Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân trong nạn mua bán người có thời hạn tối đa là bao nhiêu năm?

Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân trong nạn mua bán người có thời hạn tối đa là bao nhiêu năm? Khi nào phải sửa đổi, bổ sung Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân trong nạn mua bán người?

Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân trong nạn mua bán người có thời hạn tối đa là bao nhiêu năm?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 9 Nghị định 09/2013/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 9. Quyết định cấp Giấy phép thành lập
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ văn bản đề xuất của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định việc cấp Giấy phép thành lập.
2. Giấy phép thành lập có thời hạn tối đa là 05 (năm) năm, gồm các nội dung chính sau:
a) Tên cơ sở, địa chỉ trụ sở chính, số điện thoại, số fax (nếu có);
b) Họ và tên người đứng đầu;
c) Phạm vi hoạt động, các dịch vụ hỗ trợ.
3. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định mẫu Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân.
4. Thời hạn cấp Giấy phép thành lập:
a) Trong thời hạn 07 (bảy) ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề xuất của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định việc cấp Giấy phép thành lập;
b) Trường hợp không cấp Giấy phép thành lập, trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Theo đó, giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân trong nạn mua bán người sẽ có thời hạn tối đa là 05 năm.

https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/Hoidapphapluat/2024/NTKL/30082024/co-so-ho-tro-nan-nhan.jpg

Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân trong nạn mua bán người có thời hạn tối đa là bao nhiêu năm? (Hình từ Internet)

Trường hợp nào không cấp Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân trong nạn mua bán người?

Căn cứ theo Điều 10 Nghị định 09/2013/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 10. Các trường hợp không cấp Giấy phép thành lập
1. Tổ chức, cá nhân nước ngoài.
2. Tổ chức cá nhân Việt Nam thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Không đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Điều 4 Nghị định này;
b) Việc thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân gây phương hại đến quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội hoặc lợi dụng việc thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật;
c) Hồ sơ không hợp lệ.

Như vậy, các trường hợp không cấp Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân trong nạn mua bán người bao gồm:

- Tổ chức, cá nhân nước ngoài.

- Tổ chức cá nhân Việt Nam thuộc một trong các trường hợp sau:

+ Không đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Điều 4 Nghị định 09/2013/NĐ-CP gồm:

++ Có trụ sở làm việc ổn định, thuận tiện giao thông.

++ Diện tích đất tự nhiên tối thiểu 15 m2/nạn nhân; diện tích phòng ở bình quân 05 m2/nạn nhân.

++ Có trang thiết bị, phương tiện phù hợp với nhiệm vụ hỗ trợ nạn nhân.

++ Có ít nhất 05 nhân viên, trong đó 02 nhân viên có trình độ từ cao đẳng trở lên thuộc chuyên ngành công tác xã hội.

- Việc thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân gây phương hại đến quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội hoặc lợi dụng việc thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

- Hồ sơ không hợp lệ.

Khi nào phải sửa đổi, bổ sung Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân trong nạn mua bán người?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 11 Nghị định 09/2013/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 11. Sửa đổi, bổ sung Giấy phép thành lập
1. Giấy phép thành lập phải sửa đổi, bổ sung trong các trường hợp sau:
a) Thay đổi người đứng đầu;
b) Thay đổi địa điểm đặt trụ sở;
c) Thay đổi tên gọi, phạm vi hoạt động, dịch vụ hỗ trợ được cấp phép.
2. Hồ sơ đề nghị sửa đổi, bổ sung Giấy phép thành lập, gồm:
a) Văn bản đề nghị sửa đổi, bổ sung Giấy phép thành lập theo mẫu do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định;
b) Bản sao Giấy phép thành lập đã được cấp;
c) Văn bản, tài liệu chứng minh việc thay đổi theo quy định tại Khoản 1 Điều này.
3. Trong thời hạn 10 (mười) ngày làm việc, kể từ ngày có sự thay đổi, tổ chức, cá nhân được cấp Giấy phép thành lập phải gửi 01 (một) bộ hồ sơ theo quy định tại Khoản 2 Điều này đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để làm thủ tục sửa đổi, bổ sung.
4. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm tiếp nhận, xử lý hồ sơ. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phải thông báo bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân biết để hoàn thiện hồ sơ.
[...]

Theo quy định trên, tổ chức, cá nhân phải làm thủ tục sửa đổi, bổ sung Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân trong nạn mua bán người khi có 01 trong những sự thay đổi dưới đây:

- Thay đổi người đứng đầu.

- Thay đổi địa điểm đặt trụ sở.

- Thay đổi tên gọi, phạm vi hoạt động, dịch vụ hỗ trợ được cấp phép.

Phòng chống mua bán người
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Phòng chống mua bán người
Hỏi đáp Pháp luật
05 nguyên tắc phòng chống mua bán người là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Nhà trường có trách nhiệm gì trong phòng chống mua bán người?
Hỏi đáp Pháp luật
Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân trong nạn mua bán người có thời hạn tối đa là bao nhiêu năm?
Hỏi đáp pháp luật
Gia đình trong việc tham gia phòng ngừa mua bán người như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Phòng chống mua bán người
Nguyễn Thị Kim Linh
129 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào