Từ ngày 01/07/2024, thủ tục hành chính về Thông báo về việc thực hiện hoạt động bán hàng không tại địa điểm giao dịch thường xuyên được thực hiện theo Quyết định 1372/QĐ-BCT năm 2024.
>> Danh sách văn bản Trung ương cập nhật ngày 11/06/2024
>> Căn cứ điều chỉnh và định giá hàng hóa từ ngày 01/07/2024
Ngày 05/06/2024, Bộ trưởng Bộ Công thương đã ban hành Quyết định 1372/QĐ-BCT năm 2024 công bố thủ tục hành chính mới được ban hành và sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và có hiệu lực kể từ ngày 01/07/2024. Theo đó thủ tục hành chính về Thông báo về việc thực hiện hoạt động bán hàng không tại địa điểm giao dịch thường xuyên phải được thực hiện như sau:
(i) Thành phần hồ sơ:
- Lần đầu: 01 Thông báo thực hiện bán hàng không tại địa điểm giao dịch thường xuyên theo Mẫu số 10 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 55/2024/NĐ-CP.
- Trường hợp sửa đổi bổ sung thông báo: 01 Thông báo sửa đổi, bổ sung theo Mẫu số 11 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 55/2024/NĐ-CP.
(ii) Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
Theo đó, việc thực hiện thông báo được thực hiện theo một trong các cách thức sau đây:
- Qua đường bưu điện.
- Trực tiếp tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã.
- Qua thư điện tử kèm chữ ký số hoặc kèm bản scan thông báo có chữ ký và đóng dấu của tổ chức, cá nhân kinh doanh đến địa chỉ thư điện tử đã được Ủy ban nhân dân cấp xã công bố.
- Sử dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến do Ủy ban nhân dân cấp xã cung cấp.
Tổng hợp những biểu mẫu về thủ tục hành chính trong trong Quyết định 1372/QĐ-BCT năm 2024 |
Thủ tục thông báo việc bán hàng không tại địa điểm giao dịch thường xuyên từ ngày 01/7/2024 (Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Tổ chức, cá nhân kinh doanh thực hiện thông báo đến Ủy ban nhân dân cấp xã tại nơi tổ chức bán sản phẩm, hàng hóa, cung cấp dịch vụ.
- Hồ sơ thông báo phải được gửi đến Ủy ban nhân dân cấp xã tối thiểu 03 ngày làm việc trước khi thực hiện hoạt động (căn cứ theo ngày Ủy ban nhân dân cấp xã nhận ghi trên vận đơn bưu điện hoặc các hình thức có giá trị tương đương trong trường hợp gửi qua đường bưu điện, căn cứ theo ngày ghi trên giấy tiếp nhận hồ sơ trong trường hợp nộp trực tiếp, căn cứ theo thời gian ghi nhận trên hệ thống thư điện tử hoặc căn cứ theo ngày ghi nhận trên hệ thống trong trường hợp nộp qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến).
- Trường hợp sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động đã được thông báo đến Ủy ban nhân dân cấp xã trước đó, tổ chức, cá nhân kinh doanh thực hiện thông báo sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đã thông báo.
Lưu ý, việc thông báo được thực hiện như sau:
Uỷ ban nhân dân cấp xã công khai đầy đủ nội dung thông báo của tổ chức, cá nhân kinh doanh bằng hình thức phù hợp để người tiêu dùng tại địa bàn được biết. Việc công khai được thực hiện trước và trong thời gian thực hiện hoạt động bán hàng, cung cấp dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh tại địa bàn.
Tối thiểu 03 ngày làm việc trước ngày thực hiện hoạt động.
Tổ chức, cá nhân kinh doanh thực hiện hoạt động bán hàng không tại địa điểm giao dịch thường xuyên theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là đối tượng thực hiện thủ tục hành chính.
Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính là UBND cấp xã.
Thông báo về việc thực hiện hoạt động bán hàng không tại địa điểm giao dịch thường xuyên.
Không quy định về việc đóng lệ phí, lệ phí.
- Thông báo thực hiện bán hàng không tại địa điểm giao dịch thường xuyên theo Mẫu số 10 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 55/2024/NĐ-CP.
- Thông báo sửa đổi, bổ sung được thực hiện theo Mẫu số 11 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 55/2024/NĐ-CP.
- Tổ chức, cá nhân kinh doanh theo quy định tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023.
- Thực hiện hoạt động bán hàng không tại địa điểm giao dịch thường xuyên.