Dự kiến lương cơ sở từ ngày 01/7/2026 sẽ tăng lên mức 2.530.000 đồng/tháng. Dưới đây là mức đóng bảo hiểm y tế hộ gia đình nếu tăng lương cơ sở từ 01/7/2026.
>> Cách tính mức đóng BHXH năm 2026 và ví dụ minh họa cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh
>> Hướng dẫn các bước đăng nhập tra cứu bảo hiểm thất nghiệp 2026
Dự kiến lương cơ sở từ ngày 01/7/2026 sẽ tăng lên mức 2.530.000 đồng/tháng theo Dự thảo Nghị định quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang
Nếu tăng lương cơ sở từ 01/7/2026 lên mức 2.530.000 đồng/tháng thì mức đóng bảo hiểm y tế hộ gia đình như sau:
|
Thứ tự thành viên hộ gia đình |
Tỷ lệ đóng BHYT hộ gia đình |
Mức đóng BHYT hộ gia đình |
|
Người thứ nhất |
Bằng 4,5% mức lương cơ sở |
113.850 đồng/tháng 1.366.200 đồng/năm |
|
Người thứ hai |
70% mức đóng của người thứ nhất |
79.695 đồng/tháng 956.340 đồng/năm |
|
Người thứ ba |
60% mức đóng của người thứ nhất |
68.310 đồng/tháng 819.720 đồng/năm |
|
Người thứ tư |
50% mức đóng của người thứ nhất |
56.925 đồng/tháng 683.100 đồng/năm |
|
Người thứ năm trở đi |
40% mức đóng của người thứ nhất |
45.540 đồng/tháng 546.480 đồng/năm |
Cụ thể tại khoản 5 Điều 6 Nghị định 188/2025/NĐ-CP, quy định mức đóng BHYT như sau:
Điều 6. Mức đóng, mức hỗ trợ đóng và trách nhiệm đóng bảo hiểm y tế
…
5. Mức đóng hằng tháng của đối tượng quy định tại khoản 5 Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế được quy định như sau:
a) Mức đóng hằng tháng bằng 4,5% mức lương cơ sở và do đối tượng đóng theo hộ gia đình hoặc tự đóng theo cá nhân tham gia;
b) Thành viên hộ gia đình quy định tại điểm a khoản 5 Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế cùng tham gia bảo hiểm y tế theo hình thức hộ gia đình trong năm tài chính thì được giảm trừ mức đóng như sau: người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở; người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất; từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.
Theo đó, thành viên hộ gia đình cùng tham gia bảo hiểm y tế theo hình thức hộ gia đình trong năm tài chính thì được giảm trừ mức đóng như sau:
- Người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở;
- Người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất; Từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

Thay đổi mức đóng bảo hiểm y tế hộ gia đình nếu tăng lương cơ sở từ 01/7/2026
(Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Mức đóng bảo hiểm y tế hộ gia đình năm 2026 (dựa trên mức lương cơ sở là 2.340.000 đồng) như sau:
|
Thứ tự thành viên hộ gia đình |
Tỷ lệ đóng BHYT hộ gia đình |
Mức đóng BHYT hộ gia đình |
|
Người thứ nhất |
Bằng 4,5% mức lương cơ sở |
105.300 đồng/tháng 1.263.600 đồng/năm |
|
Người thứ hai |
70% mức đóng của người thứ nhất |
73.710 đồng/tháng 884.520 đồng/năm |
|
Người thứ ba |
60% mức đóng của người thứ nhất |
63.180 đồng/tháng 758.160 đồng/năm |
|
Người thứ tư |
50% mức đóng của người thứ nhất |
52.650 đồng/tháng 631.800 đồng/năm |
|
Người thứ năm trở đi |
40% mức đóng của người thứ nhất |
42.120 đồng/tháng 505.440 đồng/năm |
Thẻ bảo hiểm y tế được cấp lại trong trường hợp bị mất. Lưu ý người bị mất thẻ bảo hiểm y tế phải có đơn đề nghị cấp lại thẻ.
Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị cấp lại thẻ, tổ chức bảo hiểm y tế phải cấp lại thẻ cho người tham gia bảo hiểm y tế. Trong thời gian chờ cấp lại thẻ, người tham gia bảo hiểm y tế vẫn được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế.
(Căn cứ Điều 18 Luật Bảo hiểm y tế 2008 (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 12 Điều 1 Luật số 46/2014/QH13, điểm d khoản 2 Điều 23 Luật Phí và lệ phí 2015))




