Hiện nay, thủ tục đăng ký cấp, cấp lại giấy xác nhận kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế được thực hiện như thế nào? Rất mong được giải đáp cụ thể! – Hoài Thanh (Khánh Hòa).
>> Thủ tục xác nhận số thuế đã nộp tại Việt Nam đối với đối tượng cư trú của nước ngoài
>> Lưu ý về khai bổ sung hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp 2024
Hiện nay, thủ tục đăng ký cấp, cấp lại giấy xác nhận kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế/Thông báo thay đổi thông tin nhân viên đại lý thuế/Báo cáo tình hình hoạt động kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế được thực hiện như sau:
- Bước 1: Đại lý thuế thực hiện
(i) Đối với đăng ký cấp, cấp lại giấy xác nhận kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế: Đại lý thuế chuẩn bị hồ sơ đăng ký hoạt động kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế gửi đến Cục Thuế nơi đại lý thuế đóng trụ sở;
(ii) Đối với thông báo thay đổi thông tin nhân viên đại lý thuế: Trong thời hạn 05 (năm) ngày làm việc kể từ ngày có thay đổi thông tin nhân viên đại lý thuế, đại lý thuế phải gửi thông báo thay đổi thông tin nhân viên đại lý thuế cho Cục Thuế nơi đại lý thuế đóng trụ sở;
(iii) Đối với báo cáo tình hình hoạt động kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế: Chậm nhất là ngày 15/1 hàng năm, đại lý thuế phải gửi báo cáo tình hình hoạt động đại lý thuế cho CụcThuế nơi đại lý thuế đóng trụ sở.
- Bước 2: Cục Thuế thực hiện tiếp nhận hồ sơ theo quy định. Trường hợp (i), Cục thuế giải quyết và trả kết quả theo quy định.
Toàn văn File Word các Luật quan trọng và văn bản hướng dẫn thi hành |
Đăng ký cấp, cấp lại giấy xác nhận kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế/Thông báo thay đổi thông tin nhân viên đại lý thuế/Báo cáo tình hình hoạt động kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế
Nộp qua cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Trong thời gian cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế chưa đáp ứng việc nhận hồ sơ, thì đại lý thuế nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi qua hệ thống bưu chính đến Cục thuế.
- Thành phần hồ sơ:
(i) Đối với đăng ký cấp, cấp lại giấy xác nhận kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế:
a) Trường hợp (1) đăng ký lần đầu, hồ sơ gồm:
+ Đơn đăng ký cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế theo mẫu số 2.6 ban hành kèm theo Thông tư 10/2021/TT-BTC;
+ Chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế của các cá nhân làm việc tại doanh nghiệp (bản scan);
+ Chứng chỉ kế toán viên của cá nhân làm việc tại doanh nghiệp đối với trường hợp đại lý thuế đăng ký cung cấp dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ (bản scan);
+ Hợp đồng lao động giữa doanh nghiệp với cá nhân có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, chứng chỉ kế toán viên (bản scan);
b) Trường hợp (2) đăng ký khi Đại lý thuế có một trong các thay đổi sau: thay đổi tên đại lý thuế; thay đổi địa chỉ trụ sở sang tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác; thay đổi phạm vi cung cấp dịch vụ ghi trên giấy xác nhận đã cấp hoặc khi Đại lý thuế bị mất, hỏng giấy xác nhận đã cấp, hồ sơ gồm:
+ Đơn đăng ký cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế theo mẫu số 2.6 ban hành kèm theo Thông tư 10/2021/TT-BTC;
+ Tài liệu liên quan đến việc thay đổi.
(ii) Đối với thông báo thay đổi thông tin nhân viên đại lý thuế, hồ sơ gồm:
+ Thông tin nhân viên đại lý thuế 0thay đổi theo mẫu số 2.8 ban hành kèm theo Thông tư 10/2021/TT-BTC.
(iii) Đối với báo cáo tình hình hoạt động kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế, hồ sơ gồm:
+ Báo cáo tình hình hoạt động đại lý thuế theo mẫu số 2.9 ban hành kèm theo Thông tư 10/2021/TT-BTC.
- Số lượng hồ sơ: 01 (bộ)
- Trong thời hạn năm (05) ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định đối với (i);
- Trong thời hạn năm (05) ngày làm việc, kể từ ngày nhận được Thông tin nhân viên đại lý thuế thay đổi đối với (ii);
- Hồ sơ không có thời hạn giải quyết đối với (iii).
- Kết quả thực hiện thủ tục hành chính đối với (i): Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế theo mẫu số 2.7 ban hành kèm theo Thông tư 10/2021/TT-BTC. Trường hợp từ chối cấp, Cục Thuế phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
- Kết quả thực hiện thủ tục hành chính đối với (ii): Thông báo nhân viên đại lý thuế đủ điều kiện hành nghề theo mẫu số 2.1 ban hành kèm theo Thông tư 10/2021/TT-BTC (đối với trường hợp tăng nhân viên của ĐLT); Công khai thông tin thay đổi trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
- Đối với (iii): Hồ sơ gửi đến cơ quan thuế không phải trả kết quả.
- Đối với (i): Đơn đăng ký cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế theo mẫu số 2.6 ban hành kèm theo Thông tư 10/2021/TT-BTC;
- Đối với (ii): Thông báo thay đổi thông tin nhân viên đại lý thuế theo Mẫu số 2.8 ban hành kèm theo Thông tư 10/2021/TT-BTC;
- Đối với (iii): Báo cáo tình hình hoạt động đại lý thuế theo mẫu số 2.9 ban hành kèm theo Thông tư 10/2021/TT-BTC.
Đại lý thuế gửi hồ sơ đến cơ quan thuế thông qua giao dịch điện tử thì phải tuân theo các quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.