Kể từ ngày 01/7/2022, hầu hết các doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh đều đã sử dụng hóa đơn điện tử được lập theo quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC. Vậy, các chủ thể sử dụng hóa đơn điện tử có cần phải lập Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn hằng quý như quy định trước đây? Đọc bài viết dưới đây để được giải đáp chi tiết.
>> 30 loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế GTGT theo quy định mới nhất năm 2022
>> Vừa đi làm vừa hưởng lương hưu thì nộp thuế TNCN như thế nào?
Trước đây theo quy định tại Điều 27 Thông tư 39/2014/TT-BTC (đã hết hiệu lực kể từ ngày 01/7/2022); tổ chức, hộ, cá nhân bán hàng hóa, dịch vụ (trừ đối tượng được cơ quan thuế cấp hóa đơn) đều có trách nhiệm nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp, kể cả trường hợp trong kỳ không sử dụng hóa đơn.
Tuy nhiên, đến Nghị định 123/2020/NĐ-CP đã thay đổi các quy định về việc lập Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn. Cụ thể, căn cứ quy định tại Điều 20 và Điều 29; Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn phải được lập trong các trường hợp sau:
Một là, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn đặt in đã mua của cơ quan thuế có trách nhiệm nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn (theo Mẫu số BC26/HĐG) và Bảng kê sử dụng hóa đơn trong kỳ. Riêng đối với trường hợp:
- Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh bán hàng hóa, dịch vụ (sau đây gọi tắt là người bán) chuyển địa điểm kinh doanh đến địa bàn khác địa bàn cơ quan thuế đang quản lý trực tiếp: Bảng kê dùng theo Mẫu BK02/CĐĐ-HĐG
- Người bán chia, tách, sáp nhập, giải thể, phá sản, chuyển đổi sở hữu; giao, bán, khoán, cho thuê doanh nghiệp nhà nước: Bảng kê dùng theo Mẫu BK02/QT-HĐG
(Các mẫu văn bản này được quy định tại Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP).
Hai là, trong trường hợp hệ thống cấp mã của cơ quan thuế gặp sự cố, trong thời gian chưa khắc phục được sự cố của cơ quan thuế thì cơ quan thuế có giải pháp bán hóa đơn do cơ quan thuế đặt in cho một số tổ chức, cá nhân để sử dụng. Tổ chức, cá nhân sử dụng sẽ phải gửi báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn giấy đã mua của cơ quan thuế (theo Mẫu số BC26/HĐG Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP).
>> Như vậy, trong trường hợp người bán xuất hóa đơn điện tử theo Thông tư 78/2021/TT-BTC (không thuộc trường hợp mua hóa đơn của cơ quan thuế) thì không cần phải lập Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn.
Ngoài ra, người bán cần lưu ý:
- Trường hợp trong kỳ không sử dụng hóa đơn thì người bán nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn ghi số lượng hóa đơn sử dụng bằng không (= 0), không cần gửi bảng kê hóa đơn sử dụng trong kỳ.
- Trường hợp kỳ trước đã sử dụng hết hóa đơn, đã báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn kỳ trước với số tồn bằng không (0), trong kỳ không mua hóa đơn, không sử dụng hóa đơn thì người bán không phải báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn.
- Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn và Bảng kê hóa đơn sử dụng trong kỳ phải được nộp cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp theo quý.
- Thời hạn nộp: Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu của quý tiếp theo của quý phát sinh việc sử dụng hóa đơn.
Ví dụ: Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn và Bảng kê hóa đơn sử dụng trong kỳ của quý II/2022 thì thời hạn nộp chậm nhất là vào ngày 31/7/2022.
Riêng đối với một số trường hợp dưới đây, thời hạn nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn được quy định như sau:
- Doanh nghiệp nhà nước khi chia, tách, sáp nhập, giải thể, phá sản, chuyển đổi sở hữu; giao, bán, khoán, cho thuê thì thời hạn nộp báo cáo cùng lúc với thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế, tức là chậm nhất vào ngày cuối cùng của tháng thứ 3 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính.
- Trường hợp người bán chuyển địa điểm kinh doanh đến địa bàn khác địa bàn cơ quan thuế đang quản lý trực tiếp thì phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn và bảng kê hóa đơn sử dụng trong kỳ với cơ quan thuế nơi chuyển đi.
- Trường hợp sử dụng hóa đơn giấy của cơ quan thuế đặt in do hệ thống cấp mã của cơ quan thuế gặp sự cố: Sau khi hệ thống được khắc phục, cơ quan thuế thông báo để các tổ chức, cá nhân tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế. Lúc này, tổ chức, cá nhân sẽ phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn chậm nhất là 02 ngày làm việc kể từ thời hạn ghi trên thông báo của cơ quan thuế.
Căn cứ Điều 29 Nghị định 125/2020/NĐ-CP, trong trường hợp pháp luật quy định người bán phải nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn (sau đây gọi tắt là Báo cáo) nhưng người bán chậm nộp hoặc không nộp Báo cáo có thể bị xử phạt vi phạm hành chính như sau:
- Hình phạt chính:
Hành vi |
Mức phạt |
Chậm nộp Báo cáo kể từ ngày hết thời hạn nộp (nêu ở mục trên): |
|
- Từ 01 ngày đến 05 ngày (có tình tiết giảm nhẹ) |
Phạt cảnh cáo |
- Từ 01 ngày đến 10 ngày (không có tình tiết giảm nhẹ) |
Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng |
- Từ 11 ngày đến 20 ngày |
Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng |
- Từ 21 ngày đến 90 ngày |
Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng |
- Từ 91 ngày trở lên |
Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng |
Không nộp Báo cáo |
Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng |
- Biện pháp khắc phục: Buộc lập Báo cáo trong trường hợp người bán không lập hóa đơn.
Trên đây là quy định về Có cần lập Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn khi xuất HĐĐT theo Thông tư 78? Nếu còn thắc mắc khác, độc giả vui lòng để lại câu hỏi tại đây.
Căn cứ pháp lý: