Thưởng Tết cho người lao động ở Việt Nam hình thành như là một văn hóa. Tùy vào doanh nghiệp sẽ căn cứ vào kết quả hoạt động kinh doanh, hiệu suất làm việc của người lao động để thưởng tết. Nhưng việc thưởng tết có bắt buộc hay không? Dưới đây chúng tôi xin trả lời cho câu hỏi này.
>> Một số công việc về lao động khi doanh nghiệp mới thành lập
Hiện nay, Bộ luật lao động 2012 không có quy định bắt buộc doanh nghiệp (người sử dụng lao động) phải thưởng Tết cho người lao động, tuy nhiên, tại khoản 1 Điều 103 Bộ luật này quy định tiền thưởng Tết được xác định căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm của doanh nghiệp và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.
Như vậy, doanh nghiệp có thể không thưởng Tết cho người lao động nếu không thu được lợi nhuận từ việc sản xuất, kinh doanh và người lao động không hoàn thành công việc.
Tiền thưởng Tết do người sử dụng lao động quyết định, được công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở bằng Quy chế thưởng.
Tiền thưởng Tết cho người lao động được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN theo quy định tại Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC hướng dẫn thuế TNDN.
Đối với người lao động, tiền thưởng Tết được tính vào thu nhập chịu thuế TNCN theo quy định tại Khoản 2 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC hướng dẫn thuế TNCN.
Thành Đạt