Viết bài văn tả một người em chỉ gặp một vài lần nhưng nhớ mãi lớp 5 hay nhất?
Viết bài văn tả một người em chỉ gặp một vài lần nhưng nhớ mãi lớp 5 hay nhất 2025?
Dưới đây là bài văn tả một người em chỉ gặp một vài lần nhưng nhớ mãi lớp 5 hay nhất 2025:
Mẫu 1:
Tuổi thơ tôi gắn liền với những câu chuyện cổ tích về các siêu anh hùng, những người có sức mạnh phi thường, có thể bay lượn trên không trung, giải cứu thế giới. Nhưng rồi, tôi nhận ra rằng, những người hùng đời thực không cần đến áo choàng hay sức mạnh siêu nhiên. Họ xuất hiện xung quanh tôi, âm thầm cống hiến và lan tỏa những điều tốt đẹp. Một trong số đó là chú lính cứu hỏa mà tôi đã gặp gỡ vào một ngày hè oi ả. Ngày hôm ấy, tôi cùng mẹ đi chợ. Chợ huyện nhỏ bé, nằm sát bên con sông hiền hòa, lúc nào cũng tấp nập, ồn ào. Người bán, người mua chen chúc nhau trong không gian chật hẹp. Tiếng xe máy, tiếng rao hàng, tiếng nói cười hòa lẫn vào nhau tạo nên một thứ âm thanh hỗn tạp đặc trưng của chợ quê. Tôi thích đi chợ cùng mẹ, không phải vì những món quà vặt mẹ hay mua cho, mà vì tôi thích quan sát, khám phá cuộc sống muôn màu ở nơi đây. Hôm đó, khi tôi đang mải mê ngắm nhìn những con cá lóc nhảy loi choi trong thau nước, thì bất chợt, tôi nghe thấy tiếng còi hú inh ỏi. Âm thanh ấy khác hẳn với những tiếng ồn ào thường ngày của chợ. Nó the thé, gấp gáp, đầy vẻ khẩn trương. Rồi tôi thấy mọi người xung quanh bắt đầu xôn xao, bàn tán. Họ chỉ tay về phía xa, nơi có một cột khói đen ngùn ngụt bốc lên cao. "Cháy, cháy rồi!" - Ai đó hét lên. Đám đông hoảng loạn. Người chạy, người la. Cả khu chợ nhốn nháo, hỗn loạn. Tôi sợ hãi, bám chặt lấy tay mẹ. Mẹ tôi cũng lo lắng, nhưng bà vẫn cố gắng giữ bình tĩnh, trấn an tôi. Trong lúc mọi người còn đang hoang mang, thì từ phía xa, tôi thấy một chiếc xe cứu hỏa màu đỏ lao nhanh tới. Tiếng còi hú càng lúc càng lớn, vang vọng cả một khúc sông. Chiếc xe dừng phịch trước đám cháy. Cánh cửa xe bật mở, và từ trong xe, những người lính cứu hỏa xuất hiện. Họ mặc trên mình bộ quần áo màu vàng cam, đầu đội mũ bảo hiểm. Khuôn mặt họ lấm lem khói bụi, nhưng đôi mắt vẫn sáng ngời, kiên nghị. Họ nhanh chóng triển khai vòi phun nước, dập tắt đám cháy. Tôi đứng nép sau lưng mẹ, quan sát những người lính cứu hỏa làm việc. Họ thoăn thoắt di chuyển, phối hợp với nhau nhịp nhàng, thuần thục. Vòi nước mạnh mẽ phun ra, trùm lên ngọn lửa đang bùng cháy. Khói đen dần dần tan đi, để lộ ra những mảng tường cháy xém. Một lúc sau, đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Những người lính cứu hỏa thở phào nhẹ nhõm. Họ cởi bỏ mũ bảo hiểm, lau mồ hôi trên trán. Tôi thấy một vài người trong số họ có khuôn mặt rất trẻ, có lẽ chỉ hơn tôi vài tuổi. Tôi tò mò, rụt rè tiến lại gần họ. Một chú lính cứu hỏa thấy tôi, liền mỉm cười thân thiện. Chú hỏi tôi có sao không, có bị thương không. Tôi lắc đầu, lí nhí đáp lại rằng tôi không sao. Chú lính cứu hỏa xoa đầu tôi, rồi nói: "Cháu ngoan lắm! Cháu đừng sợ nhé, có các chú ở đây rồi!" Câu nói của chú khiến tôi cảm thấy ấm lòng. Tôi không còn sợ hãi nữa. Tôi nhìn chú lính cứu hỏa với ánh mắt ngưỡng mộ. Tôi thấy chú thật dũng cảm, thật tuyệt vời. Sau này, tôi có dịp tìm hiểu thêm về công việc của những người lính cứu hỏa. Tôi biết rằng, họ là những người luôn sẵn sàng đối mặt với hiểm nguy, xông pha vào lửa dữ để cứu người, cứu tài sản. Họ không chỉ dũng cảm, mà còn rất giỏi chuyên môn, luôn nỗ lực rèn luyện để nâng cao kỹ năng. Tôi cũng biết rằng, công việc của họ rất vất vả, nguy hiểm. Họ phải làm việc trong môi trường khắc nghiệt, thường xuyên phải đối mặt với những tình huống khẩn cấp, bất ngờ. Nhưng họ vẫn luôn giữ vững tinh thần lạc quan, yêu đời, sẵn sàng giúp đỡ mọi người. Chú lính cứu hỏa mà tôi đã gặp gỡ ngày hôm ấy, có lẽ cũng là một trong số những người như vậy. Chú không có sức mạnh siêu nhiên, nhưng chú có lòng dũng cảm, có tinh thần trách nhiệm cao cả. Chú đã để lại trong tôi một ấn tượng sâu sắc về lòng dũng cảm, về sự hy sinh, về tình người cao đẹp. Giờ đây, mỗi khi nhìn thấy những chiếc xe cứu hỏa màu đỏ chạy trên đường, tôi lại nhớ đến chú lính cứu hỏa mà tôi đã gặp. Tôi thầm cảm ơn chú, cảm ơn những người lính cứu hỏa đã không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, luôn sẵn sàng bảo vệ cuộc sống bình yên cho mọi người. Tôi cũng ước mơ, sau này mình cũng sẽ trở thành một người có ích cho xã hội, giống như chú lính cứu hỏa mà tôi đã gặp. Tôi sẽ cố gắng học tập thật giỏi, rèn luyện bản thân để có thể đóng góp một phần nhỏ bé vào sự phát triển của đất nước. |
Mẫu 2:
Ngày nào đến trường, tôi cũng đi ngang qua ngã năm gần nhà. Nơi ấy, xe cộ qua lại tấp nập ngày đêm. Tôi thường thấy một chú công an đứng ngay ở bùng binh, không ngừng điều khiển giao thông. Tuy nhiên, hôm nay tôi mới có dịp đứng gần chú khi chờ một người bạn. Đây cũng chính là người tôi mới gặp lần đầu nhưng đã để lại ấn tượng sâu sắc, khó quên. Ấn tượng đầu tiên về chú là một thanh niên có vóc người cao lớn, vạm vỡ, nước da bánh mật, khuôn mặt vuông đầy đặn, đôi mắt sáng, nhanh nhẹn. Cũng như bao chiến sĩ cảnh sát giao thông khác, chú mặc bộ đồ ka ki vàng sậm. Trên chiếc áo ngắn tay, cạnh cầu vai có đeo phù hiệu thuộc sắc phục cảnh sát giao thông và trên ngực là bảng tên, đơn vị bằng tấm mê-ka nền trắng chữ xanh. Chú mặc quần tây dài gọn gàng, chân đi giày đen bóng lộn. Chiếc thắt lưng bằng da màu nâu to bản hơi lệch về phía dưới bởi khẩu súng ngắn đeo bên hông kéo xuống, càng tăng thêm vẻ oai vệ, đĩnh đạc của người cảnh sát giao thông giữ gìn trật tự đường phố. Chiếc mũ kết đội trên đầu có đính huy hiệu cảnh sát khiến cho gương mặt của chú vừa oai nghiêm vừa rắn rỏi. Chú đứng đó như một vị chỉ huy oai vệ. Miệng ngậm còi, hai cánh tay như một mệnh lệnh, đưa lên, hạ xuống, sang trái, sang phải, dòng người và xe cộ cứ thế dừng lại, tuôn đi một cách trật tự, nề nếp. Thỉnh thoảng có một vài chiếc xe máy đậu xe quá vạch sơn trắng nhô lên lấn đường, chú thổi còi ra hiệu lùi lại. Tức thì những chiếc xe ấy vội lùi ra sau vạch trắng ngoan ngoãn như các cậu học sinh vâng lời thầy dạy. Chú làm việc một cách cần mẫn và nghiêm túc, không thiên vị một ai. Có một lần, ba cô gái ngồi trên một chiếc xe Honda vù tới ngã năm, nhấn ga bấm còi inh ỏi, làm cho một số người đi đường yếu bóng vía vội dạt vào hai bên lề. Chú công an vội giơ tay ra hiệu, miệng tuýt còi ra lệnh dừng lại. Chiếc xe tạt vào lề. Cả ba cô sượng sùng nói lời xin lỗi. Chú công an mỉm cười rồi từ từ rút biên lai ghi phạt. Đưa tờ biên lai cho các cô, chú còn dặn thêm: "Lần sau các cô cẩn thận thực hiện đúng luật giao thông, không được chở ba". Lời nói nhẹ nhàng nhưng rất dứt khoát. Cứ thế, chú điều khiển dòng người và xe cộ lưu thông được thuận lợi, không có một tai nạn nào xảy ra ở giao lộ này. Tôi rất kính phục phong cách làm việc của chú, vừa có tình lại vừa có lý. Tôi ước mơ sau này lớn lên, tôi sẽ trở thành một chiến sĩ cảnh sát giao thông để giữ gìn an ninh trật tự cho đường phố. |
* Viết bài văn tả một người em chỉ gặp một vài lần nhưng nhớ mãi lớp 5 hay nhất 2025? chỉ mang tính chất tham khảo.
Viết bài văn tả một người em chỉ gặp một vài lần nhưng nhớ mãi lớp 5 hay nhất? (Hình từ Internet)
Đánh giá sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh lớp 5 thông qua những phẩm chất nào?
Tại khoản 1 Điều 5 Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:
Điều 5. Nội dung và phương pháp đánh giá
1. Nội dung đánh giá
a) Đánh giá quá trình học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập của học sinh đáp ứng yêu cầu cần đạt và biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
b) Đánh giá sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh thông qua những phẩm chất chủ yếu và những năng lực cốt lõi như sau:
- Những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
- Những năng lực cốt lõi:
+) Những năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo;
+) Những năng lực đặc thù: ngôn ngữ, tính toán, khoa học, công nghệ, tin học, thẩm mỹ, thể chất.
[....]
Như vậy, đánh giá sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh lớp 5 thông qua những phẩm chất chủ yếu và những năng lực cốt lõi như sau:
- Những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
- Những năng lực cốt lõi:
+) Những năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo;
+) Những năng lực đặc thù: ngôn ngữ, tính toán, khoa học, công nghệ, tin học, thẩm mỹ, thể chất.
Xét hoàn thành chương trình lớp học, hoàn thành chương trình tiểu học như thế nào?
Căn cứ Điều 11 Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT, việc xét hoàn thành chương trình lớp học, hoàn thành chương trình tiểu học quy định như sau:
(1) Xét hoàn thành chương trình lớp học:
- Học sinh được xác nhận hoàn thành chương trình lớp học là những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục ở một trong ba mức: Hoàn thành xuất sắc, Hoàn thành tốt, Hoàn thành.
- Đối với học sinh chưa được xác nhận hoàn thành chương trình lớp học, giáo viên lập kế hoạch, hướng dẫn, giúp đỡ; đánh giá bổ sung để xét hoàn thành chương trình lớp học.
- Đối với học sinh đã được hướng dẫn, giúp đỡ mà vẫn chưa đủ điều kiện hoàn thành chương trình lớp học, tùy theo mức độ chưa hoàn thành ở các môn học, hoạt động giáo dục, mức độ hình thành và phát triển một số phẩm chất, năng lực, giáo viên lập danh sách báo cáo hiệu trưởng để tổ chức kiểm tra, đánh giá và xem xét, quyết định việc được lên lớp hoặc chưa được lên lớp.
(2) Xét hoàn thành chương trình tiểu học:
Học sinh hoàn thành chương trình lớp 5 được xác nhận và ghi vào Học bạ: Hoàn thành chương trình tiểu học.










Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

- Việc cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi không áp dụng đối với trường hợp nào?
- Quy trình kiểm kê khí nhà kính cấp cơ sở được quy định như thế nào?
- Dàn ý thảo luận vai trò của công nghệ đối với đời sống con người lớp 7 chi tiết 2025?
- Mẫu bài viết thư UPU lần thứ 54: Lời thủ thỉ của đại dương năm 2025?
- Cách tính tiền thuê đất trong trường hợp chuyển từ thuê đất trả tiền hằng năm sang thuê đất trả tiền một lần theo Nghị định 103?