Khi nào cơ quan thuế xuống kiểm tra thuế?

Khi nào cơ quan thuế xuống kiểm tra thuế? Trình tự kiểm tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế như thế nào?

Khi nào cơ quan thuế xuống kiểm tra thuế?

Tại Mục 2 Quy trình kiểm tra thuế ban hành kèm theo Quyết định 970/QĐ-TCT năm 2023 có quy định các trường hợp cơ quan thuế xuống kiểm tra thuế tại doanh nghiệp bao gồm:

- Kiểm tra từ hồ sơ thuế.

- Kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế đối với trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật qua công tác quản lý thuế theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 110 Luật Quản lý thuế 2019 và các quy định pháp luật khác.

- Kiểm tra hoàn thuế.

- Kiểm tra theo kế hoạch, chuyên đề.

- Kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế theo kiến nghị của Kiểm toán nhà nước, Thanh tra nhà nước, cơ quan khác có thẩm quyền.

- Kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế đối với người nộp thuế chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, giải thể, chấm dứt hoạt động, cổ phần hóa, chấm dứt hiệu lực mã số thuế, chuyển địa điểm kinh doanh dẫn đến thay đổi cơ quan thuế quản lý và các trường hợp kiểm tra đột xuất, kiểm tra theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.

Ngoài ra, cơ quan thuế xuống quyết toán thuế tại doanh nghiệp trong trường hợp kiểm tra đột xuất không phải lập kế hoạch sau:

- Kiểm tra người nộp thuế theo đơn tố cáo;

- Kiểm tra người nộp thuế theo chỉ đạo của Thủ trưởng cơ quan thuế hoặc theo chỉ đạo của Thủ trưởng cơ quan thuế cấp trên;

- Kiểm tra theo đề nghị của người nộp thuế (chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, giải thể, chấm dứt hoạt động, cổ phần hóa, chấm dứt hiệu lực mã số thuế, chuyển địa điểm kinh doanh dẫn đến thay đổi cơ quan thuế quản lý);

- Kiểm tra trước hoàn thuế;

- Kiểm tra theo đề xuất sau khi kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế;

- Các trường hợp kiểm tra đột xuất khác.

Trên đây là câu trả lời cho "Khi nào cơ quan thuế xuống kiểm tra thuế?"

Khi nào cơ quan thuế xuống quyết toán thuế?

Khi nào cơ quan thuế xuống kiểm tra thuế? (Hình từ Internet)

Trình tự kiểm tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế như thế nào?

Tại khoản 4 Điều 110 Luật Quản lý thuế 2019 có quy định về trình tự kiểm tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế như sau:

Bước 1: Công bố quyết định kiểm tra thuế khi bắt đầu tiến hành kiểm tra thuế;

Bước 2: Đối chiếu nội dung khai báo với sổ kế toán, chứng từ kế toán, báo cáo tài chính, kết quả phân tích rủi ro về thuế, dữ liệu thông tin kiểm tra tại trụ sở của cơ quan thuế các tài liệu có liên quan, tình trạng thực tế trong phạm vi, nội dung của quyết định kiểm tra thuế;

Bước 3: Thời hạn kiểm tra được xác định trong quyết định kiểm tra nhưng không quá 10 ngày làm việc tại trụ sở của người nộp thuế. Thời hạn kiểm tra được tính từ ngày công bố quyết định kiểm tra; trường hợp phạm vi kiểm tra lớn, nội dung phức tạp thì người đã quyết định kiểm tra có thể gia hạn 01 lần nhưng không quá 10 ngày làm việc tại trụ sở của người nộp thuế;

Bước 4: Lập biên bản kiểm tra thuế trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày hết thời hạn kiểm tra;

Bước 5: Xử lý theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo kết quả kiểm tra.

Không có quyết định kiểm tra thuế thì người nộp thuế có quyền từ chối việc kiểm tra tại trụ sở không?

Tại Điều 111 Luật Quản lý thuế 2019 có quy định về quyền và nghĩa vụ của người nộp thuế trong kiểm tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế như sau:

Điều 111. Quyền và nghĩa vụ của người nộp thuế trong kiểm tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế
1. Người nộp thuế có các quyền sau đây:
a) Từ chối việc kiểm tra khi không có quyết định kiểm tra thuế;
b) Từ chối cung cấp thông tin, tài liệu không liên quan đến nội dung kiểm tra thuế; thông tin, tài liệu thuộc bí mật nhà nước, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;
c) Nhận biên bản kiểm tra thuế và yêu cầu giải thích nội dung biên bản kiểm tra thuế;
d) Bảo lưu ý kiến trong biên bản kiểm tra thuế;
đ) Khiếu nại, khởi kiện và yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật;
e) Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình kiểm tra thuế.
[...]

Như vậy, khi không có quyết định kiểm tra thuế thì người nộp thuế có quyền từ chối kiếm tra thuế tại trụ sở của mình.

Kiểm tra thuế
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Kiểm tra thuế
Hỏi đáp Pháp luật
Khi nào cơ quan thuế xuống kiểm tra thuế?
Hỏi đáp Pháp luật
Thời hạn kiểm tra thuế có nội dung phức tạp tại trụ sở của người nộp thuế được gia hạn bao lâu?
Hỏi đáp Pháp luật
Quy định về việc xử lý kết quả kiểm tra thuế tại trụ sở của cơ quan quản lý thuế năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Quyết định kiểm tra thuế phải gửi cho người nộp thuế trong bao lâu?
Hỏi đáp Pháp luật
Người nộp thuế có quyền từ chối việc kiểm tra thuế không? Nghĩa vụ của người nộp thuế là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu biên bản kiểm tra thuế theo Thông tư 80?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu công văn xin hoãn thời gian kiểm tra thuế mới nhất 2024? Doanh nghiệp có thể xin hoãn thời gian kiểm tra thuế không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Kiểm tra thuế
Lương Thị Tâm Như
26 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào