Đáp án Cuộc thi Tìm hiểu về cải cách hành chính huyện Hiệp Hòa tỉnh Bắc Giang năm 2024?

Đáp án Cuộc thi Tìm hiểu về cải cách hành chính huyện Hiệp Hòa tỉnh Bắc Giang năm 2024? Nguyên tắc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính là gì?

Đáp án Cuộc thi Tìm hiểu về cải cách hành chính huyện Hiệp Hòa tỉnh Bắc Giang năm 2024?

Căn cứ theo Thể lệ cuộc thi, thông tin về Cuộc thi Tìm hiểu về cải cách hành chính huyện Hiệp Hòa tỉnh Bắc Giang năm 2024 cụ thể như sau:

- Đối tượng dự thi: Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang công tác, làm việc tại các cơ quan Đảng, đoàn thể trực thuộc Huyện ủy, các cơ quan, đơn vị thuộc UBND huyện, các xã, thị trấn và các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn huyện Hiệp Hòa tỉnh Bắc Giang.

- Thời gian thi: từ 08 giờ ngày 01/9/2024 đến 17 giờ ngày 15/9/2024.

- Hình thức thi: trắc nghiệm trực tuyến trên website cuộc thi tại địa chỉ: https://timhieuparindexhiephoa.mobiedu.vn

Dưới đây là đáp án Cuộc thi Tìm hiểu về cải cách hành chính huyện Hiệp Hòa tỉnh Bắc Giang năm 2024 có thể tham khảo:

Câu 1(1 điểm): Theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 thì chủ thể nào sau đây không có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật: Chủ tịch UBND huyện.

Câu 2(1 điểm): Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ quy định trường hợp hồ sơ bị mất, bị thất lạc hoặc bị hư hỏng trong quá trình chuyển phát của nhân viên bưu chính thì doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích có trách nhiệm như thế nào: Phối hợp với tổ chức, cá nhân có hồ sơ, giấy tờ bị mất, bị thất lạc hoặc bị hư hỏng và cơ quan, tổ chức có thẩm quyền để khắc phục hậu quả.

Câu 3(1 điểm): Đối tượng thuộc diện chuyển sang làm việc tại các tổ chức không hưởng lương thường xuyên từ ngân sách nhà nước theo quy định tại Nghị định số 29/2023/NĐ-CP ngày 03/6/2023 của Chính phủ được hưởng khoản trợ cấp nào sau đây: Được trợ cấp 1/2 tháng tiền lương bình quân cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Câu 4(1 điểm): Kế hoạch số 34-KH/HU ngày 29/7/2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy Hiệp Hòa về thực hiện Nghị quyết số 111-NQ/TU ngày 11/6/2021 của BCH Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 huyện Hiệp Hòa thuộc tốp mấy về chuyển đổi số: Tốp 4 huyện, thành phố dẫn đầu tỉnh

Câu 5(1 điểm): Việc chuyển phát hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích phải bảo đảm yêu cầu nào sau đây?

- Bảo đảm vai trò của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích trong việc chuyển phát hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; sự phối hợp giữa doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích với tổ chức, cá nhân và cơ quan có thẩm quyền trong giải quyết thủ tục hành chính.

- Chịu sự hướng dẫn, kiểm tra về chất lượng dịch vụ chuyển phát của cơ quan nhà nước; được hưởng các cơ chế ưu tiên, ưu đãi theo quy định của pháp luật đối với loại hình dịch vụ bưu chính công ích.

Câu 6(1 điểm): Đơn vị sự nghiệp công trực thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an có được áp dụng tự chủ theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP của Chính phủ không: Có được áp dụng Nghị định này và quy định pháp luật khác có liên quan.

Câu 7(1 điểm): Theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, Ủy ban nhân dân các cấp có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật bằng hình thức: Quyết định.

Câu 8(1 điểm): Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017 của Chính phủ quy định: Cơ quan nào ở cấp huyện có trách nhiệm tham mưu giúp Chủ tịch UBND chỉ đạo, điều hành về kiểm soát thủ tục hành chính và tổ chức triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện: Văn phòng HĐND và UBND.

Câu 9(1 điểm): Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) được dựa trên cơ sở nào: Trải nghiệm và đánh giá của người dân khi tương tác với các cấp chính quyền địa phương.

Câu 10(1 điểm): Theo Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, việc công bố danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh; công bố thủ tục hành chính được giao quy định hoặc quy định chi tiết trong văn bản quy phạm pháp luật của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh thuộc thẩm quyền của cá nhân nào sau đây: Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh.

Câu 11(1 điểm): Đối tượng hưởng chính sách thôi việc ngay theo quy định tại Nghị định số 29/2023/NĐ-CP ngày 03/6/2023 của Chính phủ được hưởng các khoản trợ cấp nào sau đây?

- Được trợ cấp 03 tháng tiền lương hiện hưởng để tìm việc làm;

- Được trợ cấp 1,5 tháng tiền lương bình quân cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Câu 12(1 điểm): Tổ chức, cá nhân gửi phản ánh, kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo cách thức nào?

- Truy cập Cổng Dịch vụ công quốc gia, địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn, mục Phản ánh, kiến nghị để gửi phản ánh, kiến nghị.

- Gửi phản ánh, kiến nghị trong quá trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Câu 13(1 điểm): Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích không điều chỉnh nội dung nào sau đây: Việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đối với thủ tục hành chính yêu cầu tổ chức, cá nhân không được ủy quyền và phải có mặt trực tiếp để giải quyết.

Câu 14(1 điểm): Kế hoạch số 34-KH/HU ngày 29/7/2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy Hiệp Hòa về thực hiện Nghị quyết số 111-NQ/TU ngày 11/6/2021 của BCH Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 huyện Hiệp Hòa thuộc tốp mấy về chuyển đổi số: Tốp 5 huyện, thành phố dẫn đầu tỉnh

Câu 15(1 điểm): Theo quy định tại Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 của Chính phủ, có bao nhiêu chức danh công chức cấp xã: 6 chức danh

Câu 16(1 điểm): Bộ phận Một cửa các cấp có nhiệm vụ nào sau đây: Hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính; tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính; giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; thu phí, lệ phí (nếu có) theo quy định.

Câu 17(1 điểm): Theo quy định tại Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ, phương thức kiểm tra văn bản bao gồm: Tự kiểm tra văn bản và kiểm tra văn bản theo thẩm quyền.

Câu 18(1 điểm): Theo Kế hoạch số 31/KH-UBND ngày 24/01/2024 của Chủ tịch UBND huyện về chuyển đổi số huyện Hiệp Hòa năm 2024, đề ra mục tiêu tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trên tổng số giao dịch thanh toán của dịch vụ công đạt bao nhiêu %: Trên 70%

Câu 19(1 điểm): Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 111-NQ/TU ngày 11/6/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 của Ban Thường vụ Huyện ủy Hiệp Hòa là: Kế hoạch số 34-KH/HU ngày 29/7/2021

Câu 20(1 điểm): Tổ chức, cá nhân được phản ánh, kiến nghị những nội dung nào trên Cổng Dịch vụ công quốc gia?

- TTHC đã có hiệu lực thi hành nhưng chưa được đăng tải trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, Cổng Thông tin điện tử, Cổng Dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh, hoặc đã được đăng tải nhưng không đầy đủ, chính xác theo quy định;

- TTHC đã hết hiệu lực thi hành, bị bãi bỏ nhưng vẫn được đăng tải công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, Cổng Thông tin điện tử, Cổng Dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh; Sự không thống nhất giữa TTHC được giải quyết với thủ tục hành chính được công khai tại nơi giải quyết TTHC và được đăng tải trên Cơ sở dữ liệu quốc gia, Cổng Thông tin điện tử, Cổng Dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh.

Câu 21(1 điểm): Theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ, cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công được hiểu là?

- Các quy định về quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc thực hiện quy định về danh mục sự nghiệp công; giá, phí và lộ trình tính giá dịch vụ sự nghiệp công.

- Phân loại mức độ tự chủ tài chính; tự chủ sử dụng nguồn tài chính; tự chủ trong hoạt động liên doanh, liên kết; quản lý, sử dụng tài sản công và các quy định khác có liên quan.

Câu 22(1 điểm): Theo Nghị định số 29/2023/NĐ-CP ngày 03/6/2023 của Chính phủ, khi giải quyết tinh giản biên chế không đúng quy định, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đối tượng tinh giản biên chế phải chịu trách nhiệm gì:

- Thông báo cho cơ quan bảo hiểm xã hội và các cơ quan có liên quan dừng thanh toán chế độ bảo hiểm xã hội và các chế độ khác cho đối tượng tinh giản biên chế không đúng quy định; chuyển cho cơ quan bảo hiểm xã hội số kinh phí đã chi trả cho người thực hiện tinh giản biên chế trong thời gian hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế);

- Chịu trách nhiệm thu hồi tiền hưởng chính sách tinh giản biên chế đã cấp cho đối tượng đó;

- Chi trả cho người đã thực hiện tinh giản biên chế số tiền chênh lệch giữa tiền lương và các chế độ khác theo quy định của pháp luật với chế độ bảo hiểm xã hội đã được hưởng;

Câu 23(1 điểm): Cổng Dịch vụ công quốc gia cung cấp những thông tin gì: Thông tin về TTHC, dịch vụ công trực tuyến, quyết định công bố TTHC và các văn bản pháp luật có liên quan; Thông tin hướng dẫn, hỏi đáp thực hiện TTHC, dịch vụ công trực tuyến, thực hiện nghĩa vụ tài chính có liên quan; Thông tin, thông báo về tiếp nhận, trả kết quả, hướng dẫn hoàn thiện, bổ sung hồ sơ giải quyết TTHC, về tình hình giải quyết hồ sơ TTHC, dịch vụ công trực tuyến.

Câu 24(1 điểm): Theo Kế hoạch số 31/KH-UBND ngày 24/01/2024 của Chủ tịch UBND huyện về chuyển đổi số huyện Hiệp Hòa năm 2024, đề ra mục tiêu tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính số hóa hồ sơ (số hóa hồ sơ tiếp nhận) đạt bao nhiêu %: 90%

Câu 25(1 điểm): Theo Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ, việc thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính là gì: Là việc cá nhân, tổ chức có thể được cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận, trả kết quả hoặc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc vào đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã nơi cư trú, đặt trụ sở hoặc nơi đã cấp các loại giấy tờ cho cá nhân, tổ chức.

Câu 26(1 điểm): Theo Nghị định số 29/2023/NĐ-CP ngày 03/6/2023 của Chính phủ, đối tượng hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi theo quy định, thì ngoài được hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội thì còn được hưởng chế độ nào sau đây: Được trợ cấp 06 tháng tiền lương bình quân cho hai mươi năm đầu công tác, có đóng đủ bảo hiểm xã hội bắt buộc. Từ năm thứ hai mươi mốt trở đi, cứ mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được trợ cấp 1/2 tháng tiền lương.

Câu 27(1 điểm): Theo Kế hoạch số 31/KH-UBND ngày 24/01/2024 của Chủ tịch UBND huyện về chuyển đổi số huyện Hiệp Hòa năm 2024, đề ra mục tiêu tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử đạt bao nhiêu %: 95%

Câu 28(1 điểm): Theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ, dịch vụ sự nghiệp công không sử dụng ngân sách nhà nước được hiểu là: Dịch vụ sự nghiệp công được thực hiện theo phương thức xã hội hóa; giá dịch vụ sự nghiệp công theo cơ chế thị trường do đơn vị tự định giá hoặc do Nhà nước định giá theo quy định của pháp luật về giá hoặc pháp luật chuyên ngành khác có liên quan, bù đắp đủ chi phí và có tích lũy hợp lý cho đơn vị cung cấp; Nhà nước không hỗ trợ chi phí.

Câu 29(1 điểm): Đối tượng đánh giá của Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) do Sở Nội vụ chủ trì là: Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh và UBND cấp huyện.

Câu 30(1 điểm): Chỉ số DDCI là chỉ số phản ánh về nội dung gì: Chỉ số khảo sát mức độ hài lòng của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh về các khía cạnh khác nhau trong năng lực điều hành kinh tế và cải thiện môi trường kinh doanh của huyện, thành phố, sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh.

Xem chi tiết Thể lệ Cuộc thi Tìm hiểu về cải cách hành chính huyện Hiệp Hòa tỉnh Bắc Giang năm 2024:

Tại đây

https://cdn.thuvienphapluat.vn//uploads/Hoidapphapluat/2024/NTKL/09092024/cai-cah-hanh-chinh.jpg

Đáp án Cuộc thi Tìm hiểu về cải cách hành chính huyện Hiệp Hòa tỉnh Bắc Giang năm 2024? (Hình từ Internet)

Nguyên tắc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính là gì?

Căn cứ theo Điều 4 Nghị định 61/2018/NĐ-CP, các nguyên tắc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính đó là:

- Lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và cơ quan có thẩm quyền.

- Việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được quản lý tập trung, thống nhất.

- Giải quyết thủ tục hành chính kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện, đúng pháp luật, công bằng, bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền.

- Quá trình giải quyết thủ tục hành chính được đôn đốc, kiểm tra, theo dõi, giám sát, đánh giá bằng các phương thức khác nhau trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và có sự tham gia của tổ chức, cá nhân.

- Không làm phát sinh chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân ngoài quy định của pháp luật.

- Cán bộ, công chức, viên chức cơ quan có thẩm quyền thực hiện trách nhiệm giải trình về thực thi công vụ trong giải quyết thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật.

- Tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và các Điều ước quốc tế có liên quan đến thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập.

Tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính có các quyền nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 6 Nghị định 61/2018/NĐ-CP, tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính có các quyền dưới đây:

- Được hướng dẫn lập hồ sơ, tiếp nhận hồ sơ, nhận Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả;

- Từ chối thực hiện những yêu cầu không được quy định trong văn bản quy phạm pháp luật quy định thủ tục hành chính;

- Phản ánh, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền về sự không cần thiết, tính không hợp lý và không hợp pháp của thủ tục hành chính;

- Phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo cán bộ, công chức, viên chức khi có căn cứ, chứng cứ chứng minh việc hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính không đúng quy định của pháp luật và hành vi vi phạm pháp luật khác có liên quan;

- Các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Nguyễn Thị Kim Linh
0 lượt xem
Hỏi đáp pháp luật mới nhất
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào