QCVN 30:2016/BLĐTBXH
QUY CHUẨN KỸ THUẬT QUỐC GIA VỀ AN TOÀN LAO ĐỘNG ĐỐI VỚI CẦU TRỤC, CỔNG
TRỤC
National
technical regulation on safe work for Overhead, Gantry cranes
Lời nói đầu
QCVN 30:2016/BLĐTBXH - Quy chuẩn kỹ
thuật quốc gia về an toàn lao động đối với cầu trục, cổng trục do Cục An toàn
lao động biên soạn, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành theo Thông tư
số 52/2016/TT-BLĐTBXH ngày 28 tháng 12 năm 2016, sau khi có ý kiến thẩm định
của Bộ Khoa học và Công nghệ.
QUY
CHUẨN KỸ THUẬT QUỐC GIA VỀ AN TOÀN LAO ĐỘNG ĐỐI VỚI CẦU TRỤC, CỔNG TRỤC
National
technical regulation on safe work for Overhead, Gantry cranes
1. Quy định chung
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1.1.1. Quy chuẩn này quy định những
yêu cầu về an toàn lao động đối với các loại cầu trục, cổng trục và bán cổng
trục được định nghĩa trong TCVN 8242-1:2009 (ISO 4306-1:2007) Cần trục - Từ vựng - Phần 1: Quy định chung (sau đây được gọi chung là
cầu trục, cổng trục).
1.1.2. Đối với những cầu trục, cổng
trục làm việc trong các điều kiện nghiêm ngặt, có phạm vi hoạt động đặc biệt
(như sử dụng để di chuyển hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp...) và hoạt động
trong môi trường có tính chất khác thường, ngoài việc tuân thủ các quy định của
Quy chuẩn này còn phải tuân theo các yêu cầu khác mà pháp luật chuyên ngành quy
định.
1.1.3. Quy chuẩn này không áp dụng
đối với:
- Cầu trục, cổng trục được lắp đặt sử
dụng trên phương tiện giao thông vận tải: tàu biển, phương tiện thủy nội địa,
đường bộ, đường sắt, hàng không.
- Cầu trục, cổng trục lắp đặt, sử
dụng trên các công trình biển phục vụ thăm dò, khai thác dầu khí.
- Cầu trục, cổng trục chuyên dùng
trong cảng hàng không, cảng thủy, cơ sở đóng mới tàu thủy, phương tiện đường
sắt.
- Cầu trục, cổng trục chuyên sử dụng
cho mục đích quốc phòng, đặc thù quân sự.
1.2. Đối tượng áp dụng
Quy chuẩn này áp dụng đối với:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1.2.2. Cơ quan quản lý nhà nước và
các tổ chức, cá nhân khác có liên quan.
1.3. Giải thích từ ngữ
Trong Quy chuẩn sử dụng các thuật
ngữ, định nghĩa sau:
1.3.1. Cầu trục
Là loại máy làm việc theo chu kỳ,
dùng để nâng và di chuyển tải trọng trong không gian, tải trọng được treo bởi
móc treo hoặc bằng thiết bị mang tải khác có kết cấu chịu lực của dầm cầu tựa
trực tiếp trên đường ray bằng các cụm bánh xe di chuyển.
1.3.2. Cổng trục
Là loại máy làm việc theo chu kỳ,
dùng để nâng và di chuyển tải trọng trong không gian, tải trọng được treo bởi
móc treo hoặc bằng thiết bị mang tải khác có dầm cầu tựa trên ray bằng các chân
cổng.
1.3.3. Bán cổng trục
Là loại máy làm việc theo chu kỳ,
dùng để nâng và di chuyển tải trọng trong không gian, tải trọng được treo bởi
móc treo hoặc bằng thiết bị mang tải khác có dầm cầu tựa trực tiếp trên đường
ra ở một đầu và dựa trên chân cổng ở đầu kia.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2. Quy định về kỹ
thuật
2.1. Thiết kế và sơ đồ bố trí chung
2.1.1. Thiết kế và sơ đồ bố trí chung
của cơ cấu phải đáp ứng các yêu cầu quy định trong TCVN 5208-1:2008 (ISO
10972-1:1998) Cần trục - Yêu cầu đối với cơ cấu công tác -
Phần 1: Yêu cầu chung.
2.1.2. Kiểm soát tải trọng
2.1.2.1. Các yêu cầu liên quan đến
các thiết bị giới hạn và chỉ báo quy định trong TCVN 7761-5:2007 (ISO
10245-5:1995) Cần trục - Cơ cấu hạn chế và cơ cấu chỉ báo
- Phần 5: cổng trục và cầu trục.
2.2. Cơ cấu nâng
2.2.1. Phanh vận hành
2.2.1.1. Đối với chuyển động nâng/hạ,
chỉ được sử dụng phanh nhả bằng năng lượng dẫn động.
2.2.1.2. Trong trường hợp mất nguồn
năng lượng cung cấp cho cơ cấu nâng/hạ, hệ thống phanh phải bảo đảm dừng chuyển
động nâng/hạ và giữ tải trọng ở trạng thái treo.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.2.2. Cơ cấu nâng gầu ngoạm
2.2.2.1. Phanh của cơ cấu phải giữ
được ít nhất 125% mô men do tổng tải trọng nâng gây ra khi hạ tải.
2.2.2.2. Cơ cấu
phải bảo đảm rằng mỗi phanh được kiểm tra riêng.
2.2.3. Bộ truyền thay đổi tốc độ
2.2.3.1. Hộp giảm tốc có bộ truyền
thay đổi tốc độ hoặc bộ truyền thay đổi tốc độ được lắp với bộ truyền chính đều
có thể được sử dụng. Trong cả hai trường hợp, phải lắp đặt ít nhất một trong
hai thiết bị khóa cơ, phanh nằm giữa bộ
truyền thay đổi tốc độ và cáp nâng, thiết bị này phải có khả năng giữ ở trạng
thái treo khối lượng của những phụ kiện nâng hoặc thay vào đó là khối lượng của
những phụ kiện nâng cộng với tải trọng danh nghĩa khi hệ
truyền động được truyền từ tốc độ này sang tốc độ khác.
2.2.3.2. Trường hợp thay đổi tốc độ
được điều khiển từ xa thì phải có khóa
liên động với hệ thống đo tải trọng.
2.2.3.3. Trường hợp thay đổi tốc độ
được điều khiển bằng tay thì phải cung cấp những chỉ dẫn đầy đủ về thiết bị khóa, phanh và tải trọng cho phép.
2.2.3.4. Trường hợp sự thay đổi tốc
độ được thực hiện bằng cách dịch chuyển cặp bánh răng ăn khớp trên cùng một
trục hoặc bằng khớp nối, phải có biện pháp ngăn chặn sự truyền chuyển động từ
động cơ khi bánh răng ở vị trí trung gian.
2.2.3.5. Trường hợp sự thay đổi tốc
độ được thực hiện bằng các khớp ly hợp quay, tốc độ lựa chọn sẽ tự động định ra
tải trọng cho phép của cơ cấu. Phải ngăn chặn được việc chuyển sang tốc độ cao
hơn khi cơ cấu được chất tải vượt quá tải trọng cho phép tương ứng tốc độ đó.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.3.1. Bánh xe và hộp đỡ bánh xe
2.3.1.1. Phải đảm bảo việc bố trí
bánh xe sao cho khi bánh xe hoặc bộ phận của nó phải sửa chữa hoặc thay thế thì
chỉ có một hộp đỡ bánh xe cần phải tháo ra/rời.
2.3.1.2. Các điểm tỳ để kích lên phải
được đánh dấu trên cầu trục, cổng trục và chỉ rõ trong sổ tay hướng dẫn bảo
dưỡng.
2.3.1.3. Các bánh răng để hở lắp trên
bánh xe phải được che chắn để tránh người tiếp cận tới vùng nguy hiểm.
2.3.2. Di chuyển dầm cầu và di chuyển
xe con
2.3.2.1. Cơ cấu di chuyển cầu trục,
cổng trục/xe con và độ dốc ray di chuyển phải đảm bảo sao cho có thể kiểm soát
được vị trí của dầm cầu/xe con.
2.3.2.2. Loại cầu trục, cổng trục nhỏ
và vận hành bằng tay, việc di chuyển cầu trục, cổng trục/ xe con có thể thực
hiện bằng cách vận hành đẩy/kéo tải trọng. Trong trường hợp này, lực đẩy/kéo
yêu cầu để vượt qua lực cản do ma sát và độ dốc không được vượt quá 250N. Để
giữ tải trọng ở vị trí cho trước, phải đảm bảo không cần bất cứ lực nằm ngang
nào.
2.3.3. Thiết bị neo giữ cầu trục,
cổng trục trong điều kiện không làm việc.
2.3.3.1. Việc neo giữ cầu trục, cổng
trục trong điều kiện không làm việc được thực hiện nhờ thiết bị kẹp ray, thiết
bị khóa như chốt khóa, dây neo/thanh rằng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.3.3.3. Dây neo/thanh giằng có thể
được sử dụng để tránh cho cầu trục, cổng trục bị lật đổ trong trạng thái không
làm việc.
2.4. Kết cấu cabin
2.4.1. Phải đảm bảo các yêu cầu chung
đối với kết cấu cabin được quy định trong TCVN 5205-1:2013 (ISO 8566-1:2010) Cần trục - Cabin và trạm điều khiển - Phần 1: Yêu cầu chung.
2.4.2. Ngoài ra kết cấu cabin của cầu
trục, cổng trục phải đảm bảo các yêu cầu được nêu trong TCVN 5205-5:2008 (ISO
8566-5:1992) Cần trục - Cabin - Phần 5: Cầu trục, cổng trục.
3. Quy định quản
lý
3.1. Hồ sơ kỹ thuật của cầu trục,
cổng trục bao gồm:
3.1.1. Bản thuyết minh chung phải thể
hiện được: Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân sản xuất, kiểu mẫu, mã hiệu, năm
sản xuất, tải trọng nâng cho phép, công suất làm việc của động cơ, nguyên lý
hoạt động và các đặc trưng kỹ thuật chính của hệ thống (thiết bị điều khiển,
thiết bị an toàn, cơ cấu hạn chế quá tải, cơ cấu nâng), các quy chuẩn, tiêu
chuẩn áp dụng đối với cầu trục, cổng trục.
3.1.2. Bản vẽ sơ đồ nguyên lý hoạt
động.
3.1.3. Bản vẽ lắp các cụm cơ cấu của
cầu trục, cổng trục.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.1.5. Quy trình kiểm tra và thử tải,
quy trình xử lý, khắc phục sự cố.
3.1.6. Hướng dẫn sử dụng và lắp đặt.
3.1.7. Chế độ kiểm tra, sửa chữa và
bảo dưỡng định kỳ.
3.1.8. Các chế độ làm việc của cầu
trục, cổng trục, các thiết bị an toàn.
3.2. Cầu trục, cổng trục sản xuất
trong nước
Tổ chức, cá nhân sản xuất cầu trục,
cổng trục phải bảo đảm các yêu cầu về quản lý chất lượng sau:
3.2.1. Có đầy đủ hồ sơ kỹ thuật theo
quy định tại 3.1 của quy chuẩn này.
3.2.2. Phải chứng nhận hợp quy cầu
trục, cổng trục theo quy định tại mục 4.1.1 của quy chuẩn này.
3.2.3. Phải công bố hợp quy theo quy
định.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.3. Cầu trục, cổng trục nhập khẩu
Tổ chức, cá nhân nhập khẩu cầu trục,
cổng trục phải bảo đảm các yêu cầu về quản lý chất lượng sau:
3.3.1. Có đầy đủ hồ sơ kỹ thuật theo quy định tại 3.1 của Quy chuẩn này.
3.3.2. Phải được chứng nhận hợp quy
theo quy định tại 4.1.2 của Quy chuẩn này.
3.3.3. Được miễn kiểm tra nhập khẩu
trong trường hợp nhập khẩu mà theo thỏa thuận song phương, đa phương giữa cơ
quan có thẩm quyền của nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam với các nước
xuất khẩu cầu trục, cổng trục quy định không phải kiểm tra chất lượng khi nhập khẩu.
3.4. Cầu trục, cổng trục cung cấp
ra thị trường.
3.4.1. Chỉ thực hiện việc mua bán,
chuyển nhượng cầu trục, cổng trục đã được chứng nhận hợp quy, gắn dấu hợp quy
theo quy định.
3.4.2. Người bán hoặc người chuyển
nhượng cầu trục, cổng trục phải chịu trách nhiệm về chất lượng của cầu trục,
cổng trục đã được công bố và phải cung cấp đầy đủ các hồ sơ
kỹ thuật theo quy định tại mục 3.1 của Quy chuẩn này.
3.4.3. Đối với những cầu trục, cổng
trục không rõ xuất xứ, không còn đầy đủ hồ sơ kỹ thuật theo quy định thì
người bán hoặc người chuyển nhượng phải tiến hành lập lại hồ sơ
kỹ thuật và chịu hoàn toàn trách nhiệm về hồ sơ đã lập
trước khi bán hoặc sang nhượng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.5.1. Cầu trục, cổng trục khi đưa
vào sử dụng phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và đầy đủ hồ sơ theo quy định tại mục 3.1 quy chuẩn này.
3.5.2. Khi đưa vào sử dụng hoặc không
còn sử dụng, thải bỏ cầu trục, cổng trục thì tổ chức, cá nhân phải khai báo với
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội địa phương nơi sử dụng cầu trục, cổng trục.
3.5.3. Cầu trục, cổng trục phải được
sử dụng, bảo trì và bảo dưỡng theo hướng dẫn của tổ chức, cá nhân sản xuất.
3.5.4. Những yêu cầu an toàn khi sử
dụng cầu trục, cổng trục.
3.5.4.1. Chỉ sử dụng cầu trục, cổng
trục có tình trạng kỹ thuật tốt và chưa hết hạn kiểm định kỹ thuật an toàn.
Trong quá trình sử dụng nếu phát hiện cầu trục, cổng trục không đảm bảo an
toàn, đơn vị sử dụng có thể đưa ra yêu cầu kiểm định trước thời hạn.
3.5.4.2. Chỉ được phép sử dụng cầu
trục, cổng trục theo đúng tính năng, công dụng và đặc tính kỹ thuật của thiết
bị do nhà sản xuất quy định. Không cho phép nâng tải có khối lượng vượt quá tải
trọng của cầu trục, cổng trục.
3.5.4.3. Chỉ được phép chuyển tải
bằng cầu trục, cổng trục qua nhà xưởng, nhà ở hoặc chỗ có người khi có biện
pháp đảm bảo an toàn riêng biệt loại trừ được khả năng gây sự cố và tai nạn lao
động.
3.5.4.4. Trong quá trình sử dụng cầu
trục, cổng trục, không cho phép:
- Người lên, xuống cầu trục, cổng
trục khi nó đang hoạt động;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Nâng tải trong tình trạng tải chưa
ổn định hoặc chỉ móc một bên của móc kép;
- Nâng tải vùi dưới đất, bị các vật
khác đè lên, bị liên kết bằng bu lông hoặc bê tông với các vật khác;
- Kéo lê tải;
- Vừa dùng người đẩy hoặc kéo tải vừa
cho cơ cấu nâng/hạ tải.
3.5.4.5. Cấm người trên hành lang của
cầu trục, cổng trục khi chúng đang hoạt động. Chỉ cho phép tiến hành các công việc vệ sinh, tra dầu mỡ, sửa chữa trên cầu trục, cổng trục
khi đã thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo làm việc an toàn (phòng ngừa rơi
ngã, điện giật,...).
3.5.4.6. Tổ chức, cá nhân sử dụng Cầu trục, cổng trục phải đưa ra các quy định về cách trao đổi tín hiệu
giữa người buộc móc tải với người điều khiển cầu trục, cổng trục. Tín hiệu sử
dụng phải được quy định cụ thể và không thể lẫn được với các tín hiệu khác ở
xung quanh.
3.5.4.7. Khi nâng, chuyển tải ở gần
các công trình, thiết bị, phải đảm bảo an toàn cho các công trình, thiết bị...
và những người ở gần chúng.
3.5.4.8. Các cầu trục, cổng trục làm
việc ngoài trời, không cho phép treo pa nô, áp phích, khẩu hiệu hoặc che chắn
làm tăng diện tích cản gió của chúng.
3.5.4.9. Chỉ được phép hạ tải xuống
vị trí đã định và những nơi đã được loại trừ được khả năng rơi, đổ hoặc trượt.
Chỉ được phép tháo bỏ dây treo các kết cấu, bộ phận lắp ráp khỏi móc, khi các
kết cấu và bộ phận đó đã được cố định chắc chắn và ổn định.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.5.4.11. Phải ngừng hoạt động của
cầu trục, cổng trục khi:
- Phát hiện các vết nứt ở những chỗ
quan trọng của kết cấu kim loại;
- Phát hiện biến dạng dư của kết cấu
kim loại;
- Phát hiện phanh của bất kỳ một cơ
cấu nào bị hỏng;
- Phát hiện móc, cáp, ròng rọc, tang
bị mòn quá giá trị cho phép, bị rạn nứt hoặc hư hỏng khác;
3.5.4.12. Khi bốc, xếp tải lên các
phương tiện vận tải phải đảm bảo độ ổn định của phương tiện vận tải.
3.5.4.13. Người buộc móc tải chỉ được
phép đến gần tải khi đã hạ đến độ cao không lớn hơn 1m tính từ mặt sàn chỗ
người móc tải đứng.
3.5.4.14. Cầu trục, cổng trục phải
được bảo dưỡng định kỳ. Phải sửa chữa, thay thế các chi tiết, bộ phận đã bị hư
hỏng, mòn quá quy định cho phép.
3.5.4.15. Khi sửa chữa, thay thế các
chi tiết bộ phận của cầu trục, cổng trục, phải có các biện pháp đảm bảo an
toàn.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.5.4.16. Các cầu trục, cổng trục khi
đưa vào sử dụng phải được kiểm định theo quy định; tem kiểm định phải được dán
trực tiếp trên thiết bị tại những nơi người sử dụng dễ nhìn thấy.
3.5.4.17. Mỗi cầu trục, cổng trục
phải có sổ theo dõi bảo dưỡng, sửa chữa theo quy định của tổ chức, cá nhân sản
xuất.
3.5.4.18. Cầu trục, cổng trục phải
được sử dụng, vận chuyển, lưu giữ, bảo trì, bảo dưỡng theo chỉ dẫn của tổ chức,
cá nhân sản xuất.
3.5.4.19. Yêu cầu đối với những người
làm việc với cầu trục, cổng trục.
3.5.4.19.1. Người lái cầu trục, cổng
trục phải đảm bảo theo các yêu cầu tối thiểu tại mục 5.3.2 của TCVN 7549-1:2005
(ISO 124801:1997).
3.5.4.19.2. Người xếp dỡ tải phải đảm
bảo theo các yêu cầu tối thiểu tại mục 5.4 của TCVN 7549-1:2005 (ISO
12480-1:1997).
3.5.4.19.3. Người báo hiệu phải đảm
bảo theo các yêu cầu tối thiểu tại mục 5.5 của TCVN 7549-1:2005 (ISO
12480-1:1997).
3.5.4.19.4. Người lắp ráp cầu trục,
cổng trục phải đảm bảo theo các yêu cầu tối thiểu tại mục 5.6 của TCVN
7549-1:2005 (ISO 124801:1997).
3.5.4.20. Đơn vị sử dụng cầu trục,
cổng trục phải có trách nhiệm kiểm tra định kỳ cầu trục, cổng trục theo quy
định tại Phụ lục A của TCVN 7549-1:2005 (ISO 12480-1:1997).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.5.4.22. Người chịu trách nhiệm quản
lý trực tiếp, người vận hành cầu trục, cổng trục và những người làm việc với
cầu trục, cổng trục phải được đào tạo về chuyên môn phù hợp với quy định của
Luật Giáo dục nghề nghiệp và được huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động theo quy
định của Luật An toàn vệ sinh lao động và văn bản hướng dẫn.
4. Chứng nhận hợp
quy và kiểm định kỹ thuật an toàn đối với cầu trục, cổng trục
4.1. Chứng nhận hợp quy đối với
cầu trục, cổng trục
4.1.1. Việc chứng nhận hợp quy đối
với cầu trục, cổng trục sản xuất trong nước:
4.1.1.1. Nếu sản xuất hàng loạt thì
việc chứng nhận hợp quy được thực hiện theo phương thức 5: thử nghiệm mẫu điển
hình và đánh giá quá trình sản xuất; giám sát thông qua thử nghiệm mẫu lấy tại
nơi sản xuất hoặc trên thị trường kết hợp với đánh giá quá trình sản xuất (được
quy định tại phụ lục II của Quy định về công bố hợp chuẩn, công bố hợp quy và
phương thức đánh giá sự phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật ban hành kèm
theo Thông tư số 28/2012/TT-BKHCN ngày 12/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công
nghệ).
4.1.1.2. Nếu sản xuất đơn chiếc thì
việc chứng nhận hợp quy được thực hiện theo phương thức 8: thử nghiệm hoặc kiểm
định toàn bộ sản phẩm hàng hóa (được quy định tại phụ lục II của Quy định về
công bố hợp chuẩn, công bố hợp quy và phương thức đánh giá sự phù hợp với tiêu
chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật ban hành kèm theo Thông tư số 28/2012/TT-BKHCN ngày
12/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ).
4.1.2. Việc chứng nhận hợp quy đối
với cầu trục, cổng trục nhập khẩu:
4.1.2.1. Nếu được nhập khẩu hàng loạt
thì việc chứng nhận hợp quy được thực hiện theo phương thức 7: thử nghiệm, đánh
giá lô sản phẩm, hàng hóa (được quy định tại phụ lục II của Quy định về công bố
hợp chuẩn, công bố hợp quy và phương thức đánh giá sự phù hợp với tiêu chuẩn,
quy chuẩn kỹ thuật ban hành kèm theo Thông tư số 28/2012/TT-BKHCN ngày
12/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ)
4.1.2.2. Nếu được nhập khẩu đơn chiếc
thì việc chứng nhận hợp quy được thực hiện theo phương thức 8: thử nghiệm hoặc
kiểm định toàn bộ sản phẩm hàng hóa (được quy định tại phụ lục II của Quy định
về công bố hợp chuẩn, công bố hợp quy và phương thức đánh giá sự phù hợp với
tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật ban hành kèm theo Thông tư số 28/2012/TT-BKHCN
ngày 12/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.2. Kiểm định kỹ thuật an toàn
đối với cầu trục, cổng trục:
4.2.1. Cầu trục, cổng trục trước khi
đưa vào sử dụng phải được kiểm định lần đầu, kiểm định định kỳ trong quá trình
sử dụng, hoặc kiểm định bất thường theo quy trình kiểm định do Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội ban hành và được gắn tem kiểm định theo quy định.
Việc kiểm định kỹ thuật an toàn cầu
trục, cổng trục phải do tổ chức kiểm định kỹ thuật an toàn lao động được Bộ Lao
động - Thương binh và Xã hội cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm
định.
4.2.2. Chu kỳ kiểm định định kỳ đối
với cầu trục, cổng trục:
4.2.2.1. Chu kỳ kiểm định là 03 năm
một lần đối với các cầu trục, cổng trục làm việc trong điều kiện làm việc bình
thường.
4.2.2.2. Chu kỳ kiểm định là 01 năm
một lần đối với các cầu trục, cổng trục đã sử dụng trên 12 năm.
4.2.2.3. Thời hạn kiểm định có thể
rút ngắn nếu nhà chế tạo hoặc đơn vị sử dụng yêu cầu.
4.2.2.4. Tổ chức kiểm định kỹ thuật
an toàn lao động có thể rút ngắn thời hạn kiểm định nhưng phải nêu rõ lý do
trong biên bản kiểm định về các vấn đề kỹ thuật đảm bảo an toàn của cầu trục,
cổng trục trong quá trình sử dụng.
5. Thanh tra,
kiểm tra và xử lý vi phạm
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.2. Việc kiểm tra chất lượng sản
xuất, nhập khẩu, cung cấp và sử dụng cầu trục, cổng trục được thực hiện theo
Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Quy chuẩn này.
6. Trách nhiệm
của các tổ chức, cá nhân
6.1. Các tổ chức, cá nhân làm nhiệm
vụ sản xuất, nhập khẩu, cung cấp và sử dụng cầu trục, cổng trục có trách nhiệm
tuân thủ các quy định tại Quy chuẩn này.
6.2. Quy chuẩn này là căn cứ để các
cơ quan kiểm tra chất lượng cầu trục, cổng trục tiến hành việc kiểm tra và cũng
là căn cứ để các Tổ chức đánh giá sự phù hợp tiến hành chứng nhận hợp quy.
7. Tổ chức thực
hiện
7.1. Cục An toàn lao động, Bộ Lao
động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm hướng dẫn và kiểm tra việc thực
hiện quy chuẩn này.
7.2. Các cơ quan quản lý nhà nước về
lao động địa phương có trách nhiệm hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện các quy định của Quy chuẩn này.
7.3. Trong quá trình thực hiện, nếu
có vướng mắc, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan có trách nhiệm kịp
thời phản ánh với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để xem xét giải quyết./.