Thông tư 32/2025/TT-BTC thay thế Thông tư 78/2021/TT-BTC có hiệu lực từ 01/6/2025 đã bổ sung các trường hợp áp dụng hóa đơn điện tử đặc thù.
>> Mẫu báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn mới nhất 2025 (Mẫu BC26/HĐG)
>> Tổng hợp hồ sơ gia hạn nộp thuế 2025
Căn cứ Điều 6 Thông tư 32/2025/TT-BTC quy định áp dụng hóa đơn đối với một trường hợp khác. Cụ thể như sau:
Các trường hợp bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ khác với số lượng lớn, phát sinh thường xuyên, cần có thời gian đối soát số liệu giữa doanh nghiệp bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ và khách hàng, đối tác được lập hóa đơn theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 9 Nghị định 123/2020/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi điểm b khoản 6 Điều 1 Nghị định 70/2025/NĐ-CP) bao gồm:
- Sản phẩm phái sinh theo quy định của pháp luật về các tổ chức tín dụng, pháp luật về chứng khoán và pháp luật về thương mại, quy định tại pháp luật thuế giá trị gia tăng.
- Dịch vụ cung cấp suất ăn công nghiệp.
- Dịch vụ của sở giao dịch hàng hóa.
- Dịch vụ thông tin tín dụng.
- Dịch vụ kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi (đối với khách hàng là các doanh nghiệp, tổ chức).
![]() |
Tổng hợp các chính sách thuế mới 2025 chi tiết |
.png)
Thông tư 32 2025 bổ sung các trường hợp áp dụng hóa đơn điện tử đặc thù
(Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Tổ chức cho thuê tài chính cho thuê tài sản thuộc đối tượng chịu thuế GTGT phải lập hoá đơn theo quy định. Cụ thể như sau:
(i) Tổ chức cho thuê tài chính cho thuê tài sản thuộc đối tượng chịu thuế GTGT phải có hoá đơn GTGT mua vào (đối với tài sản mua trong nước) hoặc chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng ở khâu nhập khẩu (đối với tài sản nhập khẩu).
- Khi lập hóa đơn, tổng số tiền thuế GTGT trên hoá đơn GTGT đầu ra phải khớp với số tiền thuế GTGT trên hoá đơn GTGT đầu vào của tài sản cho thuê tài chính (hoặc chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng khâu nhập khẩu), thuế suất thể hiện ký hiệu “CTTC”.
- Các trường hợp tài sản mua để cho thuê thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT, hoặc không có hoá đơn GTGT hoặc không có chứng từ nộp thuế GTGT ở khâu nhập khẩu thì khi lập hóa đơn không được thể hiện thuế GTGT trên hoá đơn.
(ii) Việc lập hóa đơn đối với hoạt động cho thuê tài chính như sau: Trường hợp tổ chức cho thuê tài chính chuyển giao một lần toàn bộ số thuế GTGT trên hóa đơn tài sản mua cho thuê tài chính cho bên đi thuê tài chính thì trên hóa đơn GTGT thu tiền lần đầu của dịch vụ cho thuê tài chính, tổ chức cho thuê tài chính ghi rõ:
- Thanh toán dịch vụ cho thuê tài chính và thuế GTGT đầu vào của tài sản cho thuê tài chính hoặc thanh toán thuế GTGT đầu vào của tài sản cho thuê tài chính.
- Tiền hàng thể hiện giá trị dịch vụ cho thuê tài chính (không bao gồm thuế giá trị gia tăng của tài sản), thuế suất thể hiện ký hiệu “CTTC”.
- Tiền thuế GTGT thể hiện bằng tiền thuế GTGT đầu vào của tài sản cho thuê tài chính.
Lưu ý: Xử lý lập hóa đơn khi hợp đồng cho thuê tài chính chấm dứt trước thời hạn được thực hiện như sau:
- Thu hồi tài sản cho thuê tài chính: Trường hợp tổ chức cho thuê tài chính và bên đi thuê lựa chọn khấu trừ toàn bộ số thuế GTGT của tài sản cho thuê, bên đi thuê điều chỉnh thuế GTGT đã khấu trừ tính trên giá trị còn lại chưa có thuế GTGT xác định theo biên bản thu hồi tài sản để chuyển giao cho tổ chức cho thuê tài chính. Trên hóa đơn giá trị gia tăng thể hiện rõ:
+ Số tiền thuế GTGT xuất trả của tài sản thu hồi.
+ Thuế suất thể hiện ký hiệu “CTTC”.
+ Số thuế GTGT tính trên giá trị còn lại chưa có thuế GTGT xác định theo biên bản thu hồi tài sản.
- Bán tài sản thu hồi: Tổ chức cho thuê tài chính khi bán tài sản thu hồi phải lập hóa đơn giá trị gia tăng theo quy định giao cho khách hàng.
Quý khách hàng xem chi tiết: TẠI ĐÂY.



