hoặc xem xét
tài liệu kỹ thuật của nhà sản xuất.
2.5 Độ
cứng bề mặt bánh xe
Độ cứng bề
mặt của bánh xe được xác định tại ít nhất ba vị trí phân bố ngẫu nhiên trên mặt
ngoài vành bánh xe: (1), (2), (3) và cách mép của góc vát bánh xe từ 5 mm trở
lên (Hình 5). Trị số độ cứng bề mặt mỗi bánh xe là trung bình của các kết quả
đo được bằng máy đo độ cứng kim loại và phải phù hợp với quy định sau:
a) Đối với
bánh xe dùng cho đầu máy là: 300 ÷ 341 (HB);
b) Đối với
bánh xe thép cán dùng cho toa xe là: 270 ÷ 341 (HB);
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hình 5 - Vị trí đo độ cứng bề mặt bánh xe
3. Quy định
quản lý
3.1 Việc
kiểm tra, chứng nhận bộ trục bánh xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới thực
hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về việc kiểm
tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường
sắt.
3.2 Trong
trường hợp các văn bản, tài liệu được viện dẫn trong quy chuẩn này có thay đổi,
bổ sung về các nội dung liên quan hoặc được thay thế thì thực hiện theo quy
định trong văn bản mới.
4. Tổ chức
thực hiện
4.1 Tổ chức
đăng kiểm Việt Nam chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện Quy chuẩn này.
4.2 Các tổ
chức, cá nhân sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu bộ trục bánh xe có trách nhiệm
công bố hợp quy cho bộ trục bánh xe sau khi được kiểm tra, chứng nhận và đăng
ký công bố hợp quy theo các quy định hiện hành.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Biên dạng mặt lăn bánh xe
Hình A.1 - Biên dạng mặt lăn lõm khổ
đường 1000 mm
Hình A.2. Biên dạng mặt lăn côn khổ
đường 1000 mm
Hình A.3. Biên dạng mặt lăn côn khổ
đường 1435 mm
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phụ lục B
Số lượng mẫu ngẫu nhiên bộ trục bánh
xe để kiểm tra đối với từng lô bộ trục bánh xe
1. Lấy số
lượng mẫu ngẫu nhiên bộ trục bánh xe để kiểm tra đối với từng lô bộ trục bánh
xe như sau:
Số lượng của lô bộ trục bánh xe
(bộ)
Số lượng mẫu ngẫu nhiên
(bộ)
≤ 20
4
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8
Từ 51 đến 100
10
Từ 101 đến 150
15
Từ 151 đến 200
20
2. Nếu có
bất kỳ mẫu bộ trục bánh xe nào kiểm tra không đạt yêu cầu thì tiến hành kiểm tra
từng bộ trục bánh xe còn lại trong lô bộ trục bánh xe.