Đáp án Vòng 3 Cuộc thi Vì an toàn giao thông Thủ đô 2024 cấp THCS?
Đáp án Vòng 3 Cuộc thi Vì an toàn giao thông Thủ đô 2024 cấp THCS?
Cuộc thi “Vì an toàn giao thông Thủ đô” trên internet là một cuộc thi trắc nghiệm kiến thức về An toàn giao thông trên internet tại địa chỉ:
http://giaothonghanoi.kinhtedothi.vn
Nội dung các câu hỏi tập trung vào các nội dung: Kiến thức về an toàn giao thông; kỹ năng xử lý các tình huống; các hành vi ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông.
- Thời gian thi vòng cụ thể như sau:
+ Vòng 1: Bắt đầu từ 8h00 ngày 14/10/2024, kết thúc trước 17h00 ngày 27/10/2024
+ Vòng 2: Bắt đầu từ 8h00 ngày 28/10/2024, kết thúc trước 17h00 ngày 10/11/2024
+ Vòng 3: Bắt đầu từ 8h00 ngày 11/11/2024, kết thúc trước 8h00 ngày 24/11/2024
Đáp án Vòng 3 Cuộc thi Vì an toàn giao thông Thủ đô 2024 cấp THCS như sau:
Câu 1: Nếu em phát hiện những sự cố đe doạ đến an toàn giao thông đường sắt như: ray gãy, đất đá, cây cối chắn ngang đường tàu,… thì em làm thế nào để báo hiệu cho tàu dừng lại?
A. Tìm mọi biện pháp cấp báo, ra hiệu cho tàu dừng lại bằng cách chạy về phía đoàn tàu đang tới càng cách xa điểm trở ngại càng tốt
B. Đứng cách mép ray ngoài cùng ít nhất là 1,5m,
C. Quay mặt về phía đoàn tàu đang tới làm tín hiệu cho tàu dừng lại
D. Tất cả đáp án trên
Câu 2: Theo bạn khi muốn chuyển hướng, người lái xe phải thực hiện như thế nào?
A. Nhường đường cho các xe đi ngược chiều.
B. Người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ; chỉ cho rẽ chuyển hướng khi quan sát thấy không trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.
C. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ.
D. Tất cả các phương án trên.
Câu 3: Theo bạn những loại xe nào khi đi làm nhiệm vụ khẩn cấp có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định không bị hạn chế tốc độ, có thể đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông?
A. Xe chữa cháy, xe hộ đê, xe công an, xe quân sự; đoàn xe đang diễu hành có tổ chức.
B. Xe chữa cháy, xe quân sự, xe công an, xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu, xe hộ đê.
C. Đoàn xe có cảnh sát dẫn đường, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật.
D. Cả hai phương án B và C
Câu 4: Theo bạn trong hoạt động vận tải khách, những hành vi nào ghi dưới đây bị cấm?
A. Đe dọa, xúc phạm, tranh giành, lôi kéo hành khách; bắt ép khách sử dụng dịch vụ ngoài ý muốn.
B. Chuyển tải, xuống khách hoặc các hành vi khác nhằm trốn tránh phát hiện xe chở quá tải, quá số người quy định.
C. Đe dọa, tranh giành hành khách; bắt ép khách sử dụng dịch vụ ngoài ý muốn và có các hành vi khác nhằm trốn tránh phát hiện xe chở quá tải, quá số người quy định.
D. Câu trả lời đúng là A và B.
Câu 5: Theo bạn khi điều khiển xe chạy trên đoạn đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế người lái xe muốn vượt xe khác thì phải xử lý như thế nào?
A. Nháy đèn pha kết hợp với tín hiệu còi cho xe trước biết để mình vượt.
B. Không được vượt.
C. Nếu thấy không có xe đi ngược chiều và đường đủ rộng thì có thể cho xe vượt nhưng phải đảm bảo an toàn.
D. Cho xe vượt.
Câu 6: Em hãy cho biết khi sử dụng phanh xe đạp điện cần chú ý điều gì?
A. Phanh sau bên tay trái thường sẽ ăn (nhậy) hơn phanh trước nhưng phanh gấp, dễ làm xe mất phương hướng và ngã
B. Phanh sau nằm bên trái thường sẽ an toàn hơn phanh trước nhưng lại không ăn (nhập) bằng phanh trước.
C. Phanh trước và phanh sau đều có cơ chế ăn (nhập) giống nhau
D. Phanh trước nằm bên tay phải thường phanh nhẹ, an toàn hơn phanh sau nhưng lại không ăn (nhập) bằng phanh sau
Câu 7: Tại nơi đường giao nhau, khi người điều khiển giao thông ra hiệu lệnh tay giơ thẳng đứng thì người tham gia giao thông phải đi như thế nào?
A. Người tham gia giao thông ở phía trước và ở phía sau người điều khiển giao thông phải dừng lại.
B. Người tham gia giao thông ở các hướng phải dừng lại.
C. Người tham gia giao thông ở phía trước và phía sau người điều khiển giao thông được đi thẳng
D. Cả hai phương án A và B.
Câu 8: Theo bạn trên đường có nhiều làn đường, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng làn đường như thế nào là đúng?
A. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng.
B. Xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.
C. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn đi về bên phải.
D. Cả 3 phương án trên.
Câu 9: Theo bạn trên đường có nhiều làn đường, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng làn đường như thế nào là đúng?
A. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng.
B. Xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.
C. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn đi về bên phải.
D. Cả 3 phương án trên.
Câu 10: Theo em, văn hóa giao thông được thể hiện ở những hành vi nào sau đây?
A. Chen lấn để được đi trước
B. Đi nhanh nhất có thể để tiết kiệm thời gian cho mình
C. Biết xin lỗi, cảm ơn khi có va quệt.
D. Chửi những người khác khi không chịu nhường đường
Câu 11: Theo em, những bạn trong hình đã vi phạm những lỗi gì?
A. Đi sai làn đường quy định
B. Học sinh đi xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm.
C. Đi xe dàn hàng ngang
D. Cả A và C
Câu 12: Theo em, khi đi trong điều kiện trời mưa như trong hình cần chú ý điều gì?
A. Dưới trời mưa không nên dừng xe bằng cách phanh gấp dễ gây ngã xe do đường trơn trượt
B. Giữ khoảng cách giữa xe mình và phương tiện đi trước xa hơn gấp đôi so với điều kiện lái xe bình thường.
C. Cả A và B
D. Giữ tốc độ bình thường như trời khô ráo
Câu 13: Theo em, tham gia giao thông như các bạn trong hình trên có đảm bảo an toàn không?
A. Không, vì bác đạp xe không đủ sức chở nhiều người như vậy
B. Không, vì có bạn bám phía trước, ngồi ở tư thế không an toàn, dễ bị ngã
C. Cả A và B
D. An toàn, vì bác xích lô đi rất chậm
Câu 14: Theo em, những bạn trong hình đã vi phạm những lỗi gì?
A. Đi xe đạp điện chở 3 người
B. Đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm
C. Dàn hàng ngang
D. Cả A và B
Câu 15: Theo em, khi đang vào cua thì xe sau xin vượt như hình trên thì cần chú ý điều gì?
A. Khúc cua gấp có nghĩa rằng tầm nhìn phía trước bị hạn chế. Bởi vậy tài xế cần giảm tốc
B. Chú ý nguy hiểm vì đường cua vòng, cho nên có thể xuất hiện một chiếc xe đi từ đầu bên kia
C. Cả A và B
D. Không cần chú ý điều gì vì xe mình chạy trước
Câu 16: Theo Luật giao thông, người trong hình trên đã vi phạm lỗi gì?
A. Chở hàng hóa cồng kềnh
B. Kéo, đẩy xe khác
C. Không đội mũ bảo hiểm
D. Cả B và C
Câu 17: Nhiều tuyến đường có thêm thông tin tóm tắt về tên đường được đặt. Em thấy việc làm này mang lại lợi ích gì?
A. Giúp người đi đường nhớ được các thông tin về đường, phố
B. Trang trí đường phố thêm đẹp
C. Giúp người đi đường nhớ được nhiều danh nhân, anh hùng dân tộc
D. Giúp người đi đường thư giãn khi đừng chờ tàu xe
Câu 18: "Để tránh các vụ tai nạn xảy ra ở các điểm đường ngang qua đường sắt, người đi đường cần chú ý điều gì?"
A. Khi thấy rào chắn đang dịch chuyển hoặc đã đóng, cần phải dừng lại ở phía đường của mình và cách rào chắn một khoảng cách an toàn.
B. Khi đèn tín hiệu đã tắt, đồng thời rào chắn mở hết, mới được tiếp tục đi qua.
C. Luôn quan sát trước khi đi qua đường sắt
D. Cả 3 đáp án trên
Câu 19: Theo Luật giao thông, người điều khiển ô tô như trong hình trên đã vi phạm lỗi gì?
A. Dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định
B. Chuyển hướng rẽ mà không bật đèn xi nhan
C. Đi sai làn đường quy định
D. Không chấp hành tín hiệu biển báo
Câu 20: Khi ngồi sau xe máy người lớn chở, em bỗng nhiên thấy buồn ngủ. Em nên làm gì để đảm bảo an toàn giao thông?
A. Thông báo với người điều khiển để có thể tựa vào lưng ngủ
B. Bảo người lớn buộc người mình lại thành một khối với người lớn
C. Nhai kẹo cao su cho đỡ buồn ngủ
D. Cả A và B
Đáp án Vòng 3 Cuộc thi Vì an toàn giao thông Thủ đô 2024 cấp THCS chỉ mang tính chất tham khảo.
Đáp án Vòng 3 Cuộc thi Vì an toàn giao thông Thủ đô 2024 cấp THCS? (Hình từ Internet)
Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ là trách nhiệm của ai?
Căn cứ Điều 4 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ như sau:
Điều 4. Nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ
1. Hoạt động giao thông đường bộ phải bảo đảm thông suốt, trật tự, an toàn, hiệu quả; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường.
2. Phát triển giao thông đường bộ theo quy hoạch, từng bước hiện đại và đồng bộ; gắn kết phương thức vận tải đường bộ với các phương thức vận tải khác.
3. Quản lý hoạt động giao thông đường bộ được thực hiện thống nhất trên cơ sở phân công, phân cấp trách nhiệm, quyền hạn cụ thể, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành và chính quyền địa phương các cấp.
4. Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ là trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
5. Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
6. Mọi hành vi vi phạm pháp luật giao thông đường bộ phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật.
Như vậy, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ là trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Bảo đảm yêu cầu kỹ thuật và an toàn giao thông của công trình đường bộ như thế nào?
Căn cứ Điều 44 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về việc bảo đảm yêu cầu kỹ thuật và an toàn giao thông của công trình đường bộ như sau:
- Công trình đường bộ xây dựng mới, nâng cấp và cải tạo phải bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật và điều kiện an toàn giao thông cho người, phương tiện tham gia giao thông đường bộ, trong đó có người đi bộ và người khuyết tật. Đường đô thị xây dựng phải có hè phố, phần đường, cầu vượt, hầm và tổ chức giao thông cho người đi bộ, người khuyết tật đi lại an toàn, thuận tiện.
- Công trình đường bộ phải được thẩm định về an toàn giao thông từ khi lập dự án, thiết kế, thi công, trước và trong quá trình khai thác. Người quyết định đầu tư, chủ đầu tư có trách nhiệm tiếp thu kết quả thẩm định an toàn giao thông để phê duyệt bổ sung vào dự án.
- Khu đô thị, khu công nghiệp, khu kinh tế, khu dân cư, khu thương mại - dịch vụ và công trình khác phải có hệ thống đường gom được xây dựng ngoài hành lang an toàn đường bộ; bảo đảm khoảng cách với quốc lộ theo quy định của Chính phủ.
- Việc đấu nối được quy định như sau:
+ Trường hợp có đường nhánh thì đường gom phải nối vào đường nhánh;
+ Trường hợp đường nhánh, đường gom nối trực tiếp vào đường chính thì điểm đấu nối phải được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về đường bộ cho phép từ khi lập dự án và thiết kế;
+ Việc đấu nối các đường từ khu đô thị, khu công nghiệp, khu kinh tế, khu dân cư, khu thương mại - dịch vụ và công trình khác vào đường bộ theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
- Bên cạnh tuyến quốc lộ đi qua khu dân cư phải có đường gom để phục vụ yêu cầu dân sinh.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Trưởng công an xã được tịch thu xe vi phạm không quá 5 triệu đồng?
- Năm 2025 lái xe ô tô chạy quá tốc độ bao nhiêu km/h thì bị trừ điểm bằng lái xe?
- Mẫu phiếu hẹn khám lại trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế?
- Có được phép đeo tai nghe khi đang điều khiển xe máy hay không? Phạt nặng nhất là bao nhiêu?
- Lỗi lùi xe ô tô trên đường cao tốc bị phạt bao nhiêu tiền từ 1/1/2025?