Hướng dẫn điền báo cáo tình hình tham gia bảo hiểm thất nghiệp năm 2024? Công ty trả trợ cấp mất việc cho NLĐ có được khấu trừ thuế TNDN?

Hướng dẫn điền báo cáo tình hình tham gia bảo hiểm thất nghiệp năm như thế nào? Công ty trả trợ cấp mất việc cho NLĐ có được khấu trừ thuế TNDN hay không?

Hướng dẫn điền báo cáo tình hình tham gia bảo hiểm thất nghiệp năm 2024?

Theo Nghị định 28/2015/NĐ-CP, người sử dụng lao động báo cáo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội theo Mẫu số 33 ban hành theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH trước ngày 15/01 về tình hình tham gia bảo hiểm thất nghiệp của năm trước.

Theo đó, có thể tham khảo hướng dẫn điền báo cáo tình hình tham gia bảo hiểm thất nghiệp năm 2024 như sau:

(1) Thông tin chung

- Số: Ghi mã số doanh nghiệp hoặc đơn vị.

- Ngày…tháng…năm: Ghi ngày, tháng, năm lập báo cáo.

- Kính gửi: Ghi rõ tên Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh/thành phố nơi doanh nghiệp hoặc đơn vị đặt trụ sở.

- Trong câu "....................... báo cáo tình hình tham gia bảo hiểm thất nghiệp năm ............. như sau", điền:

+ Tên đơn vị/doanh nghiệp.

+ Năm báo cáo tình hình tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

(2) Nội dung báo cáo

Phần I: Tổng số người giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc

- Ghi tổng số lao động trong đơn vị đã ký kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Chia theo các loại hợp đồng:

+ Từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

+ Từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.

+ Không xác định thời hạn.

Phần II: Tổng số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Ghi tổng số người thực tế tham gia bảo hiểm thất nghiệp trong năm, phân loại theo các nhóm hợp đồng tương tự phần I.

Phần III: Số tiền đóng bảo hiểm thất nghiệp

Ghi tổng số tiền đã đóng bảo hiểm thất nghiệp trong năm theo chứng từ, hóa đơn, bảng lương.

Phần IV: Đánh giá tình hình đóng bảo hiểm thất nghiệp và kiến nghị

- Kết quả đạt được: Ví dụ, số lượng lao động tham gia đủ hoặc tiến độ đóng kịp thời.

- Tồn tại và nguyên nhân: Nếu có khó khăn trong việc đóng bảo hiểm thất nghiệp, giải thích nguyên nhân (như tài chính, nhân sự).

- Kiến nghị: Đề xuất cải thiện, hỗ trợ chính sách hoặc thủ tục liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp.

- Phần ký và lưu trữ, Nơi nhận: Ghi rõ tên cơ quan tiếp nhận báo cáo và nơi lưu trữ nội bộ (nếu có).

- Người đại diện: Người có thẩm quyền ký tên, đóng dấu và ghi rõ họ tên.

Hướng dẫn điền báo cáo tình hình tham gia bảo hiểm thất nghiệp năm 2024? Công ty trả trợ cấp mất việc cho NLĐ có được khấu trừ thuế TNDN?

Hướng dẫn điền báo cáo tình hình tham gia bảo hiểm thất nghiệp năm 2024? Công ty trả trợ cấp mất việc cho NLĐ có được khấu trừ thuế TNDN? (Hình từ Internet)

Công ty trả trợ cấp mất việc cho NLĐ có được khấu trừ thuế TNDN?

Theo khoản 2 Điều 6 Thông tư 78/2014/TT-BTC được sửa đổi bởi Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC quy định các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế như sau:

Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế
...
2. Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm:
...
2.12. Khoản chi trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động không theo đúng quy định hiện hành.
...

Như vậy, nếu công ty trả trợ cấp mất việc cho NLĐ đúng theo quy định hiện hành thì sẽ được khấu trừ thuế TNDN.

Theo Điều 47 Bộ luật Lao động 2019 quy định về trợ cấp mất việc làm như sau:

- Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại khoản 11 Điều 34 Bộ luật Lao động 2019, cứ mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất bằng 02 tháng tiền lương.

- Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm.

- Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân của 06 tháng liền kề theo hợp đồng lao động trước khi người lao động mất việc làm.

Bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp mới nhất năm 2025?
Pháp luật
Hạn nộp báo cáo tình hình tham gia bảo hiểm thất nghiệp năm 2024? Khoản đóng bảo hiểm thất nghiệp có được giảm trừ thuế TNCN?
Pháp luật
Mẫu báo cáo tình hình tham gia bảo hiểm thất nghiệp năm 2024 mới nhất? Nhận trợ cấp thất nghiệp có phải nộp thuế TNCN?
Pháp luật
Hướng dẫn điền báo cáo tình hình tham gia bảo hiểm thất nghiệp năm 2024? Công ty trả trợ cấp mất việc cho NLĐ có được khấu trừ thuế TNDN?
Nguyễn Bảo Trân
7
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch