Thẩm quyền, trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận thực phẩm xuất khẩu quy định tại Thông tư 08/2025/TT-BYT quy định hồ sơ, thủ tục cấp giấy chứng nhận đối với thực phẩm xuất khẩu.
>> Link thi trực tuyến tự hào Việt Nam năm 2025 mới nhất
Căn cứ theo Điều 5 Thông tư 08/2025/TT-BYT, quy định về thẩm quyền, trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận đối với thực phẩm xuất khẩu như sau:
1. Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh lô hàng xuất khẩu hoặc cơ sở sản xuất thực phẩm xuất khẩu đề nghị cấp giấy chứng nhận nộp hồ sơ đến Bộ Y tế (Cục An toàn thực phẩm) qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến hoặc nộp trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến Bộ phận một cửa của Bộ Y tế.
2. Thời hạn cấp không quá 05 (năm) ngày làm việc, kể từ ngày tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ đầy đủ, đúng quy định. Trường hợp không cấp hoặc yêu cầu sửa đổi, bổ sung, thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ phải có văn bản nêu rõ lý do và căn cứ pháp lý của việc yêu cầu.
Trong thời hạn 05 (năm) ngày làm việc, kể từ khi nhận hồ sơ sửa đổi, bổ sung, thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ thẩm định hồ sơ và có văn bản trả lời.
Sau 90 ngày kể từ khi có công văn yêu cầu sửa đổi, bổ sung nếu tổ chức, cá nhân không sửa đổi, bổ sung thì hồ sơ không còn giá trị.
3. Thời gian thẩm định hồ sơ tính từ thời điểm hồ sơ được nộp trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến hoặc theo dấu đến của cơ quan tiếp nhận (trong trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp hoặc nộp qua đường bưu điện đến Bộ phận một cửa của Bộ Y tế).
4. Giấy chứng nhận hoặc văn bản nêu rõ lý do không cấp được trả tương ứng với hình thức nộp hồ sơ.
5. Số lượng Giấy chứng nhận được cấp theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân xuất khẩu.
6. Các thành phần hồ sơ phải còn hiệu lực pháp lý tại thời điểm nộp hồ sơ.
![]() |
[TIỆN ÍCH] Tra cứu danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam |
Thẩm quyền, trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận thực phẩm xuất khẩu
(Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Như vậy theo quy định trên, có thể hiểu thẩm quyền, trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận thực phẩm xuất khẩu theo các tiêu chí như sau:
- Nộp hồ sơ:
+ Tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ đến Bộ Y tế (Cục An toàn thực phẩm) qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến, nộp trực tiếp hoặc qua đường bưu điện.
- Thời gian xử lý:
+ Thời hạn cấp giấy chứng nhận tối đa là 05 ngày làm việc, kể từ khi hồ sơ đầy đủ, đúng quy định.
+ Nếu hồ sơ thiếu sót hoặc cần chỉnh sửa, cơ quan tiếp nhận sẽ thông báo bằng văn bản, nêu rõ lý do và căn cứ pháp lý.
+ Thời hạn thẩm định hồ sơ sau khi bổ sung là 05 ngày làm việc.
+ Nếu trong 90 ngày kể từ khi có yêu cầu sửa đổi, bổ sung mà hồ sơ không được chỉnh sửa thì hồ sơ đó sẽ không còn giá trị.
- Hình thức trả kết quả:
+ Giấy chứng nhận hoặc văn bản từ chối cấp sẽ được trả theo hình thức nộp hồ sơ ban đầu.
- Số lượng giấy chứng nhận:
+ Số lượng giấy chứng nhận được cấp theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân xuất khẩu.
- Hiệu lực hồ sơ:
+ Các thành phần hồ sơ phải còn hiệu lực pháp lý tại thời điểm nộp.
- Thời gian thẩm định hồ sơ:
+ Thời gian thẩm định hồ sơ tính từ thời điểm hồ sơ được nộp trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến hoặc theo dấu đến của cơ quan tiếp nhận (trong trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp hoặc nộp qua đường bưu điện).
Căn cứ theo Điều 8 Thông tư 08/2025/TT-BYT, quy định về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân đối với thực phẩm xuất khẩu như sau:
Tổ chức, cá nhân có quyền và nghĩa vụ sau đây:
1. Được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cho lô hàng xuất khẩu hoặc cơ sở sản xuất thực phẩm xuất khẩu theo yêu cầu của nước nhập khẩu.
2. Bảo đảm tính xác thực, chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật về các thông tin đã kê khai và các tài liệu trong thành phần hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận.
3. Nộp phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận theo quy định hiện hành.
Căn cứ theo Điều 9 Thông tư 08/2025/TT-BYT, quy định về Quyền hạn và trách nhiệm của Bộ Y tế đối với thực phẩm xuất khẩu như sau:
1. Tổ chức tiếp nhận hồ sơ và cấp, thu hồi giấy chứng nhận theo quy định tại Điều 5, Điều 6 và Điều 7 Thông tư này.
2. Tổ chức quản lý và thu phí cấp giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật.