Đền bù đất nông nghiệp khi bị nhà nước thu hồi đất?

Hiện tại tôi có một mảnh đất nông nghiệp 10,000 m2 ở trong TP.Cà Mau (có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên tôi) , do có thể Nhà nước sẽ thu hồi đất để tái định cư, nhưng tôi thì không thuộc diện người trực tiếp sản xuất nông nghiệp. Vậy nếu nhà nước thu hồi đất của tôi thì tôi được đền bù như thế nào? có được hỗ trợ gì thêm ngoài tiền bồi thường bằng đúng giá đất nông nghiệp không?

Công ty luật vinabiz trả lời như sau:

Căn cứ vào các quy định:

Khoản 1 Điều 42 Luật đất đai năm 2003: “Nhà nước thu hồi đất của người sử dụng đất mà người bị thu hồi đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc đủ Điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 50 của Luật này thì người bị thu hồi đất được bồi thường, trừ các trường hợp quy định tại các khoản 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11 và 12 Điều 38 và các điểm b, c, d, đ và g khoản 1 Điều 43 của Luật này.”

Như vậy, phần đất nông nghiệp của bạn khi nhà nước thu hồi sẽ được đền bù. Khi nhà nước thu hồi đất gia đình bạn đã đáp ứng đủ điều kiện được bồi thường, hỗ trợ về đất theo quy định khi nhà nước thu hồi đất. Việc đền bù được quy định tại khoản 2 Điều 42 Luật đất đai :

Người bị thu hồi loại đất nào thì được bồi thường bằng việc giao đất mới có cùng mục đích sử dụng, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng giá trị quyền sử dụng đất tại thời điểm có quyết định thu hồi.

Vấn đề bồi thường và hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất của bạn:

Về việc bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp

Căn cứ điều 17 nghị định 69/2009/NĐ-CP ngày 13-8-2009 của Chính phủ, người đang sử dụng đất nếu bị Nhà nước thu hồi đất sẽ được hỗ trợ các khoản sau:

a) Hỗ trợ di chuyển, hỗ trợ tái định cư đối với trường hợp thu hồi đất ở;

b) Hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất, hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề và tạo việc làm đối với trường hợp thu hồi đất nông nghiệp;

c) Hỗ trợ khi thu hồi đất nông nghiệp trong khu dân cư; đất vườn, ao không được công nhận là đất ở;

d) Hỗ trợ khác.

Các điều kiện cụ thể của các khoản hỗ trợ trên như sau:

1. Đối với hỗ trợ di chuyển:

Căn cứ điều 18 nghị định 69/2009/NĐ-CP, hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất mà phải di chuyển chỗ ở thì được hỗ trợ kinh phí để di chuyển theo quy định Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

2. Đối với hỗ trợ tái định cư:

Căn cứ điều 19 nghị định 69/2009/NĐ-CP, hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất phải di chuyển chỗ ở và phải lo chỗ ở thì được hỗ trợ kinh phí để di chuyển theo quy định Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

3. Đối với hỗ trợ ổn định đời sống và ổn định sản xuất:

Căn cứ điều 20 nghị định 69/2009/NĐ-CP, hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp thì được hỗ trợ ổn định đời sống theo quy định sau đây:

a) Trong trường hợp thu hồi từ 30% đến 70% diện tích đất nông nghiệp đang sử dụng, nếu không phải di chuyển chỗ ở thì được hỗ trợ ổn định đời sống trong thời gian 6 tháng; nếu phải di chuyển chỗ ở thì được hỗ trợ ổn định đời sống trong thời gian 12 tháng. Trong trường hợp phải di chuyển đến các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, thời gian hỗ trợ ổn định đời sống tối đa là 24 tháng;

b) Trong trường hợp thu hồi trên 70% diện tích đất nông nghiệp đang sử dụng, nếu không phải di chuyển chỗ ở thì được hỗ trợ ổn định đời sống trong thời gian 12 tháng; nếu phải di chuyển chỗ ở thì được hỗ trợ ổn định đời sống trong thời gian 24 tháng; trường hợp phải di chuyển đến các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian hỗ trợ ổn định đời sống tối đa là 36 tháng;

c) Mức hỗ trợ cho một nhân khẩu quy định tại các điểm a và b nêu trên được tính bằng tiền tương đương 30 kg gạo trong 1 tháng theo thời giá trung bình tại thời điểm hỗ trợ của địa phương.

Nếu bạn không thuộc các trường hợp nêu trên thì bạn chỉ được bồi thường tương ứng với giá trị quyền sử dụng đất tại thời điểm thu hồi.

Nguồn: Công ty Luật Vinabiz/ Nguoiduatin.vn

Bồi thường khi thu hồi đất
Hỏi đáp mới nhất về Bồi thường khi thu hồi đất
Hỏi đáp Pháp luật
Tái định cư là gì? Địa điểm tái định cư do nhà nước thu hồi đất được lựa chọn theo thứ tự ưu tiên nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Có được ủy quyền cho người khác nhận tiền bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất không?
Hỏi đáp Pháp luật
Người dân được bố trí tái định cư thế nào khi bị thu hồi đất? Tiền sử dụng đất tại nơi tái định cư được tính như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Điều kiện bồi thường đất khi Nhà nước thu hồi là gì? Không đủ điều kiện cấp Sổ đỏ có được bồi thường không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mức giá bồi thường khi thu hồi đất tại thành phố Hà Nội năm 2023 tối đa là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Tại Hà Nội, có được áp bảng giá xây dựng mới để tính tiền bồi thường thu hồi đất khi phương án đã được phê duyệt?
Hỏi đáp pháp luật
Bồi thường thiệt hại khi nhà nước thu hồi đất
Hỏi đáp pháp luật
Bồi thường nhà hóa giá, khi thu hồi đất
Hỏi đáp pháp luật
Đền bù khi thu hồi đất như thế nào
Hỏi đáp pháp luật
Bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Bồi thường khi thu hồi đất
Thư Viện Pháp Luật
427 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Bồi thường khi thu hồi đất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào