Ngành Thuế sẽ rà soát 100% cá nhân, tổ chức bán hàng livestream trên các nền tảng xã hội?

Ngành Thuế sẽ rà soát 100% cá nhân, tổ chức bán hàng livestream trên các nền tảng xã hội?

Ngành Thuế sẽ rà soát 100% cá nhân, tổ chức bán hàng livestream trên các nền tảng xã hội?

Ngày 05/8/2024, Tổng cục Thuế ban hành đã ban hành Công văn 3441/TCT-TTKT năm 2024 về việc tiếp tục rà soát thông tin đối với các tổ chức, cá nhân bán hàng livestream trên các nền tảng xã hội.

Trong đó, Tổng cục Thuế yêu cầu Cục thuế các tỉnh, thành phố tiến hành rà soát, thống kê toàn bộ các tổ chức, cá nhân bán hàng livestream trên địa bàn quản lý.

Trên cơ sở đó, thực hiện nguyên tắc quản lý rủi ro trong quản lý thuế để thực hiện kiểm tra hồ sơ tại trụ sở Cơ quan thuế theo quy định, hoặc trường hợp phát hiện rủi ro thì thực hiện thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế.

Đồng thời, các Cục thuế phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng có liên quan để thực hiện quản lý chặt chẽ đối với các tổ chức, cá nhân này, giảm thiểu rủi ro trong công tác quản lý thuế.

Trường hợp qua công tác rà soát, kiểm tra, thanh tra phát hiện những trường hợp tổ chức, cá nhân có dấu hiệu cố tình vi phạm pháp luật về thuế thì thực hiện chuyển hồ sơ sang Cơ quan Công an để xử lý theo quy định.

Ngành Thuế sẽ rà soát 100% cá nhân, tổ chức bán hàng livestream trên các nền tảng xã hội?

Ngành Thuế sẽ rà soát 100% cá nhân, tổ chức bán hàng livestream trên các nền tảng xã hội? (Hình từ Internet)

Trách nhiệm của cá nhân, tổ chức bán hàng livestream trên sàn giao dịch thương mại điện tử như thế nào?

Căn cứ theo Điều 37 Nghị định 52/2013/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của cá nhân, tổ chức bán hàng livestream trên sàn giao dịch thương mại điện tử như sau:

[1] Cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin sau cho thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử khi đăng ký sử dụng dịch vụ, bao gồm:

- Tên và địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức hoặc tên và địa chỉ thường trú của cá nhân.

- Số, ngày cấp và nơi cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của thương nhân, hoặc số, ngày cấp và đơn vị cấp quyết định thành lập của tổ chức, hoặc mã số thuế cá nhân của cá nhân.

- Số điện thoại hoặc một phương thức liên hệ trực tuyến khác để tiếp nhận phản ánh về chất lượng hàng hóa, dịch vụ.

[2] Cung cấp đầy đủ thông tin về hàng hóa, dịch vụ theo quy định từ Điều 30 Nghị định 52/2013/NĐ-CP đến Điều 34 Nghị định 52/2013/NĐ-CP khi bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

[3] Đảm bảo tính chính xác, trung thực của thông tin về hàng hóa, dịch vụ cung cấp trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

[4] Thực hiện các quy định tại Mục 2 Chương 2 Nghị định 52/2013/NĐ-CP khi ứng dụng chức năng đặt hàng trực tuyến trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

[5] Cung cấp thông tin về tình hình kinh doanh của mình khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phục vụ hoạt động thống kê thương mại điện tử.

[6] Tuân thủ quy định của pháp luật về thanh toán, quảng cáo, khuyến mại, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định của pháp luật có liên quan khác khi bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

[7] Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật.

Nguyên tắc hoạt động thương mại điện tử của cá nhân, tổ chức bán hàng livestream là gì?

Căn cứ theo Điều 26 Nghị định 52/2013/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi điểm a, b khoản 8 Điều 1 Nghị định 85/2021/NĐ-CP quy định về các nguyên tắc hoạt động thương mại điện tử như sau:

Điều 26. Các nguyên tắc hoạt động thương mại điện tử
1. Nguyên tắc tự do, tự nguyện thỏa thuận trong giao dịch thương mại điện tử
Các chủ thể tham gia hoạt động thương mại điện tử có quyền tự do thỏa thuận không trái với quy định của pháp luật để xác lập quyền và nghĩa vụ của từng bên trong giao dịch. Thỏa thuận này là căn cứ để giải quyết các tranh chấp phát sinh trong quá trình giao dịch.
2. Nguyên tắc xác định phạm vi hoạt động kinh doanh trong thương mại điện tử
Nếu thương nhân, tổ chức, cá nhân tiến hành hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và xúc tiến thương mại trên website thương mại điện tử không nêu cụ thể giới hạn địa lý của những hoạt động này, thì các hoạt động kinh doanh đó được coi là tiến hành trên phạm vi cả nước.
3. Nguyên tắc xác định nghĩa vụ về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử
a) Người sở hữu website thương mại điện tử bán hàng và người bán trên website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử phải tuân thủ các quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho khách hàng;
b) Khách hàng trên website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử là người tiêu dùng dịch vụ thương mại điện tử và là người tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ do người bán trên website này cung cấp;
c) Trường hợp thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử thực hiện dịch vụ cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ của người bán tới người tiêu dùng trên website thương mại điện tử thì thương nhân, tổ chức đó là bên thứ ba trong việc cung cấp thông tin theo pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
4. Nguyên tắc kinh doanh các hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh, kinh doanh có điều kiện, thuộc ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện thông qua thương mại điện tử.
Hoạt động thương mại điện tử đối với hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh, kinh doanh có điều kiện, thuộc ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện phải tuân thủ các quy định pháp luật liên quan.
5. Các chủ thể tham gia hoạt động thương mại điện tử có nghĩa vụ tuân thủ quy định của pháp luật về an toàn thông tin, an ninh mạng và pháp luật có liên quan khác.

Theo đó, có 05 nguyên tắc hoạt động thương mại điện tử của cá nhân, tổ chức bán hàng livestream, bao gồm

- Nguyên tắc tự do, tự nguyện thỏa thuận trong giao dịch thương mại điện tử.

- Nguyên tắc xác định phạm vi hoạt động kinh doanh trong thương mại điện tử.

- Nguyên tắc xác định nghĩa vụ về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử.

- Nguyên tắc kinh doanh các hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh, kinh doanh có điều kiện, thuộc ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện thông qua thương mại điện tử.

- Tuân thủ quy định của pháp luật về an toàn thông tin, an ninh mạng và pháp luật có liên quan khác.

Quản lý thuế
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Quản lý thuế
Hỏi đáp Pháp luật
Ngành Thuế sẽ rà soát 100% cá nhân, tổ chức bán hàng livestream trên các nền tảng xã hội?
Hỏi đáp Pháp luật
Kế hoạch tạm dừng các hệ thống ứng dụng ngành Thuế phục vụ đánh giá mức độ sẵn sàng hoạt động của hệ thống dự phòng?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu 01-3/TB-TĐT thông báo về việc không chấp nhận giải trình, bổ sung thông tin tài liệu mới nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Địa chỉ Cục thuế TP. Hồ Chí Minh ở đâu? Cơ cấu tổ chức của Cục thuế TP. Hồ Chí Minh hiện nay như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu 03/TTN thông báo số tiền chậm nộp được điều chỉnh giảm năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu số 04/htqt giấy xác nhận thuế thu nhập đã nộp tại Việt Nam?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phiếu đề nghị phân quyền và đăng ký tài khoản Quản lý hành nghề dịch vụ làm thủ tục thuế năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn cách chuyển đổi dữ liệu vào ứng dụng Quản lý hành nghề dịch vụ làm thủ tục thuế?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ tháng 8/2024, ngành Thuế sẽ triển khai ứng dụng Quản lý hành nghề dịch vụ làm thủ tục thuế?
Hỏi đáp Pháp luật
Số thuế nộp thay cho hộ khoán có thể hiện trên hóa đơn không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Quản lý thuế
Phan Vũ Hiền Mai
79 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Quản lý thuế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào