Dự thảo Nghị quyết về đổi mới Chương trình giáo dục mầm non nội dung như thế nào?
Dự thảo Nghị quyết về đổi mới Chương trình giáo dục mầm non nội dung như thế nào?
Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có thẩm định hồ sơ đề nghị thẩm định Nghị quyết Quốc hội về đổi mới Chương trình giáo dục mầm non.
Tải về hồ sơ đề nghị thẩm định Nghị quyết Quốc hội về đổi mới Chương trình giáo dục mầm non
Tải về Dự thảo Nghị quyết về đổi mới Chương trình giáo dục mầm non
Theo Dự thảo Nghị quyết về đổi mới Chương trình giáo dục mầm non, dự kiến nội dung đổi mới Chương trình giáo dục mầm non như sau:
- Đổi mới mục tiêu
Tiếp cận phát triển phẩm chất, năng lực, đặt nền móng cho việc phát triển toàn diện trẻ em bảo đảm công bằng, hoà nhập, bình đẳng và tôn trọng sự khác biệt; bảo đảm chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
- Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp, các hoạt động giáo dục, môi trường giáo dục
+ Đổi mới nội dung giáo dục bảo đảm hiện đại, thiết thực, phù hợp với sự phát triển của trẻ và liên thông với chương trình giáo dục phổ thông.
+ Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động bảo đảm tăng cường học thông qua chơi, trải nghiệm, cá nhân hóa quá trình nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
- Trẻ em người dân tộc thiểu số được học tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ; từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong các cơ sở giáo dục mầm non; tiếp cận công nghệ số.
- Tăng quyền tự chủ cho địa phương, cơ sở giáo dục và giáo viên trong phát triển chương trình giáo dục dựa trên mục tiêu, nội dung chương trình thống nhất toàn quốc, đảm bảo quyền linh hoạt của các địa phương và nhà trường.
- Tăng cường trách nhiệm và sự tham gia của gia đình, cộng đồng trong thực hiện Chương trình giáo dục mầm non.
Dự thảo Nghị quyết về đổi mới Chương trình giáo dục mầm non nội dung như thế nào? (Hình từ Internet)
Quản lý giáo dục mầm non bao gồm những hoạt động gì?
Căn cứ theo nội dung tại các Điều 5, 6, 7 Nghị định 24/2021/NĐ-CP có quy định về các hoạt động quản lý giáo dục mầm non như sau:
(1) Hoạt động tuyển sinh quy định tại Điều 5 Nghị định 24/2021/NĐ-CP bao gồm:
- Cơ sở giáo dục thực hiện tuyển sinh theo yêu cầu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, thực hiện giáo dục bắt buộc đối với giáo dục tiểu học, yêu cầu phổ cập giáo dục trung học cơ sở theo quy định của pháp luật.
- Cơ sở giáo dục tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư và cơ sở giáo dục tự bảo đảm chi thường xuyên theo quy định của pháp luật được tự chủ xác định phương thức tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh, đối tượng tuyển sinh và địa bàn tuyển sinh.
(2) Tổ chức hoạt động giáo dục quy định tại Điều 6 Nghị định 24/2021/NĐ-CP bao gồm:
- Cơ sở giáo dục được quyết định các phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của chương trình giáo dục, bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
- Cơ sở giáo dục được chủ động liên kết với các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở nghiên cứu, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, các tổ chức, cá nhân và gia đình học sinh để tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện của địa phương theo quy định của pháp luật.
(3) Quản lý tài chính, tài sản, tổ chức bộ máy và nhân sự quy định tại Điều 7 Nghị định 24/2021/NĐ-CP bao gồm:
- Việc quản lý tài chính, tài sản, tổ chức bộ máy và nhân sự trong cơ sở giáo dục đáp ứng quy định về tổ chức hoạt động giáo dục tại Nghị định này và thực hiện theo quy định của pháp luật về tài chính, tài sản, tổ chức bộ máy và nhân sự.
- Cơ sở giáo dục được tiếp nhận tài trợ của các tổ chức, cá nhân để nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nhà trường bảo đảm rõ về mục đích tài trợ và sử dụng các nguồn tài trợ đúng mục đích, công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật.
- Mức thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí đáp ứng nhu cầu người học của cơ sở giáo dục được thực hiện theo nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh trên cơ sở đề nghị của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
Yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục mầm non như thế nào?
Căn cứ theo Điều 24 Luật Giáo dục 2019 có quy định về các yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục mầm non như sau:
(1) Nội dung giáo dục mầm non phải bảo đảm phù hợp với sự phát triển tâm sinh lý của trẻ em; hài hòa giữa bảo vệ, chăm sóc, nuôi dưỡng với giáo dục trẻ em; phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, kỹ năng xã hội, trí tuệ, thẩm mỹ; tôn trọng sự khác biệt; phù hợp với các độ tuổi và liên thông với giáo dục tiểu học.
(2) Phương pháp giáo dục mầm non được quy định như sau:
- Giáo dục nhà trẻ phải tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em được tích cực hoạt động, vui chơi, tạo sự gắn bó giữa người lớn với trẻ em; kích thích sự phát triển các giác quan, cảm xúc và các chức năng tâm sinh lý;
- Giáo dục mẫu giáo phải tạo điều kiện cho trẻ em được vui chơi, trải nghiệm, tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh bằng nhiều hình thức, đáp ứng nhu cầu, hứng thú của trẻ em.










Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

- Thủ tục công nhận đào tạo nghề luật sư ở nước ngoài từ 01/7/2025 chi tiết như thế nào?
- Quận Bình Tân còn mấy phường sau sắp xếp đơn vị hành chính theo Nghị quyết 1685?
- Tải mẫu thông báo tạm ngừng kinh doanh trước thời hạn đã thông báo của HKD từ 1/7/2025 theo Thông tư 43 ở đâu?
- Mẫu thông báo về mã số thuế và cơ quan thuế quản lý trực tiếp địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh như thế nào?
- Quận 4 còn bao nhiêu phường sau sáp nhập phường xã ở TPHCM?