Thông tư 08 quy định trình tự tiến hành một cuộc thanh tra? Nguyên tắc thanh tra thuế là gì?
Thông tư 08 quy định trình tự tiến hành một cuộc thanh tra?
Ngày 18/12/2024, Tổng Thanh tra Chính phủ ban hành Thông tư 08/2024/TT-TTCP hướng dẫn thực hiện quy định về trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra.
Theo Thông tư 08/2024/TT-TTCP áp dụng đối với Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước, Thủ trưởng cơ quan thực hiện chức năng thanh tra, người tiến hành thanh tra, người thực hiện giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra, người thực hiện thẩm định dự thảo kết luận thanh tra, đối tượng thanh tra và cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan.
Đồng thời, trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra được thực hiện theo quy định tại Luật Thanh tra, Nghị định 43/2023/NĐ-CP ngày 30 tháng 6 năm 2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thanh tra, Nghị định 03/2024/NĐ-CP ngày 11 tháng 01 năm 2024 của Chính phủ quy định về cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và hoạt động của cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, các quy định của Thông tư này và pháp luật có liên quan.
Xem chi tiết trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra theo hướng dẫn tại Thông tư 08/2024/TT-TTCP.
Thông tư 08 quy định trình tự tiến hành một cuộc thanh tra? Nguyên tắc thanh tra thuế là gì? (Hình từ Internet)
Nguyên tắc thanh tra thuế là gì?
Theo Điều 107 Luật Quản lý thuế 2019 quy định về nguyên tắc kiểm tra thuế, thanh tra thuế như sau:
Nguyên tắc kiểm tra thuế, thanh tra thuế
1. Áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế và ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm tra thuế, thanh tra thuế.
2. Tuân thủ quy định của Luật này, quy định khác của pháp luật có liên quan và mẫu biểu thanh tra, kiểm tra, trình tự, thủ tục, hồ sơ kiểm tra thuế theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
3. Không cản trở hoạt động bình thường của người nộp thuế.
4. Khi kiểm tra thuế, thanh tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế, thủ trưởng cơ quan quản lý thuế phải ban hành quyết định kiểm tra, thanh tra.
5. Việc kiểm tra thuế, thanh tra thuế nhằm đánh giá tính đầy đủ, chính xác, trung thực nội dung các chứng từ, thông tin, hồ sơ mà người nộp thuế đã khai, nộp, xuất trình với cơ quan quản lý thuế; đánh giá việc tuân thủ pháp luật về thuế và quy định khác của pháp luật có liên quan của người nộp thuế để xử lý về thuế theo quy định của pháp luật.
Như vậy, nguyên tắc thanh tra thuế được quy định như sau:
- Áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế và ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm tra thuế, thanh tra thuế.
- Tuân thủ quy định của Luật Quản lý thuế quy định khác của pháp luật có liên quan và mẫu biểu thanh tra, kiểm tra, trình tự, thủ tục, hồ sơ kiểm tra thuế theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
- Không cản trở hoạt động bình thường của người nộp thuế.
- Khi kiểm tra thuế, thanh tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế, thủ trưởng cơ quan quản lý thuế phải ban hành quyết định kiểm tra, thanh tra.
- Việc kiểm tra thuế, thanh tra thuế nhằm đánh giá tính đầy đủ, chính xác, trung thực nội dung các chứng từ, thông tin, hồ sơ mà người nộp thuế đã khai, nộp, xuất trình với cơ quan quản lý thuế; đánh giá việc tuân thủ pháp luật về thuế và quy định khác của pháp luật có liên quan của người nộp thuế để xử lý về thuế theo quy định của pháp luật.
- Đơn xin xác nhận không nợ thuế năm 2025 dùng mẫu nào?
- Kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp được xác định như thế nào?
- File Excel Phụ lục Giảm thuế GTGT 2025 theo Nghị định 180/2024/NĐ-CP?
- Chính thức Nghị định 180 giảm thuế GTGT 2025 đến hết 30/6/2025 tải về tại đâu?
- Ai có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch kiểm toán nội bộ hằng năm?
- Xin xác nhận không nợ thuế mất bao lâu? Thủ tục xin xác nhận không nợ thuế?
- Con của bệnh binh có được miễn tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp không?
- Làm việc vào ban đêm trong ngày Tết Dương lịch 2025 được hưởng lương bao nhiêu? Có được miễn thuế thu nhập cá nhân không?
- Đăng ký sửa đổi chế độ kế toán đối với báo cáo tài chính được quy định ra sao theo Thông tư 200?
- Hướng dẫn tính thuế TNCN 2025 cho 3 đối tượng nộp thuế cụ thể?