Hợp nhất, sáp nhập, chia, tách Quỹ từ thiện từ ngày 10/12/2024 được thực hiện như thế nào?
Thủ tục hợp nhất, sáp nhập, chia, tách quỹ từ thiện thực hiện như thế nào?
Theo quy định tại khoản 2 Điều 39 Nghị định 93/2019/NĐ-CP thì việc hợp nhất, sáp nhập, chia, tách quỹ từ thiện được thực hiện như sau:
Điều 39. Hợp nhất, sáp nhập, chia, tách, đổi tên quỹ
[...]
2. Thủ tục hợp nhất, sáp nhập, chia, tách quỹ:
a) Quỹ thực hiện hợp nhất, sáp nhập, chia, tách gửi 01 bộ hồ sơ theo quy định tại khoản 3 Điều này đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều 18 Nghị định này;
b) Trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều 18 Nghị định này xem xét, quyết định cho phép hợp nhất, sáp nhập, chia, tách quỹ; trường hợp không đồng ý phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do;
[...]
Theo đó, quỹ từ thiện chuẩn bị 01 bộ hồ sơ và gửi đến cơ quan có thẩm quyền tại Điều 18 Nghị định 93/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 8 Điều 1 Nghị định 136/2024/NĐ-CP để đề nghị hợp nhất, sáp nhập, chia, tách quỹ.
Trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, quyết định cho phép hợp nhất, sáp nhập, chia, tách quỹ.
Các quỹ hợp nhất, quỹ được sáp nhập, quỹ bị chia chấm dứt tồn tại và hoạt động sau khi có quyết định cho phép hợp nhất, sáp nhập và chia quỹ. Quyền và nghĩa vụ của các quỹ hợp nhất, quỹ được sáp nhập, quỹ bị chia được chuyển giao cho các quỹ mới và quỹ sáp nhập. Đối với trường hợp tách quỹ, thì quỹ bị tách và quỹ được tách (quỹ thành lập mới) thực hiện quyền, nghĩa vụ phù hợp với mục đích hoạt động của quỹ và phải cùng liên đới chịu trách nhiệm về nghĩa vụ của quỹ trước khi tách.
Hợp nhất, sáp nhập, chia, tách Quỹ từ thiện từ ngày 10/12/2024 được thực hiện như thế nào? (Hình từ Internet)
Quy trình chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, giải thể quỹ khi thay đổi địa giới hành chính từ ngày 10/12/2024?
Theo quy định tại Điều 39 Nghị định 93/2019/NĐ-CP được bổ sung bởi khoản 17 Điều 1 Nghị định 136/2024/NĐ-CP thì việc chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, giải thể quỹ khi thay đổi địa giới hành chính được thực hiện như sau:
Điều 39. Hợp nhất, sáp nhập, chia, tách, đổi tên quỹ
[...]
5. Chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, giải thể quỹ khi thay đổi địa giới hành chính:
a) Quỹ hoạt động phạm vi tỉnh, huyện, xã khi có sự thay đổi về địa giới hành chính do chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, Hội đồng quản lý quỹ xem xét, quyết định chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, giải thể cho phù hợp với đơn vị hành chính mới, gửi hồ sơ về cơ quan nhà nước có thẩm quyền của đơn vị hành chính mới theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 18 Nghị định này. Hồ sơ thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 39 Nghị định này;
b) Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ và ý kiến của các cơ quan liên quan, cơ quan nhà nước có thẩm quyền của đơn vị hành chính mới theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 18 Nghị định này xem xét, quyết định cho phép việc chia, tách, sáp nhập, hợp nhất và giải thể quỹ.
Theo đó, Quỹ hoạt động phạm vi tỉnh, huyện, xã khi có sự thay đổi về địa giới hành chính do chia, tách, sáp nhập, hợp nhất thì Hội đồng quản lý muốn chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, giải thể quỹ cần gửi hồ sơ về cơ quan nhà nước có thẩm quyền để đề nghị chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, giải thể quỹ từ thiện.
Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ và ý kiến của các cơ quan liên quan, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ xem xét, quyết định cho phép việc chia, tách, sáp nhập, hợp nhất và giải thể quỹ.
Cần chuẩn bị hồ sơ gì để hợp nhất, sáp nhập, chia, tách quỹ từ thiện?
Theo quy định tại khoản 3 Điều 39 Nghị định 93/2019/NĐ-CP quy định:
Điều 39. Hợp nhất, sáp nhập, chia, tách, đổi tên quỹ
[...]
3. Hồ sơ hợp nhất, sáp nhập, chia, tách quỹ, gồm:
a) Đơn đề nghị hợp nhất, sáp nhập, chia, tách quỹ, trong đó nêu rõ lý do và tên gọi mới của quỹ;
b) Dự thảo điều lệ quỹ;
c) Nghị quyết của Hội đồng quản lý quỹ về việc hợp nhất, sáp nhập, chia, tách quỹ; ý kiến đồng ý bằng văn bản của sáng lập viên hoặc người đại diện hợp pháp của sáng lập viên (nếu có);
d) Dự kiến nhân sự Hội đồng quản lý quỹ;
đ) Phương án giải quyết tài sản, tài chính, lao động khi hợp nhất, sáp nhập, chia, tách quỹ.
Như vậy, hồ sơ mà Quỹ từ thiện cần chuẩn bị để hợp nhất, sáp nhập, chia, tách bao gồm:
+ Đơn đề nghị hợp nhất, sáp nhập, chia, tách quỹ, trong đó nêu rõ lý do và tên gọi mới của quỹ;
+ Dự thảo điều lệ quỹ;
+ Nghị quyết của Hội đồng quản lý quỹ về việc hợp nhất, sáp nhập, chia, tách quỹ; ý kiến đồng ý bằng văn bản của sáng lập viên hoặc người đại diện hợp pháp của sáng lập viên (nếu có);
+ Dự kiến nhân sự Hội đồng quản lý quỹ;
+ Phương án giải quyết tài sản, tài chính, lao động khi hợp nhất, sáp nhập, chia, tách quỹ.
Theo đó, khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, căn cứ theo nhu cầu của quỹ mà có thể thực hiện các thủ tục phù hợp để hợp nhất, sáp nhập, chia, tách quỹ từ thiện.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Tăng lương hưu 2025 cho những người nghỉ hưu theo Nghị định 75 đúng không?
- Lịch nghỉ Tết Âm lịch 2025 của học sinh Long An?
- Xem lịch âm tháng 12 năm 2024: Đầy đủ, chi tiết, mới nhất?
- Các trường hợp nào không phải đăng ký chào bán chứng khoán ra công chúng?
- Xác định số ngày giường điều trị nội trú để thanh toán tiền giường bệnh như thế nào từ ngày 01/01/2025?