Đáp án cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2024 trên địa bàn tỉnh Cà Mau?
Đáp án cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2024 trên địa bàn tỉnh Cà Mau?
Ban Tổ chức các Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật năm 2024” trên địa bàn tỉnh Cà Mau, tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” năm 2024 trên địa bàn tỉnh Cà Mau như sau:
- Cuộc thi phổ biến về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản có liên quan. Các nội dung, tài liệu tham khảo có liên quan đến Cuộc thi được đăng tải trên hệ thống cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật tỉnh Cà Mau, địa chỉ: https://timhieuphapluat.camau.gov.vn.
- Phạm vi và đối tượng tham gia cuộc thi: Công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc trên địa bàn tỉnh Cà Mau (trừ các đồng chí trong Ban Tổ chức, Tổ Thư ký, công chức, viên chức tham gia vào quá trình tổ chức Cuộc thi, những người phụ trách kỹ thuật của hệ thống phần mềm Cuộc thi).
- Thời gian thi: Từ 7h30 ngày 06/8/2024 đến 17h ngày 26/8/2024.
Dưới đây là đáp án cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2024 trên địa bàn tỉnh Cà Mau:
Câu 1: Theo Nghị định số 98/2020/NĐ-CP, cá nhân nào có hành vi không viết hoặc cung cấp cho khách hàng, người tiêu dùng hóa đơn, chứng từ hoặc tài liệu liên quan đến giao dịch khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo quy định trong trường hợp hàng hóa, dịch vụ giao dịch có giá trị từ 20.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng thì sẽ bị phạt tiền: Từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.
Câu 2: Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, Không được tiếp tục đề nghị bán, cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khi người tiêu dùng đã từ chối là trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong hoạt động bán hàng tận cửa
Câu 3: Theo Nghị định 52/2013/NĐ-CP ngày 16/05/2013, nội dung là nguyên tắc xác định nghĩa vụ về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử:
- Người sở hữu website thương mại điện tử bán hàng và người bán trên website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử phải tuân thủ các quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho khách hàng.
- Khách hàng trên website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử là người tiêu dùng dịch vụ thương mại điện tử và là người tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ do người bán trên website này cung cấp.
- Trường hợp thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử thực hiện dịch vụ cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ của người bán tới người tiêu dùng trên website thương mại điện tử thì thương nhân, tổ chức đó là bên thứ ba trong việc cung cấp thông tin theo pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Câu 4: Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe của người tiêu dùng là sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật thuộc nhóm A.
Câu 5: Theo Nghị định số 87/2024/NĐ-CP, cá nhân nào có hành vi loan tin, đưa tin không chính xác, không đúng sự thật về tình hình kinh tế - xã hội gây nhiễu loạn thông tin thị trường, giá hàng hóa, dịch vụ bị xử phạt: Phạt tiền từ 15 triệu đồng đến 20 triệu đồng.
Câu 6: Hòa giải viên thuộc tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là công dân Việt Nam đáp ứng đủ điều kiện nào sau đây?
- Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; Có phẩm chất đạo đức tốt, trung thực, có uy tín.
- Có kỹ năng hòa giải, hiểu biết pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và pháp luật khác có liên quan.
- Không đang trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đã bị kết án mà chưa được xóa án tích.
Câu 7: Theo Nghị định số 98/2020/NĐ-CP, cá nhân nào có hành vi sản xuất hàng giả về giá trị sử dụng, công dụng trong trường hợp hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật có trị giá từ 5.000.000 đồng đến dưới 10.000.000 đồng hoặc thu lợi bất hợp pháp từ 10.000.000 đồng đến dưới 20.000.000 đồng thì sẽ bị phạt tiền: Từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng.
Câu 8: Theo Nghị định số 98/2020/NĐ-CP, cá nhân nào có hành vi tiêu thụ tại Việt Nam hàng hóa được tạm nhập khẩu để trưng bày, giới thiệu không đúng quy định của pháp luật Việt Nam thì sẽ bị phạt tiền: Từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.
Câu 9: Khi Tổ chức, cá nhân kinh doanh thu thập, sử dụng thông tin của người tiêu dùng phải có cơ chế để người tiêu dùng lựa chọn việc cho phép hoặc không cho phép thực hiện hành vi:
- Sử dụng thông tin của người tiêu dùng để quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
- Chia sẻ, tiết lộ, chuyển giao thông tin cho bên thứ ba.
- Sử dụng thông tin của người tiêu dùng để hoạt động có tính chất thương mại.
Câu 10: Theo Bộ Luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017, pháp nhân thương mại phạm tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên thì bị phạt: Từ 9.000.000.000 đồng đến 15.000.000.000 đồng.
Câu 11: Theo Nghị định số 87/2024/NĐ-CP, cá nhân nào có hành vi kê khai không đúng giá bán hoặc không kê khai giá từ 11 đến 20 hàng hóa, dịch vụ cụ thể thuộc diện kê khai giá hàng hóa, dịch vụ bị xử phạt: Phạt tiền từ 15 triệu đồng đến 20 triệu đồng.
Câu 12: Theo Bộ Luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017, pháp nhân thương mại phạm tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh thuộc trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 4.000.000.000 đồng đến 9.000.000.000 đồng:
- Lợi dụng chức vụ, quyền hạn.
- Lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức.
- Buôn bán qua biên giới
Câu 13: Theo Bộ Luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017, người phạm tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% thì bị phạt: Từ 05 năm đến 12 năm.
Câu 14: Theo Luật Giá, thanh toán theo mức giá thỏa thuận hoặc mức giá cụ thể do Nhà nước định giá khi mua hàng hóa, dịch vụ là một trong các nghĩa vụ của người tiêu dùng trong lĩnh vực giá
Câu 15: Theo Luật Giá, cụm từ “Niêm yết giá” được hiểu là hình thức công khai mức giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ nhằm bảo đảm thuận tiện cho việc quan sát, nhận biết của khách hàng và cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Câu 16: Theo Nghị định số 98/2020/NĐ-CP, cá nhân nào có hành vi trưng bày, giới thiệu hàng hóa với các thông tin về hàng hóa được trưng bày, giới thiệu không đúng với hàng hóa đang hoặc sẽ kinh doanh thì sẽ bị phạt tiền: Từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.
Câu 17: Theo Nghị định số 55/2024/NĐ-CP, việc xác định cụ thể nhóm sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật có thể dựa trên một, hoặc một số căn cứ hoặc nguồn thông tin, dữ liệu sau:
- Thông báo, cảnh báo của cơ quan có thẩm quyền của các quốc gia và vùng lãnh thổ.
- Bản án, quyết định của Tòa án.
- Thông tin, cảnh báo từ các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành.
Câu 18: Theo Kế hoạch số 123-KH/TU ngày 31/7/2019 của Tỉnh Ủy Cà Mau, điền từ còn thiếu vào dấu (…): “Đẩy mạnh công tác kiểm tra, Quản lý thị trường, phân tích, kiểm định, không để lưu thông trên thị trường những hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng hoặc có nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng.”
Câu 19: Theo Luật Giá, cụm từ “Giá thị trường” được hiểu là giá hàng hóa, dịch vụ được hình thành trên cơ sở cung, cầu và do các yếu tố thị trường quyết định trong một khoảng thời gian, không gian nhất định.
Câu 20: Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, điều kiện giao dịch chung có hiệu lực đối với người tiêu dùng khi nào: Chỉ có hiệu lực trong trường hợp điều kiện giao dịch chung đã được công khai để người tiêu dùng biết về điều kiện đó trước khi giao dịch.
* Đáp án cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2024 trên địa bàn tỉnh Cà Mau chỉ mang tính chất tham khảo!
Đáp án cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2024 trên địa bàn tỉnh Cà Mau? (Hình từ Internet)
Người tiêu dùng có nghĩa vụ gì?
Căn cứ Điều 5 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định nghĩa vụ của người tiêu dùng như sau:
- Kiểm tra sản phẩm, hàng hóa trước khi nhận theo quy định của pháp luật; lựa chọn tiêu dùng sản phẩm, hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.
- Tiêu dùng không vi phạm pháp luật, không trái với thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội, không xâm phạm đến lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng, không gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của mình và của người khác.
- Tuân thủ điều kiện, hướng dẫn vận chuyển, bảo quản, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; quy định về kiểm định, bảo vệ môi trường, tiêu dùng bền vững theo quy định của pháp luật.
- Thông tin kịp thời, chính xác cho cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ lưu hành trên thị trường không bảo đảm an toàn, gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản của người tiêu dùng; hành vi của tổ chức, cá nhân kinh doanh xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
- Chịu trách nhiệm về việc cung cấp không chính xác hoặc không đầy đủ về thông tin liên quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh theo quy định của pháp luật.
- Nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo nguyên tắc nào?
Căn cứ Điều 6 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định nguyên tắc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như sau:
- Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm của Nhà nước, tổ chức, cá nhân và toàn xã hội.
- Quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng được công nhận, tôn trọng, bảo đảm và bảo vệ theo quy định của pháp luật.
- Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải được chủ động thực hiện kịp thời, công bằng, minh bạch, đúng pháp luật.
- Hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không được xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân kinh doanh và tổ chức, cá nhân khác.
- Bảo đảm công bằng, bình đẳng, không phân biệt về giới, tự nguyện, không vi phạm pháp luật, không trái với thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội trong giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Nghị quyết 18 về tinh gọn bộ máy: Nghiên cứu hợp nhất văn phòng HĐND, văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội và văn phòng UBND cấp tỉnh thành một?
- Từ 2025, ngân hàng không được gửi tin nhắn, email chứa đường link tới khách hàng?
- Lịch Dương Tháng 12 2024 chi tiết, chính xác nhất? Tháng 12 năm 2024 có bao nhiêu ngày theo lịch Dương?
- Ngày Nhân quyền thế giới là ngày mấy? Ngày Nhân quyền thế giới 2024 là thứ mấy?
- Khi đi đến nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện giao thông cần đi như thế nào để bảo đảm đúng quy tắc giao thông?