Dưới đây là hướng dẫn cách tính tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2025, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, các trường hợp ủy quyền nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
>> Danh sách tên gọi, trụ sở và địa bàn làm việc của các BHXH khu vực từ ngày 01/3/2025
>> File Excel tính tiền bảo hiểm xã hội một lần năm 2025 theo hệ số trượt giá mới nhất
Căn cứ khoản 1 Điều 50 Luật Việc làm 2013, quy định mức hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Theo đó, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng được tính theo công thức sau:
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng = 60% x mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. |
Lưu ý: Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng tối đa không quá:
- 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Căn cứ khoản 2 Điều 3 Nghị định 73/2024/NĐ-CP, mức lương cơ sở hiện nay là 2.340.000 đồng/tháng.
- 05 lần mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do công ty quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Căn cứ khoản 1 Điều 3 Nghị định 74/2024/NĐ-CP, mức lương tối thiểu hiện nay như sau:
+ Vùng I: 4.960.000 đồng/tháng.
+ Vùng II: 4.410.000 đồng/tháng.
+ Vùng III: 3.860.000 đồng/tháng.
+ Vùng IV: 3.450.000 đồng/tháng.
Trên đây là hướng dẫn cách tính tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2025.
>> Xem thêm: Hướng dẫn người lao động đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2025
>> Xem thêm: Năm 2025 người lao động nhận trợ cấp thất nghiệp có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?
![]() |
File Word Bộ luật Lao động và các văn bản hướng dẫn mới nhất [cập nhật ngày 21/10/2024] |
Hướng dẫn cách tính tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2025 (Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Căn cứ khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm 2013, quy định thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
- Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp.
- Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
Căn cứ khoản 2 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
(i) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền.
(ii) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền.
(iii) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
Lưu ý: Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp nêu trên là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi theo đường bưu điện.
|