Mẫu bài thu hoạch chính trị hè 2024 giáo viên chi tiết, đầy đủ?

Mẫu bài thu hoạch chính trị hè 2024 giáo viên như thế nào? Đào tạo lý luận chính trị là gì? Nguyên tắc đào tạo lý luận chính trị như thế nào?

Mẫu bài thu hoạch chính trị hè 2024 giáo viên chi tiết, đầy đủ?

Bồi dưỡng chính trị hè cho giáo viên là một hoạt động thường niên nhằm nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng, đạo đức cho đội ngũ giáo viên. Đây là một chương trình học tập tập trung, diễn ra trong thời gian nghỉ hè, với mục tiêu trang bị cho giáo viên những kiến thức cơ bản về lý luận chính trị, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, đồng thời giúp giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy.

Trong đó, bài thu hoạch chính trị hè được thực hiện sau khi giáo viên hoàn thành xong khóa bồi dưỡng chính trị hè. Dưới đây là mẫu bài thu hoạch chính trị hè 2024 giáo viên chi tiết, đầy đủ có thể tham khảo.

Bài thu hoạch chính trị hè 2024 giáo viên về ý chí tự lực tự cường

Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc ta, đã cống hiến trọn đời cho sự nghiệp cách mạng. Di sản tư tưởng và đạo đức cao đẹp của Người là nguồn cảm hứng bất tận cho thế hệ trẻ chúng ta. Qua các chuyên đề bồi dưỡng chính trị hè, tôi đặc biệt trân trọng chuyên đề về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước. Việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương của Người không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm tự hào của mỗi người dân Việt Nam.

Về ý chí tự lực tự cường:

Thứ nhất, Ý chí tự lực, tự cường là nền tảng vững chắc cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tinh thần tự lực, tự cường là cốt lõi trong tư tưởng Hồ Chí Minh, thể hiện qua việc không dựa dẫm vào bất kỳ thế lực nào bên ngoài, luôn chủ động nắm bắt thời cơ và vượt qua khó khăn.

Thứ hai, Sức mạnh dân tộc là động lực chủ yếu để thực hiện mục tiêu tự lực, tự cường. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định rằng, nhân dân là lực lượng quyết định thắng lợi của cách mạng. Chính tinh thần yêu nước nồng nàn và sức mạnh đoàn kết của toàn dân đã giúp dân tộc ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

Thứ ba, Ý chí tự lực, tự cường đòi hỏi sự chuẩn bị chu đáo và toàn diện. Để thực hiện thành công mục tiêu tự lực, tự cường, chúng ta cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, từ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội đến quốc phòng an ninh. Sự chuẩn bị này bao gồm việc xây dựng và củng cố lực lượng vũ trang nhân dân, phát triển kinh tế, nâng cao trình độ dân trí, và không ngừng đổi mới sáng tạo.

Thứ tư, Nhân dân là trung tâm của mọi hoạt động xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đặt nhân dân lên hàng đầu. Người dạy chúng ta phải biết tin vào sức mạnh của quần chúng, dựa vào dân để làm việc lớn. Việc phát huy vai trò, sức mạnh của nhân dân không chỉ là một mục tiêu mà còn là một nguyên tắc cơ bản trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

Thứ năm, Bảo vệ vững chắc nền độc lập dân tộc là trách nhiệm của mỗi công dân. Ý chí tự lực, tự cường được thể hiện rõ nét nhất qua quyết tâm bảo vệ vững chắc nền độc lập dân tộc. Đây là một nhiệm vụ thiêng liêng của mỗi người dân Việt Nam.

Về phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc:

Thứ nhất, Mục tiêu xây dựng một đất nước giàu mạnh, văn minh. Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nung nấu khát vọng đưa đất nước ta trở thành một quốc gia giàu mạnh, văn minh, sánh vai với các cường quốc trên thế giới. Người đã chỉ rõ con đường để đạt được mục tiêu này là không ngừng phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Thứ hai, Đảng cầm quyền là nhân tố quyết định sự thành công của công cuộc xây dựng đất nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng trong việc xây dựng một xã hội mới, nơi mọi người dân đều được hưởng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Người nhấn mạnh rằng, Đảng phải luôn lắng nghe ý kiến của nhân dân, đại diện cho lợi ích của nhân dân và không ngừng đổi mới để đáp ứng yêu cầu của thời đại.

Thứ ba, Kinh tế là nền tảng để xây dựng một đất nước phồn vinh. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của kinh tế trong sự nghiệp xây dựng đất nước. Người luôn đặt mục tiêu phát triển kinh tế lên hàng đầu. Người chỉ rõ rằng, để phát triển kinh tế, chúng ta cần phải có một kế hoạch dài hạn, huy động mọi nguồn lực, từ nội lực đến ngoại lực.

Thứ tư, Kết hợp sức mạnh nội lực và ngoại lực để phát triển đất nước. Người nhấn mạnh rằng, chúng ta phải luôn chủ động, sáng tạo trong việc tiếp thu những tinh hoa của nhân loại, đồng thời bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc.

Thứ năm, Sáng tạo trong học tập và vận dụng kinh nghiệm của các nước khác. Chủ tịch Hồ Chí Minh khuyến khích chúng ta học hỏi kinh nghiệm của các nước khác, nhưng phải biết vận dụng sáng tạo vào điều kiện cụ thể của Việt Nam.

Liên hệ với bản thân:

Trong suốt quá trình công tác trong ngành giáo dục, tôi luôn cố gắng rèn luyện bản thân để trở thành một giáo viên mẫu mực, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Luôn tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn, không ngừng học hỏi và nâng cao nghiệp vụ. Ngoài ra, tôi luôn cố gắng làm gương cho gia đình, cùng nhau xây dựng một tổ ấm hạnh phúc và văn hóa. Tuy nhiên, tôi cũng nhận thức rõ bản thân còn tồn tại một số hạn chế như chưa làm việc một cách khoa học, hệ thống và đôi khi còn thiếu sự tỉ mỉ.

Ví dụ: Trong quá trình giảng dạy, tôi luôn tìm tòi những phương pháp giảng dạy mới để nâng cao chất lượng bài giảng. Tôi cũng tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa để giúp học sinh phát triển toàn diện. Tuy nhiên, tôi nhận thấy mình cần phải cải thiện kỹ năng quản lý lớp học để tạo ra một môi trường học tập hiệu quả hơn.

Phương hướng phấn đấu, rèn luyện:

- Không ngừng học hỏi và trau dồi kiến thức chuyên môn để hoàn thiện bản thân, luôn cố gắng làm gương sáng cho đồng nghiệp và học sinh. Đồng thời tích cực tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến mọi người; giữ vững phẩm chất đạo đức của người giáo viên và không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn.

- Mặt khác, tôi nhận thức được rằng việc tu dưỡng đạo đức và học tập suốt đời là những nhiệm vụ quan trọng để hoàn thiện bản thân

*Lưu ý: Mẫu bài thu hoạch chính trị hè 2024 giáo viên chỉ mang tính chất tham khảo!

Mẫu bài thu hoạch chính trị hè 2024 giáo viên chi tiết, đầy đủ?

Mẫu bài thu hoạch chính trị hè 2024 giáo viên chi tiết, đầy đủ? (Hình từ Internet)

Đào tạo lý luận chính trị là gì? Nguyên tắc đào tạo lý luận chính trị như thế nào?

Căn cứ theo Quy định 57-QĐ/TW năm 2022 có quy định đào tạo lý luận chính trị là quá trình truyền thụ, tiếp thu hệ thống tri thức lý luận chính trị; củng cố thế giới quan, nhân sinh quan, phương pháp luận khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao nhận thức và bản lĩnh chính trị, củng cố niềm tin vào Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa; nâng cao tầm nhìn, tư duy, phương pháp, kỹ năng lãnh đạo, quản lý và vận dụng thực tiễn cho đội ngũ cán bộ. Đào tạo lý luận chính trị gồm ba cấp: Sơ cấp, trung cấp và cao cấp.

Mặt khác, việc đào tạo lý luận chính trị phải đảm bảo các nguyên tắc theo Điều 3 Quy định 57-QĐ/TW năm 2022, cụ thể:

- Bám sát chủ trương, nghị quyết, quy định của Đảng về công tác đào tạo lý luận chính trị; tổ chức đào tạo đúng đối tượng, tiêu chuẩn, theo phân cấp và phù hợp với chức vụ, chức danh cán bộ.

- Đào tạo lý luận chính trị bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ gắn với quy định của Đảng về công tác quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, phân cấp quản lý cán bộ; xác định rõ trách nhiệm, thẩm quyền của các cơ quan trong đào tạo lý luận chính trị.

- Học tập lý luận chính trị là nghĩa vụ, trách nhiệm và quyền lợi của cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

Đối tượng nào đào tạo sơ cấp lý luận chính trị?

Theo Điều 4 Quy định 57-QĐ/TW năm 2022 quy định đối tượng đào tạo sơ cấp lý luận chính trị bao gồm:

- Đảng viên; đoàn viên, hội viên của các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở.

- Công chức cấp xã (trừ trưởng công an và chỉ huy trưởng quân sự cấp xã).

- Người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ở thôn, tổ dân phố và một số đối tượng khác có nguyện vọng phù hợp với yêu cầu chung

Mặt khác, các đối tượng trên phải đảm bảo tốt nghiệp THCS trở lên.

Tìm hiểu Pháp luật
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Tìm hiểu Pháp luật
Hỏi đáp Pháp luật
Lịch thi IOE cấp trường năm 2024? Học sinh cấp 2 thực hiện quyền và nhiệm vụ gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Ngày 3 tháng 12 là ngày gì? Ngày 3 tháng 12 năm 2024 là bao nhiêu âm?
Hỏi đáp Pháp luật
Ngày Nhân quyền thế giới là ngày mấy? Ngày Nhân quyền thế giới 2024 là thứ mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Đáp án trắc nghiệm Cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cấp THPT năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Đáp án trắc nghiệm Cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cấp THCS?
Hỏi đáp Pháp luật
Cận thị là gì? Nguyên nhân bị cận thị? Cận thị gây triệu chứng gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Tài liệu An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cấp THCS cập nhật năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
1 năm ánh sáng bằng bao nhiêu m? Đơn vị đo pháp định được sử dụng trong trường hợp nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đáp án Cuộc thi chăm sóc mắt và phòng chống suy giảm thị lực ở học sinh năm 2024 cấp THCS?
Hỏi đáp Pháp luật
Tài liệu hướng dẫn nhân viên y tế trường học về chăm sóc mắt và phòng, chống suy giảm thị lực cho trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Tìm hiểu Pháp luật
Dương Thanh Trúc
35,249 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Tìm hiểu Pháp luật

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Tìm hiểu Pháp luật

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào