Dưới đây là cách tính thuế hộ kinh doanh 2026 khi xóa bỏ thuế khoán và bảng so sánh chính sách thuế giữa hộ kinh doanh nộp thuế khoán và nộp thuế theo kê khai.
>> Trường hợp nên chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp
Căn cứ mục 1.2 Đề án ban hành kèm theo Quyết định 3389/QĐ-BTC năm 2025, thì kể từ ngày 01/01/2026 hộ kinh doanh áp dụng phương pháp kê khai, tự nộp thuế.
Theo bảng 2 ban hành kèm theo Quyết định 3389/QĐ-BTC năm 2025, chi tiết cách tính thuế hộ kinh doanh 2026 khi xóa bỏ thuế khoán như sau:
|
Tiêu chí |
Nhóm 1 Doanh thu ≤ 200 triệu |
Nhóm 2 200 triệu < DT ≤ 3 tỷ |
Nhóm 3 Doanh thu > 3 tỷ |
|
Thuế GTGT |
Không phải nộp |
- Theo phương pháp trực tiếp theo % doanh thu) Thuế GTGT phải nộp = Doanh thu x Tỷ lệ % - Tự nguyện đăng ký áp dụng pp khấu trừ nếu đủ điều kiện Thuế GTGT phải nộp = Thuế GTGT đầu ra - Thuế GTGT đầu vào được khấu trừ |
- Bắt buộc áp dụng khấu trừ Thuế GTGT phải nộp = Thuế GTGT đầu ra - Thuế GTGT đầu vào được khấu trừ |
|
Thuế TNCN |
Không phải nộp |
Tính theo tỷ lệ % trên doanh thu theo từng ngành nghề Số thuế TNCN phải nộp = Doanh thu x Tỷ lệ % |
Tính trên thu nhập tính thuế x 17% (Thu nhập tính thuế = Doanh thu - chi phí hợp lý) |
|
Trách nhiệm kê khai doanh thu |
Kê khai 2 lần/năm (đầu/ giữa năm và cuối năm) để xác định nghĩa vụ thuế |
Kê khai theo quý (4 lần/năm) + quyết toán năm |
Kê khai theo tháng (nếu có doanh thu năm trên 50 tỷ) hoặc quý, quyết toán năm |
|
Hóa đơn |
Khuyến khích dùng hóa đơn điện tử có mã (trong giao dịch với người tiêu dùng) |
Bắt buộc dùng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền nếu DT > 1 tỷ và có hoạt động kinh doanh bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng; |
Bắt buộc dùng hóa đơn điện tử có mã hoặc HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền |
|
Sổ kế toán |
Ghi chép đơn giản (được hỗ trợ phần mềm đơn giản miễn phí) |
Sổ kế toán đơn giản, phần mềm miễn phí |
Bắt buộc theo chế độ kế toán của DN siêu nhỏ hoặc DN vừa |
|
Tài khoản ngân hàng |
Không bắt buộc |
Bắt buộc mở tài khoản riêng phục vụ kinh doanh |
Bắt buộc mở tài khoản riêng phục vụ kinh doanh |
|
Chuyển đổi pp tính thuế |
Không áp dụng |
Nếu DT > 3 tỷ trong 2 năm liên tục → áp dụng như nhóm 3 từ năm sau |
Áp dụng như DN. Được khấu trừ thuế GTGT đầu vào từ kỳ đầu tiên |
|
Kinh doanh qua nền tảng TMĐT |
Nếu sàn có chức năng thanh toán: - Sàn khấu trừ, kê khai và nộp thay thuế GTGT, TNCN theo tỷ lệ % trên doanh thu - Nếu DT cuối năm < 200tr, được xử lý hoàn nộp thừa thuế đã nộp thay Nếu sàn không có chức năng thanh toán: - Cá nhân phải tự kê khai, nộp thuế theo từng lần phát sinh, tháng hoặc quý |
Nếu sàn có chức năng thanh toán: - Sàn khấu trừ, kê khai và nộp thay thuế GTGT, TNCN theo tỷ lệ % trên doanh thu - Nếu DT cuối năm < 200tr, được xử lý hoàn nộp thừa thuế đã nộp thay Nếu sàn không có chức năng thanh toán: - Cá nhân phải tự kê khai, nộp thuế theo từng lần phát sinh, tháng hoặc quý |
Nếu sàn có chức năng thanh toán: - Sàn khấu trừ, kê khai và nộp thay thuế GTGT, TNCN theo tỷ lệ % trên doanh thu - Nếu DT cuối năm < 200tr được xử lý hoàn nộp thừa thuế đã nộp thay Nếu sàn không có chức năng thanh toán: - Cá nhân phải tự kê khai, nộp thuế theo từng lần phát sinh, tháng hoặc quý |
|
Hỗ trợ từ cơ quan nhà nước |
- Miễn phí phần mềm kế toán - Hỗ trợ sử dụng hóa đơn điện tử - Tư vấn pháp lý |
- Miễn phí phần mềm kế toán - Hỗ trợ sử dụng hóa đơn điện tử - Tư vấn pháp lý |
- Miễn phí phần mềm kế toán - Hỗ trợ sử dụng hóa đơn điện tử - Tư vấn pháp lý - Khuyến khích chuyển đổi sang doanh nghiệp để hưởng ưu đãi theo Nghị quyết 68 & 198 |
Trên đây là giải đáp thắc mắc “Cách tính thuế hộ kinh doanh 2026 khi xóa bỏ thuế khoán”

Cách tính thuế hộ kinh doanh 2026 khi xóa bỏ thuế khoán
(Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Ngày 14/10/2025, Thuế cơ sở 6 tỉnh Lào Cai ban hành Công văn 297/TCS6-NVDTPC hướng dẫn về việc xóa bỏ thuế khoán đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh từ ngày 01/01/2026.
![]() |
Công văn 297/TCS6-NVDTPC năm 2025 |
Theo đó, để bảo đảm việc chuyển đổi diễn ra thuận lợi, Thuế cơ sở 6 tỉnh Lào Cai đề nghị các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên địa bàn thực hiện:
- Mở tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan thuế để kê khai và nộp thuế trực tuyến.
- Đăng ký, sử dụng ngay trong các tháng cuối năm 2025 hóa đơn điện tử hoặc hóa đơn điện tử máy tính tiền khi thuộc trường hợp phải sử dụng hóa đơn điện tử máy tính tiền.
- Mở và đăng ký riêng tài khoản ngân hàng để sử dụng trong giao dịch kinh doanh mua, bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. tăng cường sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp với công tác chuyển đổi số quốc gia.
- Tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, hướng dẫn kê khai thuế điện tử từ Thuế do cơ quan Thuế tổ chức.
- Thường xuyên cập nhật thông tin tại website của Cục Thuế và Thuế tỉnh.
- Chủ động liên hệ với cơ quan thuế để được hỗ trợ, giải đáp vướng mắc kịp thời.
Bên cạnh đó, tại Công văn cũng nêu từ từ ngày 01/01/2026, hình thức thuế khoán chính thức được xóa bỏ; hộ, cá nhân kinh doanh cần chủ động thực hiện chuyển lên hộ kê khai và sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ đồng thời thực hiện:
- Kê khai thuế điện tử qua Cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế hoặc ứng dụng hỗ trợ kê khai của ngành Thuế.
- Phương pháp kê khai, tính, nộp thuế các hộ, cá nhân kinh doanh tự kê khai, tự nộp thuế dựa trên doanh thu, chi phí và thu nhập thực tế phát sinh, bảo đảm nâng cao tính tuân thủ pháp luật thuế và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật các nội dung kê khai, nộp thuế.
- Thực hiện chế độ kế toán, sổ sách đơn giản phù hợp với quy mô hộ kinh doanh (theo hướng dẫn của Bộ Tài chính và Cục Thuế).
Quý khách hàng xem chi tiết bảng so sánh chính sách thuế giữa hộ kinh doanh nộp thuế khoán và nộp thuế theo kê khai: TẠI ĐÂY





