Ngày 25/11/2024, Văn phòng Chính phủ ban hành Công văn 8685/VPCP-CN triển khai chính sách phát triển phương tiện giao thông xanh.
>> Quyết định 2411/QĐ-NHNN quy định mức lãi suất tiết kiệm ngân hàng từ ngày 20/11/2024
>> Quốc hội thông qua Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) mới nhất
Theo đó, nhằm thúc đẩy việc chuyển đổi năng lượng xanh trong ngành giao thông vận tải thì Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung thực hiện các nhiệm vụ được quy định trong Công văn 8685/VPCP-CN năm 2024 như sau:
Các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương nghiên cứu triển khai các nhiệm vụ gắn với lộ trình thực hiện được nêu trong “Báo cáo đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi xe ô tô điện” kèm theo Văn bản 12093/BGTVT-KHCN&MT nhằm thúc đẩy việc chuyển đổi năng lượng xanh trong ngành giao thông vận tải; trong đó lưu ý:
- Bộ Tài chính chịu trách nhiệm về chính sách ưu đãi về thuế, phí; chính sách về mua sắm tài sản công chuyển đổi sang sử dụng ô tô điện; chính sách hỗ trợ về tài chính trực tiếp, gián tiếp để người sử dụng chuyển đổi sang ô tô điện.
- Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm về chính sách chung để thúc đẩy chuyển đổi, tạo điều kiện thuận lợi để đưa ô tô điện vào lưu hành thay thế ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch; các chính sách thúc đẩy người dân và doanh nghiệp chuyển đổi sang sử dụng ô tô điện; các quy định, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tô điện, linh kiện, phụ tùng cho xe điện.
- Bộ Công Thương chịu trách nhiệm về phát triển công nghiệp sản xuất ô tô điện, công nghiệp phụ trợ ô tô điện; phát triển hệ thống hạ tầng sạc điện; ưu đãi về giá bán điện tại các trụ sạc điện công cộng; quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm sạc điện/hydro; các chính sách bảo đảm cung ứng điện cho trạm sạc điện.
Trước mắt giai đoạn từ nay đến năm 2030 cần ban hành kế hoạch chuyển đổi sang sử dụng xe buýt điện; xe khách nội tỉnh theo lộ trình tại Quyết định 876/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Như vậy, Bộ Tài chính là cơ quan sẽ chịu trách nhiệm về chính sách chính sách hỗ trợ về tài chính trực tiếp, gián tiếp để người sử dụng chuyển đổi sang ô tô điện.
File word Luật Quản lý thuế và văn bản hướng dẫn đang còn hiệu lực năm 2024 |
Chuyển đổi sang sử dụng ô tô điện sẽ có chính sách hỗ trợ về thuế, tài chính
(Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Căn cứ khoản 3 Điều 7 Nghị định 10/2022/NĐ-CP, giá tính lệ phí trước bạ đối với tài sản là ô tô, các loại xe tương tự xe ô tô (sau đây gọi chung là ô tô) và xe máy quy định tại khoản 6, khoản 7 Điều 3 Nghị định 10/2022/NĐ-CP (trừ rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, xe ô tô chuyên dùng, xe máy chuyên dùng) là giá tại Quyết định về Bảng giá tính lệ phí trước bạ do Bộ Tài chính ban hành.
(i) Giá tính lệ phí trước bạ tại Bảng giá tính lệ phí trước bạ được xác định theo nguyên tắc đảm bảo phù hợp với giá chuyển nhượng tài sản trên thị trường tại thời điểm xây dựng Bảng giá tính lệ phí trước bạ.
Giá chuyển nhượng tài sản trên thị trường của từng loại ô tô, xe máy (đối với xe ô tô, xe máy là theo kiểu loại xe; đối với xe tải là theo nước sản xuất, nhãn hiệu, khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông; đối với xe khách là theo nước sản xuất, nhãn hiệu, số người cho phép chở kể cả lái xe) được căn cứ vào các cơ sở dữ liệu theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Nghị định 10/2022/NĐ-CP.
(ii) Trường hợp phát sinh loại ô tô, xe máy mới mà tại thời điểm nộp tờ khai lệ phí trước bạ chưa có trong Bảng giá tính lệ phí trước bạ thì cơ quan thuế căn cứ vào cơ sở dữ liệu theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Nghị định 10/2022/NĐ-CP quyết định giá tính lệ phí trước bạ của từng loại ô tô, xe máy mới phát sinh (đối với xe ô tô, xe máy là theo kiểu loại xe; đối với xe tải là theo nước sản xuất, nhãn hiệu, khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông; đối với xe khách là theo nước sản xuất, nhãn hiệu, số người cho phép chở kể cả lái xe).
(iii) Trường hợp phát sinh loại ô tô, xe máy mới chưa có trong Bảng giá tính lệ phí trước bạ hoặc ô tô, xe máy có trong Bảng giá tính lệ phí trước bạ mà giá chuyển nhượng ô tô, xe máy trên thị trường tăng hoặc giảm từ 5% trở lên so với giá tại Bảng giá tính lệ phí trước bạ thì Cục Thuế tổng hợp, báo cáo Bộ Tài chính trước ngày mùng 5 của tháng cuối quý.
Bộ Tài chính ban hành Quyết định về Bảng giá tính lệ phí trước bạ điều chỉnh, bổ sung trước ngày 25 của tháng cuối quý để áp dụng kể từ ngày đầu của quý tiếp theo. Bảng giá tính lệ phí trước bạ điều chỉnh, bổ sung được ban hành theo quy định về ban hành Bảng giá tính lệ phí trước bạ quy định tại điểm khoản (i) Mục này hoặc căn cứ vào trung bình cộng giá tính lệ phí trước bạ của cơ quan thuế các địa phương.
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm về chính sách khuyến khích thu hút đầu tư sản xuất ô tô điện, công nghệ phụ trợ sản xuất ô tô điện, chuyển đổi sang sử dụng ô tô điện phục vụ vận tải hàng hóa và hành khách, phát triển hạ tầng trạm sạc điện/ hydro.
- Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm quy định về bố trí trạm sạc điện tại các công trình, tòa nhà, đô thị; giấy phép xây dựng trạm sạc điện.
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm ban hành các chính sách thúc đẩy chuyển đổi sang ô tô điện tại các địa phương.
[Quý khách hàng xem chi tiết TẠI ĐÂY]