Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm kiểm tra tải trọng xe được ban hành kèm theo Thông tư 28/2024/TT-BGTVT.
>> 02 cách tra cứu doanh nghiệp giải thể 2024
>> Chính sách hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp
Ngày 23/07/2024, Bộ Giao thông vận tải ban hành đã Thông tư 28/2024/TT-BGTVT về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN 66:2024/BGTVT) về trạm kiểm tra tải trọng xe do Bộ trưởng và có hiệu lực từ ngày 10/09/2024. Theo đó, có một số nội dung đáng chú ý sau:
Trong Quy chuẩn QCVN 66:2024/BGTVT, các thuật ngữ dưới đây được hiểu như sau:
- Lý trình đầu của trạm kiểm tra tải trọng xe: Là điểm đầu của khu vực trạm kiểm tra tải trọng xe lấy theo lý trình tuyến đường, sau đây gọi chung là “lý trình đầu”.
- Cân động ở tốc độ thấp: Là loại cân xe ô tô có khả năng cân khối lượng từng trục, cụm trục xe hoặc toàn bộ xe tại vùng cân khi xe ô tô di chuyển với tốc độ trong khoảng từ 3 km/h đến dưới 16 km/h.
- Cân động ở tốc độ cao: Là loại cân xe ô tô có khả năng cân khối lượng từng trục, cụm trục xe hoặc toàn bộ xe tại vùng cân khi xe ô tô di chuyển với tốc độ trong khoảng từ 16 km/h đến 130 km/h.
- Vùng cân: Là vùng gồm bộ phận nhận tải (vùng lắp đặt thiết bị cân) và đường dẫn ở cả hai phía của bộ phận nhận tải.
- Dữ liệu cân: Gồm các thông tin về chủ sở hữu phương tiện, biển số xe, hình ảnh chụp biển số xe, loại xe, tổng số trục xe, cấu trúc trục xe, khoảng cách trục xe, chiều dài xe, khối lượng trục, cụm trục, tổng khối lượng xe, làn xe, tốc độ xe, thời gian, địa điểm xe qua cân, thông tin khối lượng và kích thước của xe, kết quả đánh giá tải trọng xe so với quy định về tải trọng và các thông tin cần thiết khác.
- Hệ thống công nghệ thông tin của trạm kiểm tra tải trọng xe: Bao gồm hệ thống phần mềm tự động nhận diện biển số xe qua hình ảnh camera, phần mềm xử lý dữ liệu cân, hệ thống truyền dẫn dữ liệu, hệ thống máy tính, máy chủ và các hệ thống phần mềm, thiết bị phụ trợ khác.
Toàn văn File Word Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật cùng các văn bản hướng dẫn (đang có hiệu lực thi hành) |
Ảnh chụp một phần Lược đồ Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật 2006
- Khi thiết kế cần căn cứ vào tình hình thực tế trên tuyến để lựa chọn vị trí đặt cân phù hợp; bố trí trên các tuyến đường bộ trọng điểm, đường cao tốc, các hành lang vận tải đường bộ lớn, cửa ngõ giao thông, nơi xuất phát các nguồn hàng lớn, tại trạm thu phí, đường nhánh nối vào đường cao tốc, vị trí trước khi vào đường cao tốc, tại nơi có khả năng tận dụng tối đa cơ sở hạ tầng sẵn có (nếu có) và các vị trí phù hợp khác cần phải trạm kiểm tra tải trọng xe theo tình hình giao thông thực tế.
- Thiết kế vị trí của trạm kiểm tra tải trọng xe phải bảo đảm giao thông an toàn, có các giải pháp ngăn ngừa xe quá tải trọng đi vào đường cao tốc (như bố trí đường nhánh để phương tiện vi phạm di chuyển ra khỏi đường cao tốc, bố trí hệ thống camera giám sát phương tiện vi phạm di chuyển ra khỏi đường cao tốc); có thể kiểm soát tối đa các phương tiện lưu thông trên đường bộ (kể cả phương tiện từ các khu vực lân cận, các đầu mối nguồn hàng, cửa khẩu, bến cảng…), hạn chế tối đa hiện tượng xe quá tải trọng đi vòng đường khác để né tránh việc kiểm tra, kiểm soát của trạm kiểm tra tải trọng xe.
- Vị trí lắp đặt phải đảm bảo có cao độ phù hợp, không ngập nước, hạn chế tối đa việc các phương tiện thuộc đối tượng kiểm tra đi tránh vùng đặt cân; có thiết kế giải pháp ngăn ngừa xe quá tải trọng đi vào đường cao tốc, đường nhánh để phương tiện vi phạm di chuyển ra khỏi đường cao tốc để khắc phục vi phạm và xử lý theo quy định.
- Có giải pháp duy trì khoảng cách giữa các xe để đảm bảo trong vùng đặt thiết bị cân chỉ cho từng xe đi vào trên mỗi làn xe nhằm tránh các xe che khuất biển số của nhau và làm sai lệch kết quả cân.
- Thiết bị cân tự động có thể tự động kiểm tra các thông số về nhiệt độ (nếu cần), tình trạng hoạt động của từng thiết bị cảm biến cân (sensor), phát hiện vị trí chính xác của thiết bị cảm biến cân bị hỏng (nếu có).
- Phải thiết kế hệ thống camera giám sát toàn cảnh để bảo đảm giám sát an ninh, trật tự, an toàn hệ thống cân và thiết bị được lắp đặt, trật tự giao thông vùng cân; thiết kế hệ thống phần mềm xử lý dữ liệu cân có khả năng lập, gửi, lưu trữ tự động thông qua phần mềm của hệ thống trạm kiểm tra tải trọng xe cố định tự động 1 cấp cân và hệ thống camera.
(Mục 2.3 QCVN 66:2024/BGTVT)
Phải bảo đảm độ chính xác tối thiểu 93% (trừ trường hợp biển số bị che, khuất, bẩn, cong vênh nên không nhận diện được, biển số không đúng quy định, xe chạy lệch làn, chạy nối đuôi nhau ở cự ly quá gần, chạy nhanh hơn hoặc chậm hơn tốc độ quy định tại trạm, không truy xuất được dữ liệu đăng kiểm phương tiện do lỗi khách quan).
(Mục 2.9 QCVN 66:2024/BGTVT)