Đáp án Cuộc thi tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Bảng A Tuần 2?
Đáp án Cuộc thi tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Bảng A Tuần 2?
Thí sinh truy cập trang thông tin điện tử Cuộc thi trực tuyến học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh hạng A năm 2024:
hocvalamtheobac.mobiedu.vn
Thời gian thi Vòng loại, bán kết và chung kết Cuộc thi trực tuyến học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh năm 2024: Từ 09h00 ngày 23/12/2024 đến ngày 09/3/2025.
- Tuần 2: Từ 09h00 ngày 06/01/2025 đến 22h00 ngày 12/01/2025.
- Tuần 3: Từ 09h00 ngày 13/01/2025 đến 22h00 ngày 19/01/2025.
Dưới đây là Đáp án Cuộc thi tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Bảng A Tuần 2:
Câu 1(10 điểm): Đời vua, chúa nào sau đây đã thành lập “đội Hoàng Sa” đi khai thác hải sản và tìm lượm hóa vật của tàu trên quần đảo Hoàng Sa? A Chúa Nguyễn Câu 2(10 điểm): Địa danh nào ở biển Nha Trang được vua Minh Mạng cho thợ chạm vào một trong chín đỉnh đồng (cửu đỉnh) đặt trước sân Thế Miếu? A Bãi tắm Đại Lãnh Câu 3(10 điểm): Bãi biển nào sau đây đã được Lonely Planet bình chọn là một trong 100 bãi biển đẹp nhất thế giới, năm 2024? D Bãi cát Ti Tốp Câu 4(10 điểm): Quốc hội quyết định cho lưu hành tiền Việt Nam trong cả nước thay cho tiền Đông Dương của Pháp vào thời gian nào? B Ngày 23–11–1946 Câu 5(10 điểm): Vùng biển nào nước ta có ít đảo ven bờ nhất? A Ven bờ Bắc Trung Bộ Câu 6(10 điểm): Lựa chọn cụm từ thích hợp điền vào chỗ trống: Trong Bài nói tại hội nghị lần thứ bảy của BCH TW Đảng Lao động Việt Nam khóa III, Hồ Chí Minh nói: “Trong năm 1961, công nhân, nông dân và cán bộ ta đã có hàng vạn … để khắc phục khó khăn, tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm”. A sáng kiến Câu 7(10 điểm): “Đưa miền Bắc trở về thời kì đồ đá”là mục tiêu của Mĩ trong chiến dịch nào ở Việt Nam (1954 - 1975)? A Sấm Rền Câu 8(10 điểm): Hòn đảo nào dưới đây là hòn đảo duy nhất của tỉnh Thừa Thiên Huế? D Sơn Chà Câu 9(10 điểm): Lựa chọn cụm từ thích hợp điền vào chỗ trống: Trong Bài nói tại hội nghị phổ biến nghị quyết của Bộ chính trị (1963), Hồ Chí Minh nói chuyện về cuộc vận động “3 xây, 3 chống”. 3 chống là chống tham ô, lãng phí, …" B quan liêu Câu 10(10 điểm): Chiến dịch nào sau đây không diễn ra trong thời gian đông xuân 1950 – 1951? A Chiến dịch Thượng Lào Câu 11(10 điểm): Địa danh nào dưới đây đã được Nguyễn Trãi mô tả là một “kì quan đất nước dựng trời cao”? D Vịnh Hạ Long Câu 12(10 điểm): Năm 1950, Mĩ kí với Pháp văn bản nào sau đây? D Hiệp định phòng thủ chung Đông Dương Câu 13(10 điểm): Lựa chọn cụm từ thích hợp điền vào chỗ trống: Trong Bài nói với đồng bào tỉnh Thái Nguyên và công nhân khu gang thép (1964), Hồ Chí Minh căn dặn Khu tự trị Việt Bắc: “Cán bộ phải...nhân dân, nắm vững chính sách, cùng với nhân dân hoàn thành mọi nhiệm vụ Đảng và Nhà nước giao cho”. C gắn bó Câu 14(10 điểm): Thắng lợi của quân đội ta trong chiến dịch Biên giới năm 1950 làm thất bại kế hoạch nào sau đây của Pháp? B Kế hoạch Rơ-ve Câu 15(10 điểm): Lựa chọn cụm từ thích hợp điền vào chỗ trống: Trong Bài nói cán bộ và công nhân công trường Đèo Nai, Cẩm Phả (30-3-1959), Hồ Chí Minh nói: “Muốn thi đua tốt phải giúp đỡ lẫn nhau, người giỏi giúp người kém để cùng nhau …” . A tiến bộ Câu 16(10 điểm): Năm 1950, Mỹ chính thức viện trợ cho Pháp và Chính phủ bù nhìn ở Đông Dương sau khi kí văn bản nào sau đây? B Hiệp định phòng thủ chung Đông Dương Câu 17(10 điểm): Đời vua, chúa nào dưới đây đã thành lập “đội Hoàng Sa” đi khai thác hải sản và tìm lượm hoá vật của tàu trên quần đảo Hoàng Sa? D Chúa Nguyễn Câu 18(10 điểm): Khu dự trữ sinh quyển thế giới của Việt Nam được UNESCO công nhận năm 2021 là: B Khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa và Cao nguyên Kon Hà Nừng Câu 19(10 điểm): Lựa chọn cụm từ thích hợp điền vào chỗ trống: Trong Bài nói tại Hội nghị cán bộ cao cấp nghiên cứu Nghị quyết Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (16-1-1966), Hồ Chí Minh nói: "Ta nói chống bệnh quan liêu, bây giờ phải …" A chống chủ nghĩa cá nhân Câu 20(10 điểm): Lựa chọn cụm từ thích hợp điền vào chỗ trống: Trong Lời phát biểu trong phiên họp bế mạc Hội nghị lần thứ 12 của Ban chấp hành Trung ương Đảng (27/12/1965), Hồ Chí Minh viết: “Hiện nay việc sử dụng … còn lãng phí nhiều, nghe thấy rất đau xót”. A sức người, sức của Câu 21(10 điểm): Thế chủ động đánh địch trên chiến trường chính Bắc Bộ từ sau chiến dịch Biên giới đến trước cuộc đông – xuân 1953 – 1954 thể hiện như thế nào? B Quân ta mở một loạt chiến dịch tiến công địch, tiêu diệt sinh lực địch, buộc địch phân tán lực lượng ở nhiều nơi Câu 22(10 điểm): Lựa chọn cụm từ thích hợp điền vào chỗ trống: Trong Bài nói tại Hội nghị Bộ Công nghiệp nặng (31−12−1964), Hồ Chí Minh nói về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng: “Phải thắt chặt … giữa Đảng và quần chúng” D mối liên hệ mật thiết Câu 23(10 điểm): “Hoà để tiến” là giải pháp giải quyết mối quan hệ Việt – Pháp của Đảng và Chính phủ ta trong giai đoạn nào sau đây? A Từ 6–3–1946 đến 19–12–1946 Câu 24(10 điểm): Vịnh nào sau đây từng có tên là Lục Thủy? B Vịnh Hạ Long Câu 25(10 điểm): Trong bài nói chuyện buổi Khai mạc lớp chỉnh huấn cán bộ Đảng, Dân, Chính ở cơ quan Trung ương (1953), Hồ Chí Minh nói "Cách mạng rất cần trí thức và chính ra chỉ có cách mạng mới biết trọng trí thức. Nhưng trọng trí thức như thế nào? Không phải tất cả đều là trọng." Theo Người, tri thức đáng trọng là như thế nào? C là trí thức hết lòng phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân Câu 26(10 điểm): Lựa chọn cụm từ thích hợp điền vào chỗ trống: Trong bài Năm mới, hãy nhiệt liệt tổ chức Tết trồng cây (1/1/1965), Hồ Chí Minh đã dặn: “Tết trồng cây bắt đầu phổ biến từ mùa xuân năm …”. A 1960 Câu 27(10 điểm): Vườn Quốc gia bao gồm cả diện tích mặt biển được thành lập sớm nhất là C Côn Đảo Câu 28(10 điểm): Lựa chọn cụm từ thích hợp điền vào chỗ trống: Trong Bài nói chuyện tại đại hội văn nghệ toàn quốc lần thứ III (1-12-1962), Hồ Chí Minh dạy: “Quần chúng mong muốn có những tác phẩm có nội dung …, có hình thức trong sáng và vui tươi. Khi chưa xem thì muốn xem, xem rồi thì có bổ ích”. B chân thật và phong phú Câu 29(10 điểm): "Chúng ta thà hi sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ" được trích trong tác phẩm nào của Hồ Chí Minh? B Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến Câu 30(10 điểm): Thắng lợi của quân đội ta trong chiến dịch Biên giới năm 1950 làm thất bại kế hoạch nào sau đây của Pháp? C Kế hoạch Rơ-ve |
Lưu ý: Đáp án Cuộc thi tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Bảng A Tuần 2 chỉ mang tính chất tham khảo.
Đáp án Cuộc thi tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Bảng A Tuần 2? (Hình từ Internet)
Điều kiện đảm bảo thực hiện giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV là gì?
Theo Mô hình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên ban hành kèm theo Quyết định 4662/QĐ-BGDĐT năm 2023 quy định để thực hiện được giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV cần có những điều kiện sau:
- Có các chính sách, văn bản hướng dẫn về giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV thống nhất, đồng bộ từ Trung ương đến các địa phương.
- Các CBQL giáo dục, bao gồm ban giám hiệu các nhà trường có năng lực quản lí quá trình giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống; GV/giảng viên và các lực lượng giáo dục khác trong và ngoài nhà trường có năng lực giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV.
- Nhà trường được cung cấp kinh phí, cơ sở vật chất, phương tiện cần thiết cho công tác giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống.
- Sự ủng hộ, tạo điều kiện và tham gia của chính quyền địa phương, cha mẹ HS, SV và cộng đồng vào quá trình giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV.
Mối quan hệ giữa các thành tố trong quá trình giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV như thế nào?
Theo Mô hình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên ban hành kèm theo Quyết định 4662/QĐ-BGDĐT năm 2023 quy định mối quan hệ giữa các thành tố trong quá trình giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV như sau:
Các thành tố trong quá trình giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV có mối quan hệ chặt chẽ, hữu cơ với nhau. Cụ thể là:
Mục tiêu giáo dục giá trị lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV quy định phương thức giáo dục, nội dung, phương pháp, phương tiện giáo dục, đánh giá kết quả giáo dục và lực lượng tham gia giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống. Các thành tố: phương thức giáo dục, nội dung, phương pháp, phương tiện giáo dục, đánh giá kết quả giáo dục và lực lượng tham gia giáo dục nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục.
Giữa các thành tố khác của quá trình giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cũng có sự tác động qua lại, ảnh hưởng, chi phối lẫn nhau. Cụ thể:
Nội dung giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục quy định việc lựa chọn và thực hiện phương pháp giáo dục. Ngược lại, phương pháp giáo dục lại giúp củng cố và mở rộng nội dung giáo dục, giúp phát triển nội dung lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống.
Phương pháp giáo dục quy định việc lựa chọn và sử dụng phương tiện giáo dục, nhưng ngược lại, khi lựa chọn phương pháp giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV, GV/Giangr viên không thể không căn cứ vào điều kiện thực tế về phương tiện giáo dục của nhà trường, lớp học.
Đồng thời, ở tầng bậc thứ hai, mỗi phương thức giáo dục lại quy định nội dung, đánh giá, phương pháp, phương tiện đặc thù và lực lượng tham gia giáo dục riêng.
Mối quan hệ giữa các thành tố và cách vận hành của quá trình giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống khái quát được trình bày tóm tắt qua sơ đồ 1 dưới đây:
Sơ đồ 1. Mô hình khái quát quá trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV trong nhà trường
Các điều kiện đảm bảo mô hình
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Dự kiến khi nào dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam hoàn thành?
- Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng là gì? Gồm những dự án nào?
- Yêu cầu đối với các hoạt động khai thác cát sỏi trong hồ theo Nghị định 53?
- Doanh nghiệp bảo hiểm thay đổi Chủ tịch HĐQT khi chưa được Bộ Tài chính chấp thuận phạt đến 180 triệu?
- 02 hình thức công khai mức thu tiền học thêm trước khi tuyển sinh dạy thêm ngoài nhà trường từ 14/02/2025?