Hướng dẫn điền báo cáo tình hình tham gia bảo hiểm thất nghiệp năm 2024? Công ty trả trợ cấp mất việc cho NLĐ có được khấu trừ thuế TNDN?
Hướng dẫn điền báo cáo tình hình tham gia bảo hiểm thất nghiệp năm 2024?
Theo Nghị định 28/2015/NĐ-CP, người sử dụng lao động báo cáo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội theo Mẫu số 33 ban hành theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH trước ngày 15/01 về tình hình tham gia bảo hiểm thất nghiệp của năm trước.
Theo đó, có thể tham khảo hướng dẫn điền báo cáo tình hình tham gia bảo hiểm thất nghiệp năm 2024 như sau:
(1) Thông tin chung
- Số: Ghi mã số doanh nghiệp hoặc đơn vị.
- Ngày…tháng…năm: Ghi ngày, tháng, năm lập báo cáo.
- Kính gửi: Ghi rõ tên Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh/thành phố nơi doanh nghiệp hoặc đơn vị đặt trụ sở.
- Trong câu "....................... báo cáo tình hình tham gia bảo hiểm thất nghiệp năm ............. như sau", điền:
+ Tên đơn vị/doanh nghiệp.
+ Năm báo cáo tình hình tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
(2) Nội dung báo cáo
Phần I: Tổng số người giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc
- Ghi tổng số lao động trong đơn vị đã ký kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Chia theo các loại hợp đồng:
+ Từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
+ Từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.
+ Không xác định thời hạn.
Phần II: Tổng số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp
Ghi tổng số người thực tế tham gia bảo hiểm thất nghiệp trong năm, phân loại theo các nhóm hợp đồng tương tự phần I.
Phần III: Số tiền đóng bảo hiểm thất nghiệp
Ghi tổng số tiền đã đóng bảo hiểm thất nghiệp trong năm theo chứng từ, hóa đơn, bảng lương.
Phần IV: Đánh giá tình hình đóng bảo hiểm thất nghiệp và kiến nghị
- Kết quả đạt được: Ví dụ, số lượng lao động tham gia đủ hoặc tiến độ đóng kịp thời.
- Tồn tại và nguyên nhân: Nếu có khó khăn trong việc đóng bảo hiểm thất nghiệp, giải thích nguyên nhân (như tài chính, nhân sự).
- Kiến nghị: Đề xuất cải thiện, hỗ trợ chính sách hoặc thủ tục liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp.
- Phần ký và lưu trữ, Nơi nhận: Ghi rõ tên cơ quan tiếp nhận báo cáo và nơi lưu trữ nội bộ (nếu có).
- Người đại diện: Người có thẩm quyền ký tên, đóng dấu và ghi rõ họ tên.
Hướng dẫn điền báo cáo tình hình tham gia bảo hiểm thất nghiệp năm 2024? Công ty trả trợ cấp mất việc cho NLĐ có được khấu trừ thuế TNDN? (Hình từ Internet)
Công ty trả trợ cấp mất việc cho NLĐ có được khấu trừ thuế TNDN?
Theo khoản 2 Điều 6 Thông tư 78/2014/TT-BTC được sửa đổi bởi Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC quy định các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế như sau:
Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế
...
2. Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm:
...
2.12. Khoản chi trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động không theo đúng quy định hiện hành.
...
Như vậy, nếu công ty trả trợ cấp mất việc cho NLĐ đúng theo quy định hiện hành thì sẽ được khấu trừ thuế TNDN.
Theo Điều 47 Bộ luật Lao động 2019 quy định về trợ cấp mất việc làm như sau:
- Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại khoản 11 Điều 34 Bộ luật Lao động 2019, cứ mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất bằng 02 tháng tiền lương.
- Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm.
- Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân của 06 tháng liền kề theo hợp đồng lao động trước khi người lao động mất việc làm.




- Sắp xếp đơn vị hành chính có cần đổi giấy tờ cá nhân không?
- Hồ sơ thẩm định dự án xây dựng bảng giá đất gồm những giấy tờ gì?
- Hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công bao gồm gì?
- Mức giảm trừ gia cảnh đối với người phụ thuộc là con riêng của chồng hiện nay bao nhiêu?
- Tính thuế thu nhập cá nhân với các khoản tiền sau khi kết thúc hợp đồng lao động như thế nào?
- Etax và iCanhan được nộp hồ sơ thuế điện tử trong thời gian tạm dừng hoạt động đến 17/3/2025 không?
- Đối tượng nào phải nộp tiền tạm ứng án phí thuận tình ly hôn?
- Quy chế Tối huệ quốc thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ ký kết năm 2000 có nội dung như thế nào?
- Các trường hợp áp dụng bảng giá đất 2025? Quy định cụ thể giá các loại đất 2025 như thế nào?
- Kê khai thuế với cơ quan thuế thông qua phương tiện điện tử trong trường hợp nào?