Khám thai là một trong những chế độ thai sản của lao động nữ khi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc. Vậy chế độ nghỉ khám thai năm 2021 có những nội dung gì đáng chú ý?
>> Thay đổi điều kiện được tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí, tử tuất
>> Điều kiện và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Ảnh minh họa
1. Điều kiện hưởng chế độ khám thai
Theo khoản 1 Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, người lao động được hưởng chế độ thai sản nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
Lao động nữ mang thai;
Lao động nữ sinh con;
Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;
Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;
Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;
Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.
Như vậy chỉ cần lao động nữ tham gia BHXH bắt buộc thì có thể được hưởng chế độ khám thai.
2. Thời gian hưởng chế độ khi khám thai
Theo Điều 32 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, thời gian hưởng chế độ khám thai được quy định như sau:
“Trong thời gian mang thai, lao động nữ được nghỉ việc để đi khám thai 05 lần, mỗi lần 01 ngày; trường hợp ở xa cơ sở khám, chữa bệnh hoặc người mang thai có bệnh lý hoặc thai không bình thường thì được nghỉ 02 ngày cho mỗi lần khám thai.”
Lưu ý: Thời gian nghỉ việc đi khám thai tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hàng tuần.
3. Hồ sơ hưởng chế độ khám thai gồm những giấy tờ gì?
Căn cứ điểm 2.2 khoản 2 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định các loại giấy tờ phải có trong hồ sơ hưởng chế độ khám thai bao gồm:
- Danh sách 01B-HSB do đơn vị sử dụng lao động lập;
- Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH của người lao động.
Sau khi có đủ giấy tờ nêu trên, người lao động nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động hoặc trực tiếp nộp tại cơ quan Bảo hiểm xã hội.
Trường hợp người lao động nộp hồ sơ cho đơn vị sử dụng lao động, thì đơn vị đó có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ từ người lao động và trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ phải lập Danh sách 01B-HSB và nộp cho cơ quan BHXH nơi đơn vị sử dụng lao động đóng BHXH.
4. Mức tiền được nhận khi nghỉ việc đi khám thai?
Đối với trường hợp nghỉ việc đi khám thai, người lao động sẽ không được nhận lương từ người sử dụng lao động mà được nhận tiền chế độ thai sản do cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả.
Cụ thể, điểm b khoản 1 Điều 39 Luật Bảo hiểm xã hội quy định như sau:
Mức hưởng một ngày bằng mức hưởng chế độ thai sản một tháng chia cho 24 ngày
Cụ thể:
Mức hưởng = (Mbq6t / 24 ngày) x 100% x Số ngày nghỉ
Trong đó:
Mbq6t : Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.
Trường hợp chưa đóng đủ 06 tháng thì mức tiền lương bình quân được tính trên số tháng đã đóng.
5. Thời hạn giải quyết hồ sơ và chi trả chế độ nghỉ khám thai thế nào?
Căn cứ khoản 4 Điều 5 Quyết định 166/QĐ-BHXH, việc xác định thời hạn giải quyết hồ sơ và chi trả tiền khám thai cho người lao động như sau:
Đối với trường hợp do đơn vị sử dụng lao động đề nghị: Tối đa 06 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ.
Đối với trường hợp do người lao động, thân nhân người lao động nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH: Tối đa 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.
Căn cứ pháp lý: