Hợp nhất, sáp nhập, chia, tách Quỹ từ thiện từ ngày 10/12/2024 được thực hiện như thế nào?

Hợp nhất, sáp nhập, chia, tách Quỹ từ thiện từ ngày 10/12/2024 được thực hiện như thế nào?

Thủ tục hợp nhất, sáp nhập, chia, tách quỹ từ thiện thực hiện như thế nào?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 39 Nghị định 93/2019/NĐ-CP thì việc hợp nhất, sáp nhập, chia, tách quỹ từ thiện được thực hiện như sau:

Điều 39. Hợp nhất, sáp nhập, chia, tách, đổi tên quỹ
[...]
2. Thủ tục hợp nhất, sáp nhập, chia, tách quỹ:
a) Quỹ thực hiện hợp nhất, sáp nhập, chia, tách gửi 01 bộ hồ sơ theo quy định tại khoản 3 Điều này đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều 18 Nghị định này;
b) Trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều 18 Nghị định này xem xét, quyết định cho phép hợp nhất, sáp nhập, chia, tách quỹ; trường hợp không đồng ý phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do;
[...]

Theo đó, quỹ từ thiện chuẩn bị 01 bộ hồ sơ và gửi đến cơ quan có thẩm quyền tại Điều 18 Nghị định 93/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 8 Điều 1 Nghị định 136/2024/NĐ-CP để đề nghị hợp nhất, sáp nhập, chia, tách quỹ.

Trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, quyết định cho phép hợp nhất, sáp nhập, chia, tách quỹ.

Các quỹ hợp nhất, quỹ được sáp nhập, quỹ bị chia chấm dứt tồn tại và hoạt động sau khi có quyết định cho phép hợp nhất, sáp nhập và chia quỹ. Quyền và nghĩa vụ của các quỹ hợp nhất, quỹ được sáp nhập, quỹ bị chia được chuyển giao cho các quỹ mới và quỹ sáp nhập. Đối với trường hợp tách quỹ, thì quỹ bị tách và quỹ được tách (quỹ thành lập mới) thực hiện quyền, nghĩa vụ phù hợp với mục đích hoạt động của quỹ và phải cùng liên đới chịu trách nhiệm về nghĩa vụ của quỹ trước khi tách.

Hợp nhất, sáp nhập, chia, tách Quỹ từ thiện từ ngày 10/12/2024 được thực hiện như thế nào?

Hợp nhất, sáp nhập, chia, tách Quỹ từ thiện từ ngày 10/12/2024 được thực hiện như thế nào? (Hình từ Internet)

Quy trình chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, giải thể quỹ khi thay đổi địa giới hành chính từ ngày 10/12/2024?

Theo quy định tại Điều 39 Nghị định 93/2019/NĐ-CP được bổ sung bởi khoản 17 Điều 1 Nghị định 136/2024/NĐ-CP thì việc chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, giải thể quỹ khi thay đổi địa giới hành chính được thực hiện như sau:

Điều 39. Hợp nhất, sáp nhập, chia, tách, đổi tên quỹ
[...]
5. Chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, giải thể quỹ khi thay đổi địa giới hành chính:
a) Quỹ hoạt động phạm vi tỉnh, huyện, xã khi có sự thay đổi về địa giới hành chính do chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, Hội đồng quản lý quỹ xem xét, quyết định chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, giải thể cho phù hợp với đơn vị hành chính mới, gửi hồ sơ về cơ quan nhà nước có thẩm quyền của đơn vị hành chính mới theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 18 Nghị định này. Hồ sơ thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 39 Nghị định này;
b) Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ và ý kiến của các cơ quan liên quan, cơ quan nhà nước có thẩm quyền của đơn vị hành chính mới theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 18 Nghị định này xem xét, quyết định cho phép việc chia, tách, sáp nhập, hợp nhất và giải thể quỹ.

Theo đó, Quỹ hoạt động phạm vi tỉnh, huyện, xã khi có sự thay đổi về địa giới hành chính do chia, tách, sáp nhập, hợp nhất thì Hội đồng quản lý muốn chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, giải thể quỹ cần gửi hồ sơ về cơ quan nhà nước có thẩm quyền để đề nghị chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, giải thể quỹ từ thiện.

Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ và ý kiến của các cơ quan liên quan, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ xem xét, quyết định cho phép việc chia, tách, sáp nhập, hợp nhất và giải thể quỹ.

Cần chuẩn bị hồ sơ gì để hợp nhất, sáp nhập, chia, tách quỹ từ thiện?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 39 Nghị định 93/2019/NĐ-CP quy định:

Điều 39. Hợp nhất, sáp nhập, chia, tách, đổi tên quỹ
[...]
3. Hồ sơ hợp nhất, sáp nhập, chia, tách quỹ, gồm:
a) Đơn đề nghị hợp nhất, sáp nhập, chia, tách quỹ, trong đó nêu rõ lý do và tên gọi mới của quỹ;
b) Dự thảo điều lệ quỹ;
c) Nghị quyết của Hội đồng quản lý quỹ về việc hợp nhất, sáp nhập, chia, tách quỹ; ý kiến đồng ý bằng văn bản của sáng lập viên hoặc người đại diện hợp pháp của sáng lập viên (nếu có);
d) Dự kiến nhân sự Hội đồng quản lý quỹ;
đ) Phương án giải quyết tài sản, tài chính, lao động khi hợp nhất, sáp nhập, chia, tách quỹ.

Như vậy, hồ sơ mà Quỹ từ thiện cần chuẩn bị để hợp nhất, sáp nhập, chia, tách bao gồm:

+ Đơn đề nghị hợp nhất, sáp nhập, chia, tách quỹ, trong đó nêu rõ lý do và tên gọi mới của quỹ;

+ Dự thảo điều lệ quỹ;

+ Nghị quyết của Hội đồng quản lý quỹ về việc hợp nhất, sáp nhập, chia, tách quỹ; ý kiến đồng ý bằng văn bản của sáng lập viên hoặc người đại diện hợp pháp của sáng lập viên (nếu có);

+ Dự kiến nhân sự Hội đồng quản lý quỹ;

+ Phương án giải quyết tài sản, tài chính, lao động khi hợp nhất, sáp nhập, chia, tách quỹ.

Theo đó, khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, căn cứ theo nhu cầu của quỹ mà có thể thực hiện các thủ tục phù hợp để hợp nhất, sáp nhập, chia, tách quỹ từ thiện.

Quỹ từ thiện
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Quỹ từ thiện
Hỏi đáp Pháp luật
05 Điều kiện phải đáp ứng khi chọn Tên, biểu tượng của quỹ xã hội, quỹ từ thiện từ 10/12/2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ 10/12/2024 Ban Sáng lập quỹ xã hội, quỹ từ thiện không phải là người có quan hệ gia đình với nhau?
Hỏi đáp Pháp luật
Hợp nhất, sáp nhập, chia, tách Quỹ từ thiện từ ngày 10/12/2024 được thực hiện như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Thủ tục cấp lại giấy phép thành lập và công nhận điều lệ Quỹ từ thiện, quỹ xã hội từ ngày 10/12/2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ 10/12/2024, quỹ từ thiện phải báo cáo tình hình tổ chức, hoạt động và tài chính của quỹ vào ngày nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Cá nhân có được quyền kêu gọi gây quỹ từ thiện không?
Hỏi đáp pháp luật
Không phải là thành viên quỹ từ thiện có thể làm Giám đốc quỹ được không?
Hỏi đáp pháp luật
Có được dịch ra tiếng quốc tế tên của quỹ từ thiện không?
Hỏi đáp pháp luật
Có được làm sáng lập viên thành lập quỹ từ thiện đối với người đang có án tích?
Hỏi đáp pháp luật
Quỹ từ thiện có bị giải thể nếu không báo cáo về tổ chức, hoạt động hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Quỹ từ thiện
157 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào