Đáp án Tuần 1 Cuộc thi trực tuyến Pháp luật với mọi người 2024 tỉnh Lào Cai?
Đáp án Tuần 1 Cuộc thi trực tuyến Pháp luật với mọi người 2024 tỉnh Lào Cai?
Cuộc thi trực tuyến Pháp luật với mọi người 2024 tỉnh Lào Cai diễn ra trên phần mềm tại địa chỉ https://thitructuyen-tuphaplaocai.com.
Cuộc thi được tổ chức từ ngày 14/10/2024 đến hết ngày 3/11/2024, gồm 3 tuần thi, mỗi tuần thi chốt kết quả một lần. Tại mỗi tuần thi, cá nhân được dự thi tối đa 5 lần.
Nội dung thi tìm hiểu một số quy định pháp luật mới thiết thực, có liên quan đến đời sống sinh hoạt, sản xuất, quyền và lợi ích của người dân được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV thông qua trong năm 2023, 2024 như: Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Luật Phòng thủ dân sự; Luật Đất đai; Luật Nhà ở; Luật Căn cước; Luật Bảo hiểm xã hội; Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ…
Có thể tham khảo Đáp án Tuần 1 Cuộc thi trực tuyến Pháp luật với mọi người 2024 tỉnh Lào Cai dưới đây:
Câu 1
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 quy định sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật nhóm B là gì?
Là sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây thiệt hại cho tài sản của người tiêu dùng.
Câu 2
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức hằng năm với mục đích gì?
Cả 3 mục đích trên
Câu 3
Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, đối tượng áp dụng của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng?
Cả 3 đáp án trên
Câu 4
Cụm từ nào còn thiếu trong định nghĩa sau đây về Giao dịch từ xa được quy định trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023: “Giao dịch từ xa là giao dịch được thực hiện trên không gian mạng, phương tiện điện tử hoặc phương tiện khác mà người tiêu dùng … trước khi tham gia giao dịch”?
Không được kiểm tra, tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ
Câu 5
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 có hiệu lực vào ngày, tháng, năm nào?
Ngày 01 tháng 07 năm 2024
Câu 6
Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, hành vi nào của tổ chức, cá nhân bán hàng đa cấp bị nghiêm cấm trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng?
Cả 3 hành vi trên
Câu 7
Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, người tiêu dùng là gì?
Là người mua, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho mục đích tiêu dùng, sinh hoạt của cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức và không vì mục đích thương mại
Câu 8
Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, hành vi nào của tổ chức, cá nhân kinh doanh bị nghiêm cấm trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng?
Cả 3 hành vi trên
Câu 9
Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, thế nào là tiêu dùng bền vững?
Là việc sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đáp ứng mục đích tiêu dùng, sinh hoạt của cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức một cách hiệu quả, đồng thời giảm thiểu các tác động tiêu cực về môi trường, kinh tế - xã hội.
Câu 10
Tranh chấp phát sinh giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh được giải quyết thông qua phương thức nào?
Thương lượng; Hòa giải; Trọng tài; Tòa án.
Câu 11
Theo Luật Hợp tác xã năm 2023, chọn đáp án đúng về Liên hiệp hợp tác xã?
Là tổ chức có tư cách pháp nhân
Câu 12
Theo Luật Hợp tác xã năm 2023, Hợp tác xã là tổ chức có tư cách pháp nhân do mấy thành viên thành lập?
Ít nhất 05 thành viên
Câu 13
Theo Luật Hợp tác xã năm 2023, góp vốn là?
Tất cả đều đúng
Câu 14
Theo Luật Phòng thủ dân sự năm 2023, cơ quan nào có trách nhiệm thống nhát quản lý nhà nước về phòng thủ dân sự trong phạm vi cả nước?
Chính phủ
Câu 15
Theo Luật Phòng thủ dân sự năm 2023, biện pháp sử dụng để khắc phục sự cố, thảm họa?
Cả 3 biện pháp trên
Câu 16
Theo Luật Phòng thủ dân sự năm 2023, biện pháp nào không được áp dụng trong phòng thủ dân sự cấp độ 1?
Cách ly, giãn cách xã hội phù hợp với mức độ của sự cố, thảm họa trên địa bàn
Câu 17
Theo Luật Phòng thủ dân sự năm 2023, biện pháp phòng thủ dân sự nào chỉ áp dụng trong tình trạng khẩn cấp?
Dừng hoạt động của cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ở khu vực xảy ra thảm họa
Câu 18
Theo Luật Phòng thủ dân sự năm 2023, thảm họa là?
Biến động do thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm lây lan trên quy mô rộng hoặc do con người, hậu quả chiến tranh gây ra làm thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản, môi trường
Câu 19
Theo Luật Phòng thủ dân sự năm 2023, phòng thủ dân sự là?
Là bộ phận của phòng thủ đất nước, bao gồm các biện pháp phòng, chống, khắc phục hậu quả chiến tranh; phòng, chống, khắc phục hậu quả sự cố, thảm họa, thiên tai, dịch bệnh; bảo vệ Nhân dân, cơ quan, tổ chức và nền kinh tế quốc dân.
Đáp án Tuần 1 Cuộc thi trực tuyến Pháp luật với mọi người 2024 tỉnh Lào Cai? (Hình từ Internet)
Nguyên tắc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là gì?
Căn cứ Điều 6 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định nguyên tắc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như sau:
- Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm của Nhà nước, tổ chức, cá nhân và toàn xã hội.
- Quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng được công nhận, tôn trọng, bảo đảm và bảo vệ theo quy định của pháp luật.
- Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải được chủ động thực hiện kịp thời, công bằng, minh bạch, đúng pháp luật.
- Hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không được xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân kinh doanh và tổ chức, cá nhân khác.
- Bảo đảm công bằng, bình đẳng, không phân biệt về giới, tự nguyện, không vi phạm pháp luật, không trái với thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội trong giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh.
Người tiêu dùng có những quyền gì?
Căn cứ theo Điều 4 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định về quyền của người tiêu dùng như sau:
- Được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, bảo vệ thông tin, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp.
- Được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch; thông tin kịp thời, chính xác, đầy đủ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, nội dung giao dịch, nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và về tổ chức, cá nhân kinh doanh.
- Lựa chọn sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh theo nhu cầu, điều kiện thực tế của mình; quyết định tham gia hoặc không tham gia giao dịch; thỏa thuận các nội dung giao dịch với tổ chức, cá nhân kinh doanh; được cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đúng với nội dung đã giao kết.
- Góp ý với tổ chức, cá nhân kinh doanh về giá, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, phong cách phục vụ, phương thức giao dịch và nội dung liên quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh.
- Yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh bồi thường thiệt hại khi sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không phù hợp tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, không bảo đảm an toàn, đo lường, số lượng, khối lượng, chất lượng, công dụng, giá, nội dung khác theo quy định của pháp luật hoặc không đúng với đăng ký, thông báo, công bố, niêm yết, quảng cáo, giới thiệu, giao kết, cam kết của tổ chức, cá nhân kinh doanh.
- Tham gia xây dựng chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn về kiến thức và kỹ năng tiêu dùng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
- Được tạo điều kiện lựa chọn môi trường tiêu dùng lành mạnh và bền vững.
- Được bảo vệ khi sử dụng dịch vụ công theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Quyền khác theo quy định của pháp luật.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Ngày 23 tháng 11 là ngày gì? Ngày 23 tháng 11 là thứ mấy? Ngày 23 tháng 11 là ngày bao nhiêu âm 2024?
- Lời chúc cô 20 11 cảm động, ý nghĩa mới nhất năm 2024?
- Đề xuất cán bộ không đủ tuổi tái cử, tự nguyện nghỉ hưu sớm không trừ tiền lương hưu?
- Điểm cực Nam của nước ta nằm ở tỉnh nào? Tỉnh Cà Mau có diện tích tự nhiên là bao nhiêu?
- Chở trẻ em trên xe ô tô không có thiết bị an toàn có thể bị phạt 1 triệu đồng?