Trong năm nay, tôi muốn nhập khẩu hàng hóa tân trang cho công ty, vậy thủ tục cấp Giấy phép nhập khẩu hàng hóa tân trang được quy định như thế nào? – Thùy Linh (Ninh Bình).
>> Thủ tục sửa đổi, bổ sung thông tin của doanh nghiệp đã được cấp Mã số tân trang năm 2024
>> Danh mục hàng hóa xuất, nhập khẩu phải kiểm tra chuyên ngành lĩnh vực NN&PTNT 2024
Ngày 11/12/2023, Bộ Công Thương ban hành Quyết định 3185/QĐ-BCT về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành trong lĩnh vực xuất nhập khẩu thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Công Thương. Trong đó, thủ tục cấp Giấy phép nhập khẩu hàng hóa tân trang năm 2024 được quy định tại Mục 4 Phần II của Phụ lục danh mục ban hành kèm theo Quyết định 3185/QĐ-BCT, cụ thể như sau:
(i) Trình tự thực hiện
- Bước 1: thương nhân nhập khẩu gửi 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép nhập khẩu hàng hóa tân trang tới cơ quan cấp giấy phép theo phân công tại các Phụ lục I, II, III, IV, V Nghị định 77/2023/NĐ-CP.
- Bước 2: Cơ quan cấp giấy phép kiểm tra tính hợp lệ, đầy đủ của hồ sơ. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, đúng quy định, trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan cấp giấy phép thông báo bằng văn bản cho thương nhân để bổ sung, hoàn thiện.
- Bước 3: Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ theo quy định, cơ quan cấp giấy phép xem xét cấp Giấy phép nhập khẩu hàng hóa tân trang cho thương nhân. Trường hợp không cấp, cơ quan cấp giấy phép có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.
(ii) Cách thức thực hiện
Nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến (nếu có áp dụng).
File Word các Luật nổi bật và văn bản hướng dẫn thi hành (còn hiệu lực) |
Thủ tục cấp Giấy phép nhập khẩu hàng hóa tân trang năm 2024 (Ảnh minh họa - Nguồn từ Internet)
- Thành phần hồ sơ cấp Giấy phép nhập khẩu hàng hóa tân trang bao gồm các tài liệu sau đây:
+ Đơn đề nghị cấp Giấy phép nhập khẩu hàng hóa tân trang theo mẫu tại Phụ lục X ban hành kèm theo Nghị định 77/2023/NĐ-CP (01 bản chính).
+ Giấy chứng nhận đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (01 bản sao có xác thực của thương nhân).
+ Văn bản của doanh nghiệp được cấp Mã số tân trang xác nhận hàng hóa tân trang nhập khẩu theo Đơn đề nghị của thương nhân là hàng hóa đã được doanh nghiệp này đăng ký khi đề nghị cấp Mã số tân trang (01 bán chính kèm theo bản dịch tiếng Việt nếu ngôn ngữ sử dụng tại bản chính không phải là tiếng Việt, được ký xác thực bởi đại diện có thẩm quyền của doanh nghiệp được cấp Mã số tân trang).
+ Báo cáo tình hình nhập khẩu hàng hóa tân trang theo giấy phép đã được cấp trước đó theo mẫu tại Phụ lục XI ban hành kèm theo Nghị định 77/2023/NĐ-CP (01 bản chính).
- Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ theo quy định. Trường hợp hàng nhập khẩu mới cùng chủng loại với hàng hóa tân trang đang được quản lý nhập khẩu theo hình thức giấy phép hoặc các hình thức khác đòi hỏi phải có sự chấp thuận hoặc ghi nhận của cơ quan quản lý trước khi nhập khẩu và chế độ quản lý đó quy định thời hạn xử lý hồ sơ dài hơn 15 ngày làm việc thì áp dụng thời hạn theo quy định đó.
Thương nhân nhập khẩu hàng hóa tân trang là đối tượng thực hiện thủ tục cấp Giấy phép nhập khẩu hàng hóa tân trang.
- Cơ quan có thẩm quyền quyết định: Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải.
- Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC: Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải.
Không thu phí
Hàng hóa tân trang nhập khẩu đáp ứng điều kiện tại khoản 2 Điều 3 và Điều 5 Nghị định 77/2023/NĐ-CP.