Mẫu biên bản kiểm kê tài liệu kế toán bị hủy hoại do thiên tai mới nhất 2024?

Mẫu biên bản kiểm kê tài liệu kế toán bị hủy hoại do thiên tai mới nhất 2024 như thế nào?

Mẫu biên bản kiểm kê tài liệu kế toán bị hủy hoại do thiên tai mới nhất 2024?

Hiện nay, mẫu biên bản kiểm kê tài liệu kế toán bị hủy hoại do thiên tai mới nhất 2024 là mẫu số 01/TLKT quy định tại Phụ lục 01 ban hành kèm theo Thông tư 96/2010/TT-BTC. Mẫu biên bản kiểm kê tài liệu kế toán bị hủy hoại do thiên tai mới nhất 2024 như sau:

Tải Mẫu biên bản kiểm kê tài liệu kế toán bị hủy hoại do thiên tai mới nhất 2024 tại đây. Tải về.

Mẫu biên bản kiểm kê tài liệu kế toán bị hủy hoại do thiên tai mới nhất 2024

Mẫu biên bản kiểm kê tài liệu kế toán bị hủy hoại do thiên tai mới nhất 2024? (Hình từ Internet)

Phương pháp phục hồi, xử lý đối với các tài liệu kế toán bị huỷ hoại do thiên tai còn có thể sử dụng được như thế nào?

Theo Điều 3 Thông tư 96/2010/TT-BTC quy định tài liệu kế toán phải phục hồi, xử lý, gồm: Chứng từ kế toán, sổ kế toán, báo cáo tài chính, các phương tiện lưu giữ số liệu và các tài liệu khác có liên quan đến công tác kế toán đang sử dụng ở phòng kế toán, các phòng (ban) liên quan hoặc đã chuyển vào lưu trữ của các đơn vị kế toán thuộc các ngành, các lĩnh vực, các thành phần kinh tế bị mất hoặc bị huỷ hoại do các nguyên nhân khách quan.

Căn cứ theo Điều 11 Thông tư 96/2010/TT-BTC, phương pháp phục hồi, xử lý đối với các tài liệu kế toán bị huỷ hoại do thiên tai còn có thể sử dụng được như sau:

[1] Chứng từ kế toán:

Sau khi tiến hành phục hồi, xử lý đối với các tài liệu kế toán còn có thể đọc được, lập bảng kê và sao chụp lại, làm thủ tục xác nhận sao y bản chính vào bản sao chụp; Phân loại, đóng thành tập như các chứng từ kế toán khác. Chứng từ sao chụp phải có chữ ký xác nhận của người thực hiện sao chụp, Trưởng Ban phục hồi, xử lý và của các bên có liên quan. Trong trường hợp này chứng từ sao chụp được coi là chứng từ pháp lý của đơn vị có tài liệu kế toán bị mất hoặc bị huỷ hoại.

[2] Sổ kế toán:

Sau khi phục hồi, xử lý, tiến hành sao chụp lại, tiến hành ký xác nhận như chưng từ kế toán. Riêng sổ kế toán năm hiện tại (năm tài liệu kế toán bị huỷ hoại) sau khi sao chụp xong phải tiến hành khoá sổ để xác định số dư đến cuối ngày trước khi tài liệu kế toán bị mất hoặc bị huỷ hoại để làm căn cứ chuyển số liệu sang sổ kế toán mới.

[3] Báo cáo tài chính:

Tiến hành sao chụp lại toàn bộ các báo cáo tài chính và thực hiện xác nhận như chứng từ kế toán.

[4] Những tài liệu kế toán bị huỷ hoại nhưng vẫn có thể sử dụng được, sau khi phục hồi, xử lý được lập bảng kê theo từng loại, có xác nhận của Ban phục hồi, xử lý và tiếp tục lưu trữ cùng các tài liệu mới sao chụp lại.

[5] Dựa trên số liệu kết quả kiểm kê thực tế tài sản, vật tư, hàng hoá, tiền quỹ của đơn vị sau thiệt hại do nguyên nhân khách quan và xác nhận công nợ của các đơn vị có liên quan, đơn vị tiến hành đối chiếu với số liệu trên sổ kế toán đã phục hồi, xử lý để xác định số chênh lệch giữa sổ kế toán với thực tế kiểm kê, báo cáo với cơ quan tài chính, cơ quan quản lý, cơ quan cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, cơ quan thuế, các tổ chức chính trị, đoàn thể, xã hội.

Đơn vị kế toán có tài liệu kế toán bị mất hoặc bị huỷ hoại do thiên tai có trách nhiệm gì?

Theo Điều 4 Thông tư 96/2010/TT-BTC, đơn vị kế toán có tài liệu kế toán bị mất hoặc bị huỷ hoại do thiên tai có trách nhiệm như sau:

- Phải thông báo kịp thời cho các cơ quan quản lý liên quan như: Cơ quan tài chính, cơ quan thuế, kho bạc nhà nước, cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp trong thời hạn 15 ngày sau khi phát hiện tài liệu kế toán bị mất hoặc bị huỷ hoại do nguyên nhân khách quan.

- Phải thu thập và phục hồi, xử lý đến mức tối đa có thể được tài liệu kế toán và các tài liệu có liên quan đến công tác kế toán của đơn vị kế toán bị huỷ hoại do các nguyên nhân khách quan.

- Phải sưu tập, sao chụp lại đến mức tối đa các tài liệu kế toán bị mất.

- Phải thành lập Ban phục hồi, xử lý tài liệu kế toán để thực hiện các công việc liên quan đến phục hồi, xử lý tài liệu kế toán ngay sau khi thông báo tình hình tới các cơ quan quản lý liên quan.

Biên bản kiểm kê
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Biên bản kiểm kê
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu biên bản kiểm kê tài liệu kế toán bị hủy hoại do thiên tai mới nhất 2024?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Biên bản kiểm kê
Dương Thanh Trúc
31 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Biên bản kiểm kê

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Biên bản kiểm kê

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào