Theo quy định của pháp luật, nhãn hiệu được coi là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau và nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Thời hạn bảo hộ đối với 02 loại nhãn hiệu được quy định như thế nào? Có được gia hạn Bằng bảo hộ nhãn hiệu hay không? Để gia hạn Bằng bảo hộ cần làm gì?
>> Tim hiểu về việc bảo hộ đối với tên thương mại
>> Điều kiện bảo hộ đối với chỉ dẫn địa lý
Nguồn: Internet
1. Thời gian bảo hộ đối với nhãn hiệu
Được quy định tại khoản 6 Điều 93 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 “Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có hiệu lực từ ngày cấp đến hết 10 năm kể từ ngày nộp đơn, có thể gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần 10 năm.”
Như vậy, thời gian bảo hộ nhãn hiệu là 10 năm. Chủ sở hữu có thể gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần 10 năm và có thể bảo hộ mãi mãi nếu chủ sở hữu làm thủ tục yêu cầu gia hạn trong vòng 06 tháng trước Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hết hiệu lực, chủ sở hữu nhãn hiệu phải nộp đơn yêu cầu gia hạn cho Cục Sở hữu trí tuệ.
- Thủ tục gia hạn Văn bằng bảo hộ nhãn hiệu:
Theo Thông tư 01/2007/TT-BKHCN quy định về hồ sơ xin gia hạn Văn bằng bảo hộ gồm các tài liệu sau đây:
Ngoài ra, chủ sở hữu cần lưu ý đến quy định về chấm dứt hiệu lực của Bằng bảo hộ nhãn hiệu trong các trường hợp được quy định tại Điều 95 Luật này:
Lưu ý: Đối với trường hợp đơn yêu cầu gia hạn nộp muộn hơn thời hạn quy định nêu trên nhưng không được quá 06 tháng kể từ ngày văn bằng bảo hộ hết hiệu lực và chủ văn bằng bảo hộ phải nộp lệ phí gia hạn cộng với 10% lệ phí gia hạn cho mỗi tháng nộp muộn.
2. Thời hạn bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng
Nhãn hiệu được coi là nổi tiếng khi đáp ứng đủ các tiêu chí đánh giá tại Điều 75 Luật SHTT 2005 bao gồm:
Nhãn hiệu nổi tiếng (khi đáp ứng đủ các tiêu chí nêu trên) sẽ được tự động bảo hộ mà không cần phải làm thủ tục đăng ký được quy định tại khoản 2 Điều 6 Nghị định 103/2006/NĐ-CP. Hơn nữa, chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng chỉ cần có các tài liệu chứng minh quyền sở hữu của mình đối với nhãn hiệu và chứng minh nhãn hiệu đáp ứng các điều kiện để được coi là nổi tiếng (được quy định tại khoản 35 Điều 1 Thông tư 16/2016/TT-BKHCN) thì sẽ được ghi nhận là nhãn hiệu nổi tiếng và được bảo hộ ngay.
Hiện nay chưa có quy định đối với thời hạn bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng. Tuy nhiên, nếu không đáp ứng đủ các tiêu chí nêu trên thì không được coi là nhãn hiệu nổi tiếng. Có thể hiểu, thời hạn bảo hộ của nhãn hiệu nổi tiếng là không xác định thời hạn. Chỉ khi nó không còn là nhãn hiệu nổi tiếng nữa thì nó sẽ không được bảo hộ như một nhãn hiệu nổi tiếng nữa.
Như vậy, có thể thấy thời hạn bảo hộ đối với nhãn hiệu và nhãn hiệu nổi tiếng hoàn toàn khác nhau.
Căn cứ pháp lý: